Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tùng đâu Thuật Thiên Giáng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ Kinh Bồ Tát Xử Thai - Phẩm Mười Chín - Thiện Quyền

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH BỒ TÁT TÙNG

ĐÂU THUẬT THIÊN GIÁNG THẦN

MẪU THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ

KINH BỒ TÁT XỬ THAI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM MƯỜI CHÍN

THIỆN QUYỀN  

Bấy giờ, trong đại chúng có Bồ Tát tên Cử Thủ bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Con muốn nghe vô số quyền biến hóa hiện không thể tính kể của Đại Bồ Tát.

Đức Phật dạy: Đại Bồ Tát thường thực hành phương tiện thiện xảo, chẳng phải bên này, chẳng phải bên kia, chẳng phải hai bên, chẳng phải chặng giữa.

Tùy theo sự giáo hóa thích hợp mà nói nghĩa, nói câu, tư duy nghĩa lý, trang nghiêm Cõi Phật, sáu độ vô cực cho đến tưởng tri diệt, dùng phương tiện hướng dẫn không bị chướng ngại, không tự cao ngã mạn, dung mạo đoan nghiêm, đẹp đẽ, pháp phục tề chỉnh đàng hoàng, thọ nhận của tín thí biết vừa đủ, quang tướng trang nghiêm, nói năng thanh tịnh, làm cho một chúng sinh trụ được ức kiếp.

Tất cả những gì để lại phía sau đến phương khác giáo hóa. Phân thân như vậy khó có thể nào lường được. Nơi chốn có thể du hóa là không thể nhận biết, hiện bày đại thần thông ở cảnh giới của quỷ thần và sai quỷ thần ấy hóa độ chúng sinh, truyền trao chỉ dạy lẫn nhau không làm mất đạo giáo.

Lại nữa, phương tiện thiện xảo làm hình tượng Phật có tướng ánh sáng rực rỡ, được thấy và nghe thuyết pháp, lời nói đầu, giữa, cuối đều tạo an ổn vui mừng, thiền định giác đạo, trí tuệ sáng suốt, giải thoát.

Khế Kinh, kệ Kinh, ký Kinh, thọ quyết Kinh, xử Kinh, xuất yếu Kinh, quảng trường Kinh, tụ Kinh, sinh Kinh, quảng khổ Kinh, vị tằng hữu, hiện Kinh, chuyển Kinh, thí dụ Kinh, nhân duyên Kinh, theo chân lý mà nói cho người nghe về pháp thâm diệu để họ hiểu về không và vô ngã. Tâm niệm của chúng sinh không giống nhau thì có thể làm cho tất cả nhập vào môn giải thoát.

Ví như suối nguồn, đê, ao, năm sông đều có mỗi tên nhưng tất cả đều chảy về biển cả, không còn cái tên xưa nữa. Cũng như núi Tu Di đứng sừng sững khó bị lay động, chim muông đủ màu sắc đến đó nương ở nghỉ ngơi thì đều hòa một màu, không còn màu sắc cũ nữa.

Đại Bồ Tát giáo hóa chúng sinh, làm thanh tịnh Cõi Phật cũng như vậy. Tâm thức của chúng sinh suy niệm không giống nhau, có rất nhiều tư tưởng nhưng đều có thể làm cho tất cả đạt đến môn giải thoát, tưởng định ý diệt.

Lúc đó không còn niệm riêng mà là đồng một giải thoát như nhau. Đó gọi là Đại Bồ Tát quyền biến giáo hóa thích hợp không thể nghĩ bàn.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn nói kệ:

Như nông phu làm ruộng

Chọn lựa đất màu mỡ

Gieo trồng đúng thời vụ

Tháo nước theo thời tiết.

Chăm bón mạ thành tựu

Không bị nạn sương, sâu

Cuối cùng thu hoạch quả

Cất chứa không lo sợ.

Pháp chân thật Bồ Tát

Ruộng sáu độ vô cực

Tiêu trừ tâm bỏn sẻn

Tưới bằng nước cam lồ.

Thiện quyền đạo phương tiện

Hiểu rõ pháp đến đi

Hướng dẫn loài chúng sinh

Được đến nơi bất diệt.

Sinh tử bệnh phiền não

Thiêu đốt căn tâm thiện

Thiện quyền phương tiện cứu

Hiểu rõ pháp đến đi.

Nếu người muốn xuất gia

Lấy giới cấm làm đầu

Không chấp pháp tốt đẹp

Hành quyền đạo Bồ Tát.

Mất mạng không tiếc thân

Không phạm, dù mảy lông

Thân như đống cỏ đất

Bị người ta vứt bỏ.

Nhẫn như núi An Minh

Kiên cố không chướng ngại

Hộ giới phương tiện đạo

Chê khen không tăng giảm.

Ra tối, ở chỗ sáng

Đạo thiện quyền Bồ Tát

Hiện thân nơi nhân gian

Vì thương xót tất cả.

Mà hiện thân rất nhỏ

Ra vào không trở ngại

Chư Phật ngồi Đạo Tràng

Diệt kiết sử không sinh.

Thì được đến Đạo Tràng

Trừ sạch các kiết sử

Cũng như đại đạo sư

Dẫn các người đi buôn.

Vào biển lấy châu báu

San hô, ngọc pha lê

Minh nguyệt báu tùy ý

Được an ổn về nước.

Cha me và anh em

Quyến thuộc, đám tôi tớ

Vui vẻ và sung sướng

Như định trừ bỏ tưởng.

Những Bồ Tát hành quyền

Tìm cầu tạng vô tận

Biết rõ châu báu đẹp

Làm Anh Lạc đeo thân.

Thiện quyền: Đạo Sư Trưởng

Sáu độ là vợ con

Tâm bốn đẳng che chắn

Bụi trần không vướng lòng.

Đời rất nhiều kẻ ngu

Keo kiệt không bố thí

Chứa của ngàn vạn ức

Nói đó là của ta.

Đến khi sắp qua đời

Mắt thấy quỷ thần ác

Gió đao xẻ thân hình

Không còn thở ra vào.

Thức tham theo các ác

Thọ báo rất đau khổ

Dẫn đến chỗ nhận tội

Hối hận không kịp nữa.

Phật dùng quyền trí độ

Nói pháp cho người kia

Lợi căn tự xét tội

Tâm hối, không che giấu.

Nghe pháp được độ thoát

Đạo thiện quyền Bồ Tát

Như người mù bẩm sinh

Không biết màu đỏ vàng.

Gặp bậc thầy thánh giỏi

Điều trị bằng thuốc pháp

Xưa nghe có năm màu

Xanh, vàng, đỏ, trắng, đen.

Đã được biết mắt sáng

Không biết xanh, vàng, đỏ

Đạo thiện quyền Bồ Tát

Phân biệt đến cùng tột.

Dẹp sạch tám nạn pháp

Bất sinh cũng bất diệt.

Khi Đức Thế Tôn nói kệ này xong, có trăm ức cư sĩ hành đạo phương tiện thiện xảo hoàn toàn đạt đến vô vi, trụ vào địa vô trụ.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần