Phật Thuyết Kinh A Nan Thấy Bảy điềm Mộng
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Ðàm Vô Lan, Ðời Ðông Tấn
PHẬT THUYẾT KINH
A NAN THẤY BẢY ĐIỀM MỘNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Ðàm Vô Lan, Ðời Ðông Tấn
Khi Tôn Giả A Nan ở nước Xá Vệ có bảy điềm mộng, Ngài bèn đến hỏi Phật:
Mộng thấy trong vũng nước, tự nhiên lửa phựt cháy ngập Trời.
Mộng thấy mặt trời, mặt trăng lặn mất và tinh tú cũng lặn mất.
Mộng thấy Tỳ Kheo xuất gia lại ở trong hầm bất tịnh, còn hàng cư sĩ tại gia leo lên đầu Tỳ Kheo đi ra.
Mộng thấy bầy heo đến ủi rừng Chiên Đàn.
Mộng thấy đầu đội núi Tu Di mà không có cảm giác nặng.
Mộng thấy con voi lớn bỏ con voi nhỏ.
Mộng thấy các thứ hoa đẹp rải tung trên đầu của sư tử chúa, lại thấy bảy sợi lông và con sư tử ấy đang nằm chết ở dưới đất. Tất cả loài cầm thú thấy thế nên kinh hoàng sợ hãi, sau thấy trùng trong thân sư tử chui ra rồi lại ăn thịt nó.
Lúc ấy, Tôn Giả A Nan đem những điềm mộng này đến hỏi Phật. Đức Thế Tôn đang thuyết pháp ở giảng đường Phổ Hội. Ngài nói pháp về bốn đế khổ tập diệt đạo cho Vua Ba Tư Nặc nghe.
Vì trông thấy trên mặt A Nan hiện ra vẻ buồn lo sầu khổ không thể nói, nên Phật bảo ông: Những điềm mộng mà ông đã thấy đều là điềm ứng hiện của năm trược đời ác ở mai sau, không có gì tổn hại đến ông đâu! Thế thì tại sao ông phải lo buồn?
Thấy trong vũng nước có lửa bốc cháy ngập Trời là ứng điềm các Tỳ Kheo đời sau này tâm lành dần dần trở nên ít ỏi, ác nghịch mỗi lúc một lẫy lừng, lại còn giết hại lẫn nhau, thật không thể nói hết!
Mộng thấy mặt trời, mặt trăng và tinh tú lặn mất là ứng điềm sau khi Phật nhập Niết Bàn thì tất cả các hàng Thanh Văn cũng nhập Niết Bàn theo Phật, không trụ lại nơi đời. Thật là con mắt của chúng sanh diệt mất.
Mộng thấy Tỳ Kheo xuất gia lại ở trong hầm bất tịnh, còn hàng Cư Sĩ tại gia leo trên đầu của Tỳ Kheo mà đi ra là ứng điềm sau này các thầy Tỳ Kheo sẽ ôm lòng tật đố đến nỗi giết hại lẫn nhau, lại bị đạo sĩ chém đầu.
Hàng bạch y thấy thế can ngăn trách móc, nhưng Tỳ Kheo không chịu nghe theo. Vì thế, sau khi chết, Tỳ Kheo bị đọa vào địa ngục chịu khổ. Còn hàng cư sĩ vì tinh tấn tu hành nên sau khi chết được sanh lên Cõi Trời hưởng thụ quả vui.
Mộng thấy bầy heo đến ủi rừng Chiên Đàn là ứng điềm đời sau này, hàng cư sĩ tại gia vào Chùa tháp phỉ báng Chư Tăng, vạch tìm chỗ hay dở của họ, lại còn phá tháp hại tăng.
Mộng thấy đầu đội núi Tu Di nhưng không có cảm giác nặng là ứng điềm sau khi Phật Niết Bàn, A Nan sẽ làm thầy của một ngàn vị A La Hán, nói lại Kinh Điển không quên một câu. Người được giác ngộ cũng nhiều nên A Nan không có cảm giác nặng.
Mộng thấy con voi lớn bỏ con voi nhỏ là ứng điềm đời sau này, bọn tà kiến dữ mạnh làm hoại nát Phật Pháp. Những người có đức hạnh đều ẩn cư, không xuất hiện.
Mộng thấy sư tử chúa chết là ứng điềm sau khi Phật Niết Bàn một ngàn bốn trăm bảy mươi năm, trong thân tâm của những đệ tử vì tu hành đức hạnh nên tất cả các ác ma đều không nhiễu loạn được. Còn bảy sợi lông là ứng việc sau bảy trăm năm vậy!
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Mục Kiền Liên Hỏi Năm Trăm Tội Khinh Trọng Trong Giới Luật - Phẩm Hỏi Việc độ Người
Phật Thuyết Kinh đại Tập Những điều Bồ Tát Hư Không Tạng Hỏi Phật - Phần Hai Mươi Mốt
Phật Thuyết Kinh đại Phương đẳng Vô Tưởng - Chương Mười Ba - điện Chuyển
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nhật Nguyệt - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Ba Mươi - Phẩm Ba đường, Ba Thừa - Phần Một