Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ - Phẩm Mười - Phẩm Thường Vô Thường
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT
KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU
THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU
THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM MƯỜI
PHẨM THƯỜNG VÔ THƯỜNG
Bấy giờ, trong đại chúng có Bồ Tát tên Quán Kiến Vô Thường đứng dậy, trịch bày vai phải, gối phải sát đất, chấp tay thưa trước Phật: Lành thay! Lành thay!
Bạch Thế Tôn! Ngài hãy mau nói nghĩa này. Chánh pháp của Chư Phật không thể nghĩ bàn. La Hán, Bích Chi Phật không thể nào theo kịp. Vốn nó không có chân tánh, không thể cùng tận.
Như Lai hiện thân ra một vào một, biến hóa đủ cách, khi làm nát thân Xá Lợi, hoặc giữ toàn thân Xá Lợi, hoặc ẩn mất không hiện, hoặc lưu bố trong thế gian, hoặc hiện cảnh giới một Đức Phật, hoặc hiện rất nhiều cảnh giới Chư Phật, thần thông biến hóa, đạo lực tự tại, kỳ lạ đặc biệt như cõi hư không.
Thường cũng là vô thường, vô thường cũng vô thường. Trụ cũng vô trụ, vô trụ cũng vô trụ. Biến đổi chẳng phải một. Nguyện muốn nghe Như Lai nói về nghĩa thường, vô thường.
Như ngày nay con ở trong Cửu Địa là thường hay vô thường?
Khi ấy, Thế Tôn dạy Bồ Tát Thường Vô Thường: Nay ta hỏi ông, ông hãy đem tánh chân thật để trả lời cho ta.
Thế nào, này Tộc Tánh Tử! Sắc là thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Sắc là vô thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Sắc chẳng phải thường, chẳng phải vô thường, phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Thế nào, này Tộc Tánh Tử!
Sắc là hữu dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Sắc là vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Sắc là hữu dư, vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Sắc chẳng phải hữu dư, chẳng phải vô dư, phải không?
Trả lời: Thưa không.
Phật dạy: Tộc Tánh Tử! Thọ tưởng hành thức là thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Thọ tưởng hành thức là vô thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Thọ tưởng hành thức là thường, là vô thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Thọ tưởng hành thức chẳng phải thường, chẳng phải vô thường, phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Thọ tưởng hành thức là hữu dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Thọ tưởng hành thức là vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Thọ tưởng hành thức là hữu dư vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Thọ tưởng hành thức chẳng phải hữu dư chẳng phải vô dư, phải không?
Trả lời: Thưa không.
Phật hỏi Bồ Tát Thường Vô Thường: Niết Bàn là tịnh phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Niết Bàn là bất tịnh phải không?
Trả lời: Thưa không.
Thế Tôn hỏi: Niết Bàn là tịnh bất tịnh phải không?
Trả lời: Thưa không.
Phật dạy Bồ Tát Thường Vô Thường: Thật tánh của Niết Bàn thật sự đứng ở chỗ nào:
Trả lời: Đứng mà không có chỗ đứng.
Phật hỏi: Phi hữu chúng sanh, phi vô chúng sanh phải không?
Trả lời: Thưa không.
Phật dạy: Duyên vị đoạn từ năm tụ tánh cho đến ba mươi bảy phẩm, không, vô tướng, vô nguyện. Duyên vị đoạn không lìa, chẳng phải không lìa, không sanh chẳng phải không sanh, cho nên đứng mà không có chỗ đứng.
Vì sao?
Vì tánh tự nhiên là không. Đây không, kia không, trong không, ngoài không, Niết Bàn không. Như Lai xuất hiện nơi đời năm trược không thấy có sanh diệt chấp đoạn.
Không thấy có định có loạn.
Không thấy trì giới phạm giới.
Không thấy có nhẫn có sân.
Không thấy tinh tấn giải đãi.
Không thấy có phiền não định tâm ý.
Không thấy có ngu si trí tuệ.
Không thấy có ý thức tư tưởng.
Không thấy đạo tục Ba la mật.
Không thấy cõi Phật thanh tịnh.
Không thấy tịnh tu Đạo Tràng.
Không thấy có chúng sanh đoạn cấu.
Đó gọi là Bồ Tát đứng mà không có chỗ đứng.
Khi ấy, Thế Tôn nói kệ:
Phạm hạnh tâm thanh tịnh
Phá hoại cảnh giới ma
Ức nhẫn đạo vô thượng
Yên định không nghĩ bàn
Ta từ vô số kiếp
Luôn đứng không chỗ đứng
Một lòng nhập không huệ
Thân trang nghiêm các tướng
Đương lai Tộc Tánh Tử
Và những người hiện tại
Sẽ đứng không chỗ đứng
Hiểu tánh thường vô thường
Các trần các chướng ngại
Hoại nghiệp thiện của ta
Rửa sạch hết trần cấu
Như vàng không tỳ vết
Huệ là tướng thế gian
Hướng dẫn người mắt mù
Khiến cho người ngu si
Hiểu rõ pháp chân như
Đạo Nhân duyên vô vi
Thông đạt sáu thần thông
Kho đại pháp vô tận
Ban bố người thấp kém
Thích thọ ba giải thoát
Ba đời không chấp trước
Hiện tại tất cả pháp
Hết cấu, nhập định Phật
Đại huệ quang Như Lai
Đoạn trừ pháp nghi ngờ
Tướng si trong lặng tịnh
Hiểu đạo không, vô thường
Bao nhiêu người cho thường
Dính chặt trong sanh tử
Không lìa pháp hữu vi
Bị phiền não trói buộc
Pháp sáu độ ba tuệ
Trân báu và vợ con
Dứt ái không thương tiếc
Xuất gia đạt thành đạo
Người có niệm thiện ác
Những hạng sơ, trung, hạ
Luân chuyển trong năm đường
Tánh sanh diệt không thật
Khổ vốn vô lượng số
Đời đời không dừng nghỉ
Trống pháp vang ngàn cõi
chấn động cảnh giới ma
Loài quần sanh các ngươi
Nương tựa sáu thần thông
Thân tùy theo tâm niệm
Đến chỗ không chướng ngại
Năm tháng tu đạo hạnh
Ngày đêm không trái thời
Chứa đức như Tu Di
Thành tựu chứng quả Phật
Sanh diệt như huyễn hóa
Cũng như bóng trong gương
Thọ nhập ba mươi sáu
Nhập định mới thành đạo
Tánh chân thật Như Lai
Không nhiễm không chấp trước
Hành từ vượt bảy độ
Các báu tự anh lạc
Ba mươi hai ức kiết
Trói buộc không thể mở
Cốt dùng kiếm trí huệ
Chặt đứt không còn gì
Lại lấy tám giải thoát
Như vị pháp cam lồ
Để kẻ khát ái kia
Sung mãn không còn nghĩ
Xưa ta chưa thành thiền
Luôn ở trong ngu si
Kết chặt bốn điên đảo
Cầu giải thoát khó được
Nhập tứ vô ngại thiền
Tự tại không sợ sệt
Định tâm ý vững chắc
Tận đời không tái sanh.
Khi Thế Tôn nói kệ xong, có tám mươi bốn ức chúng sanh phát tâm đạo chánh chân vô thượng, đối với tín hành không thối chuyển.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh ưu Ba Già Tra
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Chín - Pháp Hội Hư Không Mục - Phần Một
CỨU VẬT - VẬT TRẢ ƠN, CỨU NHÂN - NHÂN BÁO OÁN
Phật Thuyết Muôn Pháp Hội Trổ Một Hoa Vô Tướng - Phẩm Một - Phẩm Tựa
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tát Giá
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nê Hoàn - Phẩm Chín - Phẩm Tứ Y
Phật Thuyết Kinh Xuất Sinh Nhất Thiết Như Lai Pháp Nhãn Biến Chiếu đại Lực Minh Vương - Phần Ba