Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Mười Hai - Pháp Hội Bồ Tát Tạng - Phẩm Thứ Bảy - Phẩm Thi La Ba La Mật - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI BẢO TÍCH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Nan Liên Đề Gia Xá, Đời Cao Tế  

PHÁP HỘI THỨ MƯỜI HAI

PHÁP HỘI BỒ TÁT TẠNG  

PHẨM THỨ BẢY

THI LA BA LA MẬT  

PHẦN BA  

Đức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa ấy mà nói kệ rằng:

Văn cú tương ưng chân pháp nghĩa

Thuận theo tu tập các đạo chi

Vì được chứng nhập tánh tịch diệt

Mà hay lưu thông đường Niết Bàn

Xưa ta rời xa pháp như vậy

Trở lại nhiễm quen các văn cú

Phi pháp phi nghĩa phi tịch tĩnh

Nhẫn đến Niết Bàn chẳng tương ưng

Không có tinh tấn không năng lực

Không quả trượng phu không oai thế

Bác bỏ công đức không dũng mãnh

Tất cả đều không vô sở đắc

Không có Chư Phật cũng không pháp

Không nhìn cha mẹ và quyến thuộc

Không có điều ác không điều lành

Hoặc quả hoặc báo đều bác bỏ

Từ thuở vô thỉ đến ngày nay

Luôn quen làm các ác kiến ấy

Do đó bị đọa trong địa ngục

Thọ khổ mãi mãi khó ra khỏi

Rồi sau chuyển đọa loài bàng sanh

Lại đọa loài quỷ các ác đạo

Có lúc được sanh trong loài người

Ngu mê vô trí thêm câm ngọng

Đần độn chơi bời và đui điếc

Do đó lại gây các nghiệp ác

Rồi đọa địa ngục và quỉ súc

Chịu nhiều khổ cực ngu tối thêm

Ta từ lâu xa vô lượng kiếp

Chưa từng được thân thanh tịnh này

Đã được các căn đều đầy đủ

Bấy giờ phải mau thêm tinh tấn

Các pháp tương ưng với thiệt nghĩa

Hay làm trợ bạn cho tịch tĩnh

Đường đến bồ đề cùng bồ đề

Ta phải kịp thời cầu pháp ấy

Tạng bí áo Chư Đại Bồ Tát

Tương ưng nghĩa chân thật rất sâu

Trải qua trăm ngàn câu chi kiếp

Nếu ai được nghe là hi hữu

Và những Phật Pháp khác như vậy

Vô lượng vô số bất tư nghị

Ta phải tinh tấn thọ rồi trì

Để được chứng bồ đề vô thượng

Lại phải chánh cần khởi cung kính

Kính thờ cúng dường thuyết Pháp Sư

Đó là Chư Phật Chư Bồ Tát

Nơi Pháp Sư nghe pháp vô thượng

Chư Đại Bồ Tát vô sở úy

Phát khởi tâm dũng mãnh như vậy

Trí huệ phương tiện khéo thành tựu

Nhẫn đến bố thí đồ đựng nước.

Này Xá Lợi Phất! Lúc thật hành Thi La Ba la mật, Đại Bồ Tát phát tâm thứ tám như vậy rồi, vì muốn cần cầu pháp môn vi diệu Bồ Tát tạng nên đối với thuyết Pháp Sư càng thêm kính thờ cúng dường nhẫn đến bố thí đồ dùng đựng nước.

Này Xá Lợi Phất! Lúc thật hành Thi La Ba la mật đa, Đại Bồ Tát phát tâm như vậy: Tất cả chúng sanh bị lệ thuộc nơi việc làm vô nghĩa nên tiếc luyến thân mạng chấp lấy việc vô nghĩa, chẳng hay phấn khởi làm việc nghĩa lợi.

Này Xá Lợi Phất! Thế nào gọi là chấp lấy việc vô nghĩa?

Đó là với thân mạng thì luyến tiếc, với pháp phần bồ đề không để lòng, chấp ngã ngã sở làm tiền đạo, nơi thân mình luôn phòng vệ tắm rửa săn sóc trang sức trân quý, đây gọi là chấp lấy việc vô nghĩa. Lại còn có chấp lấy việc vô nghĩa.

Đó là luyến tiếc thân mạng, nơi pháp phần bồ đề chẳng để lòng, chấp ngã và ngã sở làm tiền đạo, bảo bọc chăm nom vợ con anh em bạn bè thân thuộc, nhẫn đến chấp trước tất cả đồ vật cần dùng và đồ trân ngoạn. Đây là chấp việc vô nghĩa. Lại còn có chấp lấy việc vô nghĩa.

Đó là với thân mạng thì luyến tiếc, với pháp phần bồ đề thì chẳng để lòng, chấp lấy ngã và ngã sở làm tiền đạo, đối với tôi trai tớ gái thì phòng vệ sai khiến đánh mắng giam nhốt, đây gọi là chấp lấy việc vô nghĩa.

Này Xá Lợi Phất! Thế nào gọi là chuyên tu nghĩa lợi?

Đó là đối với thân mạng không luyến tiếc, nơi pháp phần bồ đề có để lòng, dùng tâm bồ đề làm tiền đạo, chuyên tu điều lành thù thắng nơi thân nghiệp ngữ nghiệp và ý nghiệp. Đây gọi là tu nghĩa lợi.

Lại còn có chuyên tu nghĩa lợi. Đó là nơi thân mạng không luyến tiếc, với pháp phần bồ đề có để lòng. Dùng bồ đề Tâm làm tiền đạo chuyên tu các công hạnh dẫn phát đàn na Ba la mật đa nhẫn đến bát nhã Ba la mật đa. Đây gọi là chuyên tu nghĩa lợi.

Lại còn có chuyên tu nghĩa lợi. Đó là nơi thân mạng chẳng luyến tiếc, nơi pháp phần bồ đề có để lòng, dùng tâm bồ đề làm tiền đạo mà chuyên tu hành bố thí ái ngữ lợi hành và đồng sự để nhiếp hóa chúng sanh. Đây gọi là chuyên tu nghĩa lợi.

Lại còn có chuyên tu nghĩa lợi. Đó là chẳng luyến tiếc thân mạng, cầu bồ đề phần, dùng tâm bồ đề làm tiền đạo mà chuyên tu niệm xứ chánh cần thần túc căn lực giác chi chánh đạo. Đây gọi là chuyên tu nghĩa lợi.

Lại còn có chuyên tu nghĩa lợi. Đó là chẳng luyến tiếc thân mạng, cầu bồ đề phần, dùng tâm bồ đề làm tiền đạo đối với cha mẹ và các Sư Trưởng thì cúng dường kính vâng cúi đầu chắp tay lễ lạy hỏi thăm tiếp rước cung cấp hầu hạ thảo thuận. Đây gọi là chuyên tu nghĩa lợi.

Lại còn có chuyên tu nghĩa lợi. Đó là chẳng luyến tiếc thân mạng, cầu bồ đề phần, dùng tâm bồ đề làm tiền đạo, đối với Tam Bảo tùy thuận giáo hóa pháp kính thờ chuyên tu.

Này Xá Lợi Phất! Đại Bồ Tát nghĩ rằng chúng sanh chấp lấy vô nghĩa bị sự việc vô nghĩa chi phối, luyến tiếc thân mạng lười biếng phóng túng.

Nay ta chuyên tu tập nghĩa lợi được công hạnh nghĩa lợi thủ hộ. Ta phải thêm siêng tinh tấn đem thân này cúng dường thuyết Pháp Sư, đem thân chẳng bền đổi thân bền chắc, phải tu hai món tư lương phước và trí. Do tu phước lực và trí lực hai món tư lương ấy nên được gần bồ đề vô thượng vi diệu.

Này Xá Lợi Phất! Đại Bồ Tát y Thi La Ba la mật đa thật hành Bồ Tát hạnh để cầu Bồ Tát tạng như vậy kính thờ cúng dường thuyết Pháp Sư nhẫn đến bố thí đồ dùng đựng nước. Đây gọi là Đại Bồ Tát phát tâm thứ chín.

Đức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa ấy mà nói kệ rằng:

Các phàm phu ngu si

Thường luyến tiếc thân mạng

Chẳng mong cầu bồ đề

Ba nghiệp sanh tạp nhiễm

Thường vì lợi cho mình

Và vợ con quyến thuộc

Quý tiếc đồ trân ngoạn

Đây gọi si phàm phu

Sai khiến tớ trai gái

Nuôi nhiều loài bốn chân

Chấp chặt việc vô nghĩa

Đây gọi kẻ vô trí

Chứa cất nhiều tiền gạo

Chẳng cho chẳng ăn dùng

Chấp chặt việc vô nghĩa

Gọi người ngu cất chứa

Các phàm phu ngu si

Chuyên quý việc vô nghĩa

Chư Bồ Tát trí huệ

Chuyên cầu các nghĩa lợi

Chẳng luyến tiếc thân mạng

Vui thích giúp Bồ Tát

Phát khởi nhiều việc thiện

Đây gọi chuyên nghĩa lợi

Phương tiện khéo tu tập

Thí giới nhẫn chánh cần

Tịnh lự và diệu huệ

Đây gọi chuyên nghĩa lợi

Cúng dường cha và mẹ

Cung cấp các Sư Trưởng

Kính thờ ngôi Tam Bảo

Đây gọi chuyên nghĩa lợi

Nơi diệu Bồ Tát tạng

Nhiếp tất cả diệu pháp

Trì tụng và giảng giải

Đây gọi chuyên nghĩa lợi

Chuyên nghĩa lợi như vậy

Được Chư Phật khen tặng

Tinh tấn hiệp pháp lành

Là con Đấng Vô Úy

Phát tâm như vậy rồi

Dùng lòng tin thanh tịnh

Kính thờ thuyết Pháp Sư

Cúng tất cả đồ dùng.

Này Xá Lợi Phất! Lúc thật hành Thi La Ba la mật, Đại Bồ Tát phát tâm thứ chín rồi, vì muốn cần cầu Đại Bồ Tát tạng nên đối với thuyết Pháp Sư càng thêm kính thờ cúng dường nhẫn đến bố thí đồ dùng đựng nước.

Lại này Xá Lợi Phất! Lúc thật hành Thi La Ba la mật, Đại Bồ Tát phát tâm như vậy: Chúng sanh thế gian làm trái lời dạy của Sư Trưởng nên không có được.

Không được những gì?

Đó là tánh tài.

Gì là thánh tài?

Đó là tín, giới, văn, tàm, quí, xả và huệ. Các chúng sanh ấy vì chẳng được Thánh tài nên gọi là cực bần cùng. Nay ta phải tu pháp lành vi diệu, nơi lời dạy bảo của Sư Trưởng phải tùy thuận kính lãnh.

Tại sao?

Vì Đại Bồ Tát do diệu huệ tùy thuận kính lãnh lời dạy của Sư Trưởng nên có chứng được.

Chứng được gì?

Chứng được thánh tài.

Những gì gọi là Bồ Tát Thánh Tài?

Đó là các pháp môn Bồ Tát tạng. Biết rõ Bồ Tát diệu huệ tức là thuyết Pháp Sư diệu huệ ở nơi pháp môn Bồ Tát tạng vì chúng sanh mà rộng giảng dạy lưu truyền. Đại Bồ Tát an trụ Bồ Tát tạng như vậy rồi được thánh tài dứt hẳn bần cùng mau chứng được vô thượng bồ đề. Đây gọi là Đại Bồ Tát phát tâm thứ mười.

Đức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa ấy mà nói kệ rằng:

Các chúng sanh hạ liệt trong đời

Dua nịnh huyễn hoặc nhiều gian nguy

Điên đảo tà chấp chẳng đúng lý

Chuyên theo ác kiến trái lời thầy

Bồ Tát biết rồi thuận lời thầy

Bèn được trí huệ rộng giảng giải

Do đây chứng được bảy Thánh Tài

Tín, giới, văn, tàm, quý, xả, huệ

Tạng vô tận bảy Thánh Tài ấy

Chớ truyền dạy kẻ phi pháp khí

Trong đời có nhiều chúng sanh lành

Làm được pháp khí tốt của Phật

Lời tốt không dua đến thỉnh hỏi

Khéo lành tự tại mà nhàn nhã

Thường phát dũng mãnh thường tinh tấn

Cúng kính chánh pháp thích thường nghe

Chẳng kể thân mạng mình đương có

Cầu chứng Chư Phật diệu bồ đề

Biết đó đáng là chánh pháp khí

Hay thọ trì được diệu lý sâu

Đạo Sư phát khởi đại từ bi

Giảng nói tinh thuần chân pháp khí

Tạng pháp vi diệu Đại Bồ Tát

Nương đó gây dựng thắng bồ đề

Ở trong ấy lại rộng khai thị

Thánh tài kiên cố của Chư Phật

Tất cả các pháp là tướng không

Là tướng vô tướng, tướng vô ngã

Không có thọ mạng không đổi khác

Không những hí luận không thọ tàng

Tự tánh của tất cả các pháp

Chẳng từ duyên sanh cũng không tướng

Không có sơ khởi không chung diệt

Từ vô tướng chân như hiển phát

Người trí tự tại tánh nhu hòa

Nơi lời thầy dạy không đảo chấp

Đức Phật Thế Tôn vì đó dạy

Pháp môn giải thoát Phật đã được

Thánh tài: Tín, giới cùng tàm, quí

Chánh văn, xả thí và bát nhã

Phật vì Bồ Tát rộng giảng giải

Pháp tạng vô tận bảy Thánh Tài

Phật Tử nhu hoà diệu tự tại

Thuận theo lời hay của thiện hữu

Ta phải kính thờ thuyết Pháp Sư

Để chứng vô thượng bồ đề đạo

Bồ Tát vừa phát tâm ấy rồi

Với thuyết Pháp Sư thêm yêu kính

Nhẫn đến sắm sửa bình sành sạch

Đựng đầy nước trong đem cúng thí.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần