Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Hai - Thiên Nhân Duyên - Chương Một - Tương ưng Nhân Duyên - Phẩm Mười Lực -phần Năm - Bhùmija
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP HAI
THIÊN NHÂN DUYÊN
CHƯƠNG MỘT
TƯƠNG ƯNG NHÂN DUYÊN
PHẨM MƯỜI LỰC
PHẦN NĂM
BHÙMIJA
Trú ở Sàvatthi!
Rồi Tôn Giả Bhùmija, vào buổi chiều, từ chỗ độc cư Thiền tịnh đứng đậy, đi đến Tôn Giả Sàriputta. Sau khi đến nói lên với Tôn Giả Sàriputta những lời chào đón hỏi thăm. Sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu, liền ngồi xuống một bên.
Ngồi xuống một bên, Tôn Giả Bhùmija thưa Tôn Giả Sàriputta:
Hiền Giả Sàruputta, có những Sa Môn, Bà La Môn chủ trương về nghiệp, tuyên bố khổ lạc do tự mình làm.
Hiền Giả Sàruputta, lại có những Sa Môn, Bà La Môn chủ trương về nghiệp, tuyên bố khổ lạc do người khác làm.
Hiền Giả Sariputta, lại có những Sa Môn, Bà La Môn chủ trương về nghiệp, tuyên bố khổ lạc do tự mình làm và do người khác làm.
Hiền Giả Sàriputta, lại có những Sa Môn, Bà La Môn chủ trương về nghiệp, tuyên bố khổ lạc không do tự mình làm, không do người khác làm, khổ lạc do tự nhiên sanh.
Ở đây, này Hiền Giả Sàriputta, Thế Tôn thuyết như thế nào, tuyên bố như thế nào?
Và chúng tôi trả lời như thế nào để đáp đúng lời Thế Tôn tuyên bố. Chúng tôi không xuyên tạc Thế Tôn không đúng sự thật. Pháp chúng tôi trả lời là thuận pháp.
Và một vị đồng pháp nào có muốn cật vấn không tìm được lý do để chỉ trích?
Này Hiền Giả, Thế Tôn đã nói lạc khổ do duyên mà sanh.
Do duyên gì?
Do duyên xúc. Nói như vậy là đáp đúng lời Thế Tôn tuyên bố, không xuyên tạc Thế Tôn không đúng sự thật. Pháp được trả lời là thuận pháp, và một vị đồng pháp nào có muốn cật vấn cũng không tìm được lý do để chỉ trích.
Ở đây, này Hiền Giả, các vị Sa Môn, Bà La Môn nào chủ trương về nghiệp, tuyên bố lạc khổ do tự mình làm. Lạc khổ ấy chính do duyên xúc.
Các vị Sa Môn, Bà La Môn nào, như trên, Các Sa Môn, Bà La Môn nào chủ trương về nghiệp, tuyên bố là lạc khổ không do tự mình làm, không do người khác làm, lạc khổ do tự nhiên sanh. Lạc khổ ấy chính do duyên xúc.
Ở đây, này Hiền Giả, các Sa Môn, Bà La Môn nào chủ trương về nghiệp, tuyên bố lạc khổ do tự mình làm, họ chắc chắn có thể tự cảm thọ không cần đến xúc. Sự kiện như vậy không xảy ra.
Các Sa Môn, Bà La Môn nào,như trên, Các Sa Môn, Bà La Môn nào chủ trương về nghiệp, tuyên bố lạc khổ không do tự mình làm, không do người khác làm, lạc khổ do tự nhiên sanh, họ chắc chắn có thể tự cảm thọ không cần đến xúc. Sự kiện như vậy không xảy ra.
Tôn Giả Ananda được nghe chuyện này giữa Tôn Giả Sàriputta với Tôn Giả Bhùmija. Rồi Tôn Giả Ananda đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
Ngồi xuống một bên, Tôn Giả Ananda đem tất cả câu chuyện xảy ra như thế nào giữa Tôn Giả Sàriputta với Tôn Giả Bhùmija bạch lên Thế Tôn.
Lành thay, lành thay! Này Ananda, Sàriputta trả lời như vậy là trả lời một cách chơn chánh. Này Ananda, ta nói rằng khổ là do duyên mà sanh.
Do duyên gì?
Do duyên xúc. Nói như vậy là đáp đúng lời ta tuyên bố, không xuyên tạc ta không đúng sự thật. Pháp được trả lời là thuận pháp và một vị đồng pháp nào có muốn cật vấn cũng không có thể tìm được lý do để chỉ trích.
Ở đây, này Ananda, những Sa Môn, Bà La Môn nào chủ trương về nghiệp, tuyên bố lạc khổ do tự mình làm, lạc khổ ấy chính do duyên xúc.
Những Sa Môn, Bà La Môn nào, như trên, Những Sa Môn, Bà La Môn nào chủ trương về nghiệp, tuyên bố lạc khổ không do tự mình làm, không do người khác làm, khổ lạc do tự nhiên sanh. Khổ lạc ấy chính do duyên xúc.
Ở đây, này Ananda, những Sa Môn, Bà La Môn nào chủ trương về nghiệp, tuyên bố lạc khổ do tự mình làm, họ chắc chắn có thể tự cảm thọ không cần đến xúc. Sự kiện ấy không xảy ra.
Những Sa Môn, Bà La Môn nào, như trên, Những Sa Môn, Bà La Môn nào chủ trương về nghiệp, tuyên bố lạc khổ không do tự mình làm, không do người khác làm, lạc khổ do tự nhiên sanh, họ chắc chắn có thể tự cảm thọ không cần đến xúc. Sự kiện ấy không xảy ra.
Này Ananda, chỗ nào có thân, do nhân thân tư niệm, thời nội thân khởi lên lạc khổ. Chỗ nào có lời nói, này Ananda, do nhân khẩu tư niệm, thời nội thân khởi lên lạc khổ.
Chỗ nào có ý, này Ananda, do nhân ý tư niệm, thời nội thân khởi lên lạc khổ. Do duyên vô minh, hoặc tự chúng ta, này Ananda, làm các thân hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Hoặc những người khác, này Ananda, làm các thân hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Hoặc với ý thức rõ ràng, này Ananda, làm các thân hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Hoặc không với ý thức rõ ràng, này Ananda, làm các thân hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Hoặc tự chúng ta, này Ananda, làm các khẩu hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Hoặc những người khác, này Ananda, làm các khẩu hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Hoặc với ý thức rõ ràng, này Ananda, như trên, Hoặc không với ý thức rõ ràng, này Ananda, làm các khẩu hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Hoặc tự mình, này Ananda, làm các ý hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Hoặc những người khác, này Ananda, làm các ý hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Hoặc với ý thức rõ ràng, này Ananda, như trên, hoặc không với ý thức rõ ràng, này Ananda làm các ý hành. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Này Ananda, trong sáu pháp này, đều bị vô minh chi phối.
Này Ananda, với ly tham, đoạn diệt hoàn toàn vô minh, thân ấy không có.
Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ. Khẩu ấy không có. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ. Ý ấy không có. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
Chúng không phải là đồng ruộng, chúng không phải là căn cứ, chúng không phải là xứ, chúng không phải là luận sự. Do duyên ấy, nội thân khởi lên lạc khổ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Mẹ
Phật Thuyết Kinh ưu Bà Tắc Giới - Phẩm Hai Mươi Năm - Nhẫn Nhục Ba La Mật
Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Mười Hai - Phẩm Kesi - Phần Hai - Tốc ðộ
Phật Thuyết Muôn Pháp Hội Trổ Một Hoa Vô Tướng - Phẩm Hai Mươi Hai - Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bản Sự
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Chín - Trưởng Lão Ni Kệ - Phẩm Năm - Tập Năm Kệ
Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành - Phẩm Hai Mươi Ba - Sổ Tức - Tập Ba