Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi Bốn - Phẩm Khó Tin Hiểu - Phần Hai Mươi Bảy
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
HỘI ĐẦU
PHẨM BA MƯƠI BỐN
PHẨM KHÓ TIN HIỂU
PHẦN HAI MƯƠI BẢY
Này Thiện Hiện! Sự tri thanh tịnh tức là năm loại mắt thanh tịnh. Năm loại mắt thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với năm loại mắt thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự tri thanh tịnh tức là sáu phép thần thông thanh tịnh. Sáu phép thần thông thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với sáu phép thần thông thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự tri thanh tịnh tức là mười lực Phật thanh tịnh. Mười lực Phật thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với mười lực Phật thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự tri thanh tịnh tức là bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng thanh tịnh. Bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự tri thanh tịnh tức là pháp không quên mất thanh tịnh. Pháp không quên mất thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với pháp không quên mất thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự tri thanh tịnh tức là tánh luôn luôn xả thanh tịnh. Tánh luôn luôn xả thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với tánh luôn luôn xả thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự tri thanh tịnh tức là trí nhất thiết thanh tịnh. Trí nhất thiết thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với trí nhất thiết thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự tri thanh tịnh tức là trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng thanh tịnh. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự tri thanh tịnh tức là tất cả pháp môn Đà La Ni thanh tịnh. Tất cả pháp môn Đà La Ni thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với tất cả pháp môn Đà La Ni thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự tri thanh tịnh tức là tất cả pháp môn Tam Ma Địa thanh tịnh. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với tất cả pháp môn Tam Ma Địa thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự tri thanh tịnh tức là Dự Lưu quả thanh tịnh. Dự Lưu quả thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với Dự Lưu quả thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự tri thanh tịnh tức là Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán quả thanh tịnh. Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán quả thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán quả thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự tri thanh tịnh tức là quả vị Ðộc Giác thanh tịnh. Quả vị Ðộc Giác thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với quả vị Ðộc Giác thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự tri thanh tịnh tức là tất cả hạnh Đại Bồ Tát thanh tịnh. Tất cả hạnh Đại Bồ Tát thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với tất cả hạnh Đại Bồ Tát thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự tri thanh tịnh tức là quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật thanh tịnh. Quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật thanh tịnh tức là sự tri thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự tri thanh tịnh ấy cùng với quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Lại nữa, Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là sắc thanh tịnh. Sắc thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với sắc thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là thọ, tưởng, hành, thức thanh tịnh. Thọ, tưởng, hành, thức thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với thọ, tưởng, hành, thức thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là nhãn xứ thanh tịnh. Nhãn xứ thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với nhãn xứ thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ thanh tịnh. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là sắc xứ thanh tịnh. Sắc xứ thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với sắc xứ thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ thanh tịnh. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là nhãn giới thanh tịnh. Nhãn giới thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với nhãn giới thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh. Sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là nhĩ giới thanh tịnh. Nhĩ giới thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với nhĩ giới thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh. Thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là tỷ giới thanh tịnh. Tỷ giới thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với tỷ giới thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh. Hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là thiệt giới thanh tịnh. Thiệt giới thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với thiệt giới thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh. Vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là thân giới thanh tịnh. Thân giới thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với thân giới thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh. Xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là ý giới thanh tịnh. Ý giới thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với ý giới thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là pháp giới, ý thức giới và ý xúc cùng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh. Pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là địa giới thanh tịnh. Địa giới thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với địa giới thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là thủy, hỏa, phong, không, thức giới thanh tịnh. Thủy, hỏa, phong, không, thức giới thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với thủy, hỏa, phong, không, thức giới thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là vô minh thanh tịnh. Vô minh thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với vô minh thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não thanh tịnh. Hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là bố thí Ba la mật đa thanh tịnh. Bố thí Ba la mật đa thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với bố thí Ba la mật đa thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa thanh tịnh. Tịnh Giới cho đến bát nhã Ba la mật đa thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với tịnh giới cho đến bát nhã Ba la mật đa thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là pháp không nội thanh tịnh. Pháp không nội thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với pháp không nội thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa.
Pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bổn tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được.
Pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh thanh tịnh. Pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là chân như thanh tịnh. Chân như thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với chân như thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì thanh tịnh. Pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là Thánh đế khổ thanh tịnh. Thánh đế khổ thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với Thánh đế khổ thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là Thánh đế tập, diệt, đạo thanh tịnh. Thánh đế tập, diệt, đạo thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với Thánh đế tập, diệt, đạo thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là bốn tịnh lự thanh tịnh. Bốn tịnh lự thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với bốn tịnh lự thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là bốn vô lượng, bốn định vô sắc thanh tịnh. Bốn vô lượng, bốn định vô sắc thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với bốn vô lượng, bốn định vô sắc thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là tám giải thoát thanh tịnh. Tám giải thoát thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với tám giải thoát thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ thanh tịnh. Tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là bốn niệm trụ thanh tịnh. Bốn niệm trụ thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với bốn niệm trụ thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi Thánh đạo thanh tịnh. Bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là pháp môn giải thoát không thanh tịnh. Pháp môn giải thoát không thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với pháp môn giải thoát không thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện thanh tịnh. Pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là mười địa Bồ Tát thanh tịnh. Mười địa Bồ Tát thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với mười địa Bồ Tát thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là năm loại mắt thanh tịnh. Năm loại mắt thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với năm loại mắt thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là sáu phép thần thông thanh tịnh. Sáu phép thần thông thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với sáu phép thần thông thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là mười lực Phật thanh tịnh. Mười lực Phật thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với mười lực Phật thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng thanh tịnh. Bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là pháp không quên mất thanh tịnh. Pháp không quên mất thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với pháp không quên mất thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là tánh luôn luôn xả thanh tịnh. Tánh luôn luôn xả thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với tánh luôn luôn xả thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là trí nhất thiết thanh tịnh. Trí nhất thiết thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với trí nhất thiết thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng thanh tịnh. Trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là tất cả pháp môn Đà La Ni thanh tịnh. Tất cả pháp môn Đà La Ni thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với tất cả pháp môn Đà La Ni thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là tất cả pháp môn Tam Ma Địa thanh tịnh. Tất cả pháp môn Tam Ma Địa thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với tất cả pháp môn Tam Ma Địa thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là Dự Lưu quả thanh tịnh. Dự Lưu quả thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với Dự Lưu quả thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Sự kiến thanh tịnh tức là Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán quả thanh tịnh. Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán quả thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán quả thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là quả vị Ðộc Giác thanh tịnh. Quả vị Ðộc Giác thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với quả vị Ðộc Giác thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là tất cả hạnh Đại Bồ Tát thanh tịnh. Tất cả hạnh Đại Bồ Tát thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với tất cả hạnh Đại Bồ Tát thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Này Thiện Hiện! Sự kiến thanh tịnh tức là quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật thanh tịnh. Quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật thanh tịnh tức là sự kiến thanh tịnh.
Vì sao?
Vì sự kiến thanh tịnh ấy cùng với quả vị giác ngộ cao tột của Chư Phật thanh tịnh không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
Lại nữa, Thiện Hiện! Vì ngã thanh tịnh nên sắc thanh tịnh. Vì sắc thanh tịnh nên trí nhất thiết trí thanh tịnh.
Vì sao?
Vì hoặc ngã thanh tịnh, hoặc sắc thanh tịnh, hoặc trí nhất thiết trí thanh tịnh đều không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt. Vì ngã thanh tịnh nên thọ, tưởng, hành, thức thanh tịnh. Vì thọ, tưởng, hành, thức thanh tịnh nên trí nhất thiết trí thanh tịnh.
Vì sao?
Vì hoặc ngã thanh tịnh, hoặc thọ, tưởng, hành, thức thanh tịnh, hoặc trí nhất thiết trí thanh tịnh đều không hai, không hai phần, không phân biệt, không đoạn diệt.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Phật Tỳ Bà Thi - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Mười Chín - Phẩm Khuyến Thỉnh
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Hai Mươi Ba - Phẩm Xảo Tiện - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Nhập Lăng Già - Phẩm Mười Một - Phẩm Kệ Tụng Phần Thứ Nhì - Phần Chín
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tự Tác