Phật Thuyết Kinh Tam Muội Ngồi Thiền - Phần Hai - Pháp Môn Trị Sân Hận
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẬT THUYẾT
KINH TAM MUỘI NGỒI THIỀN
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẦN HAI
PHÁP MÔN TRỊ SÂN HẬN
Nếu người nhiều sân hận nên học pháp môn ba thứ từ tâm: Nếu người mới tu tập, nên dạy hướng tâm từ đến người thân thương mến.
Thế nào là hướng tâm từ đến người thân và nguyện cho họ được vui?
Hành giả nếu được các thứ thân tâm vui thích, như khi lạnh được mặc ấm, khi nóng được mát mẻ, đói khát được ăn uống, nghèo cùng được giàu sang, làm mệt được nghỉ ngơi…
Những thứ vui như vậy đều nguyện cho người thân mến được hưởng. An trú vào tâm từ một cách chuyên nhất, nếu nghĩ các duyên khác liền thu nhiếp trở về.
Nếu người đã tu tập thì nên dạy: hướng tâm từ đến người không thân sơ.
Thế nào là hướng tâm từ đến người không thân sơ, nguyện cho họ được vui?
Hành giả nếu được các thứ thân tâm vui thích thì nguyện cho người thân và người không thân cùng chung hưởng. An trú vào tâm từ một cách chuyên nhất, nếu nghĩ các duyên khác liền thu nhiếp trở về. Nếu là người tu tập đã lâu thì nên dạy hướng tâm từ đến người thù ghét.
Thế nào là hướng tâm từ đến người thù ghét, nguyện cho họ được vui?
Hành giả nếu được các thứ thân tâm vui thích thì nguyện cho người mà mình thù ghét được chung hưởng, sự hưởng này đồng với người thân của mình, cùng được như nhau. Tâm ấy rộng lớn thanh tịnh.
Xem người thân kẻ oán đều bình đẳng, làm cho tất cả chúng sanh trong vô lượng thế giới đều được an vui, khắp cả mười phương cùng một tâm bình đẳng, rộng lớn, thanh tịnh.
Xem chúng sanh trong cả mười phương như thân mình, thấy họ rõ ràng trước mắt, cùng thọ hưởng khoái lạc. Khi ấy, liền đắc từ tâm tam muội.
Hỏi rằng: Người thương mến nguyện cho họ được vui, còn người thù ghét, hung ác tại sao thương xót, lại nguyện cho họ được vui?
Ðáp: Nên ban vui cho họ.
Vì sao?
Người ấy còn nhiều đức tánh tốt, là nhân của pháp thanh tịnh.
Tại sao nay ta vì cái thù nhỏ mà quên bao đức tánh tốt của họ?
Lại suy nghĩ: Người ấy ở trong đời quá khứ biết đâu là người thân của ta, nay đâu vì chút sân hận mà sanh thù ghét họ?
Ta phải nhịn họ, đó là việc thiện lợi của ta.
Lại tự nghĩ: Ta thực hành các việc nhân đức gồm hoằng truyền sức từ bi vô lượng, không để diệt mất.
Kế đến lại nghĩ: Nếu không có người oán hận thì không do đâu mà sanh lòng nhẫn. Sanh nhẫn là do kẻ oán, nên kẻ oán là thân thuộc của ta.
Hơn nữa, quả báo của sân hận là tối trọng, trong các điều ác, nó là hơn hết. Do sân mới hại người, độc sân rất khó kềm chế. Tuy muốn đốt người, kỳ thật lại tự thiêu mình.
Nên tự suy nghĩ: Ngoài mặc áo pháp, bên trong thực hành hạnh nhẫn, gọi là Sa Môn thì đâu vì lời nói xấu liền đổi sắc mặt, rồi buông lung theo tâm tệ ác.
Lại nghĩ: Thân năm ấm này là rừng khổ, là nơi chịu những điều tai ác, nên khi khổ não tai ác đến thì đâu thể tránh được?
Như gai nhọn đâm vào thân, khổ đau vô cùng. Các thứ thù oán rất nhiều, không thể diệt hết, phải tự bảo vệ bằng cách mang giày nhẫn nhục.
Ðức Thế Tôn dạy:
Người lấy sân trả sân
Sân trở lại hại mình
Kẻ sân, mình không trả
Hay phá vỡ đại quân
Có thể không sân hận
Là pháp bậc Đại Nhân
Kẻ tiểu nhân sân hận
Như núi khó lay động
Sân là thứ độc dữ
Sức tàn hại rất mạnh
Không làm hại được người
Trở lại tự hại mình
Sân là bóng tối lớn
Có mắt mà không thấy
Sân hận là bụi nhơ
Làm nhiễm tâm trong sạch
Như vậy tâm sân hận
Nên cấp tốc trừ bỏ
Rắn độc ở trong nhà
Nhông diệt ắt hại người
Tâm sân hận như thế
Nhiều không thể nói hết
Thường tập tâm từ bi
Dập tắt lửa sân hận.
Ðó là Pháp Môn Từ Bi Tam Muội.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Cựu Tạp Thí Dụ - Phần Hai Mươi Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Lộc Nữu - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trường A Hàm - Kinh Du Hành - Phần Bảy
KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - QUYỂN HẠ (Phẩm thứ mười hai)
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bốn Mươi - Pháp Hội Tịnh Tín đồng Nữ - Phần Một