Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Mười - Mười Pháp - Phẩm Mười Một - Phẩm Sa Môn Tưởng - Phần Bốn - Chủng Tử
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG MƯỜI
MƯỜI PHÁP
PHẨM MƯỜI MỘT
PHẨM SA MÔN TƯỞNG
PHẦN BỐN
CHỦNG TỬ
Này các Tỳ Kheo, với người đàn ông, với con người có tà kiến, có tà tư duy, có tà ngữ, có tà nghiệp, có tà mạng, có tà tinh tấn, có tà niệm, có tà định, có tà trí, có tà giải thoát.
Phàm có thân nghiệp gì được thực hiện đầy đủ, được chấp nhận theo kiến ấy.
Phàm có khẩu nghiệp gì phàm có ý nghiệp gì được thực hiện đầy đủ, được chấp nhận theo kiến ấy.
Phàm có tư tâm sở nào, phàm có quyết định nào, phàm có ước nguyện nào và phàm có các hành nào, tất cả các pháp ấy đưa đến bất khả lạc, bất khả hỷ, bất khả ý, bất hạnh, đau khổ.
Vì sao?
Này các Tỳ Kheo, vì kiến là ác.
Ví như, này các Tỳ Kheo, hột giống cây nimba, hay hột giống cây kosàtakì một loại dây leo, hay hột giống cây mướp đắng được gieo vào đất ướt.
Phàm vị gì nó lấy lên từ đất, phàm vị gì nó lấy lên từ nước, tất cả vị ấy đều đưa đến tánh đắng, tánh cay, tánh không lạc của nó.
Vì sao?
Vì nó là tánh ác của hột giống, này các Tỳ Kheo. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, với người đàn ông, với con người có tà kiến, có tà tư duy, có tà ngữ, có tà nghiệp, có tà mạng, có tà tinh tấn, có tà niệm, có tà định, có tà trí, có tà giải thoát.
Phàm có thân nghiệp gì được thực hiện đầy đủ, được chấp nhận theo kiến ấy, phàm có khẩu nghiệp gì phàm có ý nghiệp gì được thực hiện đầy đủ, và được chấp nhận theo kiến ấy.
Phàm có tư tâm sở nào, phàm có quyết định nào, phàm có ước nguyện nào, phàm có các hành nào, tất cả các pháp ấy đưa đến bất khả lạc, bất khả hỷ, bất khả ý, bất hạnh, đau khổ.
Vì sao?
Này các Tỳ Kheo, vì tà kiến là ác.
Này các Tỳ Kheo, với người đàn ông, với con người có chánh kiến, có chánh tư duy, có chánh ngữ, có chánh nghiệp, có chánh mạng, có chánh tinh tấn, có chánh niệm, có chánh định, có chánh trí, có chánh giải thoát.
Phàm có thân nghiệp gì được thực hiện đầy đủ, được chấp nhận theo kiến ấy.
Phàm có khẩu nghiệp gì phàm có ý nghiệp gì được thực hiện đầy đủ, được chấp nhận theo kiến ấy.
Phàm có tư tâm sở nào, phàm có quyết định nào, phàm có ước nguyện nào, và phàm có các hành nào, tất cả các pháp ấy đưa đến khả năng lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
Vì sao?
Này các Tỳ Kheo, vì chánh kiến là hiền thiện. Ví như, này các Tỳ Kheo, hột giống cây mía, hay hột giống cây lúa, hay hột giống cây nho được gieo vào đất ướt.
Phàm vị gì nó lấy lên từ đất, phàm vị gì nó lấy lên từ nước, tất cả vị ấy đều đưa đến tánh ngon, tánh ngọt, tánh thuần chất của nó.
Vì sao?
Vì hột giống là hiền thiện. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, đối với người có chánh kiến, này các Tỳ Kheo, phàm mọi thân hành vì tánh hiền thiện của kiến.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Sư Tử Hống
Phật Thuyết Kinh đại Bi Không Trí Kim Cương đại Giáo Vương Nghi Quỹ - Phần Năm - đại Chân Thật
Phật Thuyết Kinh Sinh - đức Phật Thuyết Giảng Về Việc Không Sợ
Phật Thuyết Kinh Tứ đồng Tử Tam Muội - Phần Tám
Phật Thuyết Kinh Vô Nhi Bình đẳng Tối Thượng Du Già đại Giáo Vương - Phần Mười
Phật Thuyết Kinh Niệm Tụng được Lược Ra Trong Kim Cương đỉnh Du Già - Phần Ba