Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Ba Mươi Chín - Phẩm Pháp Giới Trong Mười Phương - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH

BỒ TÁT ANH LẠC HIỆN TẠI BÁO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM BA MƯƠI CHÍN

PHẨM PHÁP GIỚI

 TRONG MƯỜI PHƯƠNG  

PHẦN MỘT  

Bấy giờ Đức Thế Tôn sắp đi vào cõi diệt độ, chừng sau chín mươi ngày nữa sẽ nhập Bát Nê Hoàn, lúc này Đức Thế Tôn nói với bốn chúng: Ta ngày trước thành Phật ở nước Ma Kiệt Đà, sau khi thành Phật rồi thì an trụ ở giảng đường pháp lạc, hằng sa các vị Bồ Tát trong mười phương thảy đều vân tập đến nơi chỗ ta, mỗi mỗi vị đều hết lòng khuyến thỉnh ta thuyết pháp.

Lúc ấy có Bồ Tát tên là Ưu bát Liên Hoa Tạng cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Người đời vì quá ngu si lầm lạc, không biết chánh pháp, kính mong Thế Tôn hãy diễn giảng rộng diệu nghĩa đạo để khiến cho chúng sinh được đội ơn độ thoát.

Lại có vị Bồ Tát tên là Ba đầu ma Tạng đi đến chỗ ta, cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Mãi bị chìm đắm trong sinh tử, trôi nổi nơi năm nẻo luân hồi, kính mong Đức Thế Tôn khai mở cửa pháp Cam lồ, khiến cho bao chúng sinh bị khổ loạn từ lâu đều được mang ơn tế độ.

Lại có vị Bồ Tát là Hỷ Tạng, cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế gian đầy những khổ não, với mười hai mối duyên buộc trói nên chưa thấy được tôn nhan Bậc Đại Giác Ngộ, kính mong Thế Tôn hãy cứu độ.

Lại có vị Bồ Tát tên là Chiên đàn Tạng, đến trước Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Năm thứ uế trược, chúng sinh nơi biển khổ khác nào nơi vạc nước sôi nên khó biết được đạo pháp chân.

chánh, Mặt Trời trí tuệ nay đã xuất hiện, kính mong Đức Thế Tôn diệt trừ tăm tối.

Lại có vị Bồ Tát tên là Kim Cang Tạng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Chúng sinh do thường tham đắm năm thứ dục lạc nên bị lửa dữ thiêu đốt không nhận biết được tánh Như Lai, kính mong Thế Tôn hãy tuyên giảng khắp chánh pháp đến với muôn loài.

Lại có vị Bồ Tát tên là Lực Tạng đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Mọi pháp ở thế gian đều vô thường, sinh diệt, đều có hạn, Thế Tôn nay đã thị hiện ở đời, sao chẳng thuyết giảng chánh pháp?

Lại có vị Bồ Tát tên là Vô Cấu Tạng đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn hiện nay như hoa sen không hề bị vướng nhiễm bụi nhơ, trong ngoài thảy bình đẳng, kính mong được thể hiện khắp chốn chánh pháp của Như Lai.

Lại có vị Bồ Tát tên là Thanh Tịnh Tạng đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Bậc Thầy Cõi Trời, người từ lâu không xuất hiện, muôn người nơi thế gian luôn sống trong cảnh tối tăm. Thế Tôn nay đã giáng trần, kính mong được nghe giảng chánh pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Như Lai Tạng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Hằng sa chư Như Lai Đẳng, Chánh Giác thời quá khứ khi xuất hiện ở đời đều Thuyết Pháp, sao Thế Tôn hiện nay lại im lặng?

Lại có Bồ Tát tên là Nhu Thủ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Sinh ra đời được gặp Phật là khó, được nghe Kinh pháp của Thế Tôn là khó, được thọ lấy thân người là khó, làm công việc độ thoát chúng sinh là khó.

Lại có Bồ Tát tên là Từ Thị, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Tất cả mọi khổ hoạn đều do ân ái sinh ra, thế gian nhiều người lầm lạc theo nẻo phi pháp, kính mong Thế Tôn khai mở con đường giác ngộ.

Lại có Bồ Tát tên là Sư Tử, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phàm người muốn được nghe pháp thì phải đoạn trừ ba hình tướng chướng ngại, nay Thế Tôn là bậc Thầy vô thượng, mong dốc cứu độ muôn người.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Lượng Giới, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Diệu lực của Phật là vô sở úy, pháp giới là chẳng thể nghĩ bàn, Chư Phật quá khứ vị lai đều Thuyết Pháp ở nơi chốn này.

Lại có Bồ Tát tên là hư không Tạng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Gốc là không có Vô Thượng, Chánh Giác, không có cấu nhiễm ô trược, độ thoát người bình đẳng, sao Thế Tôn lại an trụ trong cảnh giới tịch nhiên?

Lại có Bồ Tát tên là Tuệ Tạo, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Sinh tử là hết sức khổ não, như người rơi xuống vực sâu. Thế Tôn nay là Bậc Đại Sư chèo thuyền, kính mong ra tay cứu vớt muôn loài.

Lại có Bồ Tát tên là Quang Tạo, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Các hành nay đã tận, đã dứt lìa mọi khổ trong ba cõi, bốn bậc tâm từ bi, thệ nguyện gốc nay chính là lúc được thể hiện rõ.

Lại có Bồ Tát tên là Pháp Tạo, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Cõi chúng sinh khó lường tính hết. Tất cả mọi nẻo ân ái gặp gỡ. Ba ngôi báu luôn tồn tại. Mong Thế Tôn hãy mau thuyết pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Trước, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Ánh sáng của trí tuệ giác ngộ đã hiện rõ.

tỏa chiếu xua trừ bóng tối ba độc cùng năm thứ khổ hoạn của người đời, kính mong Thế Tôn hãy mau diễn giảng chánh pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Úy, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Ý vững như Kim Cang, thệ nguyện lớn luôn hết sức bền chắc, tâm thanh tịnh như hư không, mong Thế Tôn hãy dốc cứu độ bao nỗi ách của mọi người.

Lại có Bồ Tát tên là Hộ Giác, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Bậc Đại Trí đã thị hiện ở đời để hóa độ vô số người, mong được cứu độ hết thảy muôn loài, khiến đều đạt đến bờ giải thoát.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Sinh, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! chánh pháp thật chẳng thể nghĩ bàn mà kẻ thông tỏ thấu đạt thì quá ít ỏi. Đã vô số kiếp tích chứa các hạnh, kính mong được thể hiện đầy đủ công đức ấy.

Lại có Bồ Tát tên là Thần Túc, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Mắt trí tuệ giác ngộ nay đã có mặt ở đời, sẽ hóa độ bao kẻ mê muội. Tuệ bình đẳng gốc là không, mong được thể hiện trí tuệ khiến lìa dứt mọi khổ hoạn ở đời.

Lại có Bồ Tát tên là Lôi Thanh, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Gốc các hành là tuệ không, trí thông tỏ hết thảy mọi người, luôn nhận rõ để dứt trừ sạch mọi phiền não bụi bặm. Đối với Thế Tôn thì hiện nay đúng là lúc cần chuyển bánh xe pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Lôi Âm, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phật là bậc tôn quý vượt hơn tất cả, trí hành hóa trong vô số kiếp, tự sinh tự nhiên diệt, là bậc được tôn quý vô lượng, không gì hơn.

Lại có Bồ Tát tên là Thường Bi, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn vốn đã tích tụ bao kiếp tu khổ hạnh, trải qua nhiều khổ nạn trong sinh tử. Mặt Trời Phật nay đã xuất hiện ở đời, phải khiến cho thế gian không còn những kẻ ngu si cùng những cảnh tăm tối.

Lại có Bồ Tát tên là Huyễn Hóa, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Tư duy về hết thảy các pháp nhận thấy đều là cảnh huyễn hóa không thật. Đạo pháp sẽ đem đến sự bình đẳng, kính mong Đức Thế Tôn hãy mau diễn giảng chánh pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Yếm, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Chúng sinh trong ba đời luôn khổ chưa được nghe biết về tám con đường chân chánh để tu tập, nay bậc Tối Thắng đã thị hiện ở đời, thật đã đáp được khát vọng ngưỡng mộ từ lâu của muôn loài đối với bậc Thiện Nhân Sư.

Lại có Bồ Tát tên là Dũng Mãnh, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Do từ trong vô số đời, công hạnh vun đắp thật chẳng thể lường tính hết, uy thần bao trùm hết thảy, kính mong được dứt trừ sạch mọi khổ não.

Lại có Bồ Tát tên là Giác Tri, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Trí tuệ Phật thật là vô lượng, chánh pháp diễn giảng cũng vô cùng, gốc trụ cũng không trụ, kính mong chuyển bánh xe chánh pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Thiện Hành, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Gốc các pháp là vô sinh nên thảy là không sinh. Nay Mặt Trời tối tôn đã xuất hiện, hiện thân nơi cõi đời đầy năm thứ ô trược, kính mong hãy dốc hóa độ muôn người.

Lại có Bồ Tát tên là Chánh Kiến, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn là bậc tôn quý bậc nhất trong ba cõi, là chỗ được trời người cúng dường, chuyển pháp chấn động cả tam thiên đại thiên Thế Giới, sao nay lại tịch nhiên im lặng?

Lại có Bồ Tát tên là Pháp Tịnh, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Ví như từ vô số kiếp, muốn tán dương hết công đức của Thế Tôn, suy cứu tận cùng về hàng trăm nẻo phước ấy thật chưa bằng một phần nhỏ xíu ít ỏi.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Tướng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Gốc là không, là vô tướng, Thế Tôn nay đã hiện đủ các tướng hành tận đạt quả Phật, sao mãi nhập thiền định?

Lại có Bồ Tát tên là Bất Tư Nghị, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Hết thảy các loài chúng sinh không nhận thấy được nỗi khổ của sinh diệt. Thế Tôn đã thấu đạt gốc của mọi tướng, kính mong được thấy sự cứu độ thể hiện đúng lúc.

Lại có Bồ Tát tên là Đạo Chủ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Tất cả các pháp là không, do nhân duyên hợp tạo nên.

Đã từ lâu bánh xe chánh pháp chưa được chuyển, sao nay Thế Tôn còn nhập chánh định?

Lại có Bồ Tát tên là Luân Chuyển, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Bình đẳng, không phân biệt thương ghét, là do luôn nhớ thương đến muôn loài.

Thế Tôn nay đã thật sự chiếu cố đến muôn loài, sao lại mãi im lặng?

Lại có Bồ Tát tên là Vô Lượng Biện Tài, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn là Bậc Đại Thánh tôn quý trong loài người, từng dốc sức tu tập trải qua vô số kiếp, nay đã thành Bậc Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, kính mong hãy xót thương đến muôn người.

Lại có Bồ Tát tên là Sinh Tận, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Gốc của hết thảy mọi hành tất quy về vô thường, thân thường chẳng còn là thân thường.

Thế Tôn nay sao lại vướng nơi thân thường?

Lại có Bồ Tát tên là Bản Mạt Không, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! hư không là chẳng tận cùng, không bờ bến, chúng sinh khó được giác ngộ. Như Lai đã thể hiện rõ gốc không, lúc này nên diễn giảng chánh pháp chớ nên nghi ngờ.

Lại có Bồ Tát tên là Đa Bi, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Phàm muốn đem lại lợi ích cho mình thì trước nên hóa độ hết thảy mọi người.

Đức Thế Tôn từ nơi chúng sinh mà xuất hiện, nay sao lại muốn làm trái với thệ nguyện gốc của mình?

Lại có Bồ Tát tên là Hiền Đức, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Pháp thần túc vô lượng, sáu độ không tăng giảm, các tướng tự trang nghiêm thân. Kính mong Thế Tôn hãy thể hiện đúng lúc trí tuệ giác ngộ giáo hóa chúng sinh.

Lại có Bồ Tát tên là Nhất Ý, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Các vị Bồ Tát trong mười phương thảy cùng vân tập đến Thế Giới Ta Bà, là nhằm để được nghe và lãnh hội chánh pháp. Kính mong Thế Tôn hãy mau nên giảng đạo giác ngộ.

Lại có Bồ Tát tên là Bất Hư Vọng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn là Bậc đại từ bi, nhập chánh định để tư duy về mọi lẽ sâu xa vô lượng, nhưng đã quá lâu rồi, nay chính là lúc nên thuyết giảng chánh pháp.

Lại có Bồ Tát tên là Hỷ Lạc, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Biết rõ vô lượng hành trong cuộc sống, hành vượt quá giới hạn ba cõi. Thế Tôn hiện nay là bậc Tôn quý trong ba cõi, kính mong hãy hóa độ mọi chúng sinh nơi ba cõi này.

Lại có Bồ Tát tên là Bản Vô, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn nay là bậc đã đạt được mọi sự thần diệu hết mực, đạo lực thật chẳng thể nghĩ bàn, thành tựu đạo quả Phật là vì chúng sinh, sao lại chưa chuyển pháp luân?

Lại có Bồ Tát tên là Ma Ha Diễn, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Ba thừa cùng một nẻo hướng tới, chưa được nghe giảng thuyết chánh pháp, Thế Tôn nay sẽ phân biệt chỉ rõ, khiến biết được cảnh giới Nê Hoàn giải thoát.

Lại có Bồ Tát tên là Kiếp Số, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Đời sống con người đều sẽ quay về sự diệt, lìa bỏ một thân thì lại mang lấy một thân khác. Kính mong Thế Tôn hàng phục khiến vượt được mọi sinh diệt.

Lại có Bồ Tát tên là Thọ Chứng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Sinh, lão, bệnh, tử là những nỗi thống khổ, năm ấm là nguồn gốc của mọi tai họa, mười hai nẻo dẫn dắt trói buộc. Kính mong Thế Tôn mau ra tay cứu độ.

Lại có Bồ Tát tên là Bất Thuấn, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Quốc Độ của chúng con cách cõi này hết sức xa xôi, kính mong Thế Tôn nên mau thuyết pháp để chúng con được lãnh hội.

Lại có Bồ Tát tên là Tiệp Tật Trí, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn là bậc gồm đủ bảy giác ý, bốn tâm vô lượng, sẽ khiến cho bao người còn mê lầm được giác ngộ. Kính mong Thế Tôn hãy dốc độ thoát họ.

Lại có Bồ Tát tên là Thường Cử Thủ, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế Tôn là Bậc Đại Nhân các tướng viên mãn, làm hiển lộ rõ tất cả các pháp, đã lìa hết thảy mọi nẻo trói buộc, lại cũng khiến cho muôn loài cùng được lìa bỏ như thế.

Lại có Bồ Tát tên là Pháp Ý, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Các vị Như Lai thời quá khứ, thuyết giảng chánh pháp vô lượng, nay Thế Tôn đã thành Phật, mong được chuyển pháp luân.

Lại có Bồ Tát tên là Nhật Nguyệt Thanh Mãn, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thế gian thảy đều là vô thường, tất cả đều quy về không nhận biết rõ về tính chất không chốn sinh, nên Thế Tôn nay là Bậc Tối Thượng trong cõi người.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Lượng Xưng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Thân thanh tịnh không tạo ác, miệng thanh tịnh nên mọi ngôn ngữ luôn chân thật tin tưởng, thật là bậc siêu việt hơn tất cả, trong Cõi Trời, người không ai hơn được.

Lại có Bồ Tát tên là Vô Dữ Đẳng, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Như Lai từ nơi Như mà sinh, giáng thần nơi cõi đời là nhằm hóa độ muôn loài, nay đúng là lúc nên thuyết giảng chánh pháp, sao lại tỏ ra do dự?

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần