Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm - Phẩm Hai Mươi Bảy - Phẩm Thập định - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG

QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường  

PHẨM HAI MƯƠI BẢY

PHẨM THẬP ĐỊNH  

PHẦN MỘT  

Bấy giờ Đức Thế Tôn ở trong Đạo Tràng Bồ Ðề tại nước Ma Kiệt Ðề vừa thành bậc Chánh Giác, nơi điện Phổ Quang Minh nhập tam muội tên Sát Na Tế Chư Phật, dùng sức nhất thiết trí tự thần thông hiện thân Như Lai thanh tịnh vô ngại không chỗ y tựa, không chỗ nhiễm trước, có thể làm cho người thấy đều được khai ngộ.

Tùy nghi xuất hiện chẳng lỗi thời. Hằng trụ một tướng, chính là vô tướng. Cùng với mười Phật Sát Vi Trần Số Đại Bồ Tát câu hội.

Chư Bồ Tát này đều là bậc Quán Ðảnh đầy đủ hạnh Bồ Tát đồng như pháp giới vô lượng vô biên, đã được Phổ Kiến tam muội, đại bi an ổn tất cả chúng sanh, thần thông tự tại, thâm nhập trí huệ đồng với Như Lai, diễn nghĩa chân thiệt, đủ nhất thiết trí hàng phục chúng ma. Dầu nhập thế gian mà tâm luôn tịch tịnh, an trụ nơi giải thoát vô trụ của Bồ Tát.

Danh hiệu của các người là:

Kim Cang Huệ Bồ Tát.

Vô Ðẳng Huệ Bồ Tát.

Nghĩa Ngữ Huệ Bồ Tát.

Tối Thắng Huệ Bồ Tát.

Thường Xả Huệ Bồ Tát.

Na Dà Huệ Bồ Tát.

Thành Tựu Huệ Bồ Tát.

Ðiều Thuận Huệ Bồ Tát.

Ðại Lực Huệ Bồ Tát.

Nan Tư Huệ Bồ Tát.

Vô Ngại Huệ Bồ Tát.

Tăng Thượng Huệ Bồ Tát.

Phổ Cúng Huệ Bồ Tát.

Như Lý Huệ Bồ Tát.

Thiện Xảo Huệ Bồ Tát.

Pháp Tự Tại Huệ Bồ Tát.

Pháp Huệ Bồ Tát.

Tịch Tịnh Huệ Bồ Tát.

Hư Không Huệ Bồ Tát.

Nhất Tướng Huệ Bồ Tát.

Thiện Huệ Bồ Tát.

Như Huyễn Huệ Bồ Tát.

Quảng Ðại Huệ Bồ Tát.

Thế Lực Huệ Bồ Tát.

Thế Gian Huệ Bồ Tát.

Phật Ðịa Huệ Bồ Tát.

Chân Thiệt Huệ Bồ Tát.

Tôn Thắng Huệ Bồ Tát.

Trí Quang Huệ Bồ Tát.

Vô Biên Huệ Bồ Tát.

Niệm Trang Nghiêm Bồ Tát.

Ðạt Không Tế Bồ Tát.

Tánh Trang Nghiêm Bồ Tát.

Thậm Thâm Cảnh Bồ Tát.

Thiện Giải Xứ Phi Xứ Bồ Tát.

Ðại Quang Minh Bồ Tát.

Thường Quang Minh Bồ Tát.

Liễu Phật Chủng Bồ Tát.

Tâm Vương Bồ Tát.

Nhất Hạnh Bồ Tát.

Thường Hiện Thần Thông Bồ Tát.

Trí Huệ Nha Bồ Tát.

Công Ðức Xứ Bồ Tát.

Pháp Ðăng Bồ Tát.

Chiếu Thế Bồ Tát.

Trì Thế Bồ Tát.

Tối An Ổn Bồ Tát.

Tối Thượng Bồ Tát.

Vô Thượng Bồ Tát.

Vô Tỉ Bồ Tát.

Siêu Luân Bồ Tát.

Vô Ngại Hạnh Bồ Tát.

Quang Minh Diệm Bồ Tát.

Nguyệt Quang Bồ Tát.

Nhất Trần Bồ Tát.

Kiên Cố Hạnh Bồ Tát.

Chú Pháp Vũ Bồ Tát.

Tối Thắng Tràng Bồ Tát.

Phổ Trang Nghiêm Bồ Tát.

Trí Nhãn Bồ Tát.

Pháp Nhãn Bồ Tát.

Huệ Vân Bồ Tát.

Tổng Trì Vương Bồ Tát.

Vô Trụ Nguyện Bồ Tát.

Trí Tạng Bồ Tát.

Tâm Vương Bồ Tát.

Nội Giác Huệ Bồ Tát.

Trụ Phật Trì Bồ Tát.

Ðà La Ni Dũng Kiện Lực Bồ Tát.

Trì Ðiạ Lực Bồ Tát.

Diệu Nguyệt Bồ Tát.

Tu Di Ðảnh Bồ Tát.

Bửu Ðảnh Bồ Tát.

Phổ Quang Chiếu Bồ Tát.

Oai Ðức Vương Bồ Tát.

Trí Huệ Luân Bồ Tát.

Ðại Oai Ðức Bồ Tát.

Ðại Long Tướng Bồ Tát.

Chất Trực Hạnh Bồ Tát.

Bất Thối Chuyển Bồ Tát.

Trì Pháp Tràng Bồ Tát.

Vô Vong Thất Bồ Tát.

Nhiếp Chư Thú Bồ Tát.

Bất Tư Nghì Quyết Ðịnh Huệ Bồ Tát.

Du Hí Vô Biên Trí Bồ Tát.

Vô Tận Diệu Pháp Tạng Bồ Tát.

Trí Nhật Bồ Tát.

Pháp Nhật Bồ Tát.

Trí Tạng Bồ Tát.

Trí Trạch Bồ Tát.

Phổ Kiến Bồ Tát.

Bất Không Kiến Bồ Tát.

Kim Cang Dũng Bồ Tát.

Kim Cang Trí Bồ Tát.

Kim Cang Diệm Bồ Tát.

Kim Cang Huệ Bồ Tát.

Phổ Nhãn Bồ Tát.

Phật Nhật Bồ Tát.

Trì Phật Kim Cang Bí Mật Nghĩa Bồ Tát.

Phổ Nhãn Cảnh Giới Trí Trang Nghiêm Bồ Tát.

Mười Phật Sát Vi Trần Số Đại Bồ Tát như vậy, thuở xưa đều cùng với Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai đồng tu những thiện căn hạnh của Bồ Tát.

Bấy giờ Phổ Nhãn Bồ Tát thừa thần lực của Phật, từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch y vai bên hữu, gối bên hữu quỳ sát đất, chắp tay bạch Phật rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Con có chỗ muốn hỏi nơi đấng Như Lai Ðẳng Chánh Giác, xin thương xót cho phép.

Phật nói: Phổ Nhãn! Cho phép ngươi hỏi. Ta sẽ giải thuyết cho ngươi được hoan hỷ.

Phổ Nhãn Bồ Tát thưa: Bạch Đức Thế Tôn! Phổ Hiền Bồ Tát và chúng Bồ Tát an trụ nơi Hạnh Nguyện Phổ Hiền, thành tựu bao nhiêu tam muội giải thoát, mà hoặc nhập, hoặc xuất, hoặc có lúc an trụ nơi các đại tam muội của Bồ Tát.

Vì khéo nhập xuất nơi các đại tam muội quảng đại bất tư nghì của Bồ Tát nên có thể ở nơi tất cả tam muội thần thông biến hóa tự tại không thôi nghỉ?

Phật nói: Lành thay! Này Phổ Nhãn! Người vì lợi ích cho chúng Bồ Tát thuở quá khứ, vị lai và hiện tại mà hỏi nghĩa trên đây.

Này Phổ Nhãn! Phổ Hiền Bồ Tát hiện đương ở tại đây, đã thành tựu thần thông tự tại bất tư nghì vượt lên trên tất cả Bồ Tát, khó gặp gỡ được. Từ nơi vô lượng Bồ Tát hạnh, Phổ Hiền phát sanh Bồ Tát đại nguyện, những công hạnh đều đã thanh tịnh, đều không thối chuyển.

Vô lượng môn Ba La Mật, môn vô ngại Đà La Ni, môn biện tài vô tận Phổ Hiền đều đã thanh tịnh vô ngại cả. Do bổn nguyện lực, Phổ Hiền vận lòng đại bi lợi ích tất cả chúng sanh suốt thuở vị lai không hề nhàm mỏi. Ngươi nên hỏi Phổ Hiền. Bồ Tát ấy sẽ vì ngươi mà nói về tam muội tự tại giải thoát đó.

Bấy giờ chúng Bồ Tát trong hội nghe danh hiệu Phổ Hiền, tức thời chúng được vô lượng bất tư nghì tam muội, tâm được vô ngại yên tịnh chẳng động, trí huệ rộng lớn khó dò lường được, cảnh giới rất sâu ít ai sánh kịp, hiện tiền đều thấy vô lượng Chư Phật, được Phật Lực, đồng Phật Tánh, chiếu sáng suốt ba thuở quá khứ, vị lai, hiện tại.

Ðược phước đức vô cùng tận, tất cả thần thông đều đã đầy đủ. Chư Bồ Tát này đối với Phổ Hiền Bồ Tát sanh lòng tôn trọng khát ngưỡng muốn thấy, nhưng nhìn khắp mọi nơi mà vẫn không thấy, cũng chẳng thấy tòa ngồi của Phổ Hiền Bồ Tát.

Sự không thấy Phổ Hiền Bồ Tát của đại chúng trên đây là do oai lực của Như Lai và cũng là thần thông tự tại của Phổ Hiền Bồ Tát khiến như vậy.

Phổ Nhãn Bồ Tát thưa: Bạch Đức Thế Tôn! Phổ Hiền Bồ Tát hiện nay ở đâu?

Phật nói: Này Phổ Nhãn! Phổ Hiền Bồ Tát hiện đương ngồi gần bên ta không hề dời chỗ.

Phổ Nhãn Bồ Tát và Chư Bồ Tát lại ngó tìm khắp cả hội trường rồi thưa: Bạch Đức Thế Tôn! Nay chúng con vẫn chưa thấy được thân và tòa ngồi của Phổ Hiền Bồ Tát.

Phật nói: Ðúng thế! Vì cớ chi mà các ngươi chẳng thấy được?

Này Phổ Nhãn! Vì trụ xứ của Phổ Hiền Bồ Tát rất sâu bất khả thuyết. Phổ Hiền Bồ Tát được vô biên môn trí huệ, nhập Sư Tử Phấn Tấn định, được lực dụng tự tại vô thượng, vào nơi vô ngại thanh tịnh sanh mười trí lực của Như Lai, lấy pháp giới tạng làm thân, tất cả Như Lai đồng hộ niệm, khoảng một niệm có thể chứng nhập trí vô sai biệt của Tam Thế Chư Phật. Vì thế nên các ngươi không thấy được.

Phổ Nhãn Bồ Tát nghe Phật nói công đức thanh tịnh của Phổ Hiền Bồ Tát liền được mười ngàn vô số tam muội. Dùng sức tam muội lại khát ngưỡng quán sát muốn thấy Phổ Hiền Bồ Tát, nhưng cũng vẫn chẳng thấy. Tất cả Chư Bồ Tát khác cũng chẳng thấy.

Bấy giờ Phổ Nhãn Bồ Tát xuất tam muội thưa: Bạch Đức Thế Tôn! Con đã nhập mười ngàn vô số tam muội cầu thấy Phổ Hiền Bồ Tát, nhưng vẫn chẳng được thấy. Chẳng thấy thân và thân nghiệp, ngữ và ngữ nghiệp, ý và ý nghiệp cùng tòa ngồi chỗ ở của Phổ Hiền Bồ Tát.

Phật nói: Ðúng thế, đúng thế! Này Phổ Nhãn Phải biết đều do Phổ Hiền Bồ Tát an trụ trong sức bất tư nghì giải thoát.

Này Phổ Nhãn! Như ý ngươi nghĩ sao?

Có người nào nói được trụ xứ của các huyễn tướng ở trong huyễn thuật văn tự chăng?

Bạch Thế Tôn! Không thể nói được.

Này Phổ Nhãn! Tướng huyễn trong huyễn thuật còn không thể nói, huống là cảnh giới thân bí mật, cảnh giới ngữ bí mật và cảnh giới ý bí mật của Phổ Hiền mà có thể nhập có thể thấy được. Vì cảnh giới của Phổ Hiền Bồ Tát thậm thâm bất tư nghì, vô lượng, đã ngoài hạn lượng.

Tóm lại, Phổ Hiền Bồ Tát dùng Kim Cang Huệ vào khắp pháp giới, nơi tất cả Thế Giới: Vô sở hành, vô sở trụ. Biết thân của tất cả chúng sanh đều tức là phi thân, không đi không đến. Ðược không đoạn diệt vô sai biệt thần thông tự tại. Không y tựa không tạo tác không động chuyển, đến nơi biên tế rốt ráo của pháp giới.

Này Phổ Nhãn! Nếu ai được thấy Phổ Hiền Bồ Tát, nếu được hầu hạ, nếu được nghe danh, nếu có tư duy, nếu có tưởng nhớ, nếu sanh tín giải, nếu siêng quán sát, nếu mới xu hướng, nếu đương tìm cầu, nếu phát thệ nguyện tiếp nối không dứt thời đều được lợi ích không luống uổng.

Bấy giờ Phổ Nhãn và chúng Bồ Tát đối với Phổ Hiền Bồ Tát sanh lòng khát ngưỡng trông mong được thấy, đồng xướng lên rằng: Nam Mô Nhất Thiết Chư Phật! Nam Mô Phổ Hiền Bồ Tát! Xướng ba lần như thế xong, chúng Bồ Tát và Phổ Nhãn đồng cúi đầu đảnh lễ.

Phật bảo Phổ Nhãn Bồ Tát và đại chúng: Chư Phật Tử! Các ngươi lại phải kính lễ Phổ Hiền Bồ Tát ân cần cầu thỉnh. Rồi phải chuyên tâm quan sát mười phương, tưởng thân Phổ Hiền hiện ở trước mình.

Suy gẫm như vậy khắp cả pháp giới, thâm tâm tín giải, nhàm lìa tất cả, thệ đồng một Hạnh Nguyện với Phổ Hiền Bồ Tát vào nơi pháp chân thiệt bất nhị, thân mình hiện khắp tất cả thế gian, biết rõ các căn tánh sai biệt của chúng sanh, khắp mọi nơi tập họp đạo Phổ Hiền.

Nếu các ngươi có thể phát đại nguyện như vậy thời sẽ được thấy Phổ Hiền Bồ Tát. Nghe Phật dạy xong, Phổ Nhãn Bồ Tát và đại chúng đồng thời đảnh lễ cầu thỉnh được thấy Phổ Hiền Bồ Tát.

Bấy giờ Phổ Hiền Bồ Tát liền dùng sức giải thoát thần thông theo chỗ đáng hiện mà hiện sắc thân, làm cho tất cả chúng Bồ Tát đều thấy Phổ Hiền Bồ Tát ngồi trên tòa Liên Hoa gần Đức Như Lai. Cũng thấy nơi tất cả Thế Giới khác, chỗ tất cả Chư Phật, Phổ Hiền Bồ Tát tuần tự nối tiếp mà đến.

Cũng thấy nơi tất cả Chư Phật kia diễn thuyết tất cả hạnh Bồ Tát khai thị đạo nhất thiết chủng trí xiển minh tất cả thần thông của Bồ Tát, phân biệt tất cả oai đức của Bồ Tát thị hiện tất cả Tam Thế Chư Phật.

Bấy giờ Phổ Nhãn và chúng Bồ Tát thấy thần biến này, lòng hớn hở và rất vui mừng, đều đảnh lễ Phổ Hiền Bồ Tát tôn trọng xem như tất cả Chư Phật mười phương.

Do thần lực của Phật và do sức tín giải của chúng Bồ Tát cùng với sức bổn nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát tự nhiên kết tụ mười ngàn thứ mây báu: Những mây hoa, mây Tràng Hoa, mây hương, mây hương bột, mây lọng, mây y phục, mây đồ trang nghiêm, mây trân bửu, mây hương đốt, mây lụa màu.

Bất khả thuyết Thế Giới chấn động sáu cách, trổi các thứ nhạc trời, tiếng vang xa đến bất khả thuyết Thế Giới. Phóng Quang Minh chiếu khắp bất khả thuyết Thế Giới làm cho ba ác đạo đều được thoát khổ.

Nghiêm tịnh bất khả thuyết Thế Giới làm cho bất khả thuyết Bồ Tát nhập hạnh Phổ Hiền, bất khả thuyết Bồ Tát viên mãn Hạnh Nguyện Phổ Hiền thành bậc Vô Thượng Chánh Giác.

Phổ Nhãn Bồ Tát thưa: Bạch Đức Thế Tôn! Phổ Hiền Bồ Tát là bậc trụ nơi oai đức lớn, trụ nơi vô đẳng, trụ nơi vô quá, trụ nơi bất thối, trụ nơi bình đẳng, trụ nơi bất hoại, trụ nơi tất cả pháp sai biệt, trụ nơi tất cả pháp vô sai biệt, trụ nơi tất cả chúng sanh tâm thiện xảo an trụ, trụ nơi tất cả pháp tự tại giải thoát tam muội.

Phật nói: Ðúng thế! Ðúng thế! Như lời ngươi đã nói. Phổ Hiền Bồ Tát có vô số công đức thanh tịnh. Những là vô đẳng trang nghiêm công đức, vô lượng bửu công đức, bất tư nghì hải công đức, vô lượng tướng công đức, vô biên vân công đức, vô biên tế bất khả xưng tán công đức, vô tận pháp công đức, bất khả thuyết công đức, nhất thiết Phật công đức, xưng dương tán thán bất khả tận công đức.

Phật bảo Phổ Hiền Bồ Tát rằng: Phổ Hiền! Ngươi nên vì Phổ Nhãn và chúng Bồ Tát trong Đại Hội mà nói mười đại tam muội, cho họ được khéo nhập và thành tựu viên mãn Hạnh Nguyện của Phổ Hiền. Vì Chư Đại Bồ Tát nói mười đại tam muội này khiến quá khứ Bồ Tát đã được xuất ly, hiện tại Bồ Tát đương được xuất ly, vị lai Bồ Tát sẽ được xuất ly.

Ðây là mười:

Một là phổ quang đại tam muội.

Hai là diệu quang đại tam muội.

Ba là thứ đệ biến vãng Chư Phật Quốc Độ đại tam muội.

Bốn là thanh tịnh thâm tâm hành đại tam muội.

Năm là tri quá khứ trang nghiêm tạng đại tam muội.

Sáu là trí quang minh tạng đại tam muội.

Bảy là nhiễu tri nhất thiết Thế Giới Phật trang nghiêm đại tam muội.

Tám là chúng sanh sai biệt thân đại tam muội.

Chín là pháp giới tự tại đại tam muội.

Mười là vô ngại luân đại tam muội.

Chư Đại Bồ Tát mới có thể khéo nhập mười đại tam muội này. Tam Thế Chư Phật đã nói, sẽ nói và nay đương nói. Nếu Chư Bồ Tát mến thích tôn trọng tu tập mười đại tam muội này không trễ nải, thời được thành tựu.

Những bậc này gọi là Phật, là Như Lai, cũng gọi là đấng được mười trí lực, là Đấng Ðạo Sư, đấng Ðại Ðạo Sư, là nhất thiết trí, là nhất thiết kiến, là trụ vô ngại, là đạt chư cảnh, là nhất thiết pháp tự tại.

Bậc Bồ Tát này vào khắp tất cả Thế Giới mà không chấp trước Thế Giới, vào khắp tất cả chúng sanh giới mà không thấy tướng chúng sanh, vào khắp tất cả thân mà nơi thân được vô ngại, vào khắp tất cả pháp giới, mà biết pháp giới là vô biên, gần gũi tất cả Tam Thế Chư Phật, thấy rõ tất cả pháp của Chư Phật, khéo nói tất cả văn tự, thấu rõ tất cả giả danh.

Thành tựu đạo thanh tịnh của tất cả Bồ Tát, an trụ tất cả hạnh sai biệt của Bồ Tát, trong một niệm được khắp tất cả pháp Tam Thế, nói khắp tất cả giáo pháp của Chư Phật, chuyển khắp tất cả pháp luân bất thối, nơi quá khứ, vị lai, hiện tại mỗi mỗi đời chứng khắp tất cả đạo bồ đề, nơi trong mỗi mỗi bồ đề này rõ khắp chỗ thuyết pháp của tất cả Phật.

Trên đây là môn pháp tướng của Chư Bồ Tát, là môn trí giác của Chư Bồ Tát, là môn nhất thiết chủng trí vô thắng tràng, là môn các Hạnh Nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát, là môn mãnh lợi thần thông thệ nguyện, là môn nhất thiết tổng trì biện tài.

Là môn Tam Thế Chư pháp sai biệt, là môn nhất thiết Chư Phật thị hiện, là môn dùng nhất thiết trí an lập tất cả chúng sanh, là môn dùng Phật thần lực nghiêm tịnh tất cả Thế Giới.

Nếu Bồ Tát nhập đại tam muội này được pháp giới lực vô cùng tận, được hư không hạnh vô ngại, được Pháp Vương vị vô lượng tự tại như ngôi quán đảnh thọ chức của thế gian, được vô biên trí thông đạt tất cả, được quảng đại lực viên mãn mười thứ.

Thành tâm vô tránh nhập tịch diệt tế, đại bi vô úy dường như sư tử, là trượng phu trí huệ thắp đèn chánh pháp sáng, khen không thể hết tất cả công đức, hàng Thanh Văn, Duyên Giác chẳng nghĩ bàn đến được.

Bồ Tát này được pháp giới trí, trụ vô động tế mà hay tùy khai diễn các pháp. Trụ nơi vô tướng khéo vào pháp tướng. Ðược tự tánh thanh tịnh tạng sanh nhà Như Lai thanh tịnh, khéo mở các pháp môn sai biệt mà dùng trí huệ rõ vô sở hữu.

Khéo biết thời tiết để thường thật hành pháp thí khai ngộ tất cả, gọi là Trí Giả. Nhiếp khắp chúng sanh đều làm cho thanh tịnh. Dùng trí phương tiện thị hiện thành Phật Đạo mà thường tu hành hạnh Bồ Tát không cùng tận. Nhập cảnh giới nhất thiết trí phương tiện thị hiện các môn thần thông quảng đại.

Vì thế nên này Phổ Hiền! Nay ngươi phải nên phân biệt nói rộng mười đại tam muội của tất cả Bồ Tát. Nay chúng hội này đều mong được nghe.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần