Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Năm
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT
NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG
TAM MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
CHƯƠNG NĂM
HIỆN CHỨNG TAM MUỘI
ĐẠI NGHI QUỸ
Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai dùng sức gia trì của tất cả Như Lai cho nên tuyên nói Đại Nghi Quỹ, pháp rộng lớn dùng nhiếp tất cả việc thành tựu của tất cả Như Lai Tộc, tất cả Như Lai Ấn… được sinh ra từ tất cả Như Lai Bộ.
Đại Minh là:
Án, tát lý phộc đát tha nga đa, mẫu sắt trí, tông.
OṂ SARVA TATHĀGATA MUṢṬI VAṂ.
Khi ấy, Đức Thế Tôn A Súc Như Lai dùng sức gia trì của tất cả Như Lai cho nên tuyên nói Đại Nghi Quỹ, pháp rộng lớn dùng nhiếp tất cả việc thành tựu của tất cả Như Lai Tộc, tất cả Như Lai Ấn… được sinh ra từ tất cả Như Lai Bộ.
Đại Minh là:
Án, phộc nhật la tát đỏa, mẫu sắt trí, a.
OṂ VAJRA SATVA MUṢṬI A.
Lúc đó, Đức Thế Tôn Bảo Sinh Như Lai dùng sức gia trì của tất cả Như Lai cho nên tuyên nói Đại Nghi Quỹ, pháp rộng lớn dùng nhiếp tất cả việc thành tựu của tất cả Như Lai Tộc, tất cả Như Lai Ấn… được sinh ra từ tất cả Như Lai Bộ.
Đại Minh là:
Án, phộc nhật la la đát na, mẫu sắt trí, đát lã.
OṂ VAJRA RATNA MUṢṬI TRĀṂ.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn Vô Lượng Thọ Như Lai dùng sức gia trì của tất cả Như Lai cho nên tuyên nói Đại Nghi Quỹ, pháp rộng lớn dùng nhiếp tất cả việc thành tựu của tất cả Như Lai Tộc, tất cả Như Lai Ấn… được sinh ra từ tất cả Như Lai Bộ.
Đại Minh là:
Án, phộc nhật la đạt lý ma, mẫu sắt trí, kháng.
OM VAJRA DHARMA MUṢṬI KHAṂ.
Khi ấy, Đức Thế Tôn Bất Không Thành Tựu Như Lai dùng sức gia trì của tất cả Như Lai cho nên tuyên nói Đại Nghi Quỹ, pháp rộng lớn dùng nhiếp tất cả việc thành tựu của tất cả Như Lai Tộc, tất cả Như Lai Ấn… được sinh ra từ tất cả Như Lai Bộ.
Đại Minh là:
Án, phộc nhật la cát lý ma, mẫu sắt trí, khiếm.
OṂ VAJRA KARMA MUṢṬI HAṂ.
Bấy giờ, Cụ Đức Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát dùng gia trì của mình với sức gia trì của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai cho nên tuyên nói Đại Nghi Quỹ, pháp rộng lớn dùng nhiếp tất cả việc thành tựu của tất cả Như Lai Tộc, Kim Cương Tất Địa, Tứ Ấn Mạn Noa La… được sinh ra từ tất cả Như Lai Bộ.
Nay ta thứ tự sẽ diễn nói
Tứ Ấn Mạn Noa La tối thượng
Tướng ấy giống như Kim Cương Giới
Kim Cương Tất Địa nên nay nói
Như Đại Mạn Noa La Pháp Dụng
Bậc Trí tùy ứng, nên giăng dây
Y pháp an nhóm ảnh Tượng Phật
Với vẽ Tứ Ấn Mạn Noa La
Nên ở trong vành trăng tịnh diệu
Nhóm Kim Cương An, y pháp vẽ.
Tiếp nói Nghi Quỹ thuộc nhóm Câu Triệu trong Tứ Ấn Mạn Noa La của Kim Cương Thành Tựu.
Ấy là tùy ứng, y theo pháp làm, dùng vào Mạn Noa La, răn bảo đệ tử rằng: Ngươi hãy cẩn thận, đừng đem pháp môn bí mật này giao tiếp vì người mở bày dạy truyền.
Tại sao thế?
Vì có hữu tình đủ các ác kiến, lại tạo nghiệp tội không có phương tiện khéo, chẳng thể hiểu rõ mọi sự nghiệp màu nhiệm. Dùng sự thấp kém mà tinh tiến cho nên ở trong Mạn Noa La của tất cả Như Lai Bộ, tuy làm xong nhưng lại trở ngược, khởi suy nghĩ sợ chẳng thể vào.
Nhóm ấy ở trong Mạn Noa La của Kim Cương thành tựu, Ấn Khế Mạn Noa La của tất cả Như Lai, Tam Muội Chân Thật Mạn Noa La của tất cả Như Lai Bộ… chẳng thể rộng vì tận khắp các giới hữu tình không có dư sót… làm cứu độ, lợi ích, an vui cho đến tướng thuộc việc kiến lập tối thượng thành tựu của tất cả Như Lai Kim Cương đều chẳng thể làm.
Chính vì thế cho nên ngươi đừng ở trong các bí mật thuộc Tam Muội, Ấn Khế của tất cả Như Lai Bộ… chẳng sinh niềm tin trong sạch. Điều này gây phá hoại, mạng ấy chết yểu. Không nên khiến bị đọa trong ba nẻo ác.
Nói như vậy xong, liền vì đệ tử trừ bỏ mảnh lụa che mặt, liền khiến quán nhìn trong Mạn Noa La. Sau đó vì đệ tử nói Ấn Khế Tam Muội của tất cả Như Lai Bộ.
Hết thảy, hết thảy kết các Ấn
Tùy ứng, tùy ứng đại chủ tể
Y pháp trì tụng nơi tâm minh
Quán tưởng thân mình cũng như giáo
Nếu ở trí như vậy, tương ứng
Liền được Đại Sĩ Thắng Thành Tựu
Tất cả Ấn ở tất cả chốn
Như điều Kim Cương Thủ đã nói
Tiếp lại vì đệ tử nói pháp bí mật của tất cả Ấn
Nhiếp thâu, điều phục các căn mình
Tiếp nên cầm giữ Kim Cương Quyền
Ấn đó hoặc tùy điều tiếp chạm
Khoảng khắc được sinh diệu ai ấy
Tiếp lại vì đệ tử nói pháp tính của tất cả Ấn
Kim Cương vi diệu, pháp đã dùng
Trong đó nên kết nơi Trí Ấn
Nghi quỹ như vậy, nếu tương ứng
Đây tức trí An Diệu Ai Pháp
Tiếp lại vì đệ tử nói pháp Yết Ma của tất cả Ấn
Hoặc ca, hoặc múa, hoặc ăn uống
Các pháp đã hành, các pháp vui
Dùng đây hiến Phật với Thánh Hiền
Lý Diệu Ái của Yết Ma Ấn
Tiếp lại dạy truyền Nhất Thiết Mạn Noa La Thành Tựu Bí Mật Ấn Trí
Trước nên an chặt ở thân mình
Ở, ngồi ngưng lắng mà tịch trụ
Dạng đồng Tháp Miếu chẳng nghiêng động
Quán tưởng thành tự Kim Cương Giới
Tiếp kết Kim Cương Phộc bền chắc
Hai tay, ngón giữa dựng như nanh răng nanh
Ngón út, ngón trỏ đều ngửa mặt
Thắng Tam Muội Ấn trong Tam Muội
Vi Diệu Kim Cương Thắng Pháp Dụng
Trong đó quán tưởng Diệu Đẳng Dẫn
Vi Diệu Kim Cương Mạn Noa La
Tức Tam Ma Địa, Lý tự tại
Hai tay nên kết Kim Cương Ấn
Cầm giữ Kim Cương, hai bền chắc
Ngón út, ngón trỏ đều kết buộc
Tức Kim Cương Thân Thắng Đàn Ấn.
Sau đó như bốn Đại Ấn đã kết của nhóm Kim Cương Tát Đỏa. Y theo pháp dụng rộng lớn trong Kim Cương Giới Đại Mạn Noa La. Hết thảy nhóm Mạn Noa La của A Súc Như Lai, Pháp Dụng thuộc bốn Ấn của tất cả Mạn Noa La… đều vẽ như Tứ Ấn Mạn Noa La của Kim Cương Thành Tựu, mỗi mỗi đều nên dùng Ấn Khế của Bản Bộ, liền được thành tựu tất cả chỗ làm.
Nếu vẽ các tranh tượng. Trước tiên ở mặt lụa, vẽ như màu hư không, xong ở các chỗ, y theo pháp mà vẽ. Như Giáo an bày Mạn Loa La ấy, liền được thành tựu tất cả chỗ làm. Từ đấy về sau tùy theo điều ham muốn lạc dục, hoặc vào Đại Mạn Noa La làm việc thành tựu.
Hoặc ở trong một ngày, bắt đầu tu tập. Hoặc lại bốn ngày, hoặc mười sáu ngày tùy ứng chỗ làm. Giả sử có tạo năm tội vô gián thì tùy theo chỗ ham muốn ấy, tất cả ái lạc, ăn uống, thọ dụng, chỗ hành, chỗ làm… đều thọ nhận các khoái lạc.
Nếu cầu thành tựu. Ở trong một năm còn hay đắc được thành tựu tối thượng. Đây tức là điều mà Cụ Đức Kim Cương Thủ đã nói.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Tối Thượng Thành Tựu Tam Muội Kim Cương Tam Ma Địa.
Ở trong Tam Ma Địa đó dùng tâm của tất cả Như Lai từ trái tim của mình xuất ra, nói Nhất Thiết Như Lai Đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội Đại Minh đó là:
Phộc nhật la tát đỏa.
VAJRA SATVA.
Khi ấy, Cụ Đức Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát rộng vì cứu độ lợi lạc tận khắp các giới hữu tình không có dư sót, liền đến khiến cho được thành tựu vô thượng của tất cả Như Lai cho nên nói Đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội Mạn Noa La này:
Nay Ta thứ tự sẽ diễn nói
Tát Đỏa Mạn Noa La tối thượng
Tướng ấy giống như Kim Cương Giới
Kim Cương Tát Đỏa nên nay nói
Y Đại Mạn Noa La Pháp Dụng
Thứ tự giăng Ngoại Mạn Noa La
Nên ở trong vành trăng tịnh diệu
An bày tướng Kim Cương Tát Đỏa.
Sau đó như giáo đã nói. Trong đây, Nghi Quỹ của nhóm Câu Triệu, Nhập… đều từ tất cả Như Lai Trí đã sinh ra.
Y theo pháp làm xong, răn bảo đệ tử rằng:
Nếu có kẻ chẳng thấy tam muội, chẳng hay hiểu rõ các pháp bí mật này thì chẳng nên vì kẻ đó nói. Nếu vì họ nói thì phá hoại rất mạnh, mạng ấy chết yểu. Không nên khiến bị đọa trong các nẻo ác.
Tiếp lại dạy truyền Kim Cương Tát Đỏa Tối Thượng Tất Địa Thành Tựu Trí Ấn.
An ở Mãn Nguyệt Mạn Noa La
Đều ở trong Đại Ấn đã nhiếp
Kim Cương Tát Đỏa tức thân mình
Như ứng, quán tưởng mau thành tựu
Tiếp lại dạy truyền Nhất Thiết Mạn Noa La Bí Mật Tam Muội Ấn Trí
Nên biết trong ba cõi, không riêng
Thấy tham hay lìa tội gây ra
Thế nên tính nhiễm tịnh chân thường
Trong đây, người biết, không việc khác Đại Minh như vậy là:
Ma hạ tam ma dã, hát na, phát tra.
MAHĀ SAMAYA HANA PHAṬ.
Sau đó liền vì đệ tử trao cho Thệ Tâm Minh với Mạn Noa La, Nghi Quỹ rộng lớn, Tam Muội, cấm giới của tất cả Như Lai Bộ.
Tiếp lại dạy truyền nhóm bốn Đại Ấn của Kim Cương Tát Đỏa, Pháp thành tựu như vậy, nhóm tượng lụa như vậy, tất cả tượng Thánh tùy theo ý ưa thích, y theo pháp mà làm, liền được thành tựu tất cả mong cầu.
Như vậy đều y theo Kim Cương Giới Đại Mạn Noa La Quảng Đại Nghi Quỹ.
Bấy giờ, tất cả Như Lai tiếp lại vân tập, khen ngợi Cụ Đức Nhất Thiết Như Lai Tăng Thượng Chủ Tể Đại Bồ Đề Tâm Kim Cương Giới Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát rằng: Lành thay! Lành thay!
Liền nói Kim Cương Hoan Hỷ Đại Minh là:
Án OṂ.
Tiếp lại Tụng là:
Lành thay! Kim Cương Đại Dũng Mãnh
Kim Cương Đại Bảo, lại thiện tai
Kim Cương Diệu Pháp khéo nghĩ khó
Thiện Tai Kim Cương Chúng Yết Ma
Khéo hay tuyên nói chính pháp này
Kim Cương Thừa vô thượng rộng lớn
Như Lai, hết thảy môn bí mật
Nhiếp trong Đại Thừa Hiện Chứng Pháp
Nếu nghe tên Kim Cương Tát Đỏa
Còn được tất cả thắng thành tựu
Nếu dùng tâm tịnh, làm pháp thời
Liền được Thắng Diệu Lạc của Phật
Hết thảy Pháp Kim Cương tương ứng
Tức Diệu Lạc trong các dục lạc
Người cầu thành tựu ở đời này
Được vui không tận, mà không diệt
Phật Nói Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp Đại Thừa.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba