Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Người đóng Xe - Phần Ba - Ba Hạng Người

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BA

BA PHÁP  

PHẨM HAI

PHẨM NGƯỜI ĐÓNG XE  

PHẦN BA

BA HẠNG NGƯỜI  

Có ba hạng người này, này các Tỳ Kheo, xuất hiện, có mặt ở đời.

Thế nào là ba?

Không hy vọng, có hy vọng, ly hy vọng.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là người không hy vọng?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người được sanh trong một gia đình thấp kém, gia đình một người đổ phân, hay gia đình một người thợ săn hay gia đình một người đan tre, hay gia đình người đóng xe, hay gia đình người quét rác, hay trong gia đình một người nghèo khổ, khó tìm được đồ ăn uống để sống, khó tìm cho được đồ ăn đồ mặc.

Và người ấy xấu xí, khó ngó, lùn, thấp, nhiều bệnh hoạn, đui một mắt, còm, què, hay đi khập khễnh, không có được đồ ăn, đồ uống đồ mặc, xe cộ, vòng hoa, hương, phấn sáp, chỗ nằm, chỗ ở hay đèn.

Người ấy nghe nói như sau: Vị Sát Đế Lỵ tên như vậy đã được các Sát Đế Lỵ làm lễ quán đảnh theo lễ quán đảnh của các Sát Đế Lỵ.

Người ấy không nghĩ như sau: Không biết khi nào các Sát Đế Lỵ mới làm lễ quán đảnh cho ta theo lễ quán đảnh của Sát Đế Lỵ?

Người như vậy, này các Tỳ Kheo, được gọi là người không hy vọng.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là người có hy vọng?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, trưởng nam của Vua Sát Đế Lỵ đã làm lễ quán đảnh, xứng đáng để được làm lễ quán đảnh, nhưng chưa làm lễ quán đảnh và đạt đến địa vị bất động đã đến tuổi thành niên.

Người ấy nghe nói như sau: Vị Sát Đế Lỵ tên như vậy đã được các Sát Đế Lỵ làm lễ quán đảnh theo lễ quán đảnh của các Sát Đế Lỵ.

Người ấy suy nghĩ như sau: Không biết khi nào các Sát Đế Lỵ mới làm lễ quán đảnh cho ta theo lễ quán đảnh của Sát Đế Lỵ?

Người như vậy, này các Tỳ Kheo, được gọi là người có hy vọng.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là người ly hy vọng?

Ở đây này các Tỳ Kheo, Vua Sát Đế Lỵ đã làm lễ quán đảnh.

Vị ấy nghe nói như sau: Vị Sát Đế Lỵ tên như vậy đã được các Sát Đế Lỵ làm lễ quán đảnh theo lễ quán đảnh của các Sát Đế Lỵ.

Người ấy không nghĩ như sau: Không biết khi nào các Sát Đế Lỵ mới làm lễ quán đảnh cho ta theo lễ quán đảnh của Sát Đế Lỵ?

Vì cớ sao?

Sự hy vọng được làm lễ quán đảnh trước khi chưa làm lễ quán đảnh, hy vọng ấy được hoàn toàn chấm dứt. Người như vậy, này các Tỳ Kheo, được gọi là người đã ly hy vọng. Ba hạng người này, này các Tỳ Kheo, xuất hiện, có mặt ở đời. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, có ba hạng người xuất hiện, có mặt giữa các Tỳ Kheo.

Thế nào là ba?

Không hy vọng, có hy vọng, ly hy vọng.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là người không hy vọng?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người ác giới, tánh tình độc ác, sở hành bất tịnh, có những hành vi che đậy, không phải là Sa Môn, nhưng hiện tướng là Sa Môn, không sống phạm hạnh, nhưng hiện tướng có phạm hạnh, nội tâm hôi hám, ứ đầy tham dục, tánh tình bất tịnh.

Người này nghe: Tỳ Kheo có tên như vậy, do đoạn tận các lậu hoặc ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.

Người ấy không suy nghĩ như sau: Ðến khi nào, do đoạn tận các lậu hoặc ngay trong hiện tại, tự mình với Thắng trí, ta sẽ chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát?

Người như vậy, này các Tỳ Kheo, được gọi là người không hy vọng.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là người có hy vọng?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, một Tỳ Kheo giữ tánh tình hiền thiện.

Vị ấy nghe: Tỳ Kheo có tên như vậy, đã đoạn tận các lậu hoặc ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.

Người ấy suy nghĩ như sau: Ðến khi nào, do đoạn tận các lậu hoặc ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, ta sẽ chứng đạt, chứng ngộ và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát?

Người như vậy, này các Tỳ Kheo, được gọi là người có hy vọng.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là người ly hy vọng?

Ở đây này các Tỳ Kheo, một vị A La Hán, đã đoạn tận các lậu hoặc.

Vị này nghe: Tỳ Kheo có tên như vậy tuệ giải thoát.

Vị ấy không suy nghĩ như sau: Ðến khi nào, do đoạn tận tuệ giải thoát?

Vì cớ sao?

Hy vọng được giải thoát trước khi chưa giải thoát, này các Tỳ Kheo, hy vọng ấy đã được hoàn toàn chấm dứt. Người như vậy, này các Tỳ Kheo, là người ly hy vọng. Ba hạng người này, này các Tỳ Kheo, xuất hiện, có mặt giữa các vị Tỳ Kheo.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần