Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ - Phẩm Hai Mươi Năm - Phẩm Quang ảnh
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT
KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU
THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU
THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM HAI MƯƠI NĂM
PHẨM QUANG ẢNH
Khi ấy ở trong thai, Đức Thế Tôn giảng rộng về đại thừa bất khả tư nghì. Vì sắp diệt độ nên Ngài thị hiện đức bóng ánh sáng, làm cho chúng hội đều cùng một màu, giống như màu vàng ròng của Phật không khác.
Chư Thiên, Rồng, Thần, A Tu La, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Nhân, Phi Nhân và bốn bộ chúng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di có người hướng đến quả, có người đã đắc quả cũng đều một màu.
Ai nấy đều muốn nghe Như Lai nói về bóng ánh sáng nên định ý gây dựng công đức, giải thoát vô ngại, có bốn biện tài, ứng đối rất mau lẹ, tưởng tri đều diệt tận, cứu giúp và gánh nặng cho mọi người, đi đứng nằm ngồi không mất oai nghi.
Theo pháp Chư Phật thường giảng nói về khổ tập diệt đạo, dìu dắt chúng sanh vào bốn ý chỉ tứ niệm xứ, thành tựu đoạn ý, giác lực, sư tử vô úy, tám con đường của Bậc Thánh, không vô tướng vô nguyện.
Bấy giờ, trong hội chúng có Bồ Tát tên Hiền Quang, đứng dậy trịch bày vai phải, gối phải sát đất, chấp tay thưa trước Phật: Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn phóng ánh sáng này chiếu khắp ba ngàn đại thiên thế giới.
Ánh sáng được hóa này, có giống như Phật hóa không?
Công đức của sức Phật chẳng phải một, chẳng phải hai, ánh sáng này tiếp xúc không thể cùng tận.
Hai đức hạnh này có khác nhau không?
Cúi xin Đức Thế Tôn giải thích những mối nghi ngờ để cho người chưa tin dứt hẳn hồ nghi.
Bấy giờ Đức Thế Tôn dạy Bồ Tát Hiền Quang: Những điều ông hỏi đều là do thần lực của Như Lai.
Vì sao?
Vì ánh sáng thần diệu của Như Lai là để cứu độ chúng sanh nên không bị chướng ngại.
Từ cõi Diêm Phù Đề lên đến Trời Quả Thật, ánh sáng chiếu xa, giảng nói sáu độ vô cực: Bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ. Đúng như thần lực của Phật độ thoát chúng sanh, không còn kia, không còn đây. Vô số A tăng kỳ chúng sanh được cứu độ đều là nhờ ánh sáng mát dịu của Đức Phật che chở.
Khi ấy, ánh sáng tự nhiên vang tiếng nói Kệ:
Quá khứ vô số Phật
Đều phóng ánh sáng này
Mỗi mỗi vầng ánh sáng
Nói sáu Độ vô cực
Giới, nhẫn, giải thoát môn
Thích pháp để tự vui
Trước nói ba không định
Kế tiếp thành tựu đạo
Những người bị ba độc
Không trói, không bị trói
Bốn mươi tám kiết sử
Không cứu, không được cứu
Chẳng thật người hành đạo
Những nơi đã trải qua
Sống an vui ba chỗ
Dấu chân thần rất quý
Đi qua rất cao thượng
Đạt đến bờ vô vi
Lập hạnh không thối chuyển
Vô úy sức oai thần
Được thần quang tiếp độ
Hơn trăm ức vạn lần
Như mỗi ánh sáng kia
Phân làm số bụi trần
Một bụi là các cõi
Vô số không thể lường
Sức Phật không cùng tận
Chẳng có cũng chẳng không
Ánh sáng giảng nói pháp
Độ thoát A tăng kỳ
Pháp thân tự nhiên không
Trong ngoài hạnh thanh tịnh
Tám vạn tư phiền não
Định tâm không tán loạn
Xưa ta chín mươi hai
Kiếp số khó thể lường
Ngồi thẳng dưới gốc cây
Hành đạo không thối lui
Trời, người, tu luân, quỷ
Năn nỉ hỏi nghĩa ta
Ánh sáng lại tiếp độ
Độ thoát vô ương số
Quá khứ Phật Thức Khí
Phóng ánh sáng dạy sau
Ai vào ánh sáng ấy
Tiêu diệt khổ ba độc
Tiếp Phật Duy Vệ Tôn
Thần đức không thể lường
Cũng lại phóng ánh sáng
Cứu vớt người khổ não
Câu Na Hàm Mâu Ni
Đấng ra khỏi ba cõi
Hiện ở núi Tiên Nhân
Ánh sáng luôn rực rỡ
Câu Lưu: Trời trong Trời
Không vướng, không bị nhiễm
Tịch diệt nhập Niết Bàn
Phóng quang sau giáo hóa
Ca Diếp Bổn Vô Tôn
Độ người không thể lường
Cũng lấy đức ánh sáng
Độ người chưa được độ
Ta, Thích Ca Mâu Ni
Nói pháp ở trong thai
Thân đây, ánh sáng kia
Biến khắp các Cõi Phật
Đối với người tiểu tiết
Không thể nào lường nổi
Chỉ Phật lường được Phật
Công đức không khác nhau
Chư Phật ở vị lai
Đều hiện phóng ánh sáng
Hiện để độ chúng sanh
Ánh sáng trước, pháp sau.
Khi Thế Tôn nói kệ này xong, có bảy trăm bảy mươi ức chúng sanh nghe Phật nói thần đức quang minh này, ngay tại chỗ ngồi đều phát tâm vô thượng bình đẳng.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Mục Kiền Liên Hỏi Năm Trăm Tội Khinh Trọng Trong Giới Luật - Phẩm Hỏi Việc độ Người
Phật Thuyết Kinh đại Tập Những điều Bồ Tát Hư Không Tạng Hỏi Phật - Phần Hai Mươi Mốt
Phật Thuyết Kinh đại Phương đẳng Vô Tưởng - Chương Mười Ba - điện Chuyển
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nhật Nguyệt - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Ba Mươi - Phẩm Ba đường, Ba Thừa - Phần Một