Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Ba - Tương ưng Kiến - Phẩm Dự Lưu - Phần Ba - Cái Này Là Tự Ngã
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP BA
THIÊN UẨN
CHƯƠNG BA
TƯƠNG ƯNG KIẾN
PHẨM DỰ LƯU
PHẦN BA
CÁI NÀY LÀ TỰ NGÃ
Nhân duyên ở Sàvatthi!
Do có cái gì, này các Tỳ Kheo, do chấp thủ cái gì, do thiên chấp cái gì, tà kiến này khởi lên: Cái ấy là tự ngã, cái ấy là Thế Giới.
Sau khi chết, cái ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chịu sự biến hoại?
Ðối với chúng con, bạch Thế Tôn, các pháp lấy Thế Tôn làm căn bản.
Do có sắc, này các Tỳ Kheo, do chấp thủ sắc, do thiên chấp Sắc, tà kiến này khởi lên: Cái ấy là tự ngã, cái ấy là Thế Giới. Sau khi chết, cái ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chịu sự biến hoại. Thọ, tưởng, các hành.
Do có Thức, do chấp thủ thức, do thiên chấp thức, tà kiến này khởi lên: Cái ấy là tự ngã, cái ấy là Thế Giới. Sau khi chết cái ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chịu sự biến hoại.
Các ông nghĩ thế nào, này các Tỳ Kheo, sắc là thường hay vô thường?
Là vô thường, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường là khổ hay lạc?
Là khổ, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, nếu không có chấp thủ cái ấy, thời có thể khởi lên tà kiến này: Cái ấy là tự ngã, cái ấy là Thế Giới.
Sau khi chết, cái ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chịu sự biến hoại?
Thưa không, bạch Thế Tôn!
Thọ, tưởng, các hành, thức là thường hay vô thường?
Là vô thường, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường, là khổ hay lạc?
Là khổ, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, nếu không chấp thủ cái ấy, thời có thể khởi lên tà kiến này: Cái ấy là tự ngã, cái ấy là Thế Giới.
Sau khi chết, cái ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chịu sự biến hoại?
Thưa không, bạch Thế Tôn!
Cái gì được thấy, được nghe, được nghĩ đến, được biết, được đạt tới, được tìm cầu, được ý tư duy, cái ấy là thường hay vô thường?
Là vô thường, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường là khổ hay lạc?
Là khổ, bạch Thế Tôn!
Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, nếu không có chấp thủ cái ấy, thời có thể khởi lên tà kiến này: Cái ấy là tự ngã, cái ấy là Thế Giới.
Sau khi chết, cái ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chịu sự biến hoại?
Thưa không, bạch Thế Tôn!
Khi nào, này các Tỳ Kheo, vị Thánh đệ tử đối với sáu xứ này, nghi hoặc được đoạn trừ, đối với khổ, nghi hoặc được đoạn trừ, đối với con đường đưa đến khổ đoạn diệt, nghi hoặc được đoạn trừ.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, được gọi là vị Thánh đệ tử chứng được Dự Lưu, không còn thối đọa, quyết chắc hướng đến giác ngộ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba