Phật Thuyết Kinh Hiền Ngu - Phẩm Bốn Mươi Chín - Phẩm đại Quang Minh Bắt đầu Phát Tâm Vô Thượng
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Tuệ Giác, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT KINH HIỀN NGU
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Tuệ Giác, Đời Nguyên Ngụy
PHẨM BỐN MƯƠI CHÍN
PHẨM ĐẠI QUANG MINH
BẮT ĐẦU PHÁT TÂM VÔ THƯỢNG
Tôi nghe như thế này!
Một lúc nọ Đức Phật ở La Duyệt Kỳ, tại vườn trúc Ca Lan Đà. Khi ấy A Nan đang ở trong rừng cây tĩnh tọa tư duy, suy nghĩ về việc như vậy: Đức Như Lai Chánh Giác các căn đầy đủ, công đức trí tuệ sáng suốt, thù diệu khó lường.
Trước kia Thế Tôn vốn gieo trồng nhân duyên gì, phát tâm đại thừa vô thượng, tu tập việc gì mà được lợi ích thù thắng như vậy?
Nghĩ như vậy xong, Ngài liền từ Thiền định ra, đi đến chỗ Phật, đầu mặt sát đất tác lễ, bạch Phật: Bạch Thế Tôn, như các Đức Thế Tôn ở trong thế gian Trời Người, tối tôn tối diệu, công đức trí tuệ sáng suốt, cao xa vòi vọi.
Không biết trước kia tạo nhân duyên gì mà phát tâm đại thừa vô thượng này?
Đức Phật bảo: Này A Nan, nay ông muốn biết, hãy lắng nghe và suy nghĩ kỹ. Ta sẽ vì ông mà nói rành rõ.
Ngài A Nan bạch Phật: Dạ! Con xin lắng nghe!
Đức Phật bảo: Này A Nan, thời quá khứ lâu xa, vô lượng vô biên không thể nghĩ bàn kiếp A tăng kỳ, ở Cõi Diêm Phù Đề này có một vị đại Quốc Vương tên là Ma Ha Ba La Bà Tu Tần dịch là Đại Quang Minh thống lãnh năm trăm nước nhỏ. Khi đó Vua cùng các Quần Thần đi ra ngoài săn bắn, Vua cỡi con voi, tánh tình hung dữ, nó chở Vua chạy đi dữ dội, dần dần đến khu rừng cây, nó chạy xông thẳng vào giữa rừng.
Người quản tượng kêu Vua nên nắm nhánh cây để được an toàn. Vua nghe theo lời quản tượng, nắm được nhánh cây mà được an toàn, còn con voi chạy đi mất.
Đức Vua nổi giận quở trách người quản tượng, muốn đem ông ra giết bỏ, trách: Do người điều voi không hợp chế độ, nên mới khiến hôm nay làm nguy hại đến thân ta.
Quản tượng tâu Vua: Hạ thần điều khiển voi đúng như pháp, nhưng hôm nay con voi này vì dục vọng mê hoặc, tâm dục khó điều phục, chứ chẳng phải lỗi ở hạ thần, xin Bệ Hạ khoan thứ!
Sau ba ngày nữa ắt voi trở về, theo thần đoán biết, hãy đợi ba ngày, thần có chết cũng không ân hận. Đúng như kỳ hẹn ba ngày sau con voi tự trở về cung. Bấy giờ người quản tượng đốt bảy viên sắt đỏ hực, bức bách con voi phải nuốt, con voi không dám trái nghịch, nuốt hết liền chết.
Ông Vua ý hiểu ra, cùng các Quần Thần khen chưa từng có, lại hỏi quản tượng: Như tâm dục này ai có thể điều phục?
Bấy giờ có Thiên Thần cảm ngộ quản tượng khiến đáp lời Vua: Tâu Bệ Hạ, Đức Phật có thể điều phục việc đó.
Vua nghe nói thế, bèn phát tâm nói: Giống như keo dính pháp khó điều phục, chỉ Phật có thể trừ. Vua liền tự thệ nguyện, nguyện cầu làm Phật, tinh cần trải qua nhiều kiếp chưa từng ngừng nghỉ, cho đến ngày nay được quả báo như thế ấy.
Nói đến đây, Đức Phật bảo: Này A Nan, vị đại Quốc Vương thuở đó chính là tiền thân của ta.
Bấy giờ người trong chúng hội nghe Đức Phật nói về tiền kiếp đều phát tâm vô thượng chánh chân, vui mừng không gì bằng, đảnh lễ phụng hành.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Tập Những điều Bồ Tát Hư Không Tạng Hỏi Phật - Phần Mười Bảy
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Bổ Lũ đê Ca - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Tiểu Kinh Phương Quảng - Phần Bốn - Bát Chánh đạo
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Ba - Kinh Phật Tự Thuyết - Chương Năm - Phẩm Trưởng Lão Sona
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh đế Thích - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Phóng Quang Bát Nhã - Phẩm Mười Hai - Phẩm Không Hành