Phật Thuyết Kinh Tam Mạn đà Bạt đà La Bồ Tát - Phẩm Hai - Phẩm Sám Hối Lỗi Lầm
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nhiếp Đạo Chơn, Đời Tây Tấn
PHẬT THUYẾT KINH
TAM MẠN ĐÀ BẠT ĐÀ LA BỒ TÁT
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Nhiếp Đạo Chơn, Đời Tây Tấn
PHẨM HAI
PHẨM SÁM HỐI LỖI LẦM
Tam Mạn Đà Bạt Đà La Bồ Tát nói: Tất cả người mà thân đã thực hành, miệng đã phạm, tâm đã nghĩ việc ác. Trong tất cả các Cõi Phật đối với nhóm Trần dấy lên ý nghĩ tất cả các việc ác người đó đều vì điều ấy mà sám hối tội lỗi.
Con theo việc đã làm, gây tạo các điều ác. Đối với Chư Phật, các Bồ Tát, các Ba La Mật, cha mẹ, A La Hán, Bích Chi Phật.
Trong sự bảo vệ của Đát Sa Kiệt, Chùa Đát Sa Kiệt, Pháp Đát Sa Kiệt của Thần đã phạm các lỗi ác. Tu Ha Ma Đề là Cõi Phật A Di Đà, tất cả Chư Phật, tất cả các Cõi Phật, tất cả các Pháp Phật nếu có nghi ngờ, khởi ý chẳng tin thì con việc ấy ăn năn sám hối tất cả tội lỗi.
Con đối với tất cả Chư Phật, các vị Bồ Tát, các Ba La Mật, các bậc cha mẹ, các vị A La Hán, các vị Bích Chi Phật, tất cả mọi người đã có thể phỉ báng.
Hoặc phóng túng tùy theo ham muốn, phóng túng tùy theo ngu si, phóng túng tùy theo sự tự dùng.
Hoặc có gàn bướng chẳng cùng người nói chuyện.
Hoặc bị tham dâm dẫn dắt.
Hoặc bị keo kiệt, ganh tỵ dẫn dắt.
Hoặc bị lòng tham dẫn dắt.
Hoặc bị sự nịnh hót dẫn dắt, do các dục dẫn dắt.
Khi Tâm ấy loạn thì chẳng thể tự chuyên, bị tất cả sự che lấp, bị tất cả sự sợ hãi… đã khởi ý có lỗi lầm. Nay con đều vì việc ấy, ăn năn tất cả tội lỗi.
Con từ A tăng kỳ kiếp khởi ý ác với Đức Phật, hoặc đấu loạn Tỳ Kheo Tăng, hoặc hại A La Hán, hoặc hại cha mẹ, hoặc thấy chánh pháp thì nói là phi pháp, hoặc thấy phi pháp thì nói là pháp, hoặc cười chê sự nghĩ nhớ của người, thường cùng với việc phi pháp.
Hoặc lỗi lầm của chỗ phạm khác, hoặc muốn phạm, hoặc đã phạm. Hoặc phạm vào giới mà Đa Sa Kiệt ấy đã dạy bảo. Đời này hoặc đời trước chẳng biết đến Phật, Pháp, Tỳ Kheo Tăng thời các lỗi ác đã phạm phải, nay con đều xin sám hối tất cả tội lỗi.
Các ý ganh tỵ, nghiêng lệch mà con đã gây tạo như có Phật thì lại phán đoán ngăn chặn người khiến cho họ chẳng được thấy nghe. Nếu có người hiểu rõ Kinh nói pháp thì lại phán đoán ngăn chặn người khiến cho họ chẳng được thấy nghe. Nếu có Ba La Mật thì lại phán đoán ngăn chặn người khiến cho họ chẳng được trụ hội.
Nếu có người đã làm các công đức: Đem cho bát chấn việt, cơm, thức ăn, giường, vật dụng nằm nghỉ, thuốc men chữa bệnh gầy ốm thì lại la mắng ngăn chặn khiến họ chẳng được đem cho. Làm vô ương số việc ấy chẳng ngưng dứt, triển chuyển giao nhau dấy lên mọi tội. Nay con đều xin sám hối tất cả tội lỗi.
Các tội mà con đã gây tạo như: Thấy người phạm tội thì lại ở bên cạnh khuyến trợ, do điều ấy cho nên bị tội ấy dẫn kéo sinh vào thời mạt thế, hoặc sinh vào nhà nghèo khó, hoặc lìa Ba La Mật, nếu có Phật thì chẳng thể được nhìn thấy.
Nếu có Bồ Tát, Ba la mật thì chẳng được cùng nhau hội họp, chẳng thể được nghe Kinh Pháp. Do các điều ác đã gây tạo cho nên chẳng thể được gặp gỡ, nhìn thấy thân của Thánh Hiền ấy. Nay con đều xin sám hối tất cả tội lỗi.
Các tội mà con đã gây tạo như: Chẳng thể kịp nghe pháp được, hoặc nghe pháp mà tâm ấy chẳng thể thọ nhận pháp, nếu đã thọ nhận nhưng lại quên mất chẳng thể bền chặt giữ pháp, chẳng thể kỹ lưỡng trì pháp mà lại hèn yếu nhu nhược chẳng nhìn xa.
Hình sắc ấy chẳng thể đến được sự đoan chính, nơi sinh ra thường thiếu tài bảo, chẳng thể được đà lân ni hạnh, chẳng thể được vô niệm tuệ hạnh, chẳng thể được bát nhã Ba la mật hạnh, chẳng thể được Tam muội hạnh.
Chẳng thể được tuệ mà Ẩu Hòa Câu Xá La Phương Tiện Thắng Trí đã nhập vào, chẳng thể được tuệ mà Đâu Sa Đà Bỉ La không có chỗ chướng ngại đã nhập vào. Tất cả các tội đã gây tạo ấy, chẳng thể theo kịp được điều đấy. Nay con đều xin sám hối tất cả tội lỗi.
Các tội mà con đã gây tạo như: Chẳng thể được tất cả công đức của tuệ mà pháp hành đã nhập vào, chẳng thể được tất cả công đức của tuệ mà ý của người đã nhập vào.
Chẳng thể được tất cả công đức của tuệ mà người nhân vào năm năn đã nhập vào, chẳng thể được tất cả công đức của nơi mà tuệ luật của người đã nhập vào.
Chẳng thể được tất cả công đức mà pháp tuệ đã nhập vào, chẳng thể được tất cả công đức của tuệ của người Nê Hoàn người đã chứng Niết Bàn. Tất cả các tội đã gây tạo ấy, chẳng thể theo kịp được điều ấy. Nay con đều xin sám hối tất cả tội lỗi.
Các tội mà con đã gây tạo như: Chẳng thể nhìn thấu suốt nghe thông tỏ, chẳng thể được thần túc phi hành, chẳng thể được tự biết túc mệnh, chẳng thể được biết việc của quá khứ.
Chẳng thể được âm thanh của Phạm Thiên, chẳng thể được công đức của thân miệng ý, chẳng thể được hạnh cao thượng trong sạch.
Chẳng thể được đầy đủ nơi công đức. Tất cả các tội đã gây tạo ấy, chẳng thể theo kịp được điều ấy. Nay con đều xin sám hối tất cả tội lỗi. Nếu người khác khởi ý ác hướng đến con, hoặc có chúng binh lính.
Hoặc con khởi tâm từ hướng đến người khác, hoặc có chúng binh lính, hoặc để cho tất cả các sự sợ hãi ngăn che con hợp hội ở trước mặt Chư Phật, nơi mà chư nhãn đế tuệ biến đế đã nói, tức thọ đế.
Con ở trước mặt đế đấy, tự hổ thẹn hối lỗi quy hối, lại tự phát nêu ra. Tự phát xong thì tự hối lỗi trách mình, chẳng dám che dấu, từ nay trở về sau chẳng dám tái phạm.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Quán Phật Tam Muội Hải - Phẩm Sáu - Quán Bốn Oai Nghi - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh đoạn Pháp - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Ba Mươi Bốn - Kinh Dâng Nước Ngọt
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Tam Muội - Phẩm Sáu - Phẩm Chân Tánh Không
Phật Thuyết Kinh Bản Sự - Phẩm Hai - Phẩm Hai Pháp - Phần Bảy
Phật Thuyết Kinh Văn Thù Sư Lợi Vào Niết Bàn
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Diệt - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Sáu - Phẩm Mười Hai - Phẩm Hiện Hóa