Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Một - Phần Hai - Tập Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT

NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG

TAM MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống  

CHƯƠNG MỘT

KIM CƯƠNG GIỚI ĐẠI MẠN

NOA LA QUẢNG ĐẠI NGHI QUỸ  

PHẦN HAI  

TẬP MỘT  

Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Ma La Đại Bồ Tát Tam Muội sinh ra Tát Đỏa Gia Trì Kim Cương Tam Ma Địa. Đây gọi là Tam Muội Tùy ái Lạc của tất cả Như Lai, tức tâm của tất cả Như Lai, từ trái tim của mình xuất ra.

Nói Đại Minh đó là:

Phộc nhật la, la nga.

VAJRA RĀGA.

Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời Như Thị Cụ Đức Trì Kim Cương ấy thành hoa khí trượng của tất cả Như Lai. Hiện ra xong liền nhập vào trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai hợp làm một thể, từ đó hiện ra tướng mũi tên Đại Kim Cương trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.

Sau đó từ trong tướng mũi tên Kim Cương ấy xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi rất nhỏ của tất cả Thế Giới, làm nhóm việc tùy ái lạc của tất cả Như Lai, dùng thần thông du hý của tất cả Phật ở tất cả Thế Giới rộng làm lâu dài xong, tính ma la ấy ở Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa vì khéo bền chắc cho nên hợp làm một thể, sinh ra thân Ma La Đại Bồ Tát, trụ ở trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai.

Nói Tụng này là:

Lớn thay! Ta vốn tự tính tịnh

Tất cả tùy nhiễm tự nhiên sinh

Do vốn thanh tịnh lìa các nhiễm

Thế nên dùng nhiễm mà điều phục.

Lúc đó thân Ma La Đại Bồ Tát từ trái tim của Đức Thế Tôn hạ xuống, ở trong vành trăng bên trái của tất cả Như Lai, như lý mà trụ, lại thỉnh giáo thị sự dạy bảo.

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Tùy Ái Lạc Kim Cương Tam Ma Địa, dùng Tam Muội Tồi Phục Kim Cương của tất cả Như Lai, đối với tận khắp các giới hữu tình không dư sót, đều khiến cho yêu thích, đều khiến đắc được vui thích khoái lạc.

Cho đến được quả thù thắng Tất Địa tối thượng sự nghiệp Ma La của tất cả Như Lai. Liền đem mũi tên Kim Cương trao vào trong hai lòng bàn tay của Ma La Đại Bồ Tát, tức tạo lập danh hiệu Kim Cương Cung, dùng pháp quán đỉnh của Kim Cương Cung để làm quán đỉnh.

Khi ấy Kim Cương Cung Bồ Tát Ma Ha Tát dùng mũi tên Kim Cương ấy hướng về tất cả Như Lai làm việc của Ma La.

Nói Tụng này là:

Đây là tất cả Đại Giác Tôn

Nhiễm trí, trong sạch không vết dơ

Dùng pháp nhiễm ấy hại thanh tịnh

Thế nên thường cho các an vui.

Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Hoan Hỷ Vương Đại Bồ Tát Tam Ma Địa, sinh ra Tát Đỏa Gia Trì Kim Cương Tam Ma Địa. Đây gọi là Tam Muội Cực Hỷ của tất cả Như Lai, tức tâm của tất cả Như Lai, từ trái tim của mình xuất ra.

Nói Đại Minh đó là:

Phộc nhật la, sa độ.

VAJRA SĀDHU.

Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai, tức Như Thị Cụ Đức Trì Kim Cương ấy thành Tướng Kim Cương Thiện Tai liền nhập vào trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai hợp làm một thể, từ đó sinh ra tượng Kim Cương Hỷ trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.

Sau đó từ trong tượng Kim Cương Hỷ ấy xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi rất nhỏ của tất cả Thế Giới, rộng làm tất cả việc của nhóm thiện tai, dùng thần thông du hý của tất cả Như Lai rộng làm lâu dài xong, tính của Cực Hỷ Vương ấy ở Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa vì khéo bền chắc cho nên hợp làm một thể, sinh ra thân Cực Hỷ Vương Đại Bồ Tát trụ ở trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai.

Nói Tụng này là:

Lớn thay! Ta, đại thiện tai này

Đấy tức tất cả các thắng trí.

Nếu có người hay chặt phân biệt

Hay sinh đại hoan hỷ rốt ráo.

Lúc đó thân Cực Hỷ Vương Đại Bồ Tát từ trái tim của Đức Thế Tôn hạ xuống, ở trong vành trăng phía sau lưng của tất cả Như Lai, như lý mà trụ, lại thỉnh giáo thị.

Bấy giờ Đức Thế Tôn nhập vào Nhất Thiết Như Lai Đẳng Hỷ Kim Cương Tam Ma Địa, dùng Tam Muội Vô Cực Hỷ Trí của tất cả Như Lai đối với tận khắp các giới hữu tình không dư sót, làm tất cả lợi ích vui vẻ, khiến khắp cả được vui thích khoái lạc.

Cho đến được quả thắng tất địa, địa vị vô thượng hỷ của tất cả Như Lai. Liền dùng tượng Kim Cương Hỷ trao vào trong hai lòng bàn tay của Cực Hỷ Vương Đại Bồ Tát. Thời các Như Lai liền tạo lập danh hiệu Kim Cương Hỷ, dùng pháp quán đỉnh của Kim Cương Hỷ để làm quán đỉnh.

Khi ấy Kim Cương Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát liền dùng tượng Kim Cương Hỷ đã được trao, hướng về tất cả Như Lai, làm tướng vui vẻ của Kim Cương thiện tai.

Nói Tụng này là:

Đây là tất cả Đại Giác Tôn

Hay chuyển tất cả tướng thiện tai

Khéo làm tất cả Hỷ Kim Cương

Kim Cương Diệu Hỷ khiến tăng trưởng.

Đây là tâm Đại Bồ Đề, Nhất Thiết Như Lai Câu Triệu Tam Muội, Nhất Thiết.

Như Lai tùy nhiễm trí, đại hoan hỷ. Đại Tam Muội Đại Sĩ của tất cả Như Lai.

Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào hư không Tạng Đại Bồ Tát sinh ra Bảo Gia Trì Kim Cương Tam Ma Địa. Đây gọi là Tam Muội Quán Đỉnh của tất cả Như Lai, tức tâm của tất cả Như Lai, từ trái tim của mình xuất ra.

Nói Đại Minh đó là:

Phộc nhật la, la đát na.

VAJRA RATNA.

Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời dùng bình đẳng tính trí của tất cả hư không khéo thông đạt, cho nên Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa vì khéo bền chắc nên hợp làm một thể, tức cụ đức trì Kim Cương như vậy thành tất cả ánh sáng. Hiện ra xong, ánh sáng ấy vòng khắp, chiếu soi tất cả Thế Giới thành tất cả giới hư không.

Khi ấy tất cả Như Lai đã gia trì tất cả giới hư không cuồn cuộn nhập vào trái tim của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai. Vì khéo tu khắp cho nên từ Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa đã tạo thành Thai Tạng của tất cả giới hư không hiện ra nhóm tượng Đại Kim Cương Bảo lớn vòng khắp tất cả Thế Giới trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.

Sau đó, từ trong tượng báu Kim Cương ấy xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi rất nhỏ của tất cả Thế Giới, làm nhóm quán đỉnh của tất cả Như Lai. Dùng thần thông du hý của tất cả Như Lai ở tất cả Thế Giới rộng làm lâu dài.

Tính của tất cả giới hư không ấy sinh ra ở Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa. Vì khéo bền chắc cho nên hợp làm một thể, sinh ra thân hư không Tạng Đại Bồ Tát trụ ở trái tim của Đức Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai.

Nói Tụng này là:

Lớn thay! Ta, Diệu Quán Đỉnh này

Báu lớn Kim Cương thắng vô thượng

Do Chư Phật ấy không chỗ dính

Thế nên gọi là Tam Giới Chủ.

Lúc đó thân hư không Tạng Đại Bồ Tát từ trái tim của Đức Thế Tôn hạ xuống, ở trong vành trăng trước mặt tất cả Như Lai, như lý mà trụ, lại thỉnh giáo thị.

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Đại Ma Ni Bảo Kim Cương Tam Ma Địa, dùng Tam Muội Viên Mãn Ý Lạc của tất cả Như Lai đối với tận khắp giới hữu tình không dư sót đều khiến đắc được tất cả nghĩa lợi với được tất cả vui thích khoái lạc.

Cho đến được Tất Địa tối thượng, thành tựu thắng nghĩa của tất cả Như Lai, liền đem báu Ma Ni Kim Cương với Kim Cương Bảo Luân, Kim Cương Bảo Nha Quán Đỉnh trao vào hai lòng bàn tay của Hư Không Tạng Đại Bồ Tát, liền tạo lập danh hiệu Kim Cương Tạng Vajra garbha, dùng Pháp Quán Đỉnh của Kim Cương Tạng để làm quán đỉnh.

Khi ấy Kim Cương Tạng Đại Bồ Tát dùng báu Ma Ni Kim Cương ấy an tại nơi quán đỉnh của mình.

Nói Tụng này là:

Đây là tất cả Đại Giác Tôn

Quán đỉnh tất cả giới hữu tình

Nay được trao vào trong tay ta

Đây tức trong báu an tướng báu.

Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Đại Uy Quang Đại Bồ Tát Tam Muội sinh ra Bảo Gia Trì Kim Cương Tam Ma Địa.

Đây gọi là Tam Muội Quang Minh của tất cả Như Lai, tức tâm của tất cả Như Lai, từ trái tim của mình xuất ra.

Nói Đại Minh đó là:

Phộc nhật la, đế nhạ.

VAJRA TEJA.

Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời Như Thị Cụ Đức Trì Kim Cương ấy thành rất nhiều vành Mặt Trời. Hiện ra xong liền nhập vào trái tim của Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai, hợp làm một thể. Từ đó hiện ra tướng vành Mặt Trời Kim Cương Kim Cương Nhật Luân trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.

Sau đó từ trong tướng vành Mặt Trời Kim Cương ấy xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi rất nhỏ của tất cả Thế Giới, phóng ánh sáng sớn của tất cả Như Lai, dùng thần thông du hý của tất cả Như Lai ở tất cả Thế Giới rộng làm lâu dài xong, tính của Đại Diệu Quang ấy ở Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa.

Vì khéo bền chắc cho nên hợp làm một thể, sinh ra thân Đại Uy Quang Đại Bồ Tát trụ ở trái tim của Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai.

Nói Tụng này là: Lớn thay! Vô Dụ Đại Diệu Quang ánh sáng màu nhiệm to lớn không thể ví dụ được.

Chiếu khắp tất cả giới hữu tình

Tất cả Đại Giác Tôn cứu đời

Hay tịnh tất cả sự thanh tịnh.

Lúc đó thân Vô Cấu Đại Uy Quang Đại Bồ Tát từ trái tim của Đức Thế Tôn hạ xuống, ở trong vành trăng bên phải của tất cả Như Lai, như lý mà trụ, lại thỉnh giáo thị.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần