Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Hai Mươi Chín - Phẩm Hiền Thánh Tập Hợp đông đủ - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT KINH
BỒ TÁT ANH LẠC HIỆN TẠI BÁO
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM HAI MƯƠI CHÍN
PHẨM HIỀN THÁNH TẬP HỢP ĐÔNG ĐỦ
PHẦN MỘT
Bấy giờ, Bồ Tát Thẩm Đế liền rời chỗ ngồi đứng dậy, đến trước Đức Phật cung kính thưa: Kính bạch Thế Tôn! Con cũng xin được nhận lãnh việc nêu giảng thông suốt về các hành thanh tịnh của sáu pháp Ba la mật.
Đức Phật bảo Bồ Tát Thẩm Đế: Nếu Bồ Tát có thể nhận lãnh được việc ấy thì ở trước Như Lai cứ lần lượt nêu bày.
Bồ Tát Thẩm Đế thưa với Đức Phật: Kính bạch Thế Tôn! Như có các vị Đại Bồ Tát tu tập sáu pháp Ba la mật thanh tịnh cùng tu tám pháp môn giới cấm của Chư Phật, thì các hàng thiện nam, thiện nữ, ở nơi sáu pháp Ba la mật đã đạt được đầy đủ các hành thanh tịnh.
Bồ Tát Tịnh Ý thưa với Đức Phật: Như có các hàng thiện nam, thiện nữ muốn kính lễ Chư Phật Thế Tôn trong mười phương thọ lãnh vâng theo giáo pháp được truyền dạy để phụng hành tu tập, như vậy là các hàng thiện nam, thiện nữ ấy, ở nơi sáu pháp Ba la mật đã đạt được đầy đủ sự thanh tịnh.
Bồ Tát Na la diên thưa với Đức Phật: Như có các hàng thiện nam, thiện nữ, đoạn trừ các thứ kết sử, không còn bị cấu nhiễm, như thế là đã ở nơi sáu pháp Ba la mật có được đầy đủ sự thanh tịnh.
Bồ Tát Tịnh Pháp Giới thưa với Đức Phật: Nếu có các hàng thiện nam, thiện nữ lãnh hội được tính chất như nhiên của pháp tánh, không hủy hoại các cửa đạo pháp, như vậy là đã ở nơi sáu pháp Ba la mật có được đầy đủ sự thanh tịnh.
Bồ Tát Thiện Giải Huyễn thưa với Đức Phật: Như có các hàng thiện nam, thiện nữ nhận rõ được tám pháp ở thế gian xua trừ mọi nẻo vinh nhục, như thế là ở nơi sáu pháp Ba la mật đã có được đầy đủ sự thanh tịnh.
Bồ Tát Quá Lượng thưa với Đức Phật: Như có các hàng thiện nam, thiện nữ, ở nơi đại chúng chuyển bánh xe chánh pháp vô thượng, ba nghiệp thân, khẩu, ý luôn được thâu phục, không hề dấy một niệm nào khác, như thế là ở nơi sáu pháp Ba la mật đã có được đầy đủ sự thanh tịnh.
Bồ Tát Pháp Tạng thưa với Đức Phật: Lãnh hội bốn pháp định không, dứt mọi tưởng về ta, người. Tư duy về pháp giới không hủy hoại gốc của trí tuệ. Đó gọi là ở nơi sáu pháp Ba la mật đã có được đầy đủ sự thanh tịnh.
Bồ Tát Tâm Tịnh thưa với Đức Phật: Như có các hàng thiện nam, thiện nữ thu giữ được căn mắt không dấy thức tưởng, các căn tai, mũi, thân, khẩu, ý lại cũng như thế. Đó là ở nơi sáu pháp Ba la mật đã có được đầy đủ sự thanh tịnh.
Đại Tướng Sư Tử thưa với Đức Phật: Chúng sinh mãi bị chìm đắm nơi cõi tối tăm, đem ánh sáng giác ngộ hiện ra khắp nơi để khiến họ nhận biết và hướng về đạo pháp, như thế là ở nơi sáu pháp Ba la mật đã có được đầy đủ sự thanh tịnh.
Bấy giờ có vị Bồ Tát tên là Tuệ Nhãn hỏi Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Thế nào gọi là Đại Bồ Tát thâu phục được thân, khẩu, ý không hủy hoại đến tính của giới luật, ở nơi sáu pháp Ba la mật đã có được đầy đủ sự thanh tịnh?
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi đáp lời hỏi của Bồ Tát Tuệ Nhãn: Này Bồ Tát Tuệ Nhãn! Các vị Đại Bồ Tát đã lãnh hội được pháp không, dứt mọi tưởng về ta bố thí sẽ được phước báo. Như thế là ở nơi sáu pháp Ba la mật đã có được đầy đủ sự thanh tịnh.
Bồ Tát Tuệ Nhãn lại hỏi: Kính thưa vị Tộc Tánh Tử! Thân sắc của Đức Như Lai với đầy đủ các đức, ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp, thân óng màu vàng ròng, như vậy đó là phước báo hữu tưởng hay phước báo vô tưởng?
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi đáp: Sắc thân của Đức Như Lai là phước báo hữu tưởng. Pháp Thân của Như Lai là phước báo vô tưởng.
Bồ Tát Tuệ Nhãn lại hỏi: Bố thí dứt mọi tham cầu khiến trong tâm được thanh tịnh. Dứt trừ tưởng chấp nên đạt được đạo quả lớn.
Nếu sáu pháp Ba la mật chẳng phải là phước báo vô tưởng thì làm sao thành tựu được phước báo của Pháp Thân?
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi đáp: Này vị Tộc Tánh Tử! Ý ông nghĩ sao?
Sắc thân của Như Lai là có chăng hay là không chăng?
Bồ Tát Tuệ Nhãn thưa: Như bậc Tộc Tánh Tử vừa nêu, sắc thân của Như Lai là hữu báo chẳng phải là vô báo. Theo sự quan sát của tôi về thân của Đức Như Lai là chẳng phải hữu báo cũng chẳng phải vô báo.
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi lại hỏi Bồ Tát Tuệ Nhãn: Thế nào là thân của Như Lai chẳng phải hữu báo cũng chẳng phải vô báo?
Bồ Tát Tuệ Nhãn đáp: Thân của Như Lai ấy là gồm đủ các thứ công đức, sắc tướng kỳ diệu trang nghiêm, chiêm ngưỡng không hề biết chán, những người được trông thấy hình tướng ấy thảy đều phát tâm cầu đạo Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác. Đó gọi là phước báo của sắc thân.
Còn thế nào là sắc thân của Như Lai là vô báo?
Kính thưa vị Tộc Tánh Tử! Như Lai thị hiện ở đời giáo hóa đã trọn vẹn, hình thành tiềm ẩn giải thoát trọn không hề có sự thay đổi, nhất tướng vô hình không gì có thể hủy hoại. Đó gọi là sắc thân của Như Lai là vô báo.
Bấy giờ Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi lại hỏi Bồ Tát Tuệ Nhãn: Này vị Tộc Tánh Tử! Ý ông nghĩ sao?
Hình tướng của Đức Như Lai là chẳng thể nghĩ bàn, vậy là do có hình tướng mà vô báo hay là do không hình tướng mà vô báo?
Bồ Tát Tuệ Nhãn đáp: Thân của Như Lai ấy, hoặc có hình tướng mà vô báo, hoặc không hình tướng mà vô báo.
Thế nào là có hình tướng mà vô báo?
Như Lai Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, ở đời đã giáo hóa vô lượng chúng sinh thảy đều chứng được đạo quả đạt đến nẻo đường vô vi giải thoát. Đó gọi là sắc thân của Như Lai có hình tướng mà vô báo.
Còn thế nào là không hình tướng mà vô báo?
Như về sắc thân của Đức Như Lai tại thế gian giáo hóa muôn loài biến hiện các thứ thần thông để thuyết giảng giáo pháp xong thì đối với cõi Niết Bàn vô dư đã chọn lấy việc nhập Bát Nê Hoàn. Đó gọi là sắc thân của Như Lai không hình tướng mà vô báo.
Lúc này, Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi nhận biết tâm niệm của nhiều vị trong chúng hội còn có sự hồ nghi chưa có thể thông đạt về tính chất hữu báo vô báo, nên lại hỏi Bồ Tát Tuệ Nhãn: Này vị Tộc Tánh Tử! Sắc thân của Đức Như Lai như huyễn như hóa, làm sao ở trong pháp huyễn hóa ấy mà có hữu báo vô báo?
Tất cả chúng sinh đạt được pháp tánh như đạo quả thanh tịnh, ví như các đối tượng được nhãn thức thu giữ, làm sao ở nơi nẻo tính của chúng sinh ấy mà được vô báo?
Lại hỏi tiếp Bồ Tát Tuệ Nhãn: Sắc thân của Đức Như Lai là chẳng thể nghĩ bàn, thuyết pháp viên mãn thì tịch nhiên diệt độ, không sinh, già, bệnh, chết, đã lìa bỏ thân sắc không còn nhận lấy thân hình nữa, nhất tướng vô tướng đều chẳng thể nhận thấy, dùng phương tiện thuyết giảng giả hiệu cũng không chân thật, Như Lai ấy cũng không là Như Lai, cũng không Phật.
Làm sao dùng nẻo vô vi để cho rằng sắc thân của Như Lai là vô báo?
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi lại hỏi: Này vị Tộc Tánh Tử! Sắc thân của Như Lai là phước báo vô vi, Niết Bàn cũng là phước báo vô vi, vậy là một hay khác nhau?
Giả sử là một thì cũng không Như Lai, làm sao có vô báo?
Nếu nói có hai thứ phước báo vô vi thì sắc thân của Như Lai chẳng phải là phước báo Niết Bàn?
Bấy giờ Bồ Tát Tuệ Nhãn đáp lời Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Gốc không có Đức Như Lai Vô Thượng, Chánh Giác với sắc thân do bốn đại duyên hợp. Ở trong pháp hiện tại, cũng là hữu báo cũng là vô báo. Niết Bàn tịch diệt hoàn toàn đó là vô báo.
Bồ Tát Tuệ Nhãn nói tiếp: Như chúng sinh thực hiện sáu pháp Ba la mật, nếu người bố thí không có tưởng về mình bố thí, cũng lại không thấy có người nhận sự bố thí ấy thì đó chính là đã thực hiện đầy đủ pháp bố thí Ba la mật. Lại như có người thân giữ giới đầy đủ không hề hủy hoại đối với giới luật, cũng không còn thấy có sự trì giới ấy, đó chính là ở nơi giới đã thực hiện đầy đủ pháp trì giới Ba la mật.
Bồ Tát Tuệ Nhãn nói: Như có các hàng thiện nam, thiện nữ thường tu tập pháp nhẫn nhục, có kẻ khinh mạn mình nhưng không hề dấy kiêu mạn, cũng không khởi niệm thấy có sự nhẫn nhục ấy, đó chính là đã thực hiện đầy đủ pháp nhẫn nhục Ba la mật.
Hoặc có hàng thiện nam, thiện nữ dốc sức tinh tấn tu tập mười sáu hành của Bậc Giác Ngộ, nhưng không hề thấy có người tinh tấn tu tập ấy, đó chính là đã thực hiện đầy đủ pháp tinh tấn Ba la mật.
Bồ Tát Tuệ Nhãn bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Như có các hàng thiện nam, thiện nữ thâu phục tâm ý, nhập định nhận rõ ba thứ quán, nhưng không hề thấy có người thực hiện pháp định ý ấy với việc tâm thức đi đến vô lượng Thế Giới trong mười phương để kính lễ cúng dường Chư Phật, quán hết thảy các pháp như huyễn hóa. Đó gọi là đã thực hiện đầy đủ pháp thiền định Ba la mật.
Bồ Tát Tuệ Nhãn bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Như các hàng thiện nam, thiện nữ nêu giảng thông suốt về pháp giới vô lượng của Như Lai, nhãn thức thanh tịnh chẳng thể nghĩ bàn, mỗi mỗi đều phân biệt thảy là không chốn có.
Như tai nghe âm thanh biết rõ từ chốn nào đến, mũi ngửi mùi hương cũng rõ từ đâu lại, lưỡi nếm các vị cũng rõ từ nơi nào tới, mỗi mỗi đều phân biệt nhận rõ là không thực có. Tâm thức luôn nhận rõ các pháp thần túc vô lượng của Như Lai. Đó gọi là đã thực hiện đầy đủ pháp Trí Tuệ Ba la mật.
Bồ Tát Tuệ Nhãn bảo Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi: Lại có pháp định ý tên là pháp môn Vô tận, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn vô tận ấy thì có thể vượt qua hẳn ba thừa, thành tựu đạo quả Bồ Tát.
Lại có pháp môn Quan sát, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì có thể quan sát pháp giới không trụ ở địa thứ hai.
Lại có pháp môn Sắc tượng, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn đó thì có thể thành tựu được pháp tạng vô tận của Như Lai.
Lại có pháp môn Không thoái chuyển, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì có thể chuyển các pháp thanh tịnh không còn thấy có hình sắc nữa.
Lại có pháp môn Quảng tế, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì luôn giáo hóa cứu độ chúng sinh chẳng hề vì bản thân mình.
Lại có pháp môn Phật phổ tưởng, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ tuôn những trận mưa pháp cam lồ làm nhuần đượm hết thảy muôn loài.
Lại có pháp môn Chư Phật cảnh giới, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn đó thì luôn thuyết giảng rõ các pháp về tánh chân như vi diệu.
Lại có pháp môn Hiệu giáo, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì có thể làm trang nghiêm Quốc Độ dẫn tới mọi thành tựu.
Lại có pháp môn Vô đẳng, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ phân biệt nhận rõ mọi nẻo diệu nghĩa thâm sâu của Như Lai.
Lại có pháp môn Pháp yếu, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì có thể nêu giảng thông suốt các pháp chẳng thể nghĩ bàn của Đức Như Lai.
Lại có pháp môn Thiện căn, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn đó thì sẽ phân biệt rõ các căn, hoàn toàn lìa bỏ năm đường.
Lại có pháp môn Ảo hóa, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì sẽ phân biệt nhận rõ được các pháp rộng lớn vô tận.
Lại có pháp môn Nhiếp hành, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ nhận rõ về cú nghĩa của các pháp không hình tượng.
Lại có pháp môn Xứng khả, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì liền có thể làm sung mãn các pháp hư tưởng.
Lại có pháp môn Nhất đắc ý, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì các căn lành được thuần thục, có được bốn pháp vô úy.
Lại có pháp môn Pháp hải, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì có được đầy đủ các nghiệp lành không hề rời tánh giác ngộ.
Lại có pháp môn Quang diễm, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ thể hiện khắp ánh sáng giác ngộ để diễn giảng chánh pháp vô tận.
Lại có pháp môn Thần túc, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn đó, thì sẽ du hóa rộng khắp các cõi nhưng không nhiễm đắm nơi ba đường.
Lại có pháp môn Nhật nguyệt quang minh, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì có thể soi sáng khắp các chốn khổ não để cứu độ chúng sinh.
Lại có pháp môn Vô sinh, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì có thể dùng phương tiện để dẫn dắt giáo hóa, đưa đến bờ bến giải thoát.
Lại có pháp môn Vô cực tuệ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ vượt khỏi mọi ràng buộc trong ba cõi, cũng không còn thấy có sự hóa độ.
Lại có pháp môn Trí sinh, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì có thể thông tỏ nơi chốn quy hướng của các pháp.
Lại có pháp môn Vô trước, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ dùng ánh sáng trí tuệ xua trừ mọi nẻo tối tăm.
Lại có pháp môn Căn nguyên, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ nhận rõ bốn pháp với các hành chẳng thể nghĩ bàn.
Lại có pháp môn Nhân duyên, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ phân biệt nhận rõ về gốc của mười hai hành si mê lầm lạc.
Lại có pháp môn Đạo tuệ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì luôn hội đủ pháp tánh của ba Bậc Như Lai.
Lại có pháp môn Nhẫn trí, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ an tọa nơi gốc cây Bồ Đề hàng phục các loài ma.
Lại có pháp môn Hoằng thệ, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn ấy thì không hề lìa bỏ chúng sinh để chọn lấy sự diệt độ.
Lại có pháp môn Khổ hạnh, Đại Bồ Tát đạt được pháp môn này thì sẽ thể hiện nhiều thứ lương thực với đầy đủ các hành.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Lục độ Tập - Chương Năm - Thiền độ Vô Cực - Kinh Số Tám Mươi Hai
Phật Thuyết Kinh Tương Tục Giải Thoát Như Lai Sở Tác Tùy Thuận Xứ Liễu Nghĩa
Phật Thuyết Kinh Chứng Khế đại Thừa - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo - Phẩm Bốn Mươi - Phẩm Vì Sao Sa Môn Săn Sóc Cái Thân?
Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Năm - Phẩm rohitassa - Phần Một - ðịnh
Phật Thuyết Kinh Trung ấm - Phẩm Ba - Phẩm đức Diệu Giác Như Lai Phân Thân Vào Trung ấm