Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Tám - Phẩm Từ Nhân - Thí Dụ Hai Mươi

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Cự, Đời Tây Tấn

PHẬT THUYẾT

KINH PHÁP CÚ THÍ DỤ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Cự, Đời Tây Tấn  

PHẨM TÁM

PHẨM TỪ NHÂN  

THÍ DỤ HAI MƯƠI  

Thuở xưa có một nước lớn ở vùng biên cương Ấn Độ. Vua nước ấy tên là Hòa Mặc. Nhân dân trong nước chưa từng được pháp hóa vi diệu của Tam Bảo, chỉ biết thờ ngoại đạo Bà La Môn theo lời dụ hoặc của họ mà thường làm những việc tà ác, sát sinh tế tự quỷ thần.

Lúc ấy mẹ Vua lâm trọng bệnh nằm liệt trên giường. Vua đã cho vời rất nhiều danh y điều trị cho đến cầu phù chú nơi các đồng cốt, song trải qua nhiều tháng nhiều năm mà bệnh tình bà vẫn không thuyên giảm.

Do đó, Vua lại cho mời hai trăm vị Bà La Môn trong nước vào cung cúng dường, rồi hỏi: Thái Hậu bệnh nặng đã lâu, không biết vì nguyên nhân gì?

Các vị là bậc Trí, thông hiểu tướng pháp và thiên văn địa lý, vậy có thấy gì bất ổn xin nói cho trẫm biết.

Các Bà La Môn trả lời: Bệnh của Thái Hậu là do tinh tú sai loạn, âm dương bất hòa thôi.

Vua hỏi: Làm cách nào để giải trừ được?

Các Bà La Môn thưa: Nên bày lễ cầu đảo núi non, nhật nguyệt, tinh tú nơi khoảng đất trống sạch sẽ ngoài thành và giết một trăm súc vật đủ loại, với một đứa bé để cúng tế Trời. Rồi Vua tự mình dẫn mẹ đến chỗ đó lạy xin khỏi bệnh sống lâu, thì sau đó bệnh sẽ lành.

Vua nghe nói bèn chuẩn bị đúng như lời dặn. Vua cho lùa người và trăm loài voi, ngựa, bò, dê từ cửa thành phía Đông đi ra chỗ tế tự giết để tế Trời.

Dọc đường tiếng than khóc, kêu la vang động Đất Trời! Đức Thế Tôn đại từ cứu độ tất cả chúng sinh, thương cho Vua Hòa Mặc quá ngu si.

Sao lại vì muốn cứu vớt một người mà làm ác giết mạng chúng sinh?

Cho nên Đức Phật và chúng đệ tử đi qua nước đó.

Đức Phật gặp Vua và các Bà La Môn nơi cửa thành phía Đông đang lùa bầy súc vật kêu rống thảm đi đến. Vua từ xa trông thấy Đức Phật uy nghi rực rỡ, hào quang tỏa sáng Đất Trời như mặt trời mới mọc, như trăng sáng đêm rằm. Nhân dân nhìn xem đều khởi tâm kính mộ. Súc vật bị lùa đi tế Thần cũng khởi tâm mong được cứu thoát.

Vua liền tới trước xuống xe hạ lọng đảnh lễ Phật rồi quỳ thẳng chắp tay chào hỏi Đức Thế Tôn.

Đức Phật mời Vua ngồi, rồi hỏi: Ông định đi đâu?

Vua vòng tay đáp: Thái Hậu của nước con lâm bệnh đã lâu, con cho mời các lương y khắp nơi điều trị, cho đến đồng cốt chú thuật cũng không thuyên giảm. Nay con mang người và súc vật để tế cúng Chư Thiên, kỳ đảo tinh tú bốn núi năm non cầu mong cho mẹ con được hết bệnh.

Đức Phật bảo: Xin Đại Vương khéo lắng nghe lời này! Muốn được giàu có phải hành bố thí, muốn được sống thọ phải hành từ bi, muốn được trí tuệ phải chuyên học hỏi. Bốn việc này, tùy mình gieo nhân nào thì gặp quả nấy. Kẻ giàu sang thì không tham bữa ăn bần tiện tầm thường.

Chư Thiên kia lấy thất bảo xây Cung Điện, muốn ăn muốn mặc tự nhiên như ý, lẽ đâu bỏ vị ngon cam lộ mà dùng đồ thô lậu máu thịt tanh hôi?

Tế tự dâm loạn thế kia là lấy tà giáo làm chánh đạo.

Giết mạng sống cầu sống, thật trái với đạo lý quá xa!

Giết bao nhiêu mạng sống để cứu một mạng thì làm sao có chuyện đó?

Lúc đó Đức Thế Tôn liền nói kệ:

Dầu người sống trăm năm

Siêng phụng sự quỷ thần

Cúng tế bằng voi ngựa

Chẳng bằng một việc từ.

Lúc Đức Phật nói kệ hào quang rực chiếu khắp Đất Trời, chúng sinh trong tam đồ bát nạn đều hoan hỷ, được an ổn lợi ích. Vua Hòa Mặc nghe được diệu pháp lại thấy được hào quang nên vô cùng hoan hỷ, thấy được đạo.

Thái Hậu bệnh hoạn nghe pháp xong, tinh thần phấn chấn vui vẻ, bệnh tình dứt hết. Còn hai trăm vị Bà La Môn thấy hào quang, lại nghe lời Phật dạy nên vô cùng hổ thẹn, ăn năn chừa đổi, xin làm đệ tử Phật. Đức Thế Tôn hứa khả cho họ xuất gia làm Sa Môn.

Vua và Đại Thần thỉnh Đức Phật lưu lại nước đó một tháng để cúng dường, đem chánh pháp ra trị nước. Nhờ đó nước nhà ngày càng hưng thịnh.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần