Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Ba Mươi Hai - Phẩm Khen Bát Nhã - Phần Tám

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI ĐẦU  

PHẨM BA MƯƠI HAI

PHẨM KHEN BÁT NHÃ  

PHẦN TÁM  

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với trí nhất thiết làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với trí nhất thiết làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với trí nhất thiết làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với trí nhất thiết làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với trí nhất thiết làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với đạo tướng trí, nhất thiết tướng cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho rộng, làm cho hẹp.

Đối với tất cả pháp môn Đà La Ni làm cho có sức, làm cho không có sức, đối với tất cả pháp môn Tam Ma Địa cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Dự Lưu làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với Dự Lưu làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với Dự Lưu làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với Dự Lưu làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Nhất Lai Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Dự Lưu làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với Nhất Lai, Bất Hoàn, A La Hán cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với Nhất Lai hướng, Nhất Lai quả, Bất Hoàn hướng, Bất Hoàn quả, A La Hán hướng, A La Hán quả cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ.

Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng, đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với Dự Lưu hướng, Dự Lưu quả làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với Nhất Lai hướng cho đến A La Hán quả cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Độc giác làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với Ðộc giác làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với Ðộc giác làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với Ðộc giác làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho rộng, làm cho hẹp.

Đối với Ðộc giác làm cho có sức, làm cho không có sức, đối với quả vị Ðộc giác cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với Đại Bồ Tát làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với Đại Bồ Tát làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với Đại Bồ Tát làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với Đại Bồ Tát làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho rộng, làm cho hẹp.

Đối với Đại Bồ Tát làm cho có sức, làm cho không có sức. Đối với hạnh Đại Bồ Tát cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho lớn, làm cho nhỏ. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán.

Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng.

Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho rộng, làm cho hẹp. Đối với chư Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác làm cho có sức, làm cho không có sức.

Đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật cũng làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn!

Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tất cả pháp làm cho lớn, làm cho nhỏ, làm cho nhóm tụ, làm cho phân tán, làm cho có hạn lượng, làm cho không có hạn lượng, làm cho rộng, làm cho hẹp, làm cho có sức, làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã Ba la mật đa, tịnh lự Ba la mật đa, tinh tấn Ba la mật đa, an nhẫn Ba la mật đa, tịnh giới Ba la mật đa, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với sắc chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với sắc chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với sắc chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với sắc chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với sắc chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy do khởi tưởng này, nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhãn xứ chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với nhãn xứ chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với nhãn xứ chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với nhãn xứ chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với nhãn xứ chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức. Đối với nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy do khởi tưởng này, nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với sắc xứ chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với sắc xứ chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với sắc xứ chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với sắc xứ chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với sắc xứ chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhãn giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc cùng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với nhãn giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với nhãn giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với nhãn giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với nhãn giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với sắc giới cho đến các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với nhĩ giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc cùng các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với nhĩ giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với nhĩ giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với nhĩ giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với nhĩ giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với thanh giới cho đến các thọ do nhĩ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với tỷ giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc cùng các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với tỷ giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với tỷ giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với tỷ giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với tỷ giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với hương giới cho đến các thọ do tỷ xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy do khởi tưởng này, nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với thiệt giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc cùng các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với thiệt giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với thiệt giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với thiệt giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với thiệt giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với vị giới cho đến các thọ do thiệt xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với thân giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với xúc giới, thân thức giới và thân xúc cùng các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với thân giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với thân giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với thân giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với thân giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với xúc giới cho đến các thọ do thân xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với ý giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ.

Đối với pháp giới ý thức và ý xúc, cùng các thọ do ý xúc duyên sanh ra cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với ý giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với ý giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với ý giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp.

Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với ý giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với pháp giới cho đến các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với địa giới chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với thủy hỏa phong không giới thức cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với địa giới chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với địa giới chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với địa giới chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với thủy hỏa phong không thức cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với địa giới chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với thủy, hỏa, phong, không, thức giới cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy, do khởi tưởng này nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu Đại Bồ Tát mới học đại thừa, chẳng nương vào bát nhã, tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa mà khởi tưởng thế này: Bát nhã Ba la mật đa như thế, đối với vô minh chẳng làm cho lớn, chẳng làm cho nhỏ. Đối với hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu sanh, lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho lớn, chẳng làm nhỏ. Đối với vô minh chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán.

Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho nhóm tụ, chẳng làm cho phân tán. Đối với vô minh chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng. Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho có hạn lượng, chẳng làm cho không có hạn lượng.

Đối với vô minh chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho rộng, chẳng làm cho hẹp. Đối với vô minh chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức.

Đối với hành cho đến lão tử, sầu, than, khổ, ưu, não cũng chẳng làm cho có sức, chẳng làm cho không có sức, thì bạch Thế Tôn! Đại Bồ Tát ấy do khởi tưởng này, nên chẳng phải tu hành bát nhã Ba la mật đa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần