Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Hai - Thiên Nhân Duyên - Chương Một - Tương ưng Nhân Duyên - Phẩm Gia Chủ Thứ Năm - Phần Mười - Thánh đệ Tử

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP HAI

THIÊN NHÂN DUYÊN  

CHƯƠNG MỘT

TƯƠNG ƯNG NHÂN DUYÊN  

PHẨM GIA CHỦ THỨ NĂM  

PHẦN MƯỜI

THÁNH ĐỆ TỬ  

Tại Sàvatthi!

Này các Tỳ Kheo, vị đa văn Thánh đệ tử không có suy nghĩ như sau:

Do cái gì có mặt, cái gì hiện hữu?

Do cái gì sanh khởi, cái gì sanh khởi?

Do cái gì có mặt, các hành hiện hữu?

Do cái gì có mặt, thức hiện hữu?

Do cái gì có mặt, danh sắc hiện hữu?

Do cái gì có mặt, sáu xứ hiện hữu?

Do cái gì có mặt, xúc hiện hữu?

Do cái gì có mặt, thọ hiện hữu?

Do cái gì có mặt, ái hiện hữu?

Do cái gì có mặt, thủ hiện hữu?

Do cái gì có mặt, hữu hiện hữu?

Do cái gì có mặt, sanh hiện hữu?

Do cái gì có mặt, già chết hiện hữu?

Rồi này các Tỳ Kheo, vị đa văn Thánh đệ tử không duyên một ai khác, ở đây có trí như sau: Do cái này có mặt, cái kia hiện hữu. Do cái này sanh khởi, cái kia sanh khởi. Do vô minh có mặt, hành hiện hữu. Do hành có mặt, thức hiện hữu. Do thức có mặt, danh sắc hiện hữu. Do danh sắc có mặt, sáu xứ hiện hữu.

Do sáu xứ có mặt, xúc hiện hữu. Do xúc có mặt, thọ hiện hữu. Do thọ có mặt, ái hiện hữu. Do ái có mặt, thủ hiện hữu. Do thủ có mặt, hữu hiện hữu. Do hữu có mặt, sanh hiện hữu. Do sanh có mặt, già chết hiện hữu. Vị ấy hiểu biết như vậy. Như vậy là sự sanh khởi của Thế Giới này.

Này các Tỳ Kheo, vị đa văn Thánh đệ tử không suy nghĩ như sau:

Do cái gì không có mặt, cái gì không hiện hữu?

Do cái gì diệt, cái gì diệt?

Do cái gì không có mặt, các hành không hiện hữu?

Do cái gì không có mặt, thức không hiện hữu, như trên.

Do cái gì không có mặt, già, chết không hiện hữu?

Này các Tỳ Kheo, vị đa văn Thánh đệ tử không duyên một ai khác, ở đây có trí như sau: Do cái này không có mặt, cái kia không hiện hữu?

Do cái này diệt, cái kia diệt. Do vô minh không có mặt, các hành không hiện hữu. Do các hành không có mặt, thức không hiện hữu. Do thức không có mặt, danh sắc không hiện hữu.

Do danh sắc không có mặt, sáu xứ không hiện hữu. Do sáu xứ không có mặt, xúc không hiện hữu, như trên. Do sanh không có mặt, già, chết không hiện hữu. Vị ấy hiểu biết như vậy. Như vậy là sự đoạn diệt của Thế Giới này.

Vì rằng này các Tỳ Kheo, vị Thánh đệ tử như thật biết sự tập khởi và sự đoạn diệt của Thế Giới này như vậy, này các Tỳ Kheo, vị Thánh đệ tử ấy được gọi là kiến đạt, vị ấy thấy diệu pháp này, vị ấy đầy đủ trí của bậc hữu học, vị ấy đầy đủ minh của bậc hữu học, đã nhập được pháp lưu, là bậc Thánh Minh đạt tuệ, là vị đã đứng gõ cửa bất tử.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần