Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba - Phẩm Tương ưng - Phần Năm

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BA

PHẨM TƯƠNG ƯNG  

PHẦN NĂM  

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của bốn niệm trụ, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của bốn niệm trụ. Chẳng đắm vào cái có của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi Thánh đạo, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo.

Chẳng đắm vào cái thường của bốn niệm trụ, chẳng đắm vào cái vô thường của bốn niệm trụ. Chẳng đắm vào cái thường của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo, chẳng đắm vào cái vô thường của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo.

Chẳng đắm vào cái vui của bốn niệm trụ, chẳng đắm vào cái khổ của bốn niệm trụ. Chẳng đắm vào cái vui của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo, chẳng đắm vào cái khổ của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo.

Chẳng đắm vào cái ngã của bốn niệm trụ, chẳng đắm vào cái vô ngã của bốn niệm trụ. Chẳng đắm vào cái ngã của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo, chẳng đắm vào cái vô ngã của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của bốn niệm trụ, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của bốn niệm trụ. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo.

Chẳng đắm vào cái không của bốn niệm trụ, chẳng đắm vào cái chẳng không của bốn niệm trụ. Chẳng đắm vào cái không của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo, chẳng đắm vào cái chẳng không của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của bốn niệm trụ, chẳng đắm vào cái hữu tướng của bốn niệm trụ. Chẳng đắm vào cái vô tướng của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo, chẳng đắm vào cái hữu tướng của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của bốn niệm trụ, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của bốn niệm trụ. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của Thánh đế khổ, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của Thánh đế khổ. Chẳng đắm vào cái có của Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của Thánh đế tập, diệt, đạo.

Chẳng đắm vào cái thường của Thánh đế khổ, chẳng đắm vào cái vô thường của Thánh đế khổ. Chẳng đắm vào cái thường của Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng đắm vào cái vô thường của Thánh đế tập, diệt, đạo.

Chẳng đắm vào cái vui của Thánh đế khổ, chẳng đắm vào cái khổ của Thánh đế khổ. Chẳng đắm vào cái vui của Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng đắm vào cái khổ của Thánh đế tập, diệt, đạo.

Chẳng đắm vào cái ngã của Thánh đế khổ, chẳng đắm vào cái vô ngã của Thánh đế khổ. Chẳng đắm vào cái ngã của Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng đắm vào cái vô ngã của Thánh đế tập, diệt, đạo.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của Thánh đế khổ, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của Thánh đế khổ. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của Thánh đế tập, diệt, đạo.

Chẳng đắm vào cái không của Thánh đế khổ, chẳng đắm vào cái chẳng không của Thánh đế khổ. Chẳng đắm vào cái không của Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng đắm vào cái chẳng không của Thánh đế tập, diệt, đạo.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của Thánh đế khổ, chẳng đắm vào cái hữu tướng của Thánh đế khổ. Chẳng đắm vào cái vô tướng của Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng đắm vào cái hữu tướng của Thánh đế tập, diệt, đạo.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của Thánh đế khổ, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của Thánh đế khổ. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của Thánh đế tập, diệt, đạo, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của Thánh đế tập, diệt, đạo.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của bốn tịnh lự, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của bốn tịnh lự. Chẳng đắm vào cái có của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Chẳng đắm vào cái thường của bốn tịnh lự, chẳng đắm vào cái vô thường của bốn tịnh lự. Chẳng đắm vào cái thường của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, chẳng đắm vào cái vô thường của bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Chẳng đắm vào cái vui của bốn tịnh lự, chẳng đắm vào cái khổ của bốn tịnh lự. Chẳng đắm vào cái vui của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, chẳng đắm vào cái khổ của bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Chẳng đắm vào cái ngã của bốn tịnh lự, chẳng đắm vào cái vô ngã của bốn tịnh lự. Chẳng đắm vào cái ngã của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, chẳng đắm vào cái vô ngã của bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của bốn tịnh lự, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của bốn tịnh lự. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Chẳng đắm vào cái không của bốn tịnh lự, chẳng đắm vào cái chẳng không của bốn tịnh lự. Chẳng đắm vào cái không của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, chẳng đắm vào cái chẳng không của bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của bốn tịnh lự, chẳng đắm vào cái hữu tướng của bốn tịnh lự. Chẳng đắm vào cái vô tướng của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, chẳng đắm vào cái hữu tướng của bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của bốn tịnh lự, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của bốn tịnh lự. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của bốn vô lượng, bốn định vô sắc.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của tám giải thoát, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của tám giải thoát. Chẳng đắm vào cái có của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Chẳng đắm vào cái thường của tám giải thoát, chẳng đắm vào cái vô thường của tám giải thoát. Chẳng đắm vào cái thường của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng đắm vào cái vô thường của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Chẳng đắm vào cái vui của tám giải thoát, chẳng đắm vào cái khổ của tám giải thoát. Chẳng đắm vào cái vui của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng đắm vào cái khổ của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Chẳng đắm vào cái ngã của tám giải thoát, chẳng đắm vào cái vô ngã của tám giải thoát. Chẳng đắm vào cái ngã của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng đắm vào cái vô ngã của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của tám giải thoát, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của tám giải thoát. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Chẳng đắm vào cái không của tám giải thoát, chẳng đắm vào cái chẳng không của tám giải thoát. Chẳng đắm vào cái không của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng đắm vào cái chẳng không của tám thắng xứ, chín định thứ đế, mười biến xứ.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của tám giải thoát, chẳng đắm vào cái hữu tướng của tám giải thoát. Chẳng đắm vào cái vô tướng của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng đắm vào cái hữu tướng của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của tám giải thoát, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của tám giải thoát. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của pháp môn giải thoát không, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của pháp môn giải thoát không. Chẳng đắm vào cái có của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Chẳng đắm vào cái thường của pháp môn giải thoát không, chẳng đắm vào cái vô thường của pháp môn giải thoát không. Chẳng đắm vào cái thường của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, chẳng đắm vào cái vô thường của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Chẳng đắm vào cái vui của pháp môn giải thoát không, chẳng đắm vào cái khổ của pháp môn giải thoát không. Chẳng đắm vào cái vui của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, chẳng đắm vào cái khổ của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Chẳng đắm vào cái ngã của pháp môn giải thoát không, chẳng đắm vào cái vô ngã của pháp môn giải thoát không. Chẳng đắm vào cái ngã của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, chẳng đắm vào cái vô ngã của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của pháp môn giải thoát không, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của pháp môn giải thoát không. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Chẳng đắm vào cái không của pháp môn giải thoát không, chẳng đắm vào cái chẳng không của pháp môn giải thoát không. Chẳng đắm vào cái không của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, chẳng đắm vào cái chẳng không của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của pháp môn giải thoát không, chẳng đắm vào cái hữu tướng của pháp môn giải thoát không. Chẳng đắm vào cái vô tướng của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, chẳng đắm vào cái hữu tướng của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của pháp môn giải thoát không, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của pháp môn giải thoát không. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của tất cả pháp môn Đà La Ni, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng đắm vào cái có của tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Chẳng đắm vào cái thường của tất cả pháp môn Đà La Ni, chẳng đắm vào cái vô thường của tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng đắm vào cái thường của tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng đắm vào cái vô thường của tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Chẳng đắm vào cái vui của tất cả pháp môn Đà La Ni, chẳng đắm vào cái khổ của tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng đắm vào cái vui của tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng đắm vào cái khổ của tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Chẳng đắm vào cái ngã của tất cả pháp môn Đà La Ni, chẳng đắm vào cái vô ngã của tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng đắm vào cái ngã của tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng đắm vào cái vô ngã của tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của tất cả pháp môn Đà La Ni, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Chẳng đắm vào cái không của tất cả pháp môn Đà La Ni, chẳng đắm vào cái chẳng không của tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng đắm vào cái không của tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng đắm vào cái chẳng không của tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của tất cả pháp môn Đà La Ni, chẳng đắm vào cái hữu tướng của tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng đắm vào cái vô tướng của tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng đắm vào cái hữu tướng của tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của tất cả pháp môn Đà La Ni, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của tất cả pháp môn Đà La Ni. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của tất cả pháp môn Tam Ma Địa, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của tất cả pháp môn Tam Ma Địa.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của Bậc Cực Hỷ, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của Bậc Cực Hỷ. Chẳng đắm vào cái có của Bậc Ly Cấu, Bậc Phát Quang, Bậc Diệm tuệ, Bậc Cực Nan Thắng, Bậc Hiện Tiền, Bậc Viễn Hành, Bậc Bất Động, Bậc Thiện Tuệ, Bậc Pháp Vân, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân.

Chẳng đắm vào cái thường của Bậc Cực Hỷ, chẳng đắm vào cái vô thường của Bậc Cực Hỷ. Chẳng đắm vào cái thường của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân, chẳng đắm vào cái vô thường của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân.

Chẳng đắm vào cái vui của Bậc Cực Hỷ, chẳng đắm vào cái khổ của Bậc Cực Hỷ. Chẳng đắm vào cái vui của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân, chẳng đắm vào cái khổ của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân.

Chẳng đắm vào cái ngã của Bậc Cực Hỷ, chẳng đắm vào cái vô ngã của Bậc Cực Hỷ. Chẳng đắm vào cái ngã của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân, chẳng đắm vào cái vô ngã của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của Bậc Cực Hỷ, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của Bậc Cực Hỷ. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân.

Chẳng đắm vào cái không của Bậc Cực Hỷ, chẳng đắm vào cái chẳng không của Bậc Cực Hỷ. Chẳng đắm vào cái không của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân, chẳng đắm vào cái chẳng không của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của Bậc Cực Hỷ, chẳng đắm vào cái hữu tướng của Bậc Cực Hỷ. Chẳng đắm vào cái vô tướng của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân, chẳng đắm vào cái hữu tướng của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của Bậc Cực Hỷ, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của Bậc Cực Hỷ. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của Bậc Ly Cấu cho đến Bậc Pháp Vân.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của năm loại mắt, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của năm loại mắt. Chẳng đắm vào cái có của sáu phép thần thông, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của sáu phép thần thông.

Chẳng đắm vào cái thường của năm loại mắt, chẳng đắm vào cái vô thường của năm loại mắt. Chẳng đắm vào cái thường của sáu phép thần thông, chẳng đắm vào cái vô thường của sáu phép thần thông.

Chẳng đắm vào cái vui của năm loại mắt, chẳng đắm vào cái khổ của năm loại mắt. Chẳng đắm vào cái vui của sáu phép thần thông, chẳng đắm vào cái khổ của sáu phép thần thông.

Chẳng đắm vào cái ngã của năm loại mắt, chẳng đắm vào cái vô ngã của năm loại mắt. Chẳng đắm vào cái ngã của sáu phép thần thông, chẳng đắm vào cái vô ngã của sáu phép thần thông.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của năm loại mắt, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của năm loại mắt. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của sáu phép thần thông, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của sáu phép thần thông.

Chẳng đắm vào cái không của năm loại mắt, chẳng đắm vào cái chẳng không của năm loại mắt. Chẳng đắm vào cái không của sáu phép thần thông, chẳng đắm vào cái chẳng không của sáu phép thần thông.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của năm loại mắt, chẳng đắm vào cái hữu tướng của năm loại mắt. Chẳng đắm vào cái vô tướng của sáu phép thần thông, chẳng đắm vào cái hữu tướng của sáu phép thần thông.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của năm loại mắt, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của năm loại mắt. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của sáu phép thần thông, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của sáu phép thần thông.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của mười lực của Phật, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của mười lực của Phật. Chẳng đắm vào cái có của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của bốn điều không sợ cho đến mười tám pháp Phật bất cộng.

Chẳng đắm vào cái thường của mười lực của Phật, chẳng đắm vào cái vô thường của mười lực của Phật. Chẳng đắm vào cái thường của bốn điều không sợ, cho đến mười tám pháp Phật bất cộng, chẳng đắm vào cái vô thường của bốn điều không sợ cho đến mười tám pháp Phật bất cộng.

Chẳng đắm vào cái vui của mười lực của Phật, chẳng đắm vào cái khổ của mười lực của Phật. Chẳng đắm vào cái vui của bốn điều không sợ, cho đến mười tám pháp Phật bất cộng, chẳng đắm vào cái khổ của bốn điều không sợ cho đến mười tám pháp Phật bất cộng.

Chẳng đắm vào cái ngã của mười lực của Phật, chẳng đắm vào cái vô ngã của mười lực của Phật. Chẳng đắm vào cái ngã của bốn điều không sợ, cho đến mười tám pháp Phật bất cộng, chẳng đắm vào cái vô ngã của bốn điều không sợ cho đến mười tám pháp Phật bất cộng.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của mười lực của Phật, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của mười lực của Phật. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của bốn điều không sợ, cho đến mười tám pháp Phật bất cộng, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của bốn điều không sợ cho đến mười tám pháp Phật bất cộng.

Chẳng đắm vào cái không của mười lực của Phật, chẳng đắm vào cái chẳng không của mười lực của Phật. Chẳng đắm vào cái không của bốn điều không sợ, cho đến mười tám pháp Phật bất cộng, chẳng đắm vào cái chẳng không của bốn điều không sợ cho đến mười tám pháp Phật bất cộng.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của mười lực của Phật, chẳng đắm vào cái hữu tướng của mười lực của Phật. Chẳng đắm vào cái vô tướng của bốn điều không sợ, cho đến mười tám pháp Phật bất cộng, chẳng đắm vào cái hữu tướng của bốn điều không sợ cho đến mười tám pháp Phật bất cộng.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của mười lực của Phật, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của mười lực của Phật. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của bốn điều không sợ, cho đến mười tám pháp Phật bất cộng, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của bốn điều không sợ cho đến mười tám pháp Phật bất cộng.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của ba mươi hai tướng Đại Sĩ, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của ba mươi hai tướng Đại Sĩ. Chẳng đắm vào cái có của tám mươi vẻ đẹp kèm theo, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của tám mươi vẻ đẹp kèm theo.

Chẳng đắm vào cái thường của ba mươi hai tướng Đại Sĩ, chẳng đắm vào cái vô thường của ba mươi hai tướng Đại Sĩ. Chẳng đắm vào cái thường của tám mươi vẻ đẹp kèm theo, chẳng đắm vào cái vô thường của tám mươi vẻ đẹp kèm theo.

Chẳng đắm vào cái vui của ba mươi hai tướng Đại Sĩ, chẳng đắm vào cái khổ của ba mươi hai tướng Đại Sĩ. Chẳng đắm vào cái vui của tám mươi vẻ đẹp kèm theo, chẳng đắm vào cái khổ của tám mươi vẻ đẹp kèm theo.

Chẳng đắm vào cái ngã của ba mươi hai tướng Đại Sĩ, chẳng đắm vào cái vô ngã của ba mươi hai tướng Đại Sĩ. Chẳng đắm vào cái ngã của tám mươi vẻ đẹp kèm theo, chẳng đắm vào cái vô ngã của tám mươi vẻ đẹp kèm theo.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của ba mươi hai tướng Đại Sĩ, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của ba mươi hai tướng Đại Sĩ. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của tám mươi vẻ đẹp kèm theo, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của tám mươi vẻ đẹp kèm theo.

Chẳng đắm vào cái không của ba mươi hai tướng Đại Sĩ, chẳng đắm vào cái chẳng không của ba mươi hai tướng Đại Sĩ. Chẳng đắm vào cái không của tám mươi vẻ đẹp kèm theo, chẳng đắm vào cái chẳng không của tám mươi vẻ đẹp kèm theo.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của ba mươi hai tướng Đại Sĩ, chẳng đắm vào cái hữu tướng của ba mươi hai tướng Đại Sĩ. Chẳng đắm vào cái vô tướng của tám mươi vẻ đẹp kèm theo, chẳng đắm vào cái hữu tướng của tám mươi vẻ đẹp kèm theo.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của ba mươi hai tướng Đại Sĩ, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của ba mươi hai tướng Đại Sĩ. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của tám mươi vẻ đẹp kèm theo, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của tám mươi vẻ đẹp kèm theo.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của pháp không quên mất, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của pháp không quên mất. Chẳng đắm vào cái có của tánh luôn luôn xả, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của tánh luôn luôn xả.

Chẳng đắm vào cái thường của pháp không quên mất, chẳng đắm vào cái vô thường của pháp không quên mất. Chẳng đắm vào cái thường của tánh luôn luôn xả, chẳng đắm vào cái vô thường của tánh luôn luôn xả.

Chẳng đắm vào cái vui của pháp không quên mất, chẳng đắm vào cái khổ của pháp không quên mất. Chẳng đắm vào cái vui của tánh luôn luôn xả, chẳng đắm vào cái khổ của tánh luôn luôn xả

Chẳng đắm vào cái ngã của pháp không quên mất, chẳng đắm vào cái vô ngã của pháp không quên mất. Chẳng đắm vào cái ngã của tánh luôn luôn xả, chẳng đắm vào cái vô ngã của tánh luôn luôn xả.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của pháp không quên mất, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của pháp không quên mất. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của tánh luôn luôn xả, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của tánh luôn luôn xả.

Chẳng đắm vào cái không của pháp không quên mất, chẳng đắm vào cái chẳng không của pháp không quên mất. Chẳng đắm vào cái không của tánh luôn luôn xả, chẳng đắm vào cái chẳng không của tánh luôn luôn xả.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của pháp không quên mất, chẳng đắm vào cái hữu tướng của pháp không quên mất. Chẳng đắm vào cái vô tướng của tánh luôn luôn xả, chẳng đắm vào cái hữu tướng của tánh luôn luôn xả.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của pháp không quên mất, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của pháp không quên mất. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của tánh luôn luôn xả, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của tánh luôn luôn xả.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của trí nhất thiết, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của trí nhất thiết. Chẳng đắm vào cái có của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Chẳng đắm vào cái thường của trí nhất thiết, chẳng đắm vào cái vô thường của trí nhất thiết. Chẳng đắm vào cái thường của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chẳng đắm vào cái vô thường của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Chẳng đắm vào cái vui của trí nhất thiết, chẳng đắm vào cái khổ của trí nhất thiết. Chẳng đắm vào cái vui của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chẳng đắm vào cái khổ của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Chẳng đắm vào cái ngã của trí nhất thiết, chẳng đắm vào cái vô ngã của trí nhất thiết. Chẳng đắm vào cái ngã của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chẳng đắm vào cái vô ngã của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của trí nhất thiết, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của trí nhất thiết. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Chẳng đắm vào cái không của trí nhất thiết, chẳng đắm vào cái chẳng không của trí nhất thiết. Chẳng đắm vào cái không của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chẳng đắm vào cái chẳng không của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của trí nhất thiết, chẳng đắm vào cái hữu tướng của trí nhất thiết. Chẳng đắm vào cái vô tướng của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chẳng đắm vào cái hữu tướng của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của trí nhất thiết, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của trí nhất thiết. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của quả Dự Lưu, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của quả Dự Lưu. Chẳng đắm vào cái có của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác.

Chẳng đắm vào cái thường của quả Dự Lưu, chẳng đắm vào cái vô thường của quả Dự Lưu. Chẳng đắm vào cái thường của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác, chẳng đắm vào cái vô thường của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác.

Chẳng đắm vào cái vui của quả Dự Lưu, chẳng đắm vào cái khổ của quả Dự Lưu. Chẳng đắm vào cái vui của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác, chẳng đắm vào cái khổ của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác.

Chẳng đắm vào cái ngã của quả Dự Lưu, chẳng đắm vào cái vô ngã của quả Dự Lưu. Chẳng đắm vào cái ngã của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác, chẳng đắm vào cái vô ngã của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của quả Dự Lưu, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của quả Dự Lưu. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác.

Chẳng đắm vào cái không của quả Dự Lưu, chẳng đắm vào cái chẳng không của quả Dự Lưu. Chẳng đắm vào cái không của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác, chẳng đắm vào cái chẳng không của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của quả Dự Lưu, chẳng đắm vào cái hữu tướng của quả Dự Lưu. Chẳng đắm vào cái vô tướng của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác, chẳng đắm vào cái hữu tướng của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của quả Dự Lưu, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của quả Dự Lưu. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của quả Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán, và quả vị Độc Giác.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng đắm vào cái có của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Chẳng đắm vào cái có của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, chẳng đắm vào cái chẳng phải có của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Chẳng đắm vào cái thường của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng đắm vào cái vô thường của tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Chẳng đắm vào cái thường của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, chẳng đắm vào cái vô thường của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Chẳng đắm vào cái vui của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng đắm vào cái khổ của tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Chẳng đắm vào cái vui của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, chẳng đắm vào cái khổ của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Chẳng đắm vào cái ngã của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng đắm vào cái vô ngã của tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Chẳng đắm vào cái ngã của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, chẳng đắm vào cái vô ngã của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Chẳng đắm vào cái tịch tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, chẳng đắm vào cái chẳng tịch tịnh của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Chẳng đắm vào cái không của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng đắm vào cái chẳng không của tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Chẳng đắm vào cái không của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, chẳng đắm vào cái chẳng không của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Chẳng đắm vào cái vô tướng của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng đắm vào cái hữu tướng của tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Chẳng đắm vào cái vô tướng của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, chẳng đắm vào cái hữu tướng của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Chẳng đắm vào cái vô nguyện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của tất cả hạnh Đại Bồ Tát. Chẳng đắm vào cái vô nguyện của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật, chẳng đắm vào cái hữu nguyện của quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

Xá Lợi Tử! Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, chẳng khởi lên ý nghĩ thế này.

Ta hành bát nhã Ba la mật đa. Chẳng khởi lên ý nghĩ thế này.

Ta chẳng hành bát nhã Ba la mật đa. Chẳng khởi lên ý nghĩ thế này.

Ta cũng hành, cũng không hành bát nhã Ba la mật đa. Chẳng khởi lên ý nghĩ thế này.

Ta chẳng phải hành, chẳng phải chẳng hành bát nhã Ba la mật đa.

Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát tu hành bát nhã Ba la mật đa, vì cùng tương ưng với các pháp như vậy, nên gọi là cùng tương ưng với bát nhã Ba la mật đa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần