Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - ​​​​​​​hội Thứ Hai - Phẩm Hai Mươi Mốt - Phẩm Vô Sở Hữu - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần

PHẬT THUYẾT KINH 

ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần  

HỘI THỨ HAI  

PHẨM HAI MƯƠI MỐT

PHẨM VÔ SỞ HỮU  

PHẦN BA  

Lại nữa, này Thiện Hiện!

bố thí Ba la mật đa quá khứ, không của bố thí Ba la mật đa quá khứ. Bố thí Ba la mật đa vị lai, hiện tại, không của bố thí Ba la mật đa vị lai, hiện tại. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa quá khứ. Không của Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa quá khứ.

Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa vị lai, hiện tại. Không của Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa vị lai, hiện tại.

Này Thiện Hiện! Bố Thí Ba la mật đa quá khứ trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì bố thí Ba la mật đa quá khứ tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có bố thí Ba la mật đa quá khứ trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Bố Thí Ba la mật đa vị lai, hiện tại trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì bố thí Ba la mật đa vị lai, hiện tại tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có bố thí Ba la mật đa vị lai, hiện tại có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa quá khứ trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa quá khứ tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa quá khứ trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa vị lai, hiện tại trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa vị lai, hiện tại tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa vị lai, hiện tại trong không có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Bốn niệm trụ quá khứ, không của bốn niệm trụ quá khứ. Bốn niệm trụ vị lai, hiện tại, không của bốn niệm trụ vị lai, hiện tại. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo quá khứ, không của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo quá khứ. Bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo vị lai, hiện tại, không của bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo vị lai, hiện tại.

Này Thiện Hiện! Bốn niệm trụ quá khứ trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì bốn niệm trụ quá khứ tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có bốn niệm trụ quá khứ trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Bốn niệm trụ vị lai, hiện tại trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì bốn niệm trụ vị lai, hiện tại tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có bốn niệm trụ vị lai, hiện tại trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo quá khứ trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo quá khứ tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo quá khứ trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo vị lai, hiện tại trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo vị lai, hiện tại tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo vị lai, hiện tại trong không có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Như vậy, cho đến mười lực của Phật quá khứ, không của mười lực của Phật quá khứ. Mười lực của Phật vị lai, hiện tại, không của mười lực của Phật vị lai, hiện tại.

Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng quá khứ, không của bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng quá khứ. Bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng vị lai, hiện tại. Không của bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng vị lai, hiện tại.

Này Thiện Hiện! Mười lực của Phật quá khứ trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì mười lực của Phật quá khứ tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có mười lực của Phật quá khứ trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Mười lực của Phật vị lai, hiện tại trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì mười lực của Phật vị lai, hiện tại tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có mười lực của Phật vị lai, hiện tại trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng quá khứ trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng quá khứ tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng quá khứ trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng vị lai, hiện tại trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng vị lai, hiện tại tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng vị lai, hiện tại trong không có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Phàm phu quá khứ, không của phàm phu quá khứ. Phàm phu vị lai, hiện tại, không của phàm phu vị lai, hiện tại. Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai quá khứ. Không của Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai quá khứ.

Này Thiện Hiện! Phàm phu quá khứ trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì phàm phu quá khứ tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có phàm phu quá khứ trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Phàm phu vị lai, hiện tại trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì phàm phu vị lai, hiện tại tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có phàm phu vị lai, hiện tại trong không có thể đắc. Vì ngã hữu tình cho đến người biết, người thấy đều vô sở hữu bất khả đắc.

Này Thiện Hiện! Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai quá khứ trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai quá khứ tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai quá khứ trong không có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai vị lai, hiện tại trong không bất khả đắc.

Vì sao?

Vì Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai vị lai, hiện tại tức là không, tánh không cũng không. Không trong không còn bất khả đắc, huống là có Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai vị lai, hiện tại trong không có thể đắc. Vì ngã hữu tình cho đến người biết, người thấy đều vô sở hữu bất khả đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Sắc quá khứ bất khả đắc, sắc vị lai, hiện tại bất khả đắc, sắc trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì sắc quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có sắc quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Thọ, tưởng, hành, thức quá khứ bất khả đắc, thọ, tưởng, hành, thức đời vị lai, đời hiện tại bất khả đắc, thọ, tưởng, hành, thức trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì thọ, tưởng, hành, thức quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có thọ, tưởng, hành, thức quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Nhãn xứ quá khứ bất khả đắc, nhãn xứ vị lai, hiện tại bất khả đắc, nhãn xứ trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì nhãn xứ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có nhãn xứ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ quá khứ bất khả đắc, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ vị lai, hiện tại bất khả đắc, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Sắc xứ quá khứ bất khả đắc, sắc xứ vị lai, hiện tại bất khả đắc, sắc xứ trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì sắc xứ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có sắc xứ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ quá khứ bất khả đắc. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ vị lai, hiện tại bất khả đắc. Thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Nhãn giới quá khứ bất khả đắc. Nhãn giới vị lai, hiện tại bất khả đắc. Nhãn giới trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Chánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có nhãn giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới quá khứ bất khả đắc. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới vị lai, hiện tại bất khả đắc. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Sắc Giới quá khứ bất khả đắc. Sắc Giới vị lai, hiện tại bất khả đắc. Sắc Giới trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì Sắc Giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có Sắc Giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Thanh, hương, vị, xúc, pháp giới quá khứ bất khả đắc. Thanh, hương, vị, xúc, pháp giới vị lai, hiện tại bất khả đắc. Thanh, hương, vị, xúc, pháp giới trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì thanh, hương, vị, xúc, pháp giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có thanh, hương, vị, xúc, pháp giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Nhãn thức giới quá khứ bất khả đắc. Nhãn thức giới vị lai, hiện tại bất khả đắc. Nhãn thức giới trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì nhãn thức giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có nhãn thức giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới quá khứ bất khả đắc. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới vị lai, hiện tại bất khả đắc. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Nhãn xúc quá khứ bất khả đắc. Nhãn xúc vị lai, hiện tại bất khả đắc. Nhãn xúc trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì nhãn xúc quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có nhãn xúc quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc quá khứ bất khả đắc. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc vị lai, hiện tại bất khả đắc. Nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra quá khứ bất khả đắc. Các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra vị lai, hiện tại bất khả đắc. Các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra quá khứ bất khả đắc, các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra vị lai, hiện tại bất khả đắc. Các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Bố Thí Ba la mật đa quá khứ bất khả đắc. Bố thí Ba la mật đa vị lai, hiện tại bất khả đắc. bố thí Ba la mật đa trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Bố Thí Ba la mật đa quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có bố thí Ba la mật đa quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa quá khứ bất khả đắc, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa vị lai, hiện tại bất khả đắc, tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, bát nhã Ba la mật đa quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Bốn niệm trụ quá khứ bất khả đắc. Bốn niệm trụ vị lai, hiện tại bất khả đắc. Bốn niệm trụ trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện!

Vì bốn niệm trụ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có bốn niệm trụ quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi Đẳng Giác, tám chi Thánh đạo quá khứ bất khả đắc. Bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo vị lai, hiện tại bất khả đắc. Bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có bốn chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Như vậy, cho đến mười lực của Phật quá khứ bất khả đắc. Mười lực của Phật vị lai, hiện tại bất khả đắc. Mười lực của Phật trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì mười lực của Phật quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có mười lực của Phật quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Này Thiện Hiện! Bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám Pháp Phật bất cộng quá khứ bất khả đắc. Bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng vị lai, hiện tại bất khả đắc. Bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có bốn điều không sợ cho đến mười tám Pháp Phật bất cộng quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Phàm phu quá khứ bất khả đắc. Phàm phu vị lai, hiện tại bất khả đắc, phàm phu trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì phàm phu quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có phàm phu quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc. Vì ngã chúng sanh cho đến người biết, người thấy đều là vô sở hữu bất khả đắc.

Lại nữa, này Thiện Hiện! Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai quá khứ bất khả đắc. Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai vị lai, hiện tại bất khả đắc. Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai trong ba đời bình đẳng cũng bất khả đắc.

Vì sao?

Này Thiện Hiện! Vì Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng đều bất khả đắc.

Vì sao?

Vì tánh bình đẳng trong bình đẳng còn bất khả đắc, huống là có Thanh Văn, Độc Giác, Bồ Tát, Như Lai quá khứ, vị lai, hiện tại trong bình đẳng có thể đắc.

Vì ngã chúng sanh cho đến người biết, người thấy đều là vô sở hữu bất khả đắc.

Như vậy, này Thiện Hiện! Các Đại Bồ Tát khi tu hành bát nhã Ba la mật đa, an trụ trong tánh ba đời bình đẳng này siêng năng tu học trí nhất thiết tướng, không chấp trước nên mau được viên mãn.

Này Thiện Hiện! Đó gọi là đại thừa ba đời bình đẳng của Đại Bồ Tát. Đại Bồ Tát nào an trụ trong đại thừa như vậy, vượt hơn tất cả Trời, Người, A Tố Lạc v.v… trong thế gian, có thể mau chứng đắc trí nhất thiết tướng, làm lợi ích an lạc cho tất cả hữu tình.

Lúc bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện thưa: Bạch Thế Tôn! Lành thay! Lành thay! Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác khéo thuyết giảng pháp đại thừa của Đại Bồ Tát.

Bạch Thế Tôn! Đại thừa như vậy là tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu. Các Đại Bồ Tát đời quá khứ học pháp này đã có khả năng chứng đắc trí nhất thiết tướng, làm lợi ích an lạc cho tất cả hữu tình.

Các Đại Bồ Tát đời vị lai sẽ học pháp này, có khả năng chứng đắc trí nhất thiết tướng, làm lợi ích an lạc cho tất cả hữu tình. Các Đại Bồ Tát trong vô lượng, vô số, vô biên Thế Giới khắp mười phương ở hiện tại đang học pháp này, có khả năng chứng đắc trí nhất thiết tướng, làm lợi ích an lạc cho tất cả hữu tình.

Vì thế, đại thừa là tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, có thể làm chỗ nương tựa tối thắng chân thật cho tất cả Đại Bồ Tát, và làm cho Đại Bồ Tát có thể mau chứng đắc trí nhất thiết tướng, làm lợi ích an lạc cho tất cả hữu tình.

Phật Bảo Thiện Hiện: Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như lời ông nói.

Này Thiện Hiện! Các Đại Bồ Tát đời quá khứ, vị lai, hiện tại đều nương vào đại thừa siêng năng tu học mau chứng Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, làm lợi ích an lạc cho các loại hữu tình.

Vì thế, đại thừa là tối tôn, tối thắng, tối thượng, tối diệu, vượt hơn tất cả Trời, Người, A Tố Lạc v.v… trong thế gian.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần