Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Mười Bảy - Pháp Hội Phú Lâu Na - Phẩm Thứ Năm - Phẩm Thần Thông Lực
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế
PHÁP HỘI THỨ MƯỜI BẢY
PHẨM PHÚ LÂU NA
PHẨM THỨ NĂM
PHẨM THẦN THÔNG LỰC
Bấy giờ Đức Thế Tôn dùng sức thần thông, từ mỗi mỗi lỗ lông trên thân đều phóng ra trăm ngàn vạn ức tia sáng, từ mỗi lỗ lông lại đều phát ra ngọn lửa mạnh lớn như núi Tu Di, từ mỗi lỗ lông lại đều xuất hiện hằng sa Chư Phật thuyết pháp. Toàn hội đại chúng đều thấy khắp cả thần thông lực rộng lớn ấy.
Hiện thần lực xong, Đức Thế Tôn nhiếp lại như cũ bảo Huệ Mạng Phú Lâu Na rằng: Ông có thấy Đức Như Lai từ các lỗ lông xuất hiện thần lực như vậy chăng?
Bạch Đức Thế Tôn! Đã được thấy.
Này Phú Lâu Na! Đức Như Lai thường có thần lực như vậy không lúc nào thôi bỏ. Khiến các đệ tử chỉ thấy biết Đức Như Lai ở tại đây thuyết pháp. Mà Như Lai thiệt thường làm Phật Sự ở hằng sa Thế Giới mười phương. Không lúc nào thôi bỏ, cùng thường thuyết pháp ở các Thế Giới mười phương.
Này Phú Lâu Na! Nếu có người nói lời chân thiệt: Ai là Vô đẳng dẳng là người vô tỷ tròn đủ phước trí là phước điền vô thượng, rất sâu khó lường, công hạnh vô biên, cất một bước chân tất cả chúng sanh chẳng biết được, chẳng suy lường được tâm gì hạnh gì dở chân hạ chân?
Nên nói chính là Đức Phật đây vậy.
Này Phú Lâu Na! Tất cả chúng sanh chẳng thể suy lường được Đức Như Lai do nghĩ gì tâm gì làm gì mà dở chân hạ chân.
Đức Thế Tôn muốn sáng tỏ nghĩa ấy mà nói kệ rằng:
Đức Phật do nghĩ gì
Làm gì dở hạ chân
Chúng sanh động bất động
Đều chẳng thể biết được
Thần thông lực vô lượng
Chỗ làm cũng vô lượng
Vì công đức vô lượng
Nên cao tôn đệ nhất
Trí huệ lớn vô lượng
Không ai biết hết được
Giả sử tất cả người
Trí huệ thần thông lực
Đều như Xá Lợi Phất
Và giống Đại Mục Liên
Cũng chẳng biết được Phật
Dở chân và hạ chân
Dầu cho tất cả người
Đều làm Bích Chi Phật
Chẳng hiểu Phật một bước
Huống là thâm pháp khác
Giả sử vô lượng nhật
Hiệp làm một mặt nhật
Sáng chẳng bằng tia sáng
Một lỗ lông của Phật
Giả sử bảy vạn ức
Na do tha Thế Giới
Mặt nhật ngang rộng bằng
Chiếu sáng vô lượng cõi
Các mặt nhật lớn ấy
Số nhiều như hằng sa
Hiệp làm một mặt nhật
Tia sáng bằng Tu Di
Các mặt nhật lớn ấy
Thường chiếu mười phương cõi
Đem sánh ánh sáng Phật
Luốt mất như than đen
Áng sáng các mặt nhật
Chẳng thấu qua lá cây
Núi sông và vách đá
Đều có thể chướng ngại
Tia sáng của Như Lai
Tất cả núi Tu Di
Núi Thiết Vi Kim Cương
Chiếu thấu qua không chướng
Quang minh thần thông lực
Oai đức đều vô lượng
Ai thấy chẳng phát tâm
Chỉ trừ kẻ bất tín
Chúng sanh thấy quang minh
Thần thông lực của Phật
Nhiều phát tâm vô thượng
Nguyện tôi cũng sẽ được
Bấy giờ Phật mỉm cười
An Nan liền quỳ thưa
Thế Tôn cớ sao cười
Xin xót thương giải đáp
Đức Phật bảo An Nan
Nay chúng sanh thấy Phật
Hiện thần thông lực lớn
Phát tâm nguyện làm Phật
Có đến ba vạn người
Nguyện hộ trì Phật Pháp
Sau khi Phật diệt độ
Chúng tôi tụng Kinh này
Những người ấy đời sau
Được nghe Kinh Pháp này
Thời giữa và thời sau
Nghe rồi làm đúng pháp
Người phát đạo tâm khó
Sâu ưa Phật Pháp khó
Đời sau hay tụng trì
Các Kinh này càng khó
Ngàn vạn ức số kiếp
Phật xuất thế rất khó
Trong đời mạt sau này
Nói Kinh này khó hơn.
Đức Phật bảo Ngài A Nan: Phật đem Kinh này giao phó cho ông lần nữa.
Tại sao, vì trong Diêm Phù Đề tùy theo chỗ nào có Kinh Bồ Tát Tạng như vậy thì chỗ ấy có Phật Pháp.
Này A Nan! Vì các Kinh thâm diệu như vậy nên pháp như thuyết hành cũng diệt. Vì pháp như thuyết hành diệt nên Phật Pháp diệt.
Này A Nan! Nay ông nên đem đồ cúng dường đệ nhất dâng cúng lên Phật.
Thế nào là hàng đệ tử đem đồ cúng dường đệ nhất dâng cúng lên Phật?
Ông chớ cho là những hoa đẹp hương tốt phan lọng chuỗi ngọc y phục kỹ nhạc ca tụng Như Lai là đệ nhất cúng dường lên Phật. Nếu có người được nghe Kinh Pháp thâm diệu như vậy thọ trì đọc tụng làm đúng như lời thì gọi là đem đồ cúng dường đệ nhất dâng cúng cung kính tôn trọng ca tụng Đức Phật.
Tại sao?
Vì Chư Phật đều cùng cúng dường cung kính tôn trọng nơi pháp mà chẳng quí đồ cúng dường thế gian.
Này A Nan! Thế nên nay Đức Phật đem Kinh Pháp này trịnh trọng ân cần giao phó cho ông.
Này A Nan! Đức Phật do học các Kinh như vậy mà nay được vô thượng bồ đề chuyển pháp luân vô thượng. Chư Phật quá khứ, lúc hành Bồ Tát Đạo cũng học các Kinh như vậy mà được vô thượng bồ đề chuyển pháp luân vô thượng.
Vị lai Chư Phật cũng học các Kinh như vậy mà được vô thượng bồ đề chuyển pháp luân vô thượng.
Hiện tại Chư Phật ở mười phương Thế Giới thuở tu Bồ Tát Đạo cũng học các Kinh Pháp như vậy mà được vô thượng bồ đề hiện nay chuyển pháp luân vô thượng.
Này A Nan! Vì lẽ ấy nên Kinh Bồ Tát Tạng này gọi là Kinh Chuyển Pháp Luân, phải nên phụng trì.
Này A Nan! Ngày trước ở nước Ba La Nại núi Lê Sư trong Lộc Viên, Phật chuyển pháp luân cho hàng Thanh Văn đệ tử. Nay ở tại Trúc Viên này, Phật chuyển Kinh Bồ Tát Tạng Pháp Luân bất thối chuyển dứt nghi cho tất cả chúng sanh.
Này A Nan! Quá khứ Chư Phật cũng đều ở tại địa phận hư không này mà nói Kinh Bồ Tát Tạng này. Vị lai Chư Phật cũng sẽ đều ở tại địa phận hư không này nói Kinh Bồ Tát Tạng này.
Nay Đức Phật vô thượng bồ đề cũng ở tại địa phận hư không này nói Kinh Bồ Tát Tạng này. Vì thế nên biết chỗ địa phận này là Tháp lớn của Phật, là chỗ cúng dường của Trời, người.
Này A Nan! Chỗ địa phận này riêng có công đức bất cộng, đó là quá khứ Chư Phật nói Kinh thâm diệu tại đây.
Này A Nan! Bao nhiêu chúng sanh tham dục sân hận ngu si khi vào Trúc Viên này thì chẳng phát sanh tham sân si. Đức Như Lai dầu cũng có ở các Tinh Xá khác mà những nơi ấy không có công đức như vậy.
Tại sao?
Này A Nan! Nay các rừng Trúc Ca Lan Đà này, súc sanh nào vào đây thì chẳng phát dâm dục, các chim vào đây chẳng kêu hót phi thời. Đại Vương Bình Sa nước Ma Kiệt ngày xưa lúc đăng vị cùng các thể nữ vào trong vườn này để cùng vui, lúc vào rồi Nhà Vua tự cảm thấy lòng mình không có ý dục chẳng thích các sự vui đùa, chúng thể nữ cũng đều tự cảm thấy không lòng tham dục vui đùa.
Bấy giờ Nhà Vua vui mừng luôn thầm nguyện rằng: Cầu mong thế gian có Phật xuất thế tại nước tôi, tôi sẽ được thấy, thấy rồi kính tin, tin rồi cúng dường. Tôi sẽ đem Vườn Trúc này dâng lên Phật. Phật sẽ ở trong đó, tôi sẽ được nghe pháp.
Tại sao?
Vì chỉ có bậc đáng cúng dường mới nên ở tại vườn này, chẳng phải người ngũ dục nên ở.
Này A Nan! Vua Bình Sa vào vườn này phát tâm nguyện lành như vậy đều do quá khứ Chư Phật ở trong vườn này nói Kinh Bồ Tát Tạng. Vì thế nên công đức của vườn này chẳng cùng hàng với các nơi khác. Vườn này tất cả Trời người Bát Bộ đều nên lễ kính.
Này A Nan! Vườn này không có ruồi muỗi độc trùng rắn rít đốt cắn. Nếu nó có ở nơi đây thì chẳng còn tâm độc. Đây cũng là công đức bất cộng của Trúc Viên.
Dầu cả trăm năm, Đức Phật khen nói công đức của Trúc Viên cũng không hết. Nay Trúc Viên này thành tựu vô lượng công đức, nơi khác không có.
Ngài A Nan bạch rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Tôi vốn chẳng biết Trúc Viên này có công đức như vậy.
Bạch Thế Tôn! Trước kia tôi chẳng muốn làm thị giả Phật, nay tôi sám tạ tội lỗi ấy.
Đức Phật bảo A Nan: Lúc ông mới được pháp nhãn thanh tịnh ở các pháp thì đã trừ dứt tội ấy rồi.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương - Phần Sáu
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Bảy Mươi
Phật Thuyết Kinh Phật Danh - Phần Chín
Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo - Phẩm Bốn Mươi Ba - Phẩm Ai Truyền Giới Cho Phật?
Phật Thuyết Kinh Tu Chân Thiên Tử - Phẩm Tám - Phẩm Phân Biệt
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Mốt - Pháp Hội Tự Tại Vương Bồ Tát - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười Một - Phẩm đại - Kinh Thế Gian