Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Ba Mươi bảy - Phẩm Như Lai Xuất Hiện - Phần Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG

QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường  

PHẨM BA MƯƠI BẢY

PHẨM NHƯ LAI XUẤT HIỆN  

PHẦN HAI  

Chư Phật Tử! Ðại Bồ Tát phải như thế nào mà thấy thân của Đức Như Lai Ðẳng Chánh Giác?

Chư Phật Tử! Ðại Bồ Tát phải ở vô lượng xứ mà thấy thân Như Lai. Vì Chư Đại Bồ Tát chẳng nên ở một pháp, một sự, một thân, một Quốc Độ, một chúng sanh mà thấy Như Lai. Ví như hư không đến khắp tất cả chỗ sắc phi sắc, chẳng phải đến chẳng phải chẳng đến. Vì hư không chẳng có thân.

Cũng vậy, thân Như Lai khắp tất cả chỗ, khắp tất cả chúng sanh, khắp tất cả pháp, khắp tất cả Quốc Độ, chẳng phải đến chẳng phải chẳng đến. Vì thân Như Lai là không có thân. Vì chúng sanh mà thị hiện thân Phật. Ðây là tướng thứ nhất của thân Như Lai. Chư Ðại Bồ Tát phải thấy như vậy.

Lại nữa, Chư Phật Tử! Ví như hư không rộng rãi chẳng phải sắc mà hay hiển hiện tất cả sắc. Nhâng hư không kia không có phân biệt cũng không hý luận.

Thân của Như Lai cũng vậy. Vì do trí quang minh khắp chiếu sáng làm cho tất cả chúng sanh, thế gian, xuất thế gian, các nghiệp thiện căn đều được thành tựu. Nhâng thân Như Lai không có phân biệt cũng không hý luận. Vì từ xưa đến nay, tất cả chấp trước, tất cả hý luận đều đã dứt hẳn. Ðây là tướng thứ hai của thân Như Lai. Chư Ðại Bồ Tát phải thấy như vậy.

Lại nữa, Chư Phật Tử! Ví như mặt nhật mọc lên, vô lượng chúng sanh ở Diêm Phù Ðề được lợi ích. Những là phá tối làm sáng, biến ướt thành khô, sanh trưởng cỏ cây, thành thục lúa mạ, chói suốt hư không, hoa sen nở xoè, người đi thấy đường, kẻ ở nhà xong công việc. Vì mặt nhật khắp phóng Vô Lượng Quang minh. Như Lai trí nhật cũng như vậy, dùng vô lượng sự khắp lợi ích chúng sanh.

Những là diệt ác sanh lành, phá ngu làm trí, đại từ cứu hộ, đại bi độ thoát, làm cho họ tăng trưởng căn, lực, giác phần, khiến sanh lòng tin sâu chắc, bỏ lìa tâm ô trược, khiến kẻ thấy nghe chẳng hư nhân quả, khiến được thiên nhãn thấy chỗ thọ sanh sau khi chết, khiến tâm vô ngại chẳng hư căn lành, khiến trí tỏ sáng mau nở giác hoa, khiến họ phát tâm thành tựu bổn hạnh.

Vì thân mặt nhật trí huệ quảng đại của Như Lai phóng Vô Lượng Quang minh chiếu sáng khắp nơi. Ðây là tướng thứ ba của thân Như Lai, Chư Đại Bồ Tát phải thấy như vậy.

Lại nữa, Chư Phật Tử! Ví như mặt nhật mọc lên, trước hết chiếu những núi lớn như núi Tu Di v.v… kế chiếu hắc sơn, kế chiếu cao nguyên, sau rốt chiếu khắp đại địa. Mặt nhật chẳng nghĩ rằng ta trước chiếu đây rồi sau sẽ chiếu nơi kia. Chỉ do núi và mặt đất có cao và thấp nên chiếu có trước và sau.

Ðức Như Lai Ðẳng Chánh Giác cũng như vậy. Thành tựu vô biên pháp giới trí luân, thường phóng vô ngại trí huệ quang minh.

Trước chiếu Chư Đại Bồ Tát, kế chiếu Duyên Giác, kế chiếu Thanh Văn, kế chiếu chúng sanh có thiện căn quyết định, tùy theo tâm khí của họ mà thị hiện trí quảng đại, sau rốt chiếu khắp tất cả chúng sanh, nhẫn đến kẻ tà định cũng chiếu đến để làm nhân duyên lợi ích thưở vị lai khiến họ được thành thục. Nhâng Đức Như Lai Ðại Trí Nhật Quang Bồ Tát đại hạnh, nhẫn đến sau rốt sẽ chiếu tà định chúng sanh. Chỉ phóng trí quang bình đẳng chiếu khắp, vô ngại, vô chướng, vô phân biệt.

Chư Phật Tử! Ví như mặt nhật, mặt nguyệt, tùy thời xuất hiện, núi lớn, hang tối chiếu khắp không riêng tư. Như Lai trí huệ cũng như vậy, chiếu khắp tất cả không có phân biệt. Tùy theo chúng sanh căn khí, sở thích không đồng mà trí huệ quang minh có nhiều thứ khác nhau. Ðây là tướng thứ tư của thân Như Lai, Ðại Bồ Tát phải thấy như vậy.

Lại nữa, Chư Phật Tử! Ví như mặt nhật mọc lên, những kẻ sanh manh vì không nhãn căn nên trọn không thấy. Dầu không thấy, nhâng vẫn được ánh sáng mặt nhật làm lợi ích. Vì do mặt nhật mà biết thời tiết ngày đêm, thọ dụng các thứ y phục, ẩm thực, khiến thân mạnh khỏe khỏi tật bệnh.

Như Lai trí nhật cũng như vậy. Những kẻ không tin, không hiểu, phá giới, phá kiến tà mạng sanh sống, vì không tín nhãn nên chẳng thấy Chư Phật trí huệ. Dầu không thấy, nhâng vẫn được sự lợi ích nơi trí huệ của Phật. Vì do oai lực của Phật làm cho những chúng sanh đó, các sự khổ nơi thân và những phiền nảo nhân khổ vị lai đều đựơc tiêu diệt.

Chư Phật Tử! Ðức Như Lai có Quang Minh tên là Tích Tập Tất Cả Công Đức.

Có quang minh tên là Chiếu Khắp Tất Cả.

Có Quang Minh tên là Thanh Tịnh Tự Tại Chiếu.

Có Quang Minh tên là Xuất Đại Diệu Âm.

Có Quang Minh tên là Hiểu Khắp Tất Cả Ngữ Ngôn Khiến Sanh Hoan Hỷ.

Có Quang Minh tên là Thị Hiện Cảnh Giới Tự Tại Dứt Hẳn Tất Cả Nghi Ngờ.

Có Quang Minh tên là Trí Vô Trụ Tự Tại Chiếu Khắp.

Có Quang Minh tên là Trí Tự Tại Dứt Hẳn Tất Cả Hý Luận.

Có Quang Minh tên là Tùy Sở Nghi Xuất Diệu Âm.

Có Quang Minh tên là Xuất Âm Thanh Tự Tại Thanh Tịnh Trang Nghiêm Quốc Độ Thành Thục Chúng Sanh.

Chư Phật Tử! Mỗi lỗ lông của Đức Như Lai phóng ra ngàn thứ quang minh như vậy. Năm trăm Quang Minh chiếu khắp hạ phương, năm trăm Quang Minh chiếu khắp thượng phương các chúng Bồ Tát ở chỗ Chư Phật trong tất cả cõi.

Những Bồ Tát đó thấy Quang Minh này đồng thời đều được cảnh giới Như Lai: Mười đầu, mười mắt, mười tai, mười mũi, mười lưỡi, mười thân, mười tay, mười chân, mười địa, mười trí đều thanh tịnh tất cả.

Chư Bồ Tát đó trước đã thành tựu những xứ, những địa, khi thấy Quang Minh này thời lại thanh tịnh hơn, tất cả thiện căn thảy đều thành thục, hướng đến nhất thiết trí. Hạng trụ ở Nhị Thừa thời diệt tất cả phiền não.

Ngoài ra một phần sanh manh chúng sanh, nhờ quang minh này, thân đã an lạc nên tâm họ cũng thanh tịnh nhu nhuyến điều phục kham tu niệm trí.

Các chúng sanh nơi ác đạo: Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh đều được khoái lạc giải thoát những khổ, khi mạng chung đều được sanh lên Cõi Trời hoặc nhân gian.

Chư Phật Tử! Những chúng sanh đó chẳng biết do nhân duyên gì, do thần lực nào mà sanh về đây. Hàng sanh manh kia nghĩ rằng ta là Phạm Thiên, ta là Phạm Hoá.

Bấy giờ Đức Như Lai trụ trong phổ tự tại tam muội, phát ra sáu mươi thứ Diệu Âm mà bảo họ rằng các ngươi, chẳng phải là Phạm Thiên, Phạm Hóa, cũng chẳng phải là Ðế Thích, Hộ Thế làm ra, mà đều do thần lực của Như Lai.

Những chúng sanh đó nghe lời trên đây liền đều được biết đời trước và đều rất hoan hỷ. Vì tâm hoan hỷ nên tự nhiên hiện ra mây hoa ưu đàm, mây hương, mây âm nhạc, mây y phục, mây lọng, mây tràng, mây phan, mây hương bột, mây châu báu, tràng sư tử lầu các bán nguyệt, mây ca ngâm khen ngợi, mây những đồ trang nghiêm, đều cúng dường Đức Như Lai với lòng tôn trọng. Vì những chúng sanh đó được tịnh nhãn. Ðức Như Lai thọ ký Vô Thượng bồ đề cho họ.

Chư Phật Tử! Như Lai trí nhật lợi ích cho hàng sanh manh chúng sanh như vậy, làm cho họ được thiện căn thành thục đầy đủ. Ðây là tướng thứ năm của thân Như Lai, Chư Đại Bồ Tát phải biết như vậy.

Lại nữa, Chư Phật Tử! Ví như mặt nguyệt có bốn pháp kỳ đặc vị tằng hữu:

Một là che chói quang minh của tất cả tinh tú.

Hai là theo dõi thời gian mà hiện tròn khuyết.

Ba là trong nước đứng trong ở đại địa đều hiện bóng cả.

Bốn là tất cả người thấy mặt nguyệt đều đối trước mắt họ, mà nguyệt luân không phân biệt không hý luận.

Chư Phật Tử! Thân của Như Lai cũng vậy, có bốn pháp kỳ đặc vị tằng hữu:

Một là che chói tất cả hàng Thanh Văn, Duyên Giác, những chúng hữu học, vô học.

Hai là tùy theo sở nghi mà thị hiện thọ mạng dài vắn chẳng đồng, nhâng thân Như Lai không tăng giảm.

Ba là trong căn khí bồ đề chúng sanh tâm tịnh nơi tất cả Thế Giới đều hiện bóng trong đó.

Bốn là tất cả chúng sanh có ai thấy Như Lai đều cho rằng Đức Như Lai chỉ hiện trước tôi. Như Lai theo sở thích của họ mà thuyết pháp, theo địa vị của họ khiến được giải thoát, theo chỗ đáng độ khiến thấy thân Phật. Nhâng thân Như Lai vẫn không phân biệt không hý luận. Những điều lợi ích làm ra đều được rốt ráo. Ðây là tướng thứ sáu của thân Như Lai, Chư Đại Bồ Tát phải biết như vậy.

Lại nữa, Chư Phật Tử! Ví như Ðại Phạm Thiên Vương dùng chút phương tiện hiện thân khắp Ðại Thiên Thế Giới. Tất cả chúng sanh đều thấy Ðại Phạm Vương hiện ở trước mình. Nhâng Ðại Phạm Vương này chẳng phân thân, cũng không các thứ thân.

Cũng vậy, Chư Phật Như Lai không có phân biệt không hý luận, cũng chẳng phân thân, không các thứ thân. Nhâng tùy sở thích của tất cả chúng sanh mà thị hiện Phật thân, cũng vẫn chẳng nghĩ rằng hiện ngần ấy thân. Ðây là tướng thứ bảy của thân Như Lai, Chư Đại Bồ Tát phải thấy như vậy.

Lại nữa, Chư Phật Tử! Ví như y vương khéo biết các thứ thuốc và những chú luận, đều dùng được tất cả những thứ thuốc có ở Diêm Phù Ðề. Lại do năng lực của những thiện căn đời trước và sức đại minh chú làm phương tiện, nên chúng sanh được thấy y vương đều được lành mạnh. Y vương này biết mạng sắp chết, nghĩ rằng sau khi ta chết, tất cả chúng sanh không nơi nương dựa.

Nay ta phải nên vì họ mà hiện phương tiện. Lúc đó y vương chế thuốc thoa thân mình dùng sức minh chú gia trì, nên dầu đã chết mà thân chẳng rã, chẳng héo, chẳng khô, cử chỉ nhìn nghe không khác lúc còn sống, phàm có chữa trị đều được lành mạnh.

Cũng vậy, Đức Như Lai Ðẳng Chánh Giác Vô Thượng y vương trải qua vô lượng trăm ngàn ức na do tha kiếp tu luyện pháp dược đã được thành tựu, tu học tất cả phương tiện thiện xảo đại minh chú lực đều được viên mãn đến Bỉ Ngạn.

Khéo trừ diệt được tất cả bệnh phiền não của chúng sanh, và trụ thọ mạng trải qua vô lượng kiếp. Thân Phật thanh tịnh không tư lự, không động dụng, tất cả Phật Sự không hề thôi nghỉ. Chúng sanh được thấy, các bệnh phiền não đều được tiêu diệt. Ðây là tướng thứ tám của thân Như Lai, Chư Đại Bồ Tát phải thấy như vậy.

Lại nữa, Chư Phật Tử! Ví như đại hải có châu Đại Ma Ni tên là Tạng Tỳ Lô Giá Na họp tất cả quang minh. Nếu có chúng sanh nào chạm phải quang minh của châu này thời đồng một màu với bảo châu. Nếu ai được thấy châu này thời mắt được thanh tịnh. Tùy quang minh này chiếu đến chỗ nào thời mưa Ma Ni Bảo tên là An Lạc, làm cho chúng sanh khỏi khổ và được vừa ý.

Chư Phật Tử! Thân của Chư Như Lai cũng như vậy, là đại bảo tụ, là tạng đại trí huệ tất cả công đức. Nếu có chúng sanh nào chạm phải Quang Minh của thân Phật thời đồng màu với thân Phật. Nếu ai được thấy thân Phật thời được pháp nhãn thanh tịnh. Tùy chỗ nào mà Quang Minh của thân Phật chiếu đến đều làm cho các chúng sanh khỏi khổ bần cùng, nhẫn đến đầy đủ sự vui Phật bồ đề.

Chư Phật Tử! Như Lai pháp thân không phân biệt, cũng không hý luận mà hay vì khắp tất cả chúng sanh làm Phật Sự lớn. Ðây là tướng thứ chín của thân Như Lai, Chư Đại Bồ Tát phải thấy như vậy.

Lại nữa, Chư Phật Tử! Ví như đại hải có đại như ý Ma Ni Bảo Vương tên là Tạng Trang Nghiêm Tất Cả Thế Gian. Thành tựu đầy đủ trăm vạn công đức.

Tùy bảo vương này ở chỗ nào thời làm cho các chúng sanh tai hoạn tiêu trừ sở nguyện đầy đủ. Nhưng chẳng phải chúng sanh ít phước mà được thấy như ý bảo vương này.

Cũng vậy, thân Như Lai tên là Hay Làm Cho Tất Cả Chúng Sanh Đều Được Hoan Hỷ. Nếu có ai thấy thân Như Lai, nghe Danh Hiệu Như Lai, khen công đức Như Lai thời đều làm cho thoát hẳn khổ hoạn sanh tử.

Giả sử tất cả Thế Giới tất cả chúng sanh đồng thời chuyên tâm muốn thấy Đức Như Lai, đều làm cho được thấy, sở nguyện được đầy đủ.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần