Phật Thuyết Kinh Ma Ha Bát Nhã Sao - Phẩm Ba - Phẩm Công đức - Tập Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT
KINH MA HA BÁT NHÃ SAO
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM BA
PHẨM CÔNG ĐỨC
TẬP HAI
Này Câu Dực! Tam thiên đại thiên Quốc độ, Tháp bảy báu đầy trong bốn phía, thiện nam, thiện nữ trọn đời quy y, đảnh lễ, phụng thờ, dâng hoa trời tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường.
Này Câu Dực! Thế nào, phước có nhiều không?
Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! rất nhiều, rất nhiều!
Đức Phật dạy: Không bằng thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật. Thọ trì quyển Kinh, quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hương hoa tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn… cúng dường, được phước rất nhiều.
Đức Phật dạy: Để phần nói về Tháp bảy báu trong tam thiên đại thiên Quốc độ. Này Câu Dực, nếu trong tam thiên đại thiên Quốc độ, tất cả Bồ Tát đều được làm người, mỗi người đều xây Tháp bằng bảy báu, những người này trọn đời đem kỹ nhạc ca múa, cờ phướn cúng dường.
Này Câu Dực, thế nào, công đức của những người này có nhiều không?
Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! Phước đức và công đức của những người này tạo ra rất nhiều, rất nhiều!
Đức Phật dạy: Không bằng thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật. Thọ trì quyển Kinh, quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hương hoa tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn… cúng dường, được phước rất nhiều.
Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Đúng như vậy, đúng như vậy! Người ấy quy y bát nhã Ba la mật, đảnh lễ phụng thờ là cúng dường Chư Phật nhất thiết trí quá khứ, hiện tại, vị lai rồi.
Thích Đề Hoàn Nhân lại bạch Phật: Số người trong tam thiên đại thiên Quốc độ, Tháp bảy báu mà mỗi người đã xây dựng nên, giống như số người đầy chật ở trong Cõi Phật nhiều bằng số cát sông Hằng, tất cả họ đều dựng Tháp bảy báu để cúng dường.
Một kiếp, lại một kiếp nữa, đem hoa trời tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường và các kỹ nhạc trên trời và ở thế gian để cúng dường, phước báo công đức của người này không bằng thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật, thọ trì, quy y đảnh lễ, phụng thờ, dâng hương hoa tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường. Phước đức của người này đạt được hơn người kia.
Đức Phật dạy Thích Đề Hoàn Nhân: Đúng như vậy! Này Câu Dực! Không bằng thiện nam, thiện nữ từ trong pháp này được phước rất nhiều, không thể tính, không thể bàn, không thể cân, không thể so lường, không thể cùng tột.
Vì sao?
Này Câu Dực! Vì Đức Như Lai Chánh Đẳng Giác nhất thiết trí là từ bát nhã Ba la mật mà ra.
Như vậy, này Câu Dực! Thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật, thọ trì quyển Kinh, quy y đảnh lễ, phụng thờ, dùng hương hoa tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường.
Này Câu Dực! Những người như vậy đều là nhờ công đức ở đời trước đưa đến.
Đức Phật dạy: Nếu như Cõi Phật nhiều gấp trăm lần số cát bên bờ Sông Hằng đều xây Tháp bằng bảy báu, không cần tính ở trong số đó gấp ngàn lần, không cần tính ở trong số đó gấp trăm ngàn lần, không cần tính ở trong số đó gấp muôn ức lần, không cần tính ở trong số đó gấp vô số lần, ở trong số đó không cần kể so với sự cúng dường bát nhã Ba la mật.
Bấy giờ bốn vạn Thiên Tử cùng Thích Đề Hoàn Nhân đồng đến nhóm họp, đều thưa với Thích Đề Hoàn Nhân: Tôn Giả nên thủ hộ bát nhã Ba la mật, nên học tập bát nhã Ba la mật.
Đức Phật bảo Thích Đề Hoàn Nhân: Nên học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật.
Vì sao?
Vì nếu A Tu La có ý nghĩ muốn đem binh đánh với Đao Lợi Thiên, bấy giờ, này Câu Dực, nên niệm tụng bát nhã Ba la mật, thì A Tu La lập tức ngưng binh chúng và liền rút lui.
Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! Bát nhã Ba la mật là thần chú rất lớn. Bát nhã Ba la mật là thần chú rất tôn quý, không có chú nào không thể so sánh với bát nhã Ba la mật.
Đức Phật dạy: Đúng như vậy! Này Câu Dực! Bát nhã Ba la mật là thần chú rất lớn. Bát nhã Ba la mật là thần chú rất tôn trọng. Bát nhã Ba la mật là thần chú mà không có thần chú nào có thể so sánh với thần chú này.
Này Câu Dực! Các Đức Như Lai Chánh Đẳng Giác quá khứ đều từ nơi chú này mà thành Phật Đạo. Các Đức Như Lai Đẳng Chánh Giác vị lai đều học tập chú này mà được thành Phật. Chư Phật hiện tại đều từ nơi chú này mà được thành Phật.
Này Câu Dực! Chú này sinh ra mười công đức lành chiếu sáng thế gian. Đó là bốn thiền, bốn thần túc, năm thần thông chiếu sáng thế gian.
Đại Bồ Tát nhân nơi Âu Hòa Câu Xá La: Phương tiện thắng trí, phương tiện thiện xảo sinh ra mười công đức lành chiếu sang thế gian.
Lại nữa, này Câu Dực! Thiện nam, thiện nữ nào học tập, thọ trì, đọc tụng bát nhã Ba la mật liền được nghe pháp ngay đời hiện tại.
Thích Đề Hoàn Nhân hỏi Phật: Thế nào là sẽ được ngay thời hiện tại?
Đức Phật dạy: Hoặc người đó cuối cùng không bị chết oan, cuối cùng không bị chết vì trúng độc, không bị chết nước, không bị chết vì súng đạn, hoặc người khi gặp quan huyện, bị quan huyện bắt, nên tụng niệm bát nhã Ba la mật thì đi đến chỗ nào quyết định không bị nguy hại.
Vì sao?
Vì được bát nhã Ba la mật ủng hộ. Nếu người bị quan huyện gọi đến quở mắng, nên niệm bát nhã Ba la mật, ngay lúc đó Vua hoặc Thái Tử, cận thần cho đòi đến gặp, được nói lên những lời đúng, mọi người đều hoan hỷ.
Vì sao?
Vì nhờ học tập bát nhã Ba la mật. Lòng từ thương xót nghĩ đến tất cả mọi người và những lời nhỏ nhít kia muốn làm hại nhưng không thể hại được.
Khi Đức Phật dạy điều này, có ngoại đạo trông thấy Đức Phật, muốn đến quấy phá.
Thích Đề Hoàn Nhân nghĩ: Ta suốt đời thường được ở bên Phật, thọ trì. Đọc tụng bát nhã Ba la mật, kẻ ngoại đạo đi đến quyết muốn quấy phá ta, làm cho ta không được thọ trì bát nhã Ba la mật. Thích Đề Hoàn Nhân vâng theo lời chỉ dạy của Phật, đọc tụng bát nhã Ba la mật, kẻ ngoại đạo kia liền tránh xa cách chung quanh chỗ Thiên Trung Thiên một vòng và theo con đường tắt chạy trở lui.
Ngài Xá Lợi Phất thầm nghĩ: Vì sao ngoại đạo giữa đường chạy trở lui?
Đức Phật biết tâm niệm của Xá Lợi Phất, liền dạy: Kẻ ngoại đạo này đi đến với tâm ý không tốt, Thích Đề Hoàn Nhân niệm bát nhã Ba la mật, do đó nên ngoại đạo giữa đường chạy trở lui.
Lúc bâygiờ, ác ma suy nghĩ: Đức Như Lai Đẳng Chánh Giác cùng với bốn chúng đệ tử cùng ngồi với các Thiên Tử Cõi Dục, Cõi Phạm, trong đó hoàn toàn không có những người khác. Đại Bồ Tát nay được thọ ký, sẽ làm vị tướng trong loài người, sẽ thành Phật Đạo. Ta sẽ đến nhiễu loạn họ.
Ác ma hóa làm một chiếc xe bốn ngựa, từ từ tiến đến trước Đức Phật.
Thích Đề Hoàn Nhân thầm nghĩ: Ác ma cưỡi xe bốn ngựa muốn đến chỗ Phật, không giống với xe bốn ngựa của Vua Bình Sa, không giống với xe bốn ngựa của Vua Ba Tư Nặc, cũng không giống với xe bốn ngựa của Thích chúng đọa, xe này do ma làm ra.
Ma thường nghĩ cách phá Phật Đạo, làm loạn người đời. Thích Đề Hoàn Nhân luôn nguyện muốn đọc tụng bát nhã Ba la mật nên ngay khi ấy nghĩ đến bát nhã Ba la mật và điều mong muốn được thành tựu, ác ma liền chạy lui.
Bậc thượng nhân ở cung Trời Đao Lợi cầm hoa do mình hóa hiện thành, rồi bay lên không trung, dùng hoa rải lên Đức Phật.
Các vị đều thưa: Chúng con khiến cho bát nhã Ba la mật được tồn tại lâu dài ở Diêm Phù Lợi để cho mọi người đều được nghe thấy.
Rồi các vị ấy nắm ngần ấy các loại hoa như đã rải lên Đức Phật và họ đều thưa: Người nào thực hành bát nhã Ba la mật, thủ hộ bát nhã Ba la mật, cũng không bị ma và thiên ma phá hoại được.
Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Người nghe bát nhã Ba la mật được phước báo và công đức không phải ít, huống là người học tập, thọ trì, đọc tụng xong lại đi chỉ dạy cho người khác. Người này đời trước đã được thấy và theo Phật nghe bát nhã Ba la mật, huống là người học tập, thọ trì, đọc tụng rồi thực hành theo những gì trong đó chỉ dạy, tức là đã cúng dường Như Lai.
Vì sao?
Vì muốn đạt nhất thiết trí thì phải từ bát nhã Ba la mật. Ví như muốn được của báu cực kỳ ở Cõi Trời, kính bạch Đức Thiên Trung Thiên, thì phải từ biển lớn. Muốn được trân bảo nhất thiết trí, kính bạch Đức Thiên Trung Thiên, thì Như Lai Chánh Đẳng Giác phải từ bát nhã Ba la mật mà tìm cầu.
Đức Phật dạy: Đúng như vậy, đúng như vậy! Đức Như Lai Vô Thượng Chánh Đẳng Giác là từ nhất thiết trí mà ra.
Ngài A Nan bạch Phật: Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên! Vì lẽ gì Như Lai không thuyết về bố thí Ba la mật?
Cũng không thuyết về trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định Ba la mật?
Như Lai hoàn toàn không nói về những từ này mà chỉ nói chung là bát nhã Ba la mật?
Đức Phật dạy A Nan: Vì bát nhã Ba la mật là tôn quý nhất trong năm pháp Ba la mật kia.
Thế nào A Nan! Không bố thí bằng nhất thiết trí thì có thể gọi là bố thí Ba la mật không?
Không trì tịnh giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ bằng nhất thiết trí thì có thể gọi là trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định Ba la mật không?
Ngài A Nan thưa: Đúng như vậy, đúng như vậy! Kính bạch Đức Thiên Trung Thiên, không có Ba la mật nào là bố thí. Nhất thiết trí là bố thí Ba la mật. Không có Ba la mật nào là trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ. Nhất thiết trí là trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ Ba la mật. Nhất thiết trí là bát nhã Ba la mật.
Đức Phật dạy A Nan: Do vậy nên bát nhã Ba la mật là tôn quý nhất trong năm pháp Ba la mật. Ví như cuốc đất là gieo giống vào trong đó, đồng thời giống cũng từ đó sinh ra.
Như vậy, Này A Nan! Bát nhã Ba la mật là nơi sinh ra năm pháp Ba la mật. Nhất thiết trí là bát nhã Ba la mật mà thành.
Do vậy nên, Này A Nan! Bát nhã Ba la mật với năm pháp Ba la mật kia là rất tôn quý được Đấng Tự Tại chỉ dạy.
Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Đức Như Lai Chánh Đẳng Giác đã dạy rằng thiện nam, thiện nữ nào y theo chỉ dạy của bát nhã Ba la mật, học tập, thọ trì, đọc tụng, công đức của người đó nói không thể hết.
Đức Phật bảo Câu Dực: Ta không nói về người đọc tụng, vì công đức đó chưa nói hết. thiện nam, thiện nữ nào biên chép bát nhã Ba la mật, thọ trì quyển Kinh, quy y, đảnh lễ, phụng thờ, dùng danh hoa tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường, ta nói đó là công đức cúng dường mà thôi.
Thích Đề Hoàn Nhân bạch Phật: Con xin ủng hộ người này, tức là thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật, thọ trì quyển Kinh, quy y, phụng thờ, dùng danh hoa tốt đẹp, hương bột, hương ướp, hương xông, lụa là, lọng hoa, cờ phướn cúng dường.
Đức Phật dạy: Này Câu Dực! Thiện nam, thiện nữ nào khi tụng bát nhã Ba la mật, có ngần ấy trăm ngàn Chư Thiên đi đến chỗ của người đó để nghe pháp đó. Người nào đối với pháp không hiểu, muốn hỏi Pháp Sư, vừa phát khởi ỳ nghĩ như vậy, nhờ trí tuệ của pháp nên ngay khi đó được hiểu rõ. thiện nam, thiện nữ này ngay hiện tại liền được nghe pháp.
Lại nữa, này Câu Dực! Người nào thuyết bát nhã Ba la mật cho bốn chúng đệ tử thì tâm người đó hoàn toàn không có điều chướng nạn. Nếu hình hài bị người toan giết hại rốt cuộc chẳng lo sợ.
Vì sao?
Vì người ấy được bát nhã Ba la mật ủng hộ nên kẻ giết hại kia liền bỏ đi ngay.
Đức Phật dạy: Ta hoàn toàn không thấy người làm hại bát nhã Ba la mật, huống chi kẻ muốn giết hại người có bát nhã Ba la mật. Tức là kẻ kia không thể nào thấy được, bởi vì người ấy được bát nhã Ba la mật che chắn và làm cho khuất phục. Không có thiện nam, thiện nữ nào dám khinh dễ, trong tâm người đó cũng không sợ hãi. thiện nam, thiện nữ này là người ngay hiện tại thấy được tất cả pháp tạo ra công đức.
Lại nữa, này Câu Dực! Thiện nam, thiện nữ nào yêu kính cha mẹ, Sa Môn, đạo nhân, tri thức anh em, tôn thân trong ngoài… khi người đó muốn nói những việc xấu ác thì đem pháp trung chính chỉ dạy cho họ.
Như vậy, này Câu Dực! Thiện nam, thiện nữ đó ngay hiện tại liền được pháp công đức.
Lại nữa, này Câu Dực! Thiện nam, thiện nữ biên chép bát nhã Ba la mật, thọ trì quyển Kinh đã biên chép, Chư Thiên trên Cõi Trời Tứ Thiên Vương tìm cầu Phật Đạo nên đi đến chỗ của người đó thưa hỏi và xin lãnh thọ bát nhã Ba la mật, đảnh lễ, đi vòng quanh xong liền lui.
Chư Thiên ở trên Cõi Trời Đao Lợi tìm cầu Phật Đạo, nên đi đến chỗ của người đó thăm hỏi, nghe và lãnh thọ bát nhã Ba la mật, đảnh lễ, nhiễu quanh xong liền lui.
Chư Thiên ở trên cõi Diệm Thiên tìm cầu Phật Đạo, nên đi đến chỗ của người đó thăm hỏi, nghe và lãnh thọ bát nhã Ba la mật, đảnh lễ, đi vòng quanh xong liền lui.
Thiện nam, thiện nữ này nên biết có vô lượng, vô số Chư Thiên, Long, Dạ Xoa, Kiền Đà La, A Tu La, Ca Lâu La, Chân Đà La, Ma Hầu Lặc, Nhân Phi Nhân ở các Cõi Phật sẽ đi đến chỗ của người đó thăm hỏi, nghe và lãnh thọ bát nhã Ba la mật, đảnh lễ, đi vòng quanh xong liền lui. Như vậy tức là thí.
Chư Thiên ở trên Cõi Trời Đâu Thuật tìm cầu Phật Đạo, nên đi đến chỗ của người đó thăm hỏi, nghe và lãnh thọ bát nhã Ba la mật, làm lễ, nhiễu quanh xong rồi đi.
Chư Thiên ở trên Cõi Trời Ni Ma La Đề tìm cầu Phật Đạo, nên đi đến chỗ của người đó thăm hỏi, nghe và lãnh thọ bát nhã Ba la mật, làm lễ, nhiễu quanh xong rồi đi.
Chư Thiên ở trên Cõi Trời Ba La Ni Mật Hòa Da Bạt tìm cầu Phật Đạo, nên đi đến chỗ của người đó thăm hỏi, nghe và lãnh thọ bát nhã Ba la mật, làm lễ, nhiễu quanh xong rồi đi.
Chư Thiên ở trên Cõi Trời Ca Di, Phạm Phú Lâu Thiên, Phạm Ba Sản Thiên, Ma Ha Phạm Thiên, Lô Thiên, Ba Lợi Đa Thiên, Lô Ba Mana Thiên, Cõi Trời A Pha Cắng Tu Abhasvara, Quang Âm Thiên, Cực Quang Tịnh, A Pha Tuyên Tu Thiên, Ba Lợi Đà Thủ Ha Thiên.
A Ba Ma Thủ Thiên, Thủ Ha Ca Thiên, Duy Phiên La Thiên, A Tỷ Thiên, A Đà Thủ Thiên, Thủ Đà Thí Thiên, A Ca Nị Sắc Thiên, Cõi Trời A Ca Nị Tra Akansttha, Sắc Cứu Cánh Thiên tìm cầu Phật Đạo nên đến chỗ của người đó thăm hỏi, nghe và lãnh thọ bát nhã Ba la mật, làm lễ, đi vòng quanh xong mỗi người tự lui. Cho đến Chư Thiên trên cõi A Ca Nị Tra cũng thường đi xuống.
Này Câu Dực! Huống là các Chư Thiên Cõi Dục, Cõi Sắc trong tam thiên đại thiên Quốc độ. Tất cả đều nên đi đến thăm hỏi, nghe và lãnh thọ bát nhã Ba la mật, làm lễ, đi vòng quanh xong mỗi người tự lui.
Thiện nam, thiện nữ này nơi chỗ ở thường được giữ gìn kiên cố, không có người quấy rối. Trừ túc mạng của người đó không mời cũng đến, còn ngoài ra không ai có thể lay chuyển. Thiện nam, thiện nữ này liền được pháp công đức ngay hiện tại nên có thể biết được khi Chư Thiên đến.
Thích Đề Hoàn Nhân thưa: Kính bạch Đấng Thiên Trung Thiên! Thế nào, thiện nam, thiện nữ này sẽ do đâu biết được lúc Chư Thiên đến xin lãnh thọ, đảnh lễ, phụng thờ cúng dường?
Đức Phật dạy: Thiện nam, thiện nữ nếu thấy ánh sáng thì biết Chư Thiên cũng như các loài Rồng, Dạ Xoa, Kiền Đà La đến nghe và lãnh thọ bát nhã Ba la mật, đảnh lễ, phung thờ. Tâm người đó hoan hỷ, phấn khởi thì biết là Chư Thiên đã đến.
Lại nữa, này Câu Dực! Thiện nam, thiện nữ từng ở chỗ không ngửi thấy mùi thơm, nếu người ấy ngửi thấy mùi thơn, nên biết có quỷ thần đã đến.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh A Thấp Ba Thệ
Phật Thuyết Kinh đại Phật đảnh Thủ Lăng Nghiêm - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Chiên đà Việt Quốc Vương
KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - QUYỂN THƯỢNG ( Phẩm thứ nhất)
Phật Thuyết Kinh đại Sự Nhân Duyên Lợi ích Của Danh Hiệu Phật Vô Lượng Thọ