Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi Hai - Phẩm Khen Bát Nhã - Phần Sáu

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BA MƯƠI HAI

PHẨM KHEN BÁT NHÃ  

PHẦN SÁU  

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với pháp không nội chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới.

Pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bổn tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với pháp không nội chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với pháp không nội chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với pháp không nội chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với pháp không nội chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với pháp không ngoại cho đến pháp không không tánh tự tánh cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với chân như chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với chân như chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với chân như chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với chân như chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với chân như chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với pháp giới cho đến cảnh giới bất tư nghì cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Thánh đế khổ chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với Thánh đế khổ chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với Thánh đế khổ chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với Thánh đế khổ chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với Thánh đế khổ chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với Thánh đế tập, diệt, đạo cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với bốn tịnh lự chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với bốn tịnh lự chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với bốn tịnh lự chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với bốn tịnh lự chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với bốn tịnh lự chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với bốn vô lượng, bốn định Vô Sắc cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tám giải thoát chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với tám giải thoát chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với tám giải thoát chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với tám giải thoát chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với tám giải thoát chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với bốn niệm trụ chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với bốn niệm trụ chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với bốn niệm trụ chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với bốn niệm trụ chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với bốn niệm trụ chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với pháp môn giải thoát không chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với pháp môn giải thoát không chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với pháp môn giải thoát không chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với pháp môn giải thoát không chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với pháp môn giải thoát không chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với năm loại mắt chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với sáu phép thần thông cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với năm loại mắt chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với sáu phép thần thông cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với năm loại mắt chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với sáu phép thần thông cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với năm loại mắt chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với sáu phép thần thông cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với năm loại mắt chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với sáu phép thần thông cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với mười lực Phật chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với mười lực Phật chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với mười lực Phật chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với mười lực Phật chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với mười lực Phật chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với pháp không quên mất chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với tánh luôn luôn xả cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với pháp không quên mất chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với tánh luôn luôn xả cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với pháp không quên mất chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với tánh luôn luôn xả cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với pháp không quên mất chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với tánh luôn luôn xả cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với pháp không quên mất chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với tánh luôn luôn xả cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với trí nhất thiết chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với trí nhất thiết chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với trí nhất thiết chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với trí nhất thiết chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với trí nhất thiết chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát Nhã Ba la mật đa như thế, đối với Dự Lưu chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với Dự Lưu chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với Dự Lưu chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với Dự Lưu chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với Dự Lưu chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với Dự Lưu hướng, quả Dự Lưu chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Ðộc giác chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với quả vị Ðộc giác cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với Ðộc giác chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với quả vị Ðộc giác cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với Ðộc giác chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với quả vị Ðộc giác cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với Ðộc giác chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với quả vị Ðộc giác cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với Ðộc giác chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với quả vị Ðộc giác cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với Đại Bồ Tát chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần