Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Bốn - Tương ưng Căn - Phẩm Về Già - Phần Ba - Sàketa
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP NĂM
THIÊN ĐẠI PHẨM
CHƯƠNG BỐN
TƯƠNG ƯNG CĂN
PHẨM VỀ GIÀ
PHẦN BA
SÀKETA
Như vậy tôi nghe!
Một thời Thế Tôn trú ở Sàketa, tại rừng Anjana, vườn Lộc Uyển.
Lúc bấy giờ, Thế Tôn gọi các Tỳ Kheo: Này các Tỳ Kheo, có pháp môn nào, y theo pháp môn ấy, năm căn tức là năm lực, và năm lực trở thành năm căn?
Bạch Thế Tôn, các pháp lấy Thế Tôn làm căn bản. Này các Tỳ Kheo, có pháp môn, y theo pháp môn ấy, năm căn tức là năm lực, và năm lực trở thành năm căn.
Và này các Tỳ Kheo, pháp môn ấy là gì, y theo pháp môn ấy, năm căn tức là năm lực, và năm lực trở thành năm căn?
Cái gì là tín căn, này các Tỳ Kheo, cái ấy là tín lực.
Cái gì là tín lực, cái ấy là tín căn.
Cái gì là tấn căn, cái ấy là tấn lực.
Cái gì là tấn lực, cái ấy là tấn căn.
Cái gì là tuệ căn, cái ấy là tuệ lực.
Cái gì là tuệ lực, cái ấy là tuệ căn.
Ví như, này các Tỳ Kheo, một con sông thiên về phương Ðông, hướng về phương Ðông, xuôi về phương Ðông, và giữa con sông có hòn đảo.
Này các Tỳ Kheo, có pháp môn, y theo pháp môn ấy, dòng con sông ấy được tính là một. Nhưng này các Tỳ Kheo, lại có pháp môn, y theo pháp môn ấy, dòng con sông ấy được tính là hai.
Và này các Tỳ Kheo, pháp môn ấy là gì, y theo pháp môn ấy, được tính là một?
Này các Tỳ Kheo, nước cuối phía Ðông và nước cuối phía Tây của hòn đảo ấy được tính là một dòng.
Này các Tỳ Kheo, đây là pháp môn, y theo pháp môn ấy, dòng con sông ấy được tính là một.
Và này các Tỳ Kheo, pháp môn ấy là gì, y theo pháp môn ấy, dòng con sông ấy được tính là hai?
Này các Tỳ Kheo, nước cuối phía Bắc và nước cuối phía Nam của hòn đảo ấy được tính là hai dòng.
Này các Tỳ Kheo, đây là pháp môn, y theo pháp môn ấy, dòng sông ấy được tính là hai.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, cái gì là tín căn, cái ấy là tín lực. Cái gì là tín lực, cái ấy là tín căn. Cái gì là tuệ căn, cái ấy là tuệ lực. Cái gì là tuệ lực, cái ấy là tuệ căn.
Này các Tỳ Kheo, do tu tập, do làm cho sung mãn năm căn này, Tỳ Kheo đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, với thắng trí tự mình chứng đạt và an trú tâm giải thoát, tuệ giải thoát, không có lậu hoặc.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Phật Bản Hạnh Tập - Phẩm Chín - Phẩm Tiên A Tư đà Hỏi điềm Lành
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Tiểu Kinh Saccaka
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La - Phẩm Tám - Phẩm Cúng Dường Hoa
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Nhập Lăng Già - Phẩm Bốn - Phẩm Hiện Chứng
Phật Thuyết Kinh Nguyệt đăng Tam Muội - Phần Bốn Mươi Bốn
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La - Phẩm Mười - Phẩm Phân Biệt Hương đốt
Phật Thuyết Kinh Sinh - đức Phật Thuyết Giảng Về Chuyện Con Gà Rừng
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười Một - Phẩm đại - Kinh Phước
Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Mười Ba - Phẩm Hoa Hương - Thí Dụ Hai Mươi Bảy