Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ - Phẩm Hai Mươi Hai - Phẩm Tứ đạo Hòa Hợp
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT
KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU
THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU
THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM HAI MƯƠI HAI
PHẨM TỨ ĐẠO HÒA HỢP
Bấy giờ, trong chúng hội có Bồ Tát tên Biến Quang, trí huệ thông đạt, trụ vào địa vị bất thối chuyển, lòng thệ nguyện rộng lớn không thể nào lường được.
Được Chư Phật khen ngợi chẳng phải một, chẳng phải hai, có công đức vô lượng với hằng hà sa Phật, chứa nhóm hạnh vô úy, thường dạo đi vô lượng Cõi Phật, cùng học với tám vị:
1. Bồ Tát Bất Tà Kiến.
2. Bồ Tát Trực Ý.
3. Bồ Tát Chúng Tướng.
4. Bồ Tát Khuất Thân.
5. Bồ Tát Giải Thoát.
6. Bồ Tát Giải Phược.
7. Bồ Tát Ấn Khả.
8. Bồ Tát Thệ Nguyện.
Từ vô số kiếp đã trụ vào Tận Địa, đắc bất thối chuyển.
Bấy giờ, Bồ Tát Biến Quang thưa Phật: Làm thế nào Đại Bồ Tát nhập vào bốn loại đạo mà không có trước sau, đắc thành đạo Vô Thượng Đẳng Chánh Giác?
Bồ Tát ngày đêm tư duy thấy dục như lửa, tưởng tri niệm đều tận những hành pháp điên đảo. Thấy lợi pháp đầu tiên được quả A Na Hàm, thì ngay ở Cung Trời ấy thủ đạo minh chứng.
Như vậy không bao lâu, có lúc Bồ Tát ở địa vị trên quán sát xuống Cõi Dục giống như đống bọt nước, đoạn trừ ba kiết sử, xa lìa ba ác đối với hữu, vô hữu.
Hoặc có Bồ Tát đắc căn đắc lực, lập chí tự tại, phá hữu diệt vô, không còn bốn đẳng tâm, kia đây đều bình đẳng không có tưởng ngã, chẳng quá khứ, vị lai, hiện tại, chẳng có Đẳng Chánh Giác.
Vậy những chúng sanh này đối với đạo vô thượng có gì sai khác?
Phật dạy: Lành thay! Những câu hỏi này ta sẽ phân biệt rõ ràng đầy đủ cho ông. Sao gọi là nhân duyên của nhân duyên Bồ Tát.
Sao gọi là nhân duyên của nhân duyên?
Sự xúc chạm của vòng xuyến nơi hai tay gọi là nhân duyên của nhân duyên. Người kia dạy ta tiếp thu nhờ nơi âm thanh tiếng nói giáo hóa, gọi là Thanh Văn, không có thầy, không có trí, không nhờ kia đây, nên gọi là Phật Duyên Giác.
Lại nữa, đối với đạo này đạo kia, Đại Bồ Tát học hỏi quyết nghi với nhau, được chứng hay không chứng đều trôi theo năm đường. Đó gọi là Giác, cũng không thấy giác, cũng không thấy không giác, không một, không hai, đó là không hai nhập.
Đại Bồ Tát bổn hạnh tu tập hiểu rõ Duyên Giác, với hữu dư, vô dư kiết sử đều đoạn hẳn, đó là không hai nhập. Tất cả tầng lớp chúng sanh hiểu rõ đều là vô thường. Thân chẳng phải của ta, trong ngoài đều là trống không. Đó là không hai nhập.
Ân đức của Phật lan rộng khắp nơi không bờ bến, lấy khổ tập đạo để đạt đến vô vi, đó là không hai nhập. Tứ đẳng đại bi che trùm hết tất cả, chúng sanh ngu si được đến đạo chân thật, đó là không hai nhập.
Bấy giờ Thế Tôn nói kệ:
Thanh Văn, Bích Chi Phật
Là tên mượn để gọi
Như người đại chiến thắng
Thắng giặc là trên hết
Không ai sánh bằng Phật
Một mình vào ba cõi
Điều tâm chiến thắng ma
Sức nhẫn đến Niết Bàn
Luân chuyển khổ sanh tử
Mạng như lửa đá mài
Trải qua ức trăm ngàn
Không biết khi nào thoát
Phật vốn không danh hiệu
Vì do người tôn trọng
La Hán, Bích Chi Phật
Chỉ một không có hai
Như Phật Định Quang kia
Thọ ký ta Vô Thượng
Sau chín mươi mốt kiếp
Ở trong hiền kiếp này
Bậc tối thắng thứ tư
Hiệu là Thích Ca Văn
Đời vạc sôi năm trược
Không hiếu thuận cha mẹ
Sát hại A La Hán
Không vâng lời Phật dạy
Những nơi ta từng ở
Chẳng một, chẳng hai đường
Trong sáu đường phiền não
Trải qua vô số kiếp
Đầu, giữa, cuối không ngủ
Kinh hành tu đạo đức
Kính tâm tự giác ngộ
Lìa chấp trước ba hữu
Hạnh nguyện xưa của Phật
Không xả thủ diệt độ
Một thân, một thần thức
Giống mình không có khác
Cực khổ trong số kiếp
Tinh thần bị suy sụp
Vì họ, không vì mình
Nên được thành Phật Đạo
Ta là nhất thiết trí
Dạy cho người chưa dạy
Huệ thông không chấp trước
Một tiếng dứt nghi ngờ
Ba đời Tu Đà Hoàn
Đạt đến đạo vô vi
Huống chi người đệ nhất
Theo Phật không còn nghi
Các đệ tử của ta
Hữu học và vô học
Tứ đẳng cứu vớt khổ
Không khởi, không sanh diệt
Vốn do tư tưởng sanh
Lại do tư tưởng diệt
Phi ngã tư tưởng sanh
Phi ngã tư tưởng diệt
Hành vốn do có căn
Trôi nổi chẳng một mối
Căn đoạn dứt tư tưởng
Không còn niệm căn bản.
Khi Thế Tôn nói kệ xong, có mười hai na do tha chúng sanh đều phát tâm đạo bình đẳng vô thượng.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba