Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Tổng Trì Bảo Quang Minh - Phần Bốn
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Thiên, Đời Tống
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG
TỔNG TRÌ BẢO QUANG MINH
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Pháp Thiên, Đời Tống
PHẦN BỒN
Lúc ấy Đức Thế Tôn vì Ngài Phổ Hiền và ba ức Bồ Tát mà nói kệ rằng:
Lắng nghe tất cả lời nói đẹp
Tối thắng công đức đến bờ kia
Sai trái nguy hiểm đều phải bỏ
Một lòng chuyên tâm vui mà nghe
Nghe Phật tại xứ Ma Kiệt Đà
Bồ Đề gốc lớn Tòa Sư Tử
Trú đại giải thoát Tam Ma Địa
Nơi đó như thể chúa của cây
Cho đến mười phương nhiều Quốc Độ
Được thấy Như Lai tướng chân thật
Mười phương vô số sánh với Phật
Phật Tử đều có tên Cát Tường
Tất cả mười phương các Cõi Phật
Phật Tử thường hay đi đây đó
Vì thế gian này nên được gặp
Văn Thù Sư Lợi trí vô biên
Hỏi cả chúng sanh tướng kiết tường
Phật Tử vì sao có công đức
Thế mà thực tế công đức lớn
Vô biên chúng sanh có thể giải
Hỏi những chúng sanh hiện cát tường
Văn Thù công đức hay giác ngộ
Phật Tử nếu mà nói pháp này
Được chứng thanh tịnh công đức Phật
Lại nữa Phật Tử phải nên biết
Sẽ được thực hiện công đức ấy
Phật Tử lắng nghe Hiền Cát Tường
Vô biên tối thắng công đức này
Ta nay lược nói phần nhỏ thôi
Như trong đại hải một giọt nước
Cho đến chứng được sự giác ngộ
Nếu có chúng sanh mới phát tâm
Vô biên công đức khó đo lường
Mỗi mỗi công đức tán dương hết
Ba la mật đa là công đức
Như Lai đã qua nhiều kiếp số
Chẳng thể nói hết công đức này
Như vậy mười phương tất cả Phật
So ra trong đó nói ít thôi
Sanh ra rất nhiều công đức lớn
Như chim trên Trời khó đếm hết
Dưới đất một bụi khó thể so
Chẳng phải không nhân mà sanh vậy
Công đức bồ đề tùy nơi tâm
Phát lòng tin tưởng sanh nơi Phật
Như vậy hòa hợp sanh tâm rồi
Kia chẳng thương yêu Vua phước ấy
Chẳng tự cầu an chẳng lợi danh
Diệt trừ thế gian những khổ não
Vì chúng sanh đây mà sanh ra
Ý ấy cũng vì các chúng sanh
Thanh tịnh Quốc Độ lẫn cúng dường
Tu tập pháp này chứng bồ đề
Từ tâm phát sanh trí thanh tịnh
Kia thường cung kính cầu giải thoát
Tôn trọng tất cả sanh ý Phật
Tất cả các pháp công đức giống
Sanh tâm như vậy hay cung kính
Phát tâm quy hướng nơi Phật Pháp
Phật Tử phát tâm làm việc này
Vô biên giác ngộ liền sanh ra
Sanh đại trượng phu ý cao cả
Phát tâm lực lớn chủ loài người
Cúng dường rộng rãi khó nghĩ bàn
Giáo pháp chẳng hoại khó nghĩ bàn
Sanh tâm cúng dường như vậy đó
Phát tâm nên chẳng khổ nơi thai
Dưỡng dục cù lao tất phải làm
Niềm vui theo đó tâm phát khởi
Cho nên lại thấy chỗ an lạc
Phát khởi vô biên tâm cung kính
Ta người kiêu mạn đều xả bỏ
Phát tâm tức là điều cao cả
Như vậy giữ gìn niềm an lạc
Phát tâm hay vì bỏ để vui
Phát tâm siêng làm những Phật Sự
Phát tâm cầu được rừng công đức
Được Phật nói pháp tất cả nghe
Dũng mãnh lợi căn ánh sáng chiếu
Phát tâm kiên cố chẳng bị hoại
Tất cả phiền não đều tiêu trừ
Phát tâm hay nói Phật công đức
Phát tâm hòa hợp chẳng hòa hợp
Trong mỗi sát na đều xa lìa
Phát tâm vượt qua cảnh Ma Vương
Thấy đó là điều giải thoát lớn
Công đức chủng tử chẳng mất đi
Phát tâm trồng được gốc giác ngộ
Tối thượng trí tuệ đều tăng trưởng
Phát tâm được gặp tất cả Phật
Nghe Phật nói rõ đời quá khứ
Phát tâm bền vững được giải thoát
Pháp này thế gian khó gặp được
Do như biển lớn làm Vua lớn
Nếu hay phát tâm cung kính Phật
Không tu không làm tất cả lìa
Lìa những quá hoạn các gièm pha
Lại hay xưng tán công đức kia
Trì giới cũng hay giữ tâm ngộ
Phương tiện tu học các công đức
Hay nương giới pháp mà tu học
Lại hay được Phật chỉ dạy cho
Nếu hay phát tâm cung kính Phật
Phật lại quảng đại hay cúng dường
Nơi Phật Quảng đại cúng dường rồi
Lại hay quý trọng khó nghĩ bàn
Nếu thường phát tâm cúng dường pháp
Nghe kia Phật Pháp tâm không lười
Nếu nơi Phật Pháp tâm không lười
Bất tư nghì pháp làm giải thoát
Nếu hay phát tâm cung kính Tăng
Ở trong Tăng ấy tâm không thối
Như vậy phát tâm Tăng chẳng thối
Thường được phát tâm lực chẳng lui
Nếu được phát tâm lực chẳng lùi
Từ nơi căn tánh hiện ánh sáng
Nếu được lợi căn hiện quang minh
Lại hay xa rời ác tri thức
Nếu đã xa rời ác tri thức
Hãy nên cầu pháp nơi bạn lành
Nếu đã tìm pháp nơi bạn lành
Kia sẽ được giúp an lạc lớn
Nếu được an lạc lớn kia rồi
Chính lực của mình cũng phải bỏ
Nếu đã vứt bỏ tâm ngã mạn
Tức được chứng đến giải thoát lớn
Như vậy quảng đại giải thoát rồi
Tức được Chư Phật thường chiếu soi
Nếu được Chư Phật chiếu soi rồi
Tức khắc sẽ sanh tâm giác ngộ
Nếu đã được sanh tâm giác ngộ
Tức hộ giải thoát công đức lớn
Nếu được công đức giải thoát rồi
Tức được sanh vào nhà Như Lai
Sau khi sanh vào Như Lai rồi
Tức được giải thoát Diệu Tương Ưng
Nếu hay giải thoát Diệu Tương Ưng
Sự phát tâm kia đều thanh tịnh.
Nếu được phát tâm ý thanh tịnh
Thuyết kia tối thượng tối thù thắng
Nếu đã tối thượng thù thắng rồi
Thường hay làm hạnh Ba la mật
Nếu được Ba la mật đa rồi
Tức hay tùy thuận đại thừa này
Nếu đã tùy thuận đại thừa rồi
Tức hay tùy thuận cúng dường Phật
Nếu đã tùy thuận cúng dường Phật
Tức được trí huệ thật kiên cố
Nếu được trí huệ kiên cố rồi
Thường hay thấy Phật khó nghĩ bàn
Nếu hay thấy Phật khó nghĩ bàn
Thấy Phật chẳng đến chẳng ở lại
Nếu hay thấy Phật chẳng đi ở
Pháp này ở đời thường chẳng diệt
Nếu thấy pháp này thường chẳng diệt
Xa lìa khổ não đã chứa nhóm
Nếu được xa lìa nhân phiền não
Tức hay thuyết pháp chẳng giới hạn
Nếu được thuyết pháp vô biên rồi
Lại có lòng từ ở thế gian
Nếu dùng tâm từ ở thế gian
Tức lòng đại bi giữ chắc mãi
Nếu được lòng từ giữ gìn mãi
Tức là vì người pháp sung mãn
Nếu được hỷ lạc pháp căn bản
Xa rời tạo tác nhiều tội lỗi
Nếu bỏ tạo tác những tội lỗi
Không ta không người lìa chúng sanh
Nếu chứng vô ngã lìa chúng sanh
Người hay tự lợi hoặc lợi tha
Nếu hay tự lợi hoặc lợi tha
Xa lìa luân hồi các khổ não
Sẽ được lực lớn khó nghĩ bàn
Nếu được lực lớn như thế đó
Tức được nắm bắt trí thanh tịnh
Nếu đã sanh được trí thanh tịnh
Lao vào thế gian để tu hành
Nếu hay vào chỗ khó tu hành
Thành thục thế gian thật khó thay
Nếu hay thành thục ở thế gian
Chứa nhóm thế gian nhiều trí tuệ
Nếu được trí tuệ thế gian này
Tức hay tùy thuận nơi tứ nhiếp
Nếu hay tùy thuận nơi tứ nhiếp
Tức vì thế gian rộng bố thí
Nếu ở thế gian rộng bố thí
Tức ở phương tiện lực trí huệ
Nếu được phương tiện lực trí huệ
Tức ở dũng mãnh đạo vô thượng
Nếu ở dũng mãnh vô thượng đạo
Tuyệt nhiên chẳng thấy chúng ma quân
Nếu được chẳng thấy chúng ma quân
Tức hay xa rời bốn ma đạo
Nếu được xa rời bốn ma đạo
Tức hay đến được bất thối địa
Nếu hay đến được bất thối địa
Tức được tên là vô sanh nhẫn
Nếu được vô sanh nhẫn như thế
Được Phật thọ ký hiệu Thế Đăng
Nếu được thọ ký hiệu Thế Đăng
Tức ở tất cả trước Như Lai
Nếu được hay ở trước Như Lai
Được Phật bí mật biến hóa trí
Nếu được Như Lai biến hóa trí
Tất cả Như Lai đều thọ ký
Nếu được Chư Phật thọ ký rồi
Tất cả công đức chúng trang nghiêm
Nếu được công đức chúng trang nghiêm
Được diệu phước đức thân thanh tịnh
Nếu được như thế thân thanh tịnh
Sẽ được ánh sáng Kim Sơn chiếu
Nếu được như thế ánh Kim Sơn
Tức được tướng tốt ba mươi hai
Nếu được tướng tốt ba mươi hai
Tức được tướng hảo trang nghiêm thân
Nếu được tướng tốt trang nghiêm rồi
Thân phóng ánh sáng chiếu khắp cả
Nếu được ánh sáng chiếu khắp cả
Ánh sáng vô lượng trang nghiêm thân
Nếu được như vậy trang nghiêm thân
Ánh sáng dưới chân sanh hoa sen
Nếu được ánh sáng tạo Liên Hoa
Được Phật cảnh giới ngồi hoa sen
Nếu được Như Lai cho ngồi tòa
Tức nay thấy rõ mười phương cảnh
Nếu được thấy rõ cảnh mười phương
Giáo hóa chúng sanh chẳng có gì
Nếu được giáo hóa như chẳng làm
Tức được trí huệ thật vô cùng
Nếu được trí huệ vô cùng tận
Nói ra pháp khó nghĩ bàn này
Nếu được nói ra pháp khó nghĩ
Làm cho vô lượng người vui vẻ
Làm việc lợi lạc khó nghĩ bàn
Nếu được như vậy làm việc nhiều
Mỗi mỗi trí lực phải nên biết
Nếu được như vậy lực trí huệ
Thế gian tùy loại độ quần sanh
Nếu được tùy loại độ quần sanh
Đời sống trí tuệ đều thành tựu
Nếu được túc mệnh trí như thế
Ba nghiệp thanh tịnh chẳng gián đoạn
Nếu được ba nghiệp thường chẳng dứt
Do tự nguyện lực theo sở cầu
Nếu được nguyện lực theo sở cầu
Tùy các chúng sanh hiện nhiều loại
Nếu được tùy hiện nhiều chúng sanh.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Mười Danh Hiệu Cát Tường Của Chư Phật
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Không - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Ba Mươi Năm - Phẩm Khiển Trừ Ma Ngoại
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thủ Thành Dục Trì
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Xà Kỳ La
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Không Gì Chuyển Hướng - Phần Ba - Thuyết Vô Tác Dụng