Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tùng đâu Thuật Thiên Giáng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ Kinh Bồ Tát Xử Thai - Phẩm Mười - Thường Vô Thường
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT KINH BỒ TÁT TÙNG
ĐÂU THUẬT THIÊN GIÁNG THẦN
MẪU THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ
KINH BỒ TÁT XỬ THAI
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM MƯỜI
THƯỜNG VÔ THƯỜNG
Bấy giờ, trong đại chúng có Bồ Tát tên Quán Kiến Vô Thường đứng dậy, trịch bày vai phải, gối phải quỳ sát đất, chấp tay thưa Phật: Lành thay! Lành thay! Bạch Thế Tôn! Xin Thế Tôn hãy mau giảng nói nghĩa này.
Chánh pháp của Chư Phật không thể nghĩ bàn. La Hán, Phật Bích Chi không thể nào theo kịp. Vốn nó không có chân tánh, không thể cùng tận. Như Lai hiện thân ra một vào một, biến hóa đủ cách, khi làm nát thân Xá Lợi, hoặc giữ toàn thân Xá Lợi, hoặc ẩn mất không hiện.
Hoặc lưu hành khắp trong thế gian, hoặc hiện cảnh giới một Đức Phật, hoặc hiện ở rất nhiều cảnh giới Chư Phật, thần thông biến hóa, đạo lực tự tại, kỳ lạ đặc biệt như cõi hư không. Thường cũng là vô thường, vô thường cũng vô thường.
Trụ cũng vô trụ, vô trụ cũng vô trụ. Biến đổi chẳng phải một. Nguyện muốn nghe Như Lai giảng nói về nghĩa thường, vô thường.
Như ngày nay con ở trong cửu địa là thường hay vô thường?
Khi ấy, Đức Thế Tôn bảo Bồ Tát Quán Kiến Vô Thường: Nay Ta hỏi ông, ông hãy đem tánh chân thật để trả lời cho Ta.
Thế nào, này Tộc Tánh Tử! Sắc là thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Sắc là vô thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Sắc chẳng phải thường, chẳng phải vô thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Thế nào, này Tộc Tánh Tử! Sắc là hữu dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Sắc là vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Sắc là hữu dư, vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Sắc chẳng phải hữu dư, chẳng phải vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Phật dạy: Tộc Tánh Tử! Thọ, tưởng, hành, thức là thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Thọ, tưởng, hành, thức là vô thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Thọ, tưởng, hành, thức là thường, là vô thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải thường, chẳng phải vô thường phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Thọ, tưởng, hành, thức là hữu dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Thọ, tưởng, hành, thức là vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Thọ, tưởng, hành, thức là hữu dư, vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải hữu dư, chẳng phải vô dư phải không?
Trả lời: Thưa không.
Phật hỏi Bồ Tát Quán Kiến Vô Thường: Niết Bàn là tịnh phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Niết Bàn là bất tịnh phải không?
Trả lời: Thưa không.
Đức Thế Tôn hỏi: Niết Bàn là tịnh, bất tịnh phải không?
Trả lời: Thưa không.
Phật bảo Bồ Tát Quán Kiến Vô Thường: Thật tánh của Niết Bàn thật sự trụ ở chỗ nào?
Trả lời: Trụ mà không có chỗ trụ.
Phật hỏi: Phi hữu chúng sinh, phi vô chúng sinh phải không?
Trả lời: Thưa không.
Phật dạy: Duyên vị đoạn từ năm tụ tánh cho đến ba mươi bảy phẩm, không, vô tướng, vô nguyện.
Duyên vị đoạn không lìa, chẳng phải không lìa, không sinh chẳng phải không sinh, cho nên trụ mà không có chỗ trụ.
Vì sao?
Vì tánh tự nhiên là không. Đây không, kia không, trong không, ngoài không, Niết Bàn không, Như Lai xuất hiện nơi đời năm trược không thấy có sinh diệt chấp đoạn, không thấy có định có loạn, không thấy trì giới phạm giới.
Không thấy có nhẫn có sân, không thấy tinh tấn biếng trễ, không thấy có phiền não định tâm, không thấy có ngu si trí tuệ, không thấy có ý thức tư tưởng, không thấy đạo tục Ba la mật, không thấy Cõi Phật thanh tịnh, không thấy tịnh tu Đạo Tràng, không thấy có chúng sinh đoạn cấu. Đó gọi là Bồ Tát trụ mà không có chỗ trụ.
Khi ấy, Đức Thế Tôn nói kệ:
Phạm hạnh tâm thanh tịnh
Phá trừ cảnh giới ma
Sức nhẫn đạo vô thượng
Yên định không nghĩ bàn.
Ta từ vô số kiếp
Luôn trụ không chỗ trụ
Một lòng nhập không tuệ
Thân trang nghiêm các tướng.
Đương lai Tộc Tánh Tử
Và những người hiện tại
Sẽ trụ không chỗ trụ
Hiểu tánh thường vô thường.
Các trần các chướng ngại
Hoại nghiệp thiện của ta
Rửa sạch hết trần cấu
Như vàng không tỳ vết.
Tuệ là tướng thế gian
Hướng dẫn người mắt mù
Khiến cho người ngu si
Hiểu rõ pháp chân như.
Đạo nhân duyên vô vi
Thông đạt sáu thần thông
Kho đại pháp vô tận
Ban bố người thấp kém.
Thích thọ ba giải thoát
Ba đời không chấp trước
Hiện tại tất cả pháp
Hết cấu, nhập định Phật.
Đại tuệ quang Như Lai
Đoạn trừ pháp nghi ngờ
Tướng si trong lặng tịnh
Hiểu đạo không, vô thường.
Bao nhiêu người cho thường
Dính chặt trong sinh tử
Không lìa pháp hữu vi
Bị phiền não trói buộc.
Pháp sáu độ ba tuệ
Châu báu và vợ con
Dứt ái không thương tiếc
Xuất gia đạt thành đạo.
Người có niệm thiện, ác
Những hạng sơ, trung, hạ
Luân chuyển trong năm đường
Tánh sinh diệt không thật.
Khổ vốn vô lượng số
Đời đời không dừng nghỉ
Trống pháp vang ngàn cõi
Chấn động cảnh giới ma.
Loài quần sinh các ngươi
Nương tựa sáu thần thông
Thân tùy theo tâm niệm
Đến chỗ không chướng ngại.
Năm tháng tu đạo hạnh
Ngày đêm không trái thời
Chứa đức như Tu Di
Thành tựu chứng quả Phật.
Sinh diệt như huyễn hóa
Cũng như bóng trong gương
Thọ nhập ba mươi sáu
Nhập định mới thành tựu đạo.
Tánh chân thật Như Lai
Không nhiễm không chấp trước
Hành từ vượt bảy độ
Các báu tự Anh Lạc.
Ba mươi hai ức kiết
Trói buộc không thể mở
Cốt dùng kiếm trí tuệ
Chặt dứt không còn gì.
Lại lấy tám giải thoát
Như vị pháp cam lồ
Để kẻ khát ái kia
Sung mãn không còn nghĩ.
Xưa ta chưa thành thiền
Luôn ở trong ngu si
Kết chặt bốn điên đảo
Cầu giải thoát khó được.
Nhập bốn vô ngại thiền
Tự tại không sợ sệt
Định tâm ý vững chắc
Tận đời không tái sinh.
Khi Đức Thế Tôn nói kệ xong, có tám mươi bốn ức chúng sinh phát tâm cầu đạo quả chánh chân vô thượng, đối với tín hành không thoái chuyển.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Nhân Quả Trong đời Quá Khứ Và Hiện Tại - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh Sa Môn Quả - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Hữu Tham - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Sinh - đức Phật Thuyết Giảng Chuyện Vị Quốc Vương Và Năm Người Con
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Bồ Tát Tạng Chánh Pháp - Phẩm Ba - Phẩm Bồ Tát Quán Sát