Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Mười Một - Tương ưng Dự Lưu - Phẩm Saranani - Phần Tám - Hận Thù, Hay Anàhapindika
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP NĂM
THIÊN ĐẠI PHẨM
CHƯƠNG MƯỜI MỘT
TƯƠNG ƯNG DỰ LƯU
PHẨM SARANÀNI
PHẦN TÁM
HẬN THÙ, HAY ANÀHAPINDIKA
Nhân duyên ở Sàvatthi!
Rồi gia chủ Anàthapindika đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với gia chủ Anàthapindika đang ngồi một bên.
Khi nào vị Thánh đệ tử, này gia chủ, làm cho tịnh chỉ năm sự sợ hãi, hận thù pancabhayàni, thành tựu bốn Dự Lưu phần, và nhờ trí tuệ, Thánh lý này được khéo thấy, được khéo thông đạt, nếu vị ấy muốn, sẽ tự mình tuyên bố về mình như sau: Ta đã đoạn tận địa ngục. Ta đã đoạn tận các loài bàng sanh. Ta đã đoạn tận cõi ngạ quỷ. Ta là bậc Dự Lưu, không còn thối đọa, quyết chắc chứng quả giác ngộ.
Thế nào là năm sự sợ hãi, hận thù được tịnh chỉ?
Sự sợ hãi, hận thù, này gia chủ, ngay trong hiện tại khởi lên cho người sát sanh. Do duyên sát sanh, sự sợ, hãi, hận thù khởi lên ở đời sau, sự khổ ưu do tâm người ấy cảm thọ. Với người từ bỏ sát sanh, thời sự sợ hãi, hận thù như vậy được tịnh chỉ.
Khởi lên cho người lấy của không cho. Khởi lên cho người tà hạnh trong các dục. Khởi lên cho người nói láo. Sự sợ hãi, hận thù, này gia chủ, ngay trong hiện tại khởi lên cho người say đắm rượu men, rượu nấu. Do duyên say đắm rượu men, rượu nấu, sự sợ hãi, hận thù khởi lên ở đời sau, khổ ưu do tâm người ấy cảm thọ.
Với người từ bỏ say đắm rượu men, rượu nấu, thời sự sợ hãi, hận thù như vậy được tịnh chỉ. Năm sự sợ hãi, hận thù này được tịnh chỉ.
Với bốn Dự Lưu phần nào, vị ấy được thành tựu?
Ở đây, này gia chủ, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tịnh tín bất động đối với Đức Phật: Ðây là bậc Ứng Cúng, Phật, Thế Tôn. Đối với pháp, đối với Chúng Tăng, vị ấy thành tựu các giới được các Bậc Thánh ái kính, đưa đến thiền định. Bốn Dự Lưu phần này được thành tựu.
Thánh lý nào được vị ấy khéo thấy với trí tuệ, khéo thông đạt?
Ở đây, này gia chủ, vị Thánh đệ tử khéo như lý tác ý lý duyên khởi: Do cái này có mặt, cái kia có mặt. Do cái này sanh khởi, cái kia sanh khởi. Do cái này không có mặt, cái kia không có mặt. Do cái này diệt, cái kia diệt. Tức là vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên sáu xứ, sáu xứ duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sanh, sanh duyên Lão Tử.
Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này. Do sự ly tham, đoạn diệt vô minh không có dư tàn, nên hành diệt. Do hành diệt, nên thức diệt, nên lão tử diệt. Như vậy là sự đoạn diệt của toàn bộ khổ uẩn này vậy. Ðây là Thánh lý, với trí tuệ, được khéo thấy, khéo thông đạt.
Khi nào vị Thánh đệ tử, này gia chủ, được tịnh chỉ năm sự sợ hãi, hận thù này, được thành tựu bốn Dự Lưu phần này, và Thánh lý nhờ trí tuệ được khéo thấy, khéo thông đạt thời nếu muốn, vị ấy có thể tự mình tuyên bố về mình như sau: Ta đã đoạn tận địa ngục. Ta đã đoạn tận loài bàng sanh. Ta đã đoạn tận cõi ngạ quỷ. Ta đã đoạn tận cõi dữ, ác thú, đọa xứ. Ta là bậc Dự Lưu, không còn bị thối đọa, quyết chắc chứng quả giác ngộ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Bốn - Kinh Phật Thuyết Như Vậy - Chương Một - Một Pháp - Phẩm Hai
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Bảy - Ngạ Quỷ Sự - Phẩm Một - Phẩm Con Rắn - Chuyện ông Chủ Thợ Dệt
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Mười Sáu - Phẩm Thừa đại Thừa
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Sáu - Pháp Hội Vô Ngôn Bồ Tát - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Ha Sắc Dục Pháp
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật - Phần Mười Một - Vô Vi Phước Thắng
Phật Thuyết Kinh Lục độ Tập - Chương Một - Bố Thí độ Vô Cực - Kinh Số mười Bảy