Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Tám - Tương ưng Anuruddha - Phẩm độc Cư - Phần Tám - Nhà Bằng Cây Sàla
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP NĂM
THIÊN ĐẠI PHẨM
CHƯƠNG TÁM
TƯƠNG ƯNG ANURUDDHA
PHẨM ĐỘC CƯ
PHẦN TÁM
NHÀ BẰNG CÂY SÀLA
Một thời, Tôn Giả Anuruddha trú ở Sàvatthi, tại nhà làm bằng cây sàla.
Tại đây, Tôn Giả Anuruddha gọi các Tỳ Kheo, nói như sau: Ví như, này Chư Hiền, Sông Hằng thiên về phương Ðông, hướng về phương Ðông, xuôi về phương Ðông.
Rồi một số đông quần chúng đến, cầm cuốc, thúng và nói: Chúng ta sẽ làm cho Sông Hằng này thiên về phương Tây, hướng về phương Tây, xuôi về phương Tây.
Thưa Chư Hiền, Chư Hiền nghĩ thế nào, số đông quần chúng này có thể làm cho Sông Hằng thiên về phương Tây, hướng về phương Tây, xuôi về phương Tây không?
Thưa không, Hiền Giả.
Vì sao?
Thưa Hiền Giả, vì Sông Hằng thiên về phương Ðông, hướng về phương Ðông, xuôi về phương Ðông, không dễ gì khiến cho thiên về phương Tây, hướng về phương Tây, xuôi về phương Tây được.
Và quần chúng ấy chỉ mệt nhọc và tổn não mà thôi. Cũng vậy, này Chư Hiền, Tỳ Kheo tu tập bốn niệm xứ, làm cho sung mãn bốn niệm xứ.
Dầu cho vua chúa, hay Đại Thần, hay thân hữu, hay bạn bè, hay bà con huyết thống có thể đến dâng các tài vật và mời: Hãy đến, này người tốt kia, sao để các áo vàng này hành hạ ông?
Sao lại đi biểu diễn với đầu trọc và bình bát?
Hãy hoàn tục, thọ hưởng các tài vật và làm các phước đức!
Tỳ Kheo ấy, thưa Chư Hiền, được tu tập bốn niệm xứ, được làm cho sung mãn bốn niệm xứ, có thể từ bỏ giới trở lui hoàn tục. Sự kiện như vậy không xảy ra.
Vì sao?
Vì này Chư Hiền, tâm người ấy đã lâu ngày thiên về viễn ly, hướng về viễn ly, xuôi về viễn ly, lại trở lại hoàn tục, sự kiện như vậy không xảy ra.
Và này Chư Hiền, Tỳ Kheo tu tập bốn niệm xứ như thế nào, làm cho sung mãn như thế nào?
Ở đây, này Chư Hiền, Tỳ Kheo trú, quán thân trên thân, quán thọ trên các cảm thọ, quán tâm trên tâm trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Như vậy, thưa Chư Hiền, Tỳ Kheo tu tập bốn niệm xứ, làm cho sung mãn bốn niệm xứ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Ha Lê - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Hai - Tương ưng Radha - Phẩm Thân Cận
Phật Thuyết Kinh Lô Chí Trưởng Giả Nhân Duyên
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Bảy Mươi - Phẩm Bất Khả động - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Ma Cù
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Chín - Phẩm Nhân - Kinh Tưởng
Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi Hai - Phẩm Chư Bồ Tát Trụ Xứ