Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Mười Chín - Phẩm Hành Hóa Thuận Hợp - Phần Chín

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH

BỒ TÁT ANH LẠC HIỆN TẠI BÁO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM MƯỜI CHÍN

PHẨM HÀNH HÓA THUẬN HỢP  

PHẦN CHÍN  

Các số kiếp thành bại

Chưa tận Như Lai tạng

Xa lìa Ba la mật.

Một đời trăm ngàn đời

Nhằm rõ Đức Như Lai

Chưa có những loại ấy

Rộng lớn Ba la mật.

Hư không có cùng tận

Tu Di được nêu lường

Đâu có đại Đạo Sư

Vô hạn Ba la mật.

Từng qua vô số kiếp

Tích lũy các gốc đức

Hành dứt, chẳng tạo tiếp

Lưu chuyển Ba la mật.

Thế hùng từ che khắp

Nhuần thấm cả muôn loài

Nghe pháp chẳng dấy nghi

Tin hiểu Ba la mật.

Dũng mãnh vượt chúng sinh

Tâm chẳng hề hèn kém

Hàng phục hết thảy ma

Ý nhẫn Ba la mật.

Ta xưa phát thệ nguyện

Chẳng hề tiếc thân mình

Nên tự giữ nẻo riêng

Kim Cang Ba la mật.

Như trung gian có nghi

Chẳng thành Tối Chánh Giác

Chứa công đức vô lượng

Người quý Ba la mật.

Đạo huyền diệu như vậy

Pháp tạng vượt nghĩ bàn

Vượt hẳn lối ba cõi

Thuần thục Ba la mật.

Nhất tướng vượt nghe thấy

Tánh chân như cũng vậy

Lìa gốc, đạt nơi ngọn

Vô ngại Ba la mật.

Chẳng dạy tự nhiên ngộ

Nhất thiết trí không thầy

Riêng thiện chẳng chốn lo

Dứt oán Ba la mật.

Dứt sáu mươi hai kiến

Các lưới vây ái dục

Cửa sinh tử lấp kín

An lạc Ba la mật.

Tâm dừng, ý tự diệt

Tâm chẳng vướng ô nhiễm

Tâm mở như biển rộng

Thuận hợp Ba la mật.

Quán thân như thù nghịch

Mọi chân lông thải uế

Nhận rõ pháp trong ngoài

Rõ gốc Ba la mật.

Chỉ trong một tâm niệm

Giong trôi chẳng thể ngự

Đến ngồi cội Bồ Đề

Thệ lớn Ba la mật.

Hành pháp như hoa sen

Luôn dùng ba nẻo dạy

Tuy sống nhưng không nhiễm

Dốc ý Ba la mật.

Mọi ý như đạo lớn

Hằng dứt tâm nhỏ hẹp

Dứt ba mươi ba pháp

Sạch cấu Ba la mật.

Người nên cầu pháp chính

Phân biệt pháp trong ngoài

Chẳng lìa bỏ tư duy

Tinh tấn Ba la mật.

Quán thân nên quán pháp

Năm ấm luôn tụ tan

Như xem ngọc nơi tay

Chân đế Ba la mật.

Phá trừ bốn ma uế

Hủy hoại núi kiêu mạn

Lửa tuệ đốt ba độc

Xả lìa Ba la mật.

Các vị nếu có nghi

Đều tự nêu bày gốc

Nên đem đèn trí tuệ

Tỏa sáng Ba la mật.

Dưới chân người tướng quý

Đường chỉ in rõ nét

Mọi loài thấy tướng ấy

Ân tuệ Ba la mật.

Đùi nai tướng bền chắc

Trong ngoài hiện sáng rõ

Chân đứng luôn vững vàng

Đoan nghiêm Ba la mật.

Da lông rất mịn màng

Sen hồng chẳng nhiễm nước

Mọi tướng tốt thảy đủ

Chân bước Ba la mật.

Lúc ta vừa cất chân

Vào thành lớn khất thực

Phước giúp không giàu nghèo

Chẳng phân Ba la mật.

Khất thực khắp chốn xong

Trở lại nơi Tinh Xá

Đạo pháp tự an vui

Tư duy Ba la mật.

Ngày đêm thường kinh hành

Xem ai nên độ trước

Chẳng trái gốc thệ lớn

Thanh tịnh Ba la mật.

Do vậy nên tự tu

Chẳng tranh với thế tục

Tự lìa, giúp người lìa

Hướng lìa Ba la mật.

Bốn đại đều có tính

Cao thấp cũng chẳng đồng

Do thức khéo phân biệt

Nghĩa pháp Ba la mật.

Bồ Tát tự quán không

Chẳng trái, luôn xét kỹ

Ngăn giữ mọi nghiệp ác

Tuệ tỏ Ba la mật.

Quán rõ các Quốc Độ

Chẳng dấy tưởng khổ vui

Tỏ các pháp thâm diệu

Pháp lành Ba la mật.

Nên tiến, biết dốc tiến

Cũng chẳng mang hồ nghi

Nẻo xuất không hai ngã

Hư tịch Ba la mật.

Quán trọn gốc các hành

Thọ báo cũng thanh tịnh

Chẳng mong tạo công đức

Thí quên Ba la mật.

Quá khứ chẳng sinh lại

Vị lai chẳng thể thấy

Hiện tại pháp tự nhiên

Nguyện cầu Ba la mật.

Nê Hoàn không thể tánh

Cũng không thọ, nhập, xứ

Quán pháp báo các thọ

Rõ gốc Ba la mật.

Tam muội định, ý tĩnh

Vĩnh viễn dứt ý loạn

Vô thường, khổ, vô ngã

Hành thể Ba la mật.

Quan sát pháp như thật

Rõ một chẳng thể động

Chẳng hoại gốc tâm pháp

Tự nhiên Ba la mật.

Thảy rõ pháp vô ngã

Chẳng thấy sinh nối tiếp

Chuyển các pháp xoay vòng

Rộng giúp Ba la mật.

Các pháp tánh năng diệt

Cũng chẳng cầu giải thoát

Dốc tin đến năm nẻo

Dứt sinh Ba la mật.

Hành Như Lai cực diệu

Tâm ý thức cũng thế

Đạt được tâm vô sinh

Thông tỏ Ba la mật.

Ta tính từ chốn gốc

Sống trải hằng sa kiếp

Công sức tự nhiên bày

Dấu hành Ba la mật.

Từ cõi gốc sinh tử

Như huyễn, chẳng chân thật

Tịch diệt chẳng thể nhiễm

Ẩn chứa Ba la mật.

Hiền Thánh mười hai phẩm

Thảy quay về vô vi

Vô sinh nên chẳng sinh

Hành thắng Ba la mật.

Nhớ xưa nơi rừng sâu

An tọa tư duy đạo

Hình thể luôn ngay ngắn

Sơ thiền Ba la mật.

Lại nơi Tòa Sư Tử

Chốn giảng đường rộng lớn

Chẳng tưởng Chư Thiên giữ

Nhị thiền Ba la mật.

Lại trong hiền kiếp ấy

Nơi thành lớn hộ pháp

Tự ẩn cầu chánh pháp

Tam thiền Ba la mật.

Như nay nơi tòa này

Diễn rộng vô lượng pháp

Trong ngoài không chốn ngại

Tứ thiền Ba la mật.

Hành đạo không ô nhiễm

Chẳng dấy từng ấy niệm

Nên tự đạt tôn quý

Lìa thế Ba la mật.

Như mặt trời vừa tỏa

Khiến người người đều thấy

Ta nay giảng đạo pháp

Hiện rõ Ba la mật.

Vô số A tăng kỳ

Như Lai vượt nghĩ bàn

Mỗi mỗi giảng pháp khắp

Vô sinh Ba la mật.

Chính khiến trăm ngàn ức

Bảy báu khắp mọi cõi

Chẳng bằng một ý niệm

Ý dốc Ba la mật.

Chẳng khởi cũng chẳng diệt

Rõ từ gốc đến nay

Quán thông tỏ ba đời

Phạm hạnh Ba la mật.

Như nên quý gốc tuệ

Thứ lớp luôn thuận hợp

Tu đạo không hai tâm

Huyền tịch Ba la mật.

Đại từ chẳng nghĩ bàn

Cứu độ khắp muôn loài

Tiếng gầm rống sư tử

Nghe khắp Ba la mật.

Như có muôn chúng sinh

Tin vui pháp không, vô

Thuận lý không chốn phạm

Hành đạo Ba la mật.

Siêng tu tập sáu pháp

Vui tịch tĩnh dứt phiền

Tự tỏ hành mạng trước

Rõ gốc Ba la mật.

Đời này nhận thai mẹ

Dứt dục gốc tu hành

Căn thức mạng thảy yên

Thọ ký Ba la mật.

Các pháp không nhiễu loạn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần