Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Hai Mươi Hai - Phẩm ái Thân - Thí Dụ Bốn Mươi Bốn
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Cự, Đời Tây Tấn
PHẬT THUYẾT
KINH PHÁP CÚ THÍ DỤ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Pháp Cự, Đời Tây Tấn
PHẨM HAI MƯƠI HAI
PHẨM ÁI THÂN
THÍ DỤ BỐN MƯƠI BỐN
Thuở xưa, có một nước tên là Đa Ma La. Cách Kinh Thành bảy dặm có một ngôi Tinh Xá. Đây là nơi tu học hành đạo của năm trăm vị Sa Môn.
Trong đó có một vị Trưởng Lão Tỳ Kheo tên là Ma Ha Lư, tâm tánh ám độn, được năm trăm vị Tỳ Kheo dạy bảo, vậy mà suốt mấy năm liền không nhớ được một bài kệ.
Trong chúng ai cũng khinh khi, không thèm ở chung. Do vậy vị Trưởng Lão Tỳ Kheo ấy chỉ coi giữ Tinh Xá, được sai bảo quét dọn trong ngoài. Một hôm, Vua cung thỉnh các thầy Tỳ Kheo vào cung cúng dường.
Tỳ Kheo Ma Ha Lư tự nghĩ: Ta sinh ra ngu độn, một bài kệ cũng không biết bị người khinh khi, vậy sống có ích gì?
Nghĩ xong, ông mang dây ra gốc cây sau vườn định treo cổ tự tử.
Đức Phật với đạo nhãn ở xa thấy việc như vậy, bèn hóa ra vị Thần cây, hiện nửa thân người can ngăn: Này Tỳ Kheo kia, sao lại làm thế. Ma Ha Lư liền trình bày nỗi khổ tâm của mình.
Thọ thần quở trách: Ông không nên làm như vậy, hãy nghe lời ta. Thuở Đức Phật Ca Diếp tại thế, ông là vị Tam Tạng Pháp Sư có năm trăm đệ tử. Song vì ỷ mình thông minh, khinh chê kẻ khác, lại lẫn tiếc Kinh nghĩa không chịu dạy bảo cho người, cho nên về sau đời đời sinh ra chỗ nào các căn cũng đều ám độn. Vì vậy ông chỉ nên tự trách mình, mà không nên tự sát.
Bấy giờ Đức Thế Tôn liền hiện lại thân tướng quang minh, hào quang tỏa chiếu, rồi nói kệ:
Người biết quý thân
Cẩn thận giữ gìn
Mong trừ các dục
Học đạo chẳng mê.
Kẻ trí quý thân
Luôn gắng tu học
Siêng hành giáo hóa
Tu thân không mệt.
Trước phải sửa mình
Sau mới độ chúng
Điều thân nhập tuệ
Vượt kẻ phàm tình.
Mình chưa lợi ích
Đâu nên lợi ích người
Tâm thuần, hạnh thẳng
Nguyện chắc thành tựu.
Nếu trước gây tạo
Sau phải chịu quả
Làm ác phải trả
Như dùi ngọc khéo.
Tỳ Kheo Ma Ha Lư thấy hào quang của Đức Phật, vui buồn lẫn lộn, xen lẫn sợ sệt vội cúi mình làm lễ dưới chân Phật. Ông tư duy nghĩa lý bài kệ này rồi thoạt nhiên nhập định, chứng quả A La Hán ngay trước Đức Phật. Ông liền biết được mọi việc trong vô số kiếp quá khứ của mình, ba tạng Kinh Điển nhớ lại nằm lòng.
Đức Phật lại bảo: Này Ma Ha Lư, ông hãy đắp y mang bát vào cung Vua thọ trai, ngồi trên năm trăm vị Tỳ Kheo. Năm trăm vị ấy vốn là đệ tử ông đời trước. Sau đó ông thuyết pháp cho họ được chứng đạo quả và khiến cho Nhà Vua tin hiểu được tội phước.
Ma Ha Lư liền vâng lời Phật dạy, đi thẳng vào cung, ngồi ở tòa trên. Mọi người ai cũng bực mình, lấy làm lạ trước việc như thế.
Xong vì họ chưa biết ý Vua như thế nào, nên không dám khiển trách. Họ chỉ nghĩ ông này thật ngu tối bất thông, sao kham nổi việc thuyết pháp. Thọ trai xong, vua dọn dẹp thức ăn xuống, tự tay rót nước mời Chư Tỳ Kheo.
Lúc ấy, Ma Ha Lư liền vì đại chúng thuyết pháp, thanh âm hùng dũng như sấm, lời lẽ thanh tao tuôn chảy như mưa. Các Tỳ Kheo nghe qua cũng giật mình kinh sợ, hối hận vì đã nghĩ sai về ông.
Các Tỳ Kheo nhân đó liền chứng quả A La Hán. Nhà Vua và bá quan được nghe giảng giáo pháp một cách rõ ràng ai cũng chứng được quả Tu Đà Hoàn.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Nhất - Pháp Hội Tam Tụ Luật Nghi - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - ðại Kinh Pháp Hành - Phần Ba - Người Trí
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Nhập Lăng Già - Phẩm Ba - Phẩm Vô Thường - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Tất Cả Lậu Hoặc - Phần Mười - Kết Luận
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Hai - Phẩm Năm - Phẩm Tướng Thiệt Căn
Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo - Phẩm Sáu - Phẩm Nguyên Nhân Luân Hồi Và Phương Pháp Giải Thoát
Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Bảy - Phẩm Duy Niệm - Thí Dụ Mười Tám