Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Một - Phần Hai - Tập Hai

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT

NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG

TAM MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống  

CHƯƠNG MỘT

KIM CƯƠNG GIỚI ĐẠI MẠN

NOA LA QUẢNG ĐẠI NGHI QUỸ  

PHẦN HAI  

TẬP HAI  

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Đại Quang Minh Luân Gia Trì Kim Cương Tam Ma Địa, dùng Tam Muội Quang Minh của tất cả Như Lai, khiến cho tận khắp các giơi hữu tình không dư sót đều được ánh sáng không thể ví dụ chiếu chạm với được tất cả vui thích khoái lạc.

Cho đến được Tất Địa tối thượng Tự Tâm Quang Minh của tất cả Như Lai. Liền đem tướng Mặt Trời Kim Cương trao vào trong hai lòng bàn tay của Đại Uy Quang Bồ Tát Đại Bồ Tát. Thời tất cả Như Lai liền tạo lập danh hiệu Kim Cương Quang Vajra teja, dùng Pháp Quán Đỉnh của Kim Cương Quang để làm quán đỉnh.

Khi ấy Kim Cương Quang Bồ Tát Ma Ha Tát liền đem tướng Mặt Trời Kim Cương đã được trao chiếu soi khắp tất cả Như Lai.

Nói Tụng này là:

Đây là tất cả Đại Giác Tôn

Hay phá tất cả ám vô trí không có trí

Ở trong Nhật quang nhiều như bụi

Nhật Quang Minh ánh sáng mặt trời này thắng tăng thượng.

Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Bảo Tràng Đại Bồ Tát Tam Muội sinh ra bảo gia trì Kim Cương Tam Ma Địa. Đây gọi là Tam Muội mãn ý nguyện của tất cả Như Lai, tức tâm của tất cả Như Lai, tư trái tim của mình xuất ra.

Nói Đại Minh đó là:

Phộc nhật la kế đô.

VAJRA KETU.

Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời Như Thị Cụ Đức Trì Kim Cương ấy thành mọi loại phướng phan trang nghiêm với sắc tướng xảo diệu. Hiện ra xong liền nhập vào trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai hợp làm một thể, từ đó hiện ra tướng cây phướng Kim Cương trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.

Sau đó từ trong tướng cây phướng Kim Cương ấy xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi rất nhỏ của tất cả Thế Giới, dựng lập nhóm phướng báu màu nhiệm của tất cả Như Lai, dùng thần thông du hý của tất cả Phật ở tất cả Thế Giới rộng làm lâu dài xong, tính phướng báu to lớn đại bảo tràng ấy ở Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa.

Vì khéo bền chắc cho nên hợp làm một thể, sinh ra thân Bảo Tràng Đại Bồ Tát trụ ở trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai.

Nói Tụng này là:

Lớn thay! Vô Đẳng Diệu Bảo Tràng

Ta làm tất cả nghĩa thành tựu

Nếu muốn các nguyện được viên mãn

Khiến tất cả việc ấy viên mãn.

Lúc đó Thân Bảo Tràng Đại Bồ Tát từ trái tim của Đức Thế Tôn hạ xuống, ở trong vành trăng bên trái của tất cả Như Lai, như lý mà trụ, lại thỉnh Giáo Thị.

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Kiến Lập Gia Trì Kim Cương Tam Ma Địa, dùng Tam Muội Như Ý Vương Đại Ma Ni Tràng Kiến Lập của tất cả Như Lai đối với tận khắp các giới hữu tình không dư sót đều khiến cho viên mãn tất cả ý nguyện, đắc được tất cả vui thích khoái lạc. Cho đến được quả của tất địa tối thượng nghĩa lợi rộng lớn của tất cả Như Lai.

Liền đem cây phướng Kim Cương trao vào trong hai lòng bàn tay của Bảo Tràng Đại Bồ Tát. Thời tất cả Như Lai liền tạo lập danh hiệu Kim Cương Hỷ. Dùng pháp quán đỉnh của Kim Cương Hỷ để làm quán đỉnh.

Khi ấy Kim Cương Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát dùng cây phướng Kim Cương ấy an lập thí Ba la mật đa Dāna pāramitā: Bố thí Ba la mật của tất cả Như Lai.

Nói Tụng này là:

Đây là tất cả Đại Giác Tôn

Hay mãn tất cả các ý nguyện

Đây tên Như Ý Đại Bảo Tràng

Bố thí Ba la mật đa pháp.

Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Thường Hoan Hỷ Căn Đại Bồ Tát Tam Muội sinh ra Bảo Gia Trì Kim Cương Tam Ma Địa. Đây gọi là Tam Muội Hoan Hỷ của tất cả Như Lai, tức tâm của tất cả Như Lai, từ trái tim của mình xuất ra.

Nói Đại Minh đó là:

Phộc nhật la hạ sa.

VAJRA HĀSA.

Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời Như Thị Cụ Đức Trì Kim Cương ấy thành tướng cười lớn đại tiếu của tất cả Như Lai. Hiện ra xong liền nhập vào trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai hợp làm một thể, từ đó hiện ra tượng Kim Cương tiếu trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.

Sau đó từ trong tượng Kim Cương tiếu ấy xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi rất nhỏ của tất cả Thế Giới, làm nhóm việc hiếm có của tất cả Như Lai, dùng thần thông du hý của tất cả Như Lai ở tất cả Thế Giới rộng làm lâu dài xong.

Tính vui vẻ ấy ở Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa, vì khéo bền chắc cho nên hợp làm một thể, sinh thân Thường Hoan Hỷ Căn Đại Bồ Tát trụ ở trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai.

Nói Tụng này là:

Lớn thay! Ta, đại hỷ tiếu này.

Tất cả tối thượng rất hiếm có

An lập các Phật chúng, lợi ích

Thế nên thường trụ Diệu Đẳng Dẫn Su samàhìta.

Lúc đó thân Thường Hoan Hỷ Căn Đại Bồ Tát từ trái tim của Đức Thế Tôn hạ xuống, ở trong vành trăng phía sau của tất cả Như Lai, như lý mà trụ, lại thỉnh giáo thị.

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Hy Hữu Gia Trì Kim Cương Tam Ma Địa, dùng Tam Muội Hy Hữu Xuất Sinh của tất cả Như Lai đối với tận khắp các giới hữu tình không dư sót đều khiến cho viên mãn các căn vô thượng, đắc được tất cả vui thích khoái lạc.

Cho đến được nhóm quả trí thần thông, các căn thanh tịnh của tất cả Như Lai. Liền đem tướng Kim Cương Tiếu trao vào trong hai lòng bàn tay của Thường Hoan Hỷ Căn Đại Bồ Tát. Thời các Như Lai liền tạo lập danh hiệu Kim Cương Hỷ. Dùng Pháp Quán Đỉnh của Kim Cương Hỷ để làm quán đỉnh.

Khi ấy Kim Cương Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát dùng tướng Kim Cương Tiếu ấy đối với tất cả Như Lai làm đại hoan hỷ.

Nói Tụng này là:

Đây là tất cả Đại Giác Tôn

Hiếm có, hiện bày nơi sinh ra

Trí Đại Hoan Hỷ này khéo làm

Mà bậc Thầy khác chẳng thể biết.

Đây là Đại Quán Đỉnh, Tầm Quang Luân, Đại Lợi hữu tình, Kim Cương Đại Tiếu. Quán Đỉnh Đại Sĩ của tất cả Như Lai.

Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Quán Tự Tại Đại Bồ Tát Tam Muội sinh ra Pháp Gia Trì Kim Cương Tam Ma Địa. Đây gọi là Tam Muội Đại Pháp của tất cả Như Lai, tức tâm của tất cả Như Lai, từ trái tim của minh xuất ra.

Nói Đại Minh đó là:

Phộc nhật la đạt ma.

VAJRA DHARMA.

Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời Như Thị Cụ Đức Trì Kim Cương ấy dùng pháp thanh tịnh, trí bình đẳng của tự tính. Vì khéo thông đạt cho nên ở trong Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa thành ánh sáng của chính pháp. Hiện ra xong, ánh sáng đó chiếu khắp tất cả Thế Giới, cuồn cuộn như thế thành một pháp giới tịnh diệu.

Rồi ánh sáng ấy tận khắp pháp giới rộng lớn liền nhập vào trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai hợp làm một thể vòng khắp tất cả cõi hư không, từ đó hiện ra tướng hoa sen Kim Cương lớn Đại Kim Cương Liên Hoa trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.

Sau đó từ trong tướng hoa sen Kim Cương ấy xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi rất nhỏ của tất cả Thế Giới, tạo làm nhóm thần cảnh thông, trí Tam Ma Địa của tất cả Như Lai.

Dùng thần thông du hý của tất cả Phật ở tất cả Thế Giới rộng làm lâu dài xong. Tính Quán Tự Tại ấy ở Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa, vì khéo bền chắc cho nên hợp làm một thể, sinh ra thân Quán Tự Tại Đại Bồ Tát trụ ở trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai.

Nói Tụng này là:

Lớn thay! Ta, đệ nhất nghĩa này

Xưa nay thanh tịnh, tự nhiên sinh

Hết thảy các pháp ví như bè

Thế nên thanh tịnh rồi mới được.

Lúc đó thân Quán Tự Tại Đại Bồ Tát từ trái tim của Đức Thế Tôn hạ xuống, ở trong vành trăng trước mặt tất cả Như Lai, như lý mà trụ, lại thỉnh giáo thị.

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Tam Ma Địa Trí Kim Cương Tam Ma Địa, dùng tam muội thanh tịnh của tất cả Như Lai khiến cho tận khắp các giới hữu tình không dư sót, tự tha thanh tịnh thành các lợi ích với được tất cả vui thích khoái lạc. Cho đến được quả thần thông, pháp trí của tất cả Như Lai.

Liền đem hoa sen Kim Cương với chính pháp chuyển luân, pháp thân quán đỉnh của tất cả Như Lai trao vào trong hai lòng bàn tay của Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát. Thời các Như Lai liền tạo lập danh hiệu Kim Cương Nhãn Vajra cakṣu, hay Vajra netre, dùng pháp quán đỉnh của Kim Cương Nhãn để làm quán đỉnh.

Khi ấy Kim Cương Nhãn Bồ Tát Ma Ha Tát dùng hoa sen Kim Cương ấy khéo mở bày cho nên tức tham thanh tịnh.

Dùng tự tính không có nhiễm khéo quán sát, liền quán sát khắp.

Nói Tụng này là:

Đây là tất cả Đại Giác Tôn

Giác ngộ tham nhiễm, tính chân thật

Nay được trao vào bàn tay ta

Đấy tức trong pháp an nơi pháp.

Phật Nói Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp Đại Thừa.

Hiện Chứng Tam Muội Đại Giáo Vương.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần