Phật Thuyết Kinh đại Thừa Du Già Kim Cương Tính Hải Mạn Thù Thất Lợi Thiên Tý Thiên Bát đại Giáo Vương - Phẩn Hai Mươi Tám
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bất Không, Đời Đường
PHẬT THUYẾT KINH
ĐẠI THỪA DU GIÀ KIM CƯƠNG TÍNH
HẢI MẠN THÙ THẤT LỢI THIÊN TÝ
THIÊN BÁT ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bất Không, Đời Đường
PHẦN HAI MƯƠI TÁM
Dùng quán Thiên Nhân Minh Trí biết tất cả chúng sinh trong tất cả cõi nước ba đời ở mười phương: Đời trước, khổ vui, thọ mệnh, nhân quả, mạng dài, mạng ngắn, sinh tử nối tiếp nhau trài qua trăm kiếp, ngàn kiếp… mỗi mỗi biết hết.
Dùng quán Thiên Giải Thoát Minh Trí biết tất cả chúng sinh ba đời ở mười phương: Giải thoát, chặt trừ tất cả chướng nặng vô minh nhiều như số bụi nhỏ. Hoặc nhiều, hoặc ít, từ một địa tu chứng cho đến mười địa, Đẳng Giác Diệu Giác Địa mỗi mỗi diệt, diệt phiền não vi tế hữu lậu.
Nơi biết hữu vi, tất cả hữu tướng khiến tiêu diệt hết, diện hết không dư sót, thảy đều lặng lẽ yên tịnh, được chứng Như Lai Kim Cương Bồ Đề Giải Thoát Thánh Đạo.
Dùng quán thiên định tâm minh trí biết tâm của chúng sinh trong cõi nước ba đời ở mười phương: Định, chẳng định, chẳng phải là định, có định, chẳng định, chẳng phải là chẳng định khởi định, phương pháp, phương tiện có chỗ nhiếp nhận… nhập vào Như Lai Tam Mật Tính Kim Cương Tam Muội.
Chứng Tam Muội Tam Ma Địa Samaya samādhi này cho nên dùng quán.
Thiên giác minh trí biết tất cả chúng sinh hữu tình: Vi trần số kiếp tu trì, nhập vào Địa Bhūmi thứ tự để thành Phật, chưa thành Phật, cho đến biết tất cả chúng sinh trong sáu đường ở ba đời: tâm, tâm phần phân biệt sai khác, thọ sinh, lộ ra, ẩn mật, nhiều ít… cũng hay biết đủ tất cả Chư Phật Như Lai ba đời, biết hết pháp thâm sâu màu nhiệm đã nói.
Dùng quán thiên niệm minh trí biết ba đời trước sau: Trăm kiếp, ngàn kiếp, vạn kiếp. Tất cả hữu tình, thương sinh trăm họ trong đại kiếp tiểu kiếp có phước, không có phước, thọ mệnh có số lượng lâu gần, lâu xa…
Bồ Tát phát đại thệ lực dùng quán đại nguyện minh trí biết tất cả chúng sinh: Nguyện nhỏ, nguyện lớn, cầu thành Bồ Đề nguyện, nguyện tu học tất cả Phật Pháp của Như Lai, nhập vào địa vị Hiền Thánh, ba mươi tâm, mười địa, Đẳng Giác diệu giác địa.
Tong mỗi một tâm địa ấy: Sở hạnh, hành nguyện đến chỗ của Phật Quả, hoặc khổ, hoặc vui, hoặc pháp, hoặc chẳng phải là pháp. Bồ Tát phát thệ nguyện lớn đều nhập vào hết, cứu giúp tất cả hữu tình đương lai thành Phật, khiến cho tất cả chúng sinh đồng mười nguyện lớn ấy, nhập vào Phẩm Bồ Tát Bách Thiên Đại Nguyện đầy đủ.
Người này, Bồ Tát trụ trong địa này, trong mười thần thông minh trí hiện vô lượng thân miệng ý. Đức Như Lai nói lượng công đức chẳng thể nói, chẳng thể nói của địa phẩm … trăm kiếp, ngàn kiếp nói vi diệu thiện pháp Thánh Trí của địa này chẳng thể cùng tận.
Khi ấy, Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai lược mở Phẩm thần thông minh trí tri Thánh địa chẳng thể tận, chẳng thể nghĩ bàn. Như vậy trong Phẩm Thánh hạnh quán thập nhị nhân duyên, Đức Như Lai nói sự việc khoảng chừng một hạt bụi nhỏ.
Như vậy nói xong, thế nên cần phải theo thứ tự mà diễn nói.
7. Quán chiếu thể tính mãn túc địa: Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai bảo rằng: Nếu Thánh Tử Bồ Đề Tát Đỏa Ma Ha Tát Đỏa tu nhập vào ngũ trí chân tạng pháp giới kim cương bí mật Tam Ma Địa của Tỳ Lô Thế Tôn, nhập vào trong pháp này, ở pháp giới tính chân thật của thể tính mãn túc địa.
Bồ Tát quán hành xong, dùng tính trí của mình mượn sức Thánh Trí của Như Lai tiến tu, khiến cho tất cả chúng sinh hữu tình nhập vào Thánh Hạnh của pháp giáo Bồ Đề, tu nhập vào Phẩm Thập Bát Thánh nhân trí là nơi mà tất cả Bồ Tát ở địa bậc dưới chẳng được chung cùng.
Bồ Tát đã chứng: Thân không có lỗi chảy rỉ, miệng không có tội của lời nói, ý không có mất niệm, lìa tám pháp lợi ích, suy diệt, chê bai, khen ngợi, tán tụng, dèm pha, khổ đau, vui sướng … ở trong tất cả các pháp thường trụ xả tính không, thường nhập vào ba mật ngay trong tam muội. Đây gọi là nhập địa lục phẩm túc.
Bồ Tát lại từ trí này, sinh sáu túc trí, khởi sáu môn quán hạnh, có tập khí kết buộc, xông ướp nhiễm dín của ba cõi… rốt ráo chẳng thọ nhận, cho nên đầy đủ dục lực sức mạnh của sự ham muốn đối với tất cả công đức, tất cả pháp môn, tất cả phước trí đã mong cầu đều đầy đủ. Đây gọi là tiến tâm túc.
Tất cả pháp của việc ba đời, nhân quả của các tướng trong tất cả kiếp với việc hữu vi của tất cả chúng sinh, dùng một niệm, một thời trong một tâm biết, cho nên gọi là niệm tâm túc.
Thế nên pháp của hai đế, tâm pháp của chúng sinh trong sáu đường, dùng một trí biết tất cả pháp, cho nên gọi là trí tuệ túc.
Dùng một trí biết từ mười phát thú hiền nhân cho đến mười Thánh Địa, Phật Địa, Đẳng Diệu Nhị Giác Địa, dùng một trí biết tính Tam Ma Địa của tất cả Như Lai.
Không có kết, không có tập, ba thân thanh tịnh, gọi là giải túc.
Dùng Như Lai Kim Cương Thánh tính Thánh trí, dùng một trí biết thấy tất cả chúng sinh trong số kiếp nhiều như bụi nhỏ, hữu tình trong ba đời, sinh tử lưu chuyển, nhân quả thiện ác, vi trần số tính điên đảo. Tri kiến chấp dính, vọng tưởng, phiền não của ta người.
Tập khí nhiễm dính của ngã tướng. Mầm giống thiện, bất thiện, hữu lậu, vô lậu… hết thảy thành Bồ Đề. Thế nên gọi là tri tha thân giải thoát túc.
Nhân này gọi là nhập vào sáu mãn túc.
Bồ Tát quán chiếu nơi minh trí biết, liền khởi trí thân hiện hóa, tùy theo mỗi một tâm, nguyện hạnh của chúng sinh trong sáu đường… miệng biện thuyết phẩm vô lượng pháp môn dạy bảo, hiện bày tất cả hữu tình, cho nên tùy theo tâm hành.
Thể tính của tất cả chúng sinh thường trụ tam muội chính định mà hiện địa đại chấn động khắp mười phương, chứng hoa quang quang thể tính Tam Ma Địa, cho nên hay khiến cho mỗi một tâm của tất cả chúng sinh được nhập vào đại minh trí đầy đủ, mới thấy Chư Phật ra đời trong tất cả vô lượng kiếp quá khứ.
Cũng khiến cho được mỗi một tâm của tất cả chúng sinh không có dính mắc, Thánh Trí viên thông.
Cũng thấy trong tất cả cõi nước mười phương trong ba đời: Tất cả Chư Phật dạy bảo, chỉ đường, nói pháp khiến cho mỗi một tâm của chúng sinh tiến tu sở hạnh.
Dùng thần thông Thánh trí đạo thấy trong tất cả kiếp vị lai: Chư Phật ra đời dạy bảo, chỉ đường, tiếp dẫn tất cả chúng sinh hữu tình y theo Đức Như Lai này: Nhận sự dạy bảo, nghe pháp cho nên khiến chứng nhập, trụ trong địa vị của hai Thánh Nhân này, mỗi một tâm của Thánh, Thánh tính nhập vào tín Như Lai Tam Ma Địa.
Bồ Tát một lần nữa quán sát kỹ lưỡng, quán chiếu hình sắc ngang bằng bụi nhỏ trong ba cõi là thân xưa kia của ta, thân này lưu nhuyển, lộ ra, ẩn mất ngang bằng như trong hư không ba đời. Tất cả chúng sinh trong pháp giới nhiều như số bụi nhỏ không cùng tận là cha mẹ, anh em trai, chị em gái của ta mà nay nhập vào trong địa này chứng tất cả công đức, tất cả thần thông, phước lực ánh sáng của tất cả tam muội.
Dùng tất cả điều mà tất cả Chư Phật đã thực hành, dạy bảo, chỉ đường mới đến Bát Địa, Cửu Địa, Thập Địa, Đẳng Giác Diệu Giác Địa, Phẩm Chư Phật pháp môn của tất cả Như Lai… ta đều đã được nhập vào, cho nên ở trong vi trần vi trần số cõi nước của Phật.
Hiện bày làm Phật: Thành Đạo, chuyển bánh xe pháp, thần thông tự tại, trụ Như Lai Kim Cương Tính chẳng sinh, chẳng chết, thường trụ pháp giới, cũng đang hiện bày nhập vào Niết Bàn Diệt Độ chuyển hóa phương khác, ở quá khứ vị lai hiện tại thường nhập vào trong tất cả cõi nước của Phật nhiều như số bụi nhỏ, giáo hóa hữu tình, tất cả chúng sinh, mỗi một được thành Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề cũng như vậy.
Thế nên, Đức Thế Tôn nói xong, sau này Đức Như Lai đương thời theo thứ tự mà diễn nói.
8. Quán chiếu Phật Hống Thể tính Địa: Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai bảo rằng: Nếu Thánh Tử Bồ Đề Tát Đảo Đại Ma Ha Tát Đỏa tu chứng ngũ trí thật tế Chân Tạng Pháp Giới Thánh tính Kim Cương bí địa tế mật vi diệu Tam Ma Địa của Tỳ Lô Thế Tôn, quán hành, nhập vào thể tính Phật hống địa, thật tính như như.
Bồ Tát được nhập vào địa vị của Pháp Vương Dharma rāja, chứng niềm vui của thể tính Tam Muội. Trí ấy như Phật, gọi là Phật Hống Tam Ma Địa, nhập vào mười phẩm đại minh trí, không tịch định môn thường hiện ngay trước mặt hoa Quang Âm nhập tâm tam muội.
Không tuệ ấy nghĩa là nhập vào nội không tuệ môn, ngoại không tuệ môn, hữu vi không tuệ môn, vô vi không tuệ môn, tính không tuệ môn, vô thủy không tuệ môn, đệ nhất nghĩa không tuệ môn, không không tuệ môn, không không phục không tuệ môn, đại không không phục không không tuệ môn.
Như vậy, mười Kim Cương tính không tuệ môn của Như Lai là nơi mà tất cả Bồ Tát địa bậc dưới chẳng thể biết.
Thế nên, như Phật Hống Buddha nāda, Bồ Tát nhập vào thập không bình đẳng tính Kim Cương Thánh tính tuệ không môn, bất hoại bất biến hư không thể tính địa.
Bồ Tát quán chiếu, dùng trí biết tất cả Thánh tính Thánh tuệ ngang bằng như hư không, sức của thần thông đạo trí chẳng thể nói, chẳng thể nói.
Dùng một niệm trí biết tất cả Phật Pháp: Mỗi một phần nghĩa lý thâm sâu thù diệu rồi nhập vào trong vô lượng vi trần số cõi nước của Phật.
Ở trước mặt mỗi một Đức Như Lai thỉnh cầu trao truyền pháp dược Dharma bhaiṣajya: Thuốc pháp, mỗi mỗi chuyển dạy bảo, chỉ đường cho tất cả hữu tình, khiến các Bồ Tát truyền pháp độ người cùng với tất cả chúng sinh, rồi đem thuốc pháp rộng bố thí cho. Đây gọi là đại Pháp Sư cũng được tên gọi là đại Đạo Sư, phá hoại bốn ma.
Pháp Thân Dharma kāya mỗi mỗi hóa nhập vào cảnh giới của Phật là số Chư Phật nhập vào Đẳng Giác Diệu Giác thành số Chư Phật Bồ Đề, nhập vào tính trí thân chứng Kim Cương Thánh tuệ Pháp Thân, thành tựu trăm ngàn Đà La Ni Môn, chứng trăm ngàn Tam Muội Môn, nhập vào trăm ngàn Kim Cương Môn.
Nhập vào trăm ngàn hư không bình đẳng tính môn, nhập vào trong Như Lai bất không Kim Cương Bồ Đề thành tựu môn mà thần lực của đại tự tại Thánh trí, tất cả một niệm phàm hạnh, Thánh hạnh một thời nhập vào Phật Kim Cương Bồ Đề Thánh tính như như Tam Ma Địa, biết hết phẩm đặc thù thiết yếu thâm sâu của tất cả pháp, nói các diệu đạo kiếp nói chẳng phải là kiếp phi kiếp, chẳng phải là kiếp nói kiếp.
Nói đạo chẳng phải là đạo phi đạo, chẳng phải là đạo nói đạo. Nói chúng sinh trong sáu đường nói chẳng phải là sáu đường phi lục đạo. Chẳng phải là sáu đường nói chúng sinh, chẳng phải là chúng sinh phi chúng sinh nói sáu đường.
Chẳng phải là Phật phi Phật nói Phật, Phật nói chẳng phải là Phật rồi ra vào tự tại, thần dụng Thánh tính chứng Tỳ Lô Giá Na Thánh trí Tam Ma Địa, đạt nhập vào trong Chư Phật thể tính Tam Muội cũng như vậy Bồ Tát quán hành, dùng tự tính Thánh trí dùng tuệ soi trở lại, soi thuận, soi nghịch, soi lúc trước, soi lúc sau, soi nhân, soi quả, soi không, soi chẳng không, soi đệ nhất trung đạo, soi nghĩa đế, soi tịch lặng, soi hư không Tam Ma Địa.
Thế nên, Bồ Đề Thánh Trí Tam Muội chỉ tám địa này dùng làm chỗ chứng bậc thượng là nơi mà Bồ Tát của các địa bậc dưới chẳng thể theo kịp. Bởi thế Thánh tính địa Kim Cương Bồ Đề chẳng động, chẳng lay, chẳng vào, chẳng ra, chẳng sinh, chẳng diệt, chẳng ẩn mất, chẳng tận hết, như vậy, Phẩm pháp môn của địa này có vô lượng vô biên lý màu nhiệm thù thắng.
Đức Phật nói: pháp môn như vậy ở vi trần số kiếp nói chẳng thể hết, chẳng thể nói, chẳng thể nói.
Nay Đức Như Lai đã diễn nói, lược mở chút phần công đức của bí mật Thánh tính Kim Cương. Trăm ngàn vạn ức vi trần số phần chỉ nói sự việc khoảng chừng một hạt bụi nhỏ. Trong Phẩm Đại Thừa Bồ Tát La Hán Thánh Hạnh Thánh Đạo đã nói rõ ràng.
Như vậy nói xong, cần phải theo thứ tự mà diễn bày.
9. Quán chiếu thể tính Hoa Nghiêm Địa: Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai bảo rằng: Nếu Thánh Tử Bồ Đề Tát Đỏa Ma Ha Tát Đỏa tu chứng ngũ trí Thánh tính đạo hải Kim Cương Mật Tích kiên tính u mật bí tế diệu tuệ Tam Ma Địa của Tỳ Lô Thế Tôn.
Quán hành, chứng nhập vào thể tính Hoa Nghiêm Địa, khiến tất cả Bồ Tát được nhập vào Như Lai pháp giới Phật tính đồng làm một thể, thành tựu Kim Cương Bồ Đề Thánh trí, nhập vào Phật uy nghi Như Lai Kim Cương Tam Muội Tự Tại Vương Tam Ma Địa định, ra vào không có thời.
Tại biển pháp Dharmasamudra: Pháp Hải ở mười phương, trong ba ngàn Đại Thiên Thế Giới, trăm ức Mặt Trời, Mặt Trăng, trăm ức núi Tu Di, bốn trăm ức bốn thiên hạ, tất cả Bồ Tát tu hành Bồ Đề, một thời thành Phật, chuyển bánh xe đại pháp, cho đến diệt độ… tất cả việc Phật thành tựu Bồ Đề.
Bồ Tát quán chiếu, dùng một niệm, một thời trong một tâm hiện bày tất cả chúng sinh, Kim Cương Thánh Lực Tam Ma Địa, Tam Mật Bồ Đề Bí Tính, Trí Thân, Pháp Thân… hiện hình tướng tốt, sắc thân màu nhiệm, tám mươi chủng tử tức tám mươi vẻ đẹp, ba mươi hai tướng.
Thánh Lực tự tại trụ Phật Kim Cương Bất hoại Tính Địa Tự Tại Tam Muội soi chiếu Lạc Hư Rāhu: Sự chướng ngại ngăn che đồng với mỗi một ánh sáng, mỗi một tướng trang nghiêm của Như Lai Vô Lượng Đại Từ Thiên Tam Muội, chẳng phải là Trời, chẳng phải là người, chẳng phải là thế gian, chẳng phải là sáu đường, ra khỏi bên ngoài tất cả pháp giới ba đời cũng như vậy.
Bồ Tát Ma Ha Tát như thường quán hành, nhập vào sáu đường, hiện vô lượng thân, hiện vô lượng miệng, hiện vô lượng ý, nói vô lượng pháp môn mà hay chuyển ma giới nhập vào Phật Giới, chuyển Phật Giới nhập vào ma giới.
Lại chuyển tất cả chấp kiến của ngoại đạo nhập vào chính kiến của Chư Phật Như Lai, chuyển cái thấy Dṛṣṭi: Kiến của Chư Phật nhập vào cái thấy của tất cả ngoại đạo. Lại thấy Phật tính chuyển nhập vào chúng sinh tính, thấy tất cả chúng sinh tính chuyển nhập vào Phật tính.
Mỗi một ánh sáng của Thánh trí tính ấy chiếu sáng mỗi một tuệ, mỗi một đám lửa sáng của cây đuốc tuệ chiếu Thánh tính lặng yên, công đức của Kim Cương bất hoại, mười lực, hai bất cộng hành pháp, Niết Bàn giải thoát, vô vi, vô tướng… cùng một đường thanh tịnh.
Bồ Tát quán nhập vào giới hữu tình cứu nhiếp tất cả, mà cùng với tất cả chúng sinh hữu tình: Đời đời làm cha mẹ, anh em trai… nghĩa là nói pháp ấy tận hết tất cả kiếp mà được đạo quả.
Lại hiện tất cả cõi nước ba đời, nghĩa là tướng của tất cả chúng sinh: Nhìn thấy như ân của cha, nhớ như mẹ… cũng đối với tướng của Thiên Ma, ngoại đạo: Nhìn thấy như người cha, yêu thương như người mẹ.
Như vậy, Bồ Tát trụ trong địa này, từ bờ mé sinh tử khởi đến bờ mé Kim Cương, dùng một niệm trong tâm mà hay chuyển nhập vào vô lượng chúng sinh giới, cũng hiện việc như vậy.
Bấy giờ, Đức Như Lai ở trong Phẩm Hoa Tạng lược nói sự việc khoảng chừng một giọt nước trong biển, một hạt bụi nhỏ, chẳng thể nói, chẳng thể nói hết như vậy nói xong, cần phải theo thứ tự mà diễn nói.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Sáu Mươi Tám - Phẩm Lục độ Tương Nhiếp
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thập Lực - phần Một
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Sáu - Phẩm Vương Tương ưng - Kinh Bệ Bà Lăng Kỳ
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Niên Thiếu - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Dần đủ Tất Cả Trí đức - Phẩm Hai - Trụ Ly Cấu