Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bốn - Pháp Hội Tịnh Cư Thiên Thử - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI BẢO TÍCH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế  

PHÁP HỘI THỨ BỐN

PHÁP HỘI TỊNH CƯ THIÊN THỬ  

PHẦN MỘT  

Như vậy tôi nghe một thời kỳ Đức Phật ở thành Vương Xá trong núi Kỳ Xà Quật cùng câu hội với Chư Đại Bồ Tát và Chúng Tỳ Kheo sáu vạn người, thảy đều an trụ nơi vô thượng bồ đề, hàng Thanh Văn mọi người đều quen biết.

Lúc bấy giờ Đức Thế Tôn, sau giờ ngọ Trai, nhập tam muội. Vì oai thần lực của tam muội ấy nên cõi Đại Thiên chấn động.

Chư Phạm Thiên, Đế Thích, Hộ Thế Tứ Thiên Vương đồng đến chỗ Đức Phật, đầu mặt lạy chân Đức Phật rồi đứng qua một bên.

Tịnh Cư Thiên Tử, hoan hỷ Thiên Tử, Thiện hoan hỷ Thiên Tử, Đại hoan hỷ Thiên Tử, Hiền hoan hỷ Thiên Tử, Thiện Ái Thiên Tử, cùng với Trời Đâu Suất, Trời Tự Tại, Trời Đại Tự Tại, tất cả Chư Thiên đại chúng đều đến chỗ Đức Thế Tôn, đầu mặt lạy chân rồi nhất tâm đứng qua một bên.

Lúc ấy Tịnh Cư Thiên chúng bạch Đức Phật rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Các pháp của Bồ Tát nhiếp thọ tu hành mà Chư Phật quá khứ đã nói, xin Đức Thế Tôn diễn nói phân biệt chỉ dạy cho. Cũng để làm lợi ích an lạc nhiều chúng sanh, thương xót thế gian lợi an cho hàng Trời người.

Sau khi Đức Như Lai diệt độ, Chư Bồ Tát đời sau nghe được pháp này sanh lòng ưa thích, đối với vô thượng bồ đề biết đúng như thiệt chẳng có lòng nghi, rốt ráo an trụ hạnh bất phóng dật, được khỏi các sự khổ, chẳng còn thối chuyển đạo vô thượng bồ đề.

Bạch xong, Tịnh Cư Thiên chúng và Đâu Suất Thiên chúng yên lặng đứng một bên.

Lúc ấy có Thiên Tử tên là Kim Cương Tồi vì Chư Thiên chúng nói kệ cầu thỉnh:

Trăm phước đức mãn nên thưa hỏi

Trời người kính ái nên thưa hỏi

Trụ bất phóng dật nên thưa hỏi

Y Vương của chúng nên thưa hỏi

Pháp cú không lỗi xin diễn nói

Âm thanh tối thắng huệ sáng suốt

Hay dứt trăm ngàn những nghi hối

Hay phóng quang minh nên thưa hỏi

Như Mặt Nhật hay trù tối tăm

Như Mặt Nguyệt hay trừ nóng bức

Với oán với thân hay bình đẳng

Nhẫn điều khó nhẫn như Đại Địa

Cũng như nước sạch rửa bụi dơ

Như lửa đốt cháy lưới phiền não

Tâm ý thanh tịnh nên thưa hỏi

Vô ngại biện tài xin diễn nói

Như y sĩ chữa bệnh chúng sanh

Như Tỳ Sa Môn nhiều của báu

Cung cấp cho những kẻ nghèo khổ

Như mây trừ được ba thứ nóng

Câu ấy tối thắng mong được nói

Như phá gãy tên độc phiền não

Phiền não uế nhơ gian dối trá

Khéo hay điều phục cho an vui

Nhớ thương chúng sanh nên thưa hỏi

Tàm quý huệ sáng niệm vững chắc

Không gian không tham rời dua vạy

Khối đức vô tướng nên thưa hỏi

Giận hờn oán ghét đã dứt hẳn

Với các chúng sanh vui nhẫn chịu

Sắc mặt vui vẻ nhìn chúng sanh

Thường hay vui vẻ hỏi han trước

Với các chúng sanh tưởng bạn thân

Độ các chúng sanh đến bỉ ngạn

Chắp tay cung kính nhất tâm thỉnh

Đấng thập lực thiện thệ Phật bảo

Mong phải giờ dạy dứt lòng nghi

Trời người nghe được đạo hạnh này

Thấy được các tướng mạo đệ nhất

Khiến họ biết được đại trượng phu.

Đức Phật phán dạy: Này Kim Cương Tồi! Ông nên lắng nghe khéo suy nghĩ nhớ lấy, sẽ vì ông mà nói.

Này Kim Cương Tồi! Có một trăm lẻ tám tướng trong chiêm bao được thấy, hành giả cần nên biết.

Những gì là một trăm lẻ tám tướng?

Trong chiêm bao được thấy Đức Như Lai cùng mình nói chuyện. Thấy thân Như Lai tốt đẹp.

Lại thấy Đức Như Lai yên lặng.

Lại thấy Đức Như Lai che đầu mà ngồi.

Lại thấy Đức Như Lai ngồi day lưng lại.

Lại chiêm bao thấy thân Như Lai màu hồng.

Lại thấy thân Như Lai như hình vẽ nhiều màu.

Lại thấy Đức Như Lai đi.

Lại thấy Đức Như Lai vì người khác thuyết pháp.

Lại thấy Đức Như Lai dùng thần thông đi trong hư không.

Lại thấy Đức Như Lai nhập Niết Bàn.

Lại thấy trà tỳ thân Như Lai.

Lại chiêm bao thấy được Xá Lợi của Đức Như Lai.

Lại thấy được tóc của Như Lai.

Lại chiêm bao thấy Tháp báu chưa từng có của Như Lai.

Lại thấy Tháp báu trang nghiêm của Như Lai.

Lại thấy Tháp thần thông của Như Lai.

Lại chiêm bao thấy quang minh của Như Lai.

Lại nghe tiếng của Như Lai mà chẳng thấy thân.

Lại chiêm bao thấy thân Như Lai.

Lại thấy vòng hoa và hương thoa choàng vào Như Lai.

Lại chiêm bao thấy Đức Như Lai mặc y dơ bẩn.

Lại chiêm bao nghe pháp chưa từng được nghe.

Lại chiêm bao thấy mình vì người khác nói pháp chưa từng được nghe, khi thức giấc không có nói nhẫn đến chẳng nhớ.

Lại thấy vị Pháp Sư chưa từng thấy.

Lại thấy mình ngồi pháp tọa vì người khác nói pháp.

Lại chiêm bao thấy được vô úy.

Lại thấy Đạo Tràng.

Lại thấy Đức Như Lai kinh hành.

Lại thấy Đức Như Lai chuyển pháp luân.

Lại thấy Tháp Đức Như Lai nhập Niết Bàn.

Lại chiêm bao thấy được cái y của Như Lai.

Lại thấy được cái bát của Như Lai.

Lại chiêm bao thấy một mình Như Lai.

Lại thấy Đức Như Lai có đông người vây quanh.

Lại thấy cái lọng của Như Lai.

Lại thấy đôi giày của Đức Như Lai.

Lại thấy Đức Như Lai ngồi.

Lại thấy mình dâng thức ăn cho Đức Như Lai.

Lại chiêm bao thấy mình dâng y cho Như Lai.

Lại thấy mình dâng hoa cho Như Lai.

Lại chiêm bao thấy mình đi vào núi.

Lại thấy mình lõa thể.

Lại thấy mình đi bốn hướng.

Lại thấy phương chưa từng có.

Lại thấy mình đi trong nước đục.

Lại chiêm bao thấy Trời kéo mây tuôn mưa.

Lại thấy Đại Địa xoay.

Lại chiêm bao thấy mình đi giữa đàn lang sói chồn cheo.

Lại thấy mình có bệnh.

Lại thấy mình té núi không chỗ vịn níu.

Lại chiêm bao thấy mình bị trói đem giết.

Lại thấy đi trong dao gươm.

Lại thấy mình đi trong hư không.

Lại thấy mình cầm đuốc cháy.

Lại chiêm bao thấy Bồ Tát ra khỏi cung vượt thành.

Lại chiêm bao thấy được Kinh.

Lại chiêm bao nghe tiếng Đà La Ni.

Lại nghe tiếng tam muội.

Lại chiêm bao nghe tiếng Kinh Phương Quảng.

Lại chiêm bao nghe tiếng Pháp Sư ấy.

Lại chiêm bao thấy trong chiêm bao được bài kệ.

Lại thấy trong chiêm bao được Kinh Pháp.

Lại thấy được nghe tiếng Pháp Tạng.

Lại thấy được nghe tên Phật ở Thế Giới khác.

Lại thấy được nghe tên Bồ Tát ở cõi khác.

Lại thấy mình đi vào trong biển.

Lại thấy mình gom góp châu báu.

Lại thấy mình ở đỉnh núi Tu Di.

Lại thấy mình lên núi.

Lại thấy mình lên đến đỉnh núi.

Lại thấy mình lên trên cây.

Lại thấy rồng voi.

Lại thấy mình cưỡi voi.

Lại thấy mình cưỡi ngựa.

Lại thấy mình phát thệ nguyện chân thiệt.

Lại chiêm bao thấy cây có trái.

Lại chiêm bao thấy cây có hoa.

Lại chiêm bao thấy tòa thành chưa từng thấy.

Lại chiêm bao thấy ao A Nậu.

Lại chiêm bao thấy Chư Thiên.

Lại chiêm bao thấy rồng.

Lại thấy mình đi ở Diêm Phù Đề khác.

Lại tự thấy mặc bạch y.

Lại thấy đầu mình đội tràng báu.

Lại thấy vòng hoa ở trên đầu mình.

Lại thấy mình hốt lấy hoa rời để rải.

Lại thấy mình đánh trống và người khác trổi nhạc.

Lại chiêm bao thấy nhật thực nguyệt thực.

Lại thấy mình lấy đồ bất tịnh tự thoa vào thân mình.

Lại thấy mình làm Vua.

Lại thấy mình làm phụ tướng của Vua đi trong đại chúng.

Lại thấy mình ngồi xe đi vào vườn rừng.

Lại thấy địa phương tụ lạc tăng phường nhà phòng đại chúng chưa từng thấy.

Lại thấy được lọng.

Lại thấy mình vì nhiều người mà thuyết pháp.

Lại thấy mình vào tụ lạc.

Lại thấy mình xây cầu.

Lại thấy mình tập họp ghe thuyền.

Lại thấy mây sấm chớp.

Lại thấy được đao và mặc giáp.

Lại thấy được đồ khí cụ.

Lại thấy mình dạy đạo cho chúng sanh.

Lại tự thấy vào trong vườn rừng.

Lại thấy những đống lúa.

Lại thấy mình trị bệnh cho chúng sanh.

Lại thấy được nghe tiếng thọ ký.

Lại chiêm bao thấy mình giác ngộ đạo lý.

Lại thấy được bình đầy.

Đó gọi là một trăm lẻ tám tướng.

Này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy Đức Như Lai che đầu mà ngồi, người này trước kia thấy thiện tri thức tu tập nghiệp lành thuyết pháp lại gây ra những sự lưu nạn cho thiện tri thức ấy. Người này nay cần phải dùng tâm vô ngại tu tập những sự kiện cần cho công việc thuyết pháp.

Nếu chiêm bao thấy Đức Như Lai ngồi xây lưng lại, người này ngày trước làm lưu nạn với người xuất gia, gây lưu nạn cho người nghe pháp. Nay người này cần phải siêng sắp đặt chỗ ngồi thuyết pháp, khuyến khích nhiều người nghe pháp, thì trừ được nghiệp chướng ấy.

Đó là tướng đầu của bậc Thất Địa, cũng là tướng của các bậc từ Sơ Địa đến Thất Địa. Nếu chiêm bao thấy Tượng Phật bằng đất hồ, đây là tướng Sơ Địa của hàng Bồ Tát. Người này trước kia có lúc chê bai Pháp Sư thuyết pháp. Người này nay phải ở trước Kinh và Tượng Phật, hoặc Tháp Phật, dùng tâm vô ngại đầu đội đèn cúng dường để trừ sạch nghiệp chướng.

Nếu thấy Tượng Phật vẽ, đây là thấy tướng trong các bậc Ngũ Địa Bồ Tát. Người này nên đem hương hoa cúng dường Tượng Phật. Nếu thấy cúng dường Phật tượng, đó là thấy tướng của các bậc Lục Địa Bồ Tát.

Nếu chiêm bao thấy Đức Như Lai đi, người này phải siêng tu tinh tấn, học tập đọc tụng. Đấy là tướng của bậc Tam Địa Bồ Tát. Người này phải thường làm pháp thí, lại phải quét Tháp Phật phá trừ kiêu mạn, dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.

Chiêm bao thấy các vị Bồ Tát đến chỗ Đức Phật, đó là tướng gì?

Thấy Đức Như Lai hướng đến chỗ ăn, đây là tướng Sơ Địa.

Thấy Đức Như Lai hướng đến chỗ kinh hành, đây là tướng Nhị Địa.

Thấy Đức Như Lai hướng đến chỗ thuyết pháp, đây là tướng Tam Địa.

Thấy Đức Như Lai ngồi yên lặng, đây là tướng Tứ Địa.

Thấy Đức Như Lai ngối chỗ vắng vẻ, đây là tướng Ngũ Địa.

Thấy Đức Như Lai ngâm vịnh, đây là tướng Lục Địa.

Thấy Đức Như Lai chạy mau, đây là tướng Thất Địa.

Thấy Đức Như Lai hiện thần thông, đây là tướng Bát Địa.

Thấy Đức Như Lai biến hóa, biến hóa đi, đây là tướng Cửu Địa.

Thấy Đức Như Lai đang đi ngoái ngó lại cùng nói pháp không, đây là tướng bậc Thập Địa Bồ Tát.

Này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao tự biết mình vì chúng sanh thuyết pháp mà chẳng biết pháp được thuyết, đây là tướng Nhị Địa.

Người này sau lúc Đức Như Lai nhập Niết Bàn, chê bai Pháp Sư thuyết pháp mà chẳng tự biết lỗi.

Người này nên tìm Thiện Trí Thức để cúng dường lắng nghe pháp lành chẳng tìm lỗi của Pháp Sư, dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.

Nếu chiêm bao nghe Phật nói về bố thí, đây là tướng Sơ Địa.

Nghe Phật nói trì giới, đây là tướng Nhị Địa.

Nghe Phật nói nhẫn nhục, đây là tướng Tam Địa.

Nghe Phật nói tinh tiến, đây là tướng Tứ Địa.

Nghe Phật nói thiền, đây là tướng Ngũ Địa.

Nghe Phật nói Bát Nhã, đây là tướng Lục Địa.

Nghe Phật nói đại bi, đây là tướng Thất Địa.

Nghe Phật nói vô ngại, đây là tướng Bát Địa.

Nghe Phật nói Tam Muội, đây là tướng Cửu Địa.

Nghe Phật nói thành tựu trí lực, đây là tướng Thập Địa.

Lại này Kim Cương Tồi! Trong chiêm bao thấy Đức Phật dùng thần thông đi trong hư không, đây là tướng Thất Địa. Nghe Phật thọ ký, người này phải thường tôn trọng tu tập yên lặng thành tựu pháp nhẫn thậm thâm, được như vậy thì mau thành Chánh Giác.

Thấy Đức Như Lai ở trong hư không, đây là tướng Sơ Địa.

Thấy Như Lai ăn, đây là tướng Nhị Địa.

Thấy quang minh của Phật, đây là tướng Tam Địa.

Thấy Phật thuyết pháp, đây là tướng Tứ Địa.

Thấy Phật hiện thần thông, đây là tướng Ngũ Địa.

Thấy Phật nhập tam muội, đây là tướng Lục Địa.

Thấy Phật phóng quang, đi lại trong hư không, đây là tướng Thất Địa.

Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy Đức Phật nhập Niết Bàn, người này đời trước hủy báng chánh pháp, xuất gia cầu lợi dua dối. Nay người này phải siêng cúng dường Tam Bảo, phụng thí người thuyết pháp. Ngày ba thời nhất tâm tinh tiến như vậy để trừ sạch nghiệp chướng thấy những tướng của các bậc Ngũ Địa trước.

Nếu chiêm bao thấy trà tỳ thân Như Lai, đây là tướng Sơ Địa, người này đời trước là ác khẩu tri thức thấy người hủy báng chánh pháp mà tùy hỉ, người này phát tâm Bồ Đề chẳng được lâu, người này phải cầm đèn ở trước người thuyết pháp hoặc ở trước Tháp Phật nhất tâm sám hối trong bảy ngày bảy đêm. Mỗi ngày ba thời khuyên mọi người nghe pháp. Dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.

Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được Xá Lợi của Như Lai, đây là tướng Tam Địa Bồ Tát.

Chiêm bao thấy gần gũi Đức Như Lai nghe thọ ký được độ, đây là tướng những địa khác.

Chiêm bao thấy được tóc của Như Lai, đây là tướng Sơ Địa.

Thấy được móng của Như Lai, đây là tướng Nhị Địa.

Thấy được Xá Lợi của Phật, đây là tướng Tam Địa.

Thấy được răng của Phật, đây là tướng Tứ Địa.

Thấy được răng nanh của Phật, đây là tướng Ngũ Địa.

Thấy được bạch hào của Phật, đây là tướng Lục Địa.

Thấy được tay của Phật, đây là tướng Thất Địa.

Thấy được mão của Phật, đây là tướng Bát Địa.

Thấy trà tỳ thân Như Lai mà toàn thân chẳng tan rã, đây là tướng Cửu Địa.

Thấy toàn thân của Như Lai, đây là tướng Thập Địa.

Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy được tóc của Như Lai chẳng tan rời, đây là tướng Cửu Địa Bồ Tát.

Chiêm bao thấy ở trước Phật thọ Bồ Đề ký thì trừ được nghiệp chướng sanh tử.

Thấy được tóc của Phật lúc còn tại gia, đây là tướng Sơ Địa.

Thấy được tóc của Phật lúc đã xuất gia, đây là tướng Nhị Địa.

Thấy ở trong chợ được tóc của Phật, đây là tướng Tam Địa.

Thấy ở trong thành được tóc của Phật, đây là tướng Tứ Địa.

Thấy ở thành nội được tóc của Phật, đây là tướng Ngũ Địa.

Thấy ở thành ngoại được tóc của Phật, đây là tướng Lục Địa.

Thấy ở trong vườn nhà được tóc của Phật, đây là tướng Thất Địa.

Thấy ở trên xe được tóc của Phật, đây là tướng Bát Địa.

Thấy ở hư không được tóc của Phật, đây là tướng Cửu Địa.

Thấy ở trong Tam Muội được tóc của Phật, đây là tướng Thập Địa.

Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy Tháp Phật, đây là tướng nghiệp chướng ít, có chút ít ma nghiệp, nếu gần gũi thiện hữu khéo hiểu pháp nhẫn được Đà La Ni. Đây là tướng của tất cả mười địa.

Thấy Tháp Phật bằng đất, đây là tướng Sơ Địa.

Thấy Tháp Phật bẵng đá, đây là tướng Nhị Địa.

Thấy Tượng Phật bằng đất bằng đá, đây là tướng Tam Địa.

Thấy Tháp Phật có lan can, đây là tướng Tứ Địa.

Thấy Tháp Phật có cột đá bao quanh, đây là tướng Ngũ Địa.

Thấy Tháp Phật lợp bằng vàng, đây là tướng Lục Địa.

Thấy Tháp Phật bằng bảy báu, đây là tướng Thất Địa.

Thấy lưới linh báu che trùm trên tháp Phật, đây là tướng Bát Địa.

Tướng thấy này nếu mới lên Thất Địa mà thấy thì là nghiệp ma của Chánh Giác. Còn nếu Cửu Địa và Thập Địa mà thấy thì là thấy chẳng điên đảo.

Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy Tháp Phật trang nghiêm, chẳng bao lâu giác ngộ đạo Bồ Đề, được Chư Thiên nhớ tưởng. Đây là tướng của Bồ Tát đệ Bát Địa. Chiêm bao thấy tháp thần thông của Như Lai, đời này sẽ sạch hết nghiệp chướng. Đây là tướng của Bồ Tát đệ Bát Địa.

Nếu Bồ Tát tưởng nhớ: Đây nên rời ác tri thức, nên Sơ Trụ thì tu tập tín tâm, nhị trụ thì tu tập trí, tam trụ thì tu tập nhiều về tín giải, tứ Trụ Địa đã lâu tu hành, ngũ Trụ Địa Tu Tịnh tín giải, lục Trụ Địa tu tập tâm bình đẳng, thất Trụ Địa hiểu đệ nhất nghĩa, đệ Bát Địa tu tập trang nghiêm Phật Độ, Cửu Địa thì thọ trì, Thập Địa thì chẳng điên đảo. Nếu an trụ các Trụ Địa khác, thì nên biết đó là ma nghiệp.

Nếu là người đệ thất trụi địa thì chẳng thể khi dối được, nhưng không có thiện xảo phương tiện.

Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao nghe tiếng nói của Như Lai mà chẳng thấy thân hình, đây là tướng Tứ Địa Bồ Tát. Bởi an trụ bậc tự tại địa phá hoại chúng sanh thấy Phật địa, xuất gia mà dua dối thuyết pháp. Người này phải ngày ba thời, đêm ba thời tu tập tâm thanh tịnh để trừ sạch nghiệp chướng.

Nếu chiêm bao thấy cúng dường Đức Như Lai, đây là tướng Sơ Địa nhẫn đến Cửu Địa Bồ Tát. Bồ Tát như vậy có thể thành tựu Đà La Ni, được Chư Phật hộ niệm. Bồ Tát này nên tu tập tâm bình đẳng, được như vậy sẽ mau thành đạo quả Vô Thượng.

Nếu chiêm bao thấy đỨng Cúng dường Đức Như Lai, đây là tướng của Sơ Địa Bồ Tát.

Nếu thấy ngồi cúng dường Phật, đây là tướng Nhị Địa.

Nếu thấy trang nghiêm cúng dường Phật, đây là tướng Tam Địa.

Nếu thấy cùng quyến thuộc đồng cúng dường Phật, đây là tướng Tứ Địa.

Thấy cùng chúng đông đồng cúng dường Phật, đây là tướng Ngũ Địa.

Thấy cùng quyến thuộc và chúng đông đồng cúng dường Phật, đây là tướng Lục Địa.

Thấy tất cả trang nghiêm thành tựu cúng dường Phật, đây là tướng Thất Địa.

Thấy ca ngợi cúng dường Phật, đây là tướng Bát Địa.

Thấy hiện thần thông cúng dường Phật, đây là tướng Cửu Địa. Biết rõ tất cả ma sự.

Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình đem vòng hoa và bột hương chiên đàn cúng dường Tháp Phật, đây là thấy tướng của Sơ Địa đến Ngũ Địa. Đây là lúc trước ít thật hành bố thí Ba La Mật. Sau khi thức giấc nhớ lấy tướng ấy sanh trưởng tâm bố thí, đây là tướng Sơ Địa.

Sanh trưởng tâm trì giới, đây là tướng Nhị Địa.

Sanh trưởng tâm nhẫn nhục, đây là tướng Tam Địa.

Sanh trưởng tâm tinh tiến, đây là tướng Tứ Địa.

Sanh trưởng tâm thiền, đây là tướng Ngũ Địa.

Sanh trưởng tâm vô ngại mau khắp đến tất cả bậc bất thối chuyển địa.

Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy Đức Như Lai mặc y dơ bẩn, người này có nhiều pháp chướng. Nếu là Bồ Tát đến bậc thành tựu thì trong chiêm bao ít khi chiêm bao thấy thọ báo.

Chiêm bao thấy nghe pháp chưa từng được nghe, người này từng cúng dường nhiều Đức Phật, nhiều đời làm thầy thuyết pháp. Đây là nói thấy tướng Sơ Địa đến Thất Địa. Đây là tu hành đúng như lời Phật dạy. Đây là mau giác ngộ đạo bồ đề.

Nếu nghe Đức Phật nói nhiều pháp, đây là tướng Sơ Địa.

Nếu nghe rồi có quan niệm thắc mắc còn muốn được nghe Đức Phật nói lại, đây là tướng Nhị Địa.

Nếu nghe rồi dứt hết lòng nghi, đây là tướng Tam Địa.

Nếu nghe Đức Phật nói Đà La Ni, đây là tướng Tứ Địa.

Nếu nghe nói tướng hảo của Phật, đây là tướng Ngũ Địa.

Nếu nghe Phật nói đệ nhất nghĩa đế, đây là tướng Lục Địa.

Nếu nghe Phật nói tất cả pháp, đây là tướng Thất Địa.

Tướng các địa như vậy nên biết.

Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy được pháp chưa từng học, học xong chẳng quên chẳng mất, chẳng thấy hoặc quên mất. Người này đời trước vì tâm lợi dưỡng chẳng thanh tịnh mà thuyết pháp. Nay phải dùng tâm thanh tịnh cung cấp nhiếp thủ người học đạo, dùng tâm chẳng dua vạy tìm cầu tất cả vật dụng cung cấp cho người thuyết pháp người học đạo, dùng đây để trừ sạch nghiệp chướng.

Nếu chiêm bao nghe pháp chẳng quên, đây là tướng Sơ Địa. Nếu thức dậy quên mất, đây là tướng Nhị Địa. Do đây mà biết nghiệp ma nghiệp chướng.

Lại này Kim Cương Tồi! Chiêm bao thấy vị Pháp Sư chưa từng thấy. Người này được Chư Bồ Tát nhớ tưởng, ít nghiệp chướng. Cứ theo chỗ được thấy mà biết là thấy tướng từ Sơ Địa đến Lục Địa Bồ Tát.

Nếu thấy Pháp Sư ấy nói kệ chẳng nói Kinh, đây là tướng Sơ Địa.

Nếu thấy nói Kinh, đây là tướng Nhị Địa.

Nếu thấy nói Kinh và nói kệ, đây là tướng Tam Địa.

Nếu thấy nói các thứ pháp, đây là tướng Tứ Địa.

Nếu thấy nói pháp thậm thâm, đây là tướng Ngũ Địa.

Nếu thấy nói pháp vô ngại, đây là tướng Lục Địa.

Này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy mình ngồi Pháp Tòa thuyết pháp, người này đời trước đã từng vì Đức Phật mà trải dọn Pháp Tòa, người này là pháp khí pháp nhẫn thậm thâm.

Đây là tướng các địa từ Sơ đến Bát Địa:

Nếu chiêm bao thấy mình ngồi Pháp Tòa thích thuyết pháp, đây là tướng Sơ Địa.

Nếu thấy chẳng phải thích thuyết pháp, đây là tướng Nhị Địa.

Nếu thấy nhẫn thích thuyết pháp, đây là tướng Tam Địa.

Nếu thấy không biện thuyết, đây là tướng Tứ Địa.

Nếu thấy thuyết phàm phu giới, đây là tướng Ngũ Địa.

Nếu thấy thuyết Thanh Văn giới, đây là tướng Lục Địa.

Nếu thấy thuyết Bồ Tát giới, đây là tướng Thất Địa.

Nếu thấy thuyết Phật Giới, đây là tướng Bát Địa.

Lại này Kim Cương Tồi! Nếu trong chiêm bao tự thấy biết mình được vô úy, Bồ Tát này đã qua khỏi tất cả nghiệp chướng, đã quá Bát Địa thấy các chỗ của Cửu Địa:

Nếu chiêm bao thấy mình được vô sở úy, có nói ra được mọi người thích nghe, đây là thấy tướng Sơ Địa.

Nếu chiêm bao thấy được vô sở úy thuyết pháp được tài vật, đây là thấy tướng Nhị Địa.

Nếu thấy được pháp lợi vô sở úy, đây là thấy tướng Tam Địa.

Nếu thấy thiện tri thức vô úy, đây là tướng đệ Tứ Địa.

Nếu thấy tư duy thiện tâm vô úy, đây là thấy tướng Ngũ Địa.

Nếu thấy được thân an lạc vô úy, đây là thấy được Lục Địa.

Nếu thấy tâm an lạc vô úy, đây là thấy tướng Thất Địa.

Nếu thấy được thần thông vô úy, đây là thấy tướng Bát Địa.

Nếu thấy được thọ thọ ký vô úy, đây là thấy tướng Cửu Địa.

Lại này Kim Cương Tồi! Nếu chiêm bao thấy Đạo Tràng, Bồ Tát này thuần thiện tâm hướng đạo bất thối chuyển.

Đây là thấy các tướng của Thập Địa:

Nếu chiêm bao thấy Đạo Tràng chẳng thấy cây, đây là tướng Sơ Địa.

Nếu chiêm bao thấy cây Đạo Tràng chẳng thấy Bồ Tát, đây là tướng Nhị Địa.

Nếu thấy nhiều cây bao quanh, đây là tướng Tam Địa.

Nếu thấy lá cây đầy đủ trọn vẹn, đây là tướng Tứ Địa.

Nếu thấy tất cả lá cây đều đầy đủ, đây là tướng Ngũ Địa.

Nếu thấy trái cây trọn vẹn, đây là tướng Lục Địa.

Nếu thấy trải Pháp Tòa, đây là tướng Thất Địa.

Nếu thấy người vây quanh, đây là tướng Bát Địa.

Nếu thấy rồng vây quanh, đây là tướng Cửu Địa.

Nếu thấy Chư Thiên vây quanh tán hoa nghe tiếng hoan hỷ, đây là tướng Thập Địa.

Lại này Kim Cương Tôi! Nếu chiêm bao thấy Đức Như Lai kinh hành, Bồ Tát này phải siêng tu tinh tiến: Siêng bố thí, an ủi quyến thuộc chẳng tìm lỗi của họ.

Người này chiêm bao thấy các tướng của Thất Địa Bồ Tát:

Nếu chiêm bao thấy Phật Kinh hành chỗ đất chẳng sạch, đây là tướng Sơ Địa.

Nếu thấy Phật Kinh hành chỗ đất sạch sẽ, đây là tướng Nhị Địa.

Nếu thấy Đức Phật trải tòa kinh hành, đây là tướng Tam Địa.

Nếu thấy Đức Phật ngồi lại, đây là tướng Tứ Địa.

Nếu thấy có cây bao quanh, đây là tướng Ngũ Địa.

Nếu thấy có tán hoa, đây là tướng Lục Địa.

Nếu thấy có che trên Pháp Tòa cao, đây là tướng đệ Thất Địa Bồ Tát.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần