Phật Thuyết Kinh Khen Ngợi Công đức Của Chư Phật - Phần Năm

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Ca Cát Dạ, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT

KINH KHEN NGỢI

CÔNG ĐỨC CỦA CHƯ PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Ca Cát Dạ, Đời Nguyên Ngụy  

PHẦN NĂM  

Xá Lợi Phất! Nếu người nào có tâm tin ưa thì nên hoan hỷ bội phần, những người như thế chắc chắn sẽ thành Tối Chánh Giác và sẽ đạt được vô lượng công đức.

Ta sẽ nêu một thí dụ nhỏ cho ông: Tâm đại từ của Chư Phật đều muốn cho mọi chúng sinh được vào trong chánh pháp. Giả sử có người đem bảy báu đầy nơi mười phương Thế Giới để bố thí, thì công đức người đó đạt được có nhiều không?

Tôn Giả Xá Lợi Phất thưa: Rất nhiều.

Kính bạch Thiên Trung Thiên!

Phật nói: Nhưng không bằng người nghe danh hiệu của Đức Như Lai Tam Mạn Đà Kiền Đề, phước đức đạt được hơn cả trăm lần so với công đức của người bố thí ở trên. Lại thêm năm vóc sát đất làm lễ thì công đức đạt được là không thể nghĩ bàn, trừ được trăm kiếp tội nơi sinh tử về sau.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Dũng Lực này mười ức Cõi Phật, có Thế Giới tên là Vân Hậu Vô Cấu Quang, ở đó có Phật hiệu là Tịnh Quang Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Tịnh Quang mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, tức trong khoảnh khắc người ấy phát tâm đại từ, hết lòng mến mộ Đức Phật đó và thưa: Con nay được nghe danh hiệu của Đức Phật này, trong khoảnh khắc phát tâm đại từ, xin đem công đức này nguyện cho tất cả chúng sinh trong mười phương đều được hiểu rõ trí tuệ vi diệu của Như Lai.

Xá Lợi Phất nên biết! Những chúng sinh phát thệ nguyện rộng lớn như vậy, thì phước báo của công đức đạt được là vô lượng.

Ví như quốc độ của Chư Phật nhiều như cát Sông Hằng, ở đó bảy báu đầy khắp mà đem bố thí thì phước của người này đạt được có nhiều không?

Tôn Giả Xá Lợi Phất thưa: Rất nhiều, không thể tính đếm.

Kính bạch Thế Tôn!

Phật nói: Nhưng không bằng người tụng trì danh hiệu của Đức Như Lai Tịnh Quang, hoan hỷ tin ưa, chỉ trong thời gian rất ngắn phát tâm đại từ, lập hoằng thệ nguyện, thì công đức của người ấy đạt được hơn cả trăm lần so với công đức của người bố thí ở trên. Các chánh sĩ khi muốn bố thí thì nên bố thí pháp, công đức của các vị mau thành tựu đạo Chánh Giác, trừ được tám mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Vân Hậu Vô Cấu Quang này một vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là pháp giới, ở đó có Phật hiệu là Pháp Tối Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Pháp Tối mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, quỳ gối, chắp tay cúi đầu đảnh lễ thì những người ấy đều có thể hộ trì giáo pháp của Chư Phật, ở trong pháp Phật luôn đạt được lợi ích lớn, tự thấy như vậy cho nên tin ưa, thọ trì, lại thêm truyền tụng, xiển dương rộng rãi công đức của Phật và phát tâm tôn quý, không nên khởi tâm khinh mạn đối với người kính tín Như Lai. Nhờ công đức này nên có thể dứt trừ hết các khổ trong ba đường dữ.

Trong vô số kiếp, Chư Phật Thế Tôn chứa nhóm các gốc thiện, đầy đủ hạnh Như Lai, luôn siêng năng tinh tấn, lâu xa khó lường mới có thể thành tựu được Pháp thân Như Lai, đạt thành Chánh Giác, Nhất thiết trí thật rất khó đạt được. Vì lẽ ấy không nên sinh tâm kiêu mạn, nên phát khởi tâm kính tín hướng đến Như Lai.

Tất cả Thế Giới giả sử trong đó đều đầy cả nước, trên mặt nước ấy có một khúc cây, nơi khúc cây này có một lỗ bộng, một con rùa mù, một trăm năm mới ngoi đầu lên khỏi mặt nước một lần, muốn chui vào bộng cây đó, việc ấy thật là khó, nhưng cầu được làm thân người lại càng khó hơn nhiều.

Ngay nơi đây muốn trừ bo hẳn tám nạn khổ, nếu người nào được nghe Kinh pháp này, tức được dứt hẳn các nạn nơi đường ác. Do đó, phải nên phát đại nguyện cầu mong hiểu rõ chánh pháp tối tôn không gì sánh. Nếu người nào nhất tâm hướng đến Như Lai mà lòng hoan hỷ tin ưa thì những người ấy mau gần đạo Chánh Giác, trừ được hai mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới pháp giới này năm vạn năm ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Tịnh Tự Tại Vương, nơi đó có Phật hiệu là Hương Tự Tại Vương Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Hương Tự Tại Vương mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, quỳ thẳng chắp tay thưa: Con nay xin kính lạy Đức Như Lai Hương Tự Tại Vương Chí Chân Đẳng Chánh Giác, xin phát tâm đại từ giữ gìn các công đức. Mong các Đức Như Lai và các đệ tử của Chư Phật hưởng thọ lâu dài thiên lạc và pháp lạc. Tất cả chúng sinh cũng đều như vậy.

Giả sử có người không muốn chứng Niết Bàn, những người ấy đều trụ nơi địa không thoái chuyển, mau thành Chánh Giác.

Giả sử tam thiên Thế Giới, trong đó chứa đầy cả bảy báu, đem bố thí trong một ngàn năm thì công đức của người bố thí này đạt được có nhiều không?

Tôn Giả Xá Lợi Phất thưa: Rất nhiều.

Kính bạch Thế Tôn!

Phật nói: Nhưng không bằng người thọ trì danh hiệu Phật, phát tâm đại Từ, được phước gấp trăm lần so với công đức của người bố thí ở trên và trừ được ba mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Tịnh tự tại vương này một vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Chánh Chân, ở đó có Phật hiệu là Đại Tập Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Đại Tập mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì những người như vậy thường được gặp pháp của Chư Phật, cũng không khởi tâm ưa nhập Niết Bàn.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Chánh Chân này tám ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Quảng Bác, ở đó có Phật hiệu là Hương Quang Minh Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Hương Quang Minh mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì những người đó đều được quả vị không thoái chuyển, thành tựu đạo Chánh Giác.

Vì sao?

Vì Đức Như Lai Hương Quang Minh khi hành đạo Bồ Tát đã phát thệ nguyện: Khi ta thành Phật, tất cả chúng sinh nghe tên ta thì được quả vị không thoái chuyển, mau thành Chánh Giác, mau thoát khỏi sự sợ hãi nơi ba đường dữ.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Quảng Bác này hai vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Quảng Viễn, ở đó có Phật hiệu Hỏa Quang Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Hỏa Quang mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, thì những người đó được phước đức vô lượng. Kẻ nào hủy báng không tin thì cũng mắc tội vô lượng.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Quảng viễn này một vạn năm ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Vô Nhai Tế, ở đó có Phật hiệu Vô Lượng Quang Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Vô Lượng Quang mà tận tâm tịnh ý, hoan hỷ tin ưa, thì những chúng sinh đó được oai thần của Đức Như Lai Quang Minh hộ trì, trừ được mười kiếp tội nơi sinh tử về sau. Kẻ nào hủy báng không tin sẽ bị ở mãi nơi địa ngục Ba Đa bạn trong hai mươi kiếp.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Vô Nhai Tế này hai vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Kiên Cố, ở đó có Phật hiệu Khai Quang Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Khai Quang mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, thì binh chúng của Ma Vương không thể phá hoại tâm đạo của người ấy.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Kiên cố này hai ngàn năm trăm Cõi Phật, có Thế Giới tên là Mã Não, ở đó có Phật hiệu Nguyệt Đăng Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Phật này mà thọ trì đọc tụng, ghi nhớ thì những người ấy sẽ làm vị dẫn đường cho đời, xứng đáng nhận sự cúng dường của thế gian, là bậc nắm giữ lao trượng nơi Cõi Trời.

Xá Lợi Phất nên biết! Danh hiệu của Chư Phật ấy chính là tháp báu trong đất nước, xóm làng, quận huyện.

Vì sao?

Này Tôn Giả Xálợi phất! Vào đời cuối cùng, những thiện sĩ đối với danh hiệu của Bậc Chánh Giác rất khó gặp. Người nào được nghe đều nên hoan hỷ, nhất tâm tin ưa.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Mã Não này tám ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Diệu Hương, ở đó có Phật hiệu Nhật Nguyệt Quang Minh Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Nhật Nguyệt Quang Minh mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, cho đến cả trong chiêm bao, hoặc nghe, hoặc lần lượt nói với nhau, khiến những người ấy đều vui thích thì sẽ được công đức vô lượng, tâm đạo bền vững như núi Tu Di không thể lay động, tất cả Ma Vương đều không thể phá hoại.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Diệu Hương này một vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Nhật, ở đó có Phật hiệu Nhật Nguyệt Quang Minh Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng. Quốc độ của Phật đó không có bốn đường.

Những gì là bốn?

Không có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh và chúng sinh bần cùng hạ tiện.

Đức Phật Thế Tôn đó xưa kia khi cầu Phật đạo đã phát thệ nguyện: Giả sử ta thành Phật hoặc sau khi Niết Bàn, có chúng sinh nào được nghe danh hiệu của ta đều sẽ được trụ nơi địa không thoái chuyển, mau thành tựu đạo Chánh Giác Vô thượng. Ta cũng làm cho những người ấy thành lập quốc độ là ruộng đạo vô thượng và sở nguyện cũng đầy đủ như ta.

Xá Lợi Phất! Nếu có người được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Nhật Nguyệt Quang Minh mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ thì những chúng sinh đó cũng sẽ đầy đủ hạnh nguyện nơi đạo vô thượng như Đức Thế Tôn này.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Nhật này một vạn tám ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Kim Châu Quang Minh, ở đó có Phật hiệu Hỏa Quang Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Hỏa Quang mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ thì những người ấy tất được đuốc trí tuệ, vượt qua tất cả biển sinh tử, mỗi người sẽ nhất tâm tin và hành trì tinh tấn, ngày đêm thường niệm, chẳng nên nghi ngờ, biếng trễ, phải thực hành rộng pháp bố thí.

Tất cả Ma Vương không thể phá hoại tâm đạo của người này, huống chi là ngoại đạo mà có thể phá được sao?

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Kim Châu Quang Minh này một vạn sáu ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Chúng Sắc Tượng Nghịch Kính, ở đó có Phật hiệu Tập Âm Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Những chúng sinh nào sinh về Cõi Phật này, đã sinh, chưa sinh, hoặc hiện sinh, những Bậc Chánh Sĩ ấy dung mạo vượt hơn Chư Thiên, đủ các tướng trang nghiêm, đẹp đẽ, sáng chói, thọ sinh tự tại.

Người nào được nghe danh hiệu cua Đức Như Lai Tập Âm mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì đời sau sinh về chốn nào cũng thường được thân tướng uy nghiêm, đẹp đẽ, tâm thường hoan hỷ, tin ưa Chư Phật.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Chúng Sắc Tượng này một vạn Ba Cõi Phật, có Thế Giới tên là Chúng Tụ, ở đó có Phật hiệu Tối Oai Nghi Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Tối Oai Nghi mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì người đó sẽ được các chúng thiên, long, quỷ, thần tôn quý tột bậc trong thế gian kính ngưỡng và trừ được hai mươi kiếp tội nơi sinh tử.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Chúng Tụ này mười vạn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Thắng Chiến Siêu Độ Vô Cực, ở đó có Phật hiệu Quang Minh Tôn Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng.

Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Quang Minh Tôn mà hoan hỷ tin ưa, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì các chúng sinh đó, hoặc Trời, Người, Dạ Xoa, Quỷ, Thần, nhờ công đức này nên gặp được đạo, thành tựu Chánh Giác, trừ được ba mươi kiếp tội nơi sinh tử. Nếu người nào không tin, khinh chê, thì phải chịu đủ tám vạn năm ở đại địa ngục thọ đủ các khổ.

Lại nữa, Xá Lợi Phất! Phương Nam cách Thế Giới Thắng Chiến Siêu Độ Vô Cực này năm ngàn Cõi Phật, có Thế Giới tên là Nhất Thiết Âm Hưởng, ở đó có Phật hiệu Liên Hoa Quân Như Lai là Bậc Chí Chân Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Chúng Hựu Thế Tôn, độ người vô lượng. Người nào được nghe danh hiệu của Đức Như Lai Liên Hoa Quân mà hoan hỷ tin nhận, thọ trì đọc tụng, ghi nhớ, thì phước đức vô lượng.

Giả sử có người dùng các thứ châu báu đầy trong Đại Thiên Quốc Độ đem bố thí thì phước của người đó đạt được có nhiều không?

Tôn Giả Xá Lợi Phất thưa: Rất nhiều, không thể tính kể. Kính bạch Thiên Trung Thiên.

Phật nói: Nhưng không bằng người thọ trì đọc tụng, ghi nhớ danh hiệu của Đức Như Lai Liên Hoa Quân, thì công đức của người này nhiều hơn công đức người bố thí ở trên. Người ấy thường được gặp Chư Phật Thế Tôn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần