Phật Thuyết Kinh Phát Khởi Bồ Tát Thù Thắng Chí Lạc - Phần Bốn
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẬT THUYẾT
KINH PHÁT KHỞI BỒ TÁT
THÙ THẮNG CHÍ LẠC
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẦN BỐN
Bấy giờ, Đức Thế Tôn một lần nữa nói kệ rằng:
Xa lìa các tham, giận
Chẳng trụ nơi hội
Náo tụ họp ồn ào
Nếu chuyên trụ chốn ấy
Lỗi đó chẳng nên làm
Kiêu mạn với giác
Quán tìm cầu, chọn lựa, toan tính
Đều do hội náo sinh
Người hoại hạnh không giới
Khen ngợi chốn hội náo
Người ngu ưa thế luận
Lùi mất Đệ Nhất Nghĩa Paramārtha:
Chân lý tối cao của Phật Giáo
Phóng dật nhiều giác
Quán tìm cầu, lựa chọn, toan tính
Lỗi đó chẳng nên làm
Tỳ Kheo bỏ Đa Văn Bahu śrūta
Nói luận chẳng như lý
Tổn giảm các thiền định
Thường suy nghĩ thế gian
Người ham dính suy tư
Sao được chỗ vắng lặng
Tâm ấy thường tán loạn
Lìa hẳn nơi chính quán
Mau được phi phạm hạnh
Chẳng phải là phạm hạnh
Huyên tạp ồn ào tạp nhạp không lễ nghi
Cũng chẳng từng yêu Phật
Với yêu thích Chúng Thánh
Vứt bỏ pháp lìa dục
Ham dính lời phi pháp
Ta thường bỏ ngàn thân
Chi phần với đầu, mắt
Vì cầu đạo vô thượng
Nghe pháp không chán ghét
Các người phi pháp đó
Nghe ít, liền chán bỏ
Xưa ta làm Quốc Vương
Cầu bài kệ bốn câu
Vợ con với tài bảo
Thảy đều hay đem cho
Cớ gì nơi người trí
Mà chẳng siêng nghe pháp?
Ta thường bỏ tất cả
Phi pháp với hý luận
Vì ở trăm ngàn kiếp
Khó thể được giải thoát
Các ngươi nên vui mừng
Chí cầu pháp vi diệu
Nếu vui thích giải thoát
Các công đức tối thắng
Các sự nghiệp thế gian
Chẳng phải chỗ nên hỏi
Áo, cơm không thắng lợi
Cũng chẳng chứng Niết Bàn
Nên khen ngợi Tối Thắng
Các Tỳ Kheo khéo đến!
Nên khiến ngồi Kiết Già
Trợ nói các pháp yếu
Thân người rất khó được
Tùy phần, hành pháp trắng
Đọc tụng với thiền định
Ông nên hỏi như vậy
Như Lai vào Niết Bàn
Di pháp pháp lưu lại
Cho đời sẽ diệt hoại
Tỳ Kheo nhiều phóng dật
Vui chúng, vứt nhàn tĩnh
Vị ăn uống, lợi dưỡng
Ngày đêm bàn chuyện đời
Người ngu ở trong mộng
Kinh sợ mà chìm nổi
Tự biết nhiều hủy phạm
Sẽ đọa ba đường ác
Nên sinh tâm vui vẻ
Một mình ở Nhàn Tịch
Hoặc tại A Lan Nhã Araṇya
Chí cầu đạo vô thượng
Chẳng nên nhìn lỗi người
Nói mình rất Tôn Thắng
Gốc kiêu căng phóng dật
Đừng khinh người thấp kém
Ấy ở trong di pháp
Dần dà mà giải thoát
Tỳ Kheo tuy phá giới
Tin sâu nơi Tam Bảo
Đấy tức nhân giải thoát
Chẳng nên nhìn lỗi ấy
Tồi phục nạn tham giận
Đừng sợ nơi phóng dật
Tập Pháp khác nên thế
Do vậy chẳng cần nói
Nếu Tỳ Kheo trong sạch
Rình tìm lỗi của người
Đấy chẳng phải chân thật
Chẳng gọi tu chánh pháp
Người như lý tu hành
Cần phải tự quán sát
Các Tỳ Kheo cầu đạo
Buông lìa ngôn luận ác
Thường dùng tâm vui vẻ
Một mình ở nhàn tịnh.
Khi ấy Bồ Tát Di Lặc lại bạch Phật rằng: Thật hiếm có! Bạch Đức Thế Tôn! Ham dính nơi tụ họp ồn ào liền có vô lượng lỗi xấu ác như vậy, lùi mất công đức, không có lợi ích, tăng trưởng phiền não, bị rơi vào các nẻo ác, xa lìa pháp trắng.
Vì sao lại có Bồ Tát cầu Thiện Pháp Kuśala dharma: Pháp tốt lành nghe lỗi lầm đó mà chẳng ưa thích ở một mình tại chốn Nhàn Tĩnh?
Bấy giờ Bồ Tát Di Lặc bạch Phật rằng: Thế Tôn! Thế nào gọi là lỗi lầm trong việc nói chuyện đời?
Nếu quán sát thời Bồ Tát nên trụ tại nghĩa quyết định, do quán nghĩa đó, chẳng sinh nhiệt não.
Đức Phật bảo Di Lặc: Sơ Nghiệp Bồ Tát cần phải quán sát lỗi lầm của việc nói chuyện đời có hai mươi loại. Nếu quán sát thời hay khiến cho Bồ Tát trụ tại nghĩa quyết định, do quán nghĩa đó, chẳng sinh nhiệt não.
Này Di Lặc! Thế nào gọi là hai mươi loại lỗi lầm nơi việc nói chuyện đời?
1. Tâm sinh kiêu căng, chẳng kính đa văn.
2. Ở các chỗ tranh luận, dấy lên nhiều sự chấp dính.
3. Mất nơi chính niệm như lý tác ý.
4. Chỗ chẳng tương ứng, thân nhiều xao động.
5. Mau chóng, cao thấp hoại nơi pháp nhẫn Dharma kṣānti.
6. Tâm thường ngang ngạnh, chưa từng huân tu thiền định trí tuệ.
7. Chẳng đúng thời nên bị sự nói năng, ngôn luận ràng buộc.
8. Chẳng thể bền chắc chứng nơi Thánh Trí.
9. Chẳng phải là nơi mà Trời Rồng cung kính.
10. Vì Biện Tài thường ôm ấp sự thấp hèn đê tiện.
11. Là nơi mà các bậc thân chứng đã quở trách.
12. Chẳng trụ chính tín, thường ôm ấp sự hối hận.
13. Tâm có nhiều sự nghi ngờ, dao động chẳng yên.
14. Giống như người hát xướng, tùy chạy theo âm thanh.
15. Nhiễm dính các dục, tùy theo cảnh lưu chuyển.
16. Chẳng quán chân thật, chê bai chánh pháp.
17. Có sự mong cầu, thường chẳng được vừa ý.
18. Tâm ấy chẳng điều hòa, bị người vứt bỏ.
19. Chẳng biết pháp giới Dharma dhātu tùy thuận bạn ác.
20. Chẳng hiểu thấu các căn bị phiền não ràng buộc che quấn.
Này Di Lặc! Đây là hai mươi loại lỗi lầm ưa thích nói chuyện đời của Bồ Tát.
Lúc đó, Đức Thế Tôn một lần nữa nói kệ rằng:
Kiêu ngạo nơi Đa Văn
Chấp dính các tranh luận
Mất niệm chẳng chánh tri
Hiểu biết chính đúng
Là lỗi nói chuyện đời
Xa lìa chính tư duy
Samyak saṃkalpa
Thân tâm chẳng vắng lặng
Lùi mất nơi pháp nhẫn
Là lỗi nói chuyện đời
Tâm ấy chẳng điều thuận
Xa lìa Xa Ma Tha Śamatha: Thiền chỉ
Với Tỳ Bát Xá Na Vypaśyanā: Thiền quán
Là lỗi nói chuyện đời
Chẳng tôn kính Sư Trưởng
Yêu thích nơi thế luận
trí tuệ chẳng bền chắc
Là lỗi nói chuyện đời
Chư Thiên chẳng cung kính
Rồng, Thần cũng như thế
Lùi mất nơi biện tài
Là lỗi nói chuyện đời
Bậc Thánh thường quở trách
Người ham dính như vậy
Hư hao nơi thọ mệnh
Là lỗi nói chuyện đời
Các hạnh đều khuyết giảm
Xa lìa Đại Bồ Đề
Khi chết sinh lo khổ
Là lỗi nói chuyện đời
Tâm nghi ngờ, dao động
Giống như gió thổi cỏ
trí tuệ chẳng bền chắc
Là lỗi nói chuyện đời
Ví như người ca xướng
Khen kẻ khác cứng mạnh
Người ấy cũng như thế
Là lỗi nói chuyện đời
Chạy theo đời nói năng
Nhiễm dính các cảnh dục
Thường hành nơi tà đạo
Là lỗi nói chuyện đời
Tâm mong cầu chẳng được
Lừa dối nhiều tranh luận
Xa lìa nơi Thánh Hạnh
Là lỗi nói chuyện đời
Người ngu được chút lợi
Tâm ấy thường dao động
Như khỉ vượn hiếu động
Là lỗi nói chuyện đời
Trí tuệ nhiều lùi mất
Không có tâm giác ngộ
Nơi người ngu nhiếp giữ
Là lỗi nói chuyện đời
Mê hoặc nơi tai, mắt
Cho đến ý cũng thế
Thường đi cùng phiền não
Là lỗi nói chuyện đời
Người ngu ưa thế thoại nói chuyện đời
Suốt đời thường chậm chạp
Chẳng bằng nghĩ một nghĩa
Được lợi không bờ mé
Ví như vị mía ngọt
Tuy chẳng lìa vỏ lóng
Cũng chẳng từ vỏ lóng
Mà được vị thù thắng
Vỏ lóng như thế thoại nói chuyện đời
Nghĩa lý giống thắng vị mùi vị thù thắng
Thế nên bỏ hư ngôn lời nói rỗng không, vô vị
Suy nghĩ nơi nghĩa thật
Các Bồ Tát trí tuệ
Hay biết lỗi thế thoại nói chuyện đời
Thường yêu thích suy nghĩ
Công đức đệ nhất nghĩa
Pháp vị với nghĩa vị
Vị giải thoát bậc nhất
Ai, người có trí tuệ
Tâm chẳng sinh mừng vui?…
Vì thế nên vứt bỏ
Các lời nói không lợi
Thường vui siêng suy nghĩ
Đệ nhất nghĩa thù thắng
Pháp bậc nhất như vậy
Nơi Chư Phật khen ngợi
Thế nên người minh trí trí sáng suốt
Nên vui siêng tu tập.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện - Phẩm Mười Một - Phẩm địa Thần Hộ Pháp
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Ba - Phẩm địa Ngục - Tập Mười Một
Phật Thuyết Kinh Tập Nhất Thiết Phước đức Tam Muội - Phần Mười
Phật Thuyết Kinh đại Bi Không Trí Kim Cương đại Giáo Vương Nghi Quỹ - Phần Bảy - Nói Mật ấn
Phật Thuyết Kinh Vô Năng Thắng đại Minh Vương đà La Ni
Phật Thuyết Kinh Chư Phật Yếu Tập Kinh Pháp Cốt Yếu Của Chư Phật - Phần Ba