Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Người đóng Xe - Phần Bốn - Pháp

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BA

BA PHÁP  

PHẨM HAI

PHẨM NGƯỜI ĐÓNG XE  

PHẦN BỐN

PHÁP  

Phàm Vua Chuyển Luân nào, đúng pháp, Pháp Vương, vị ấy cũng chuyển bánh xe cai trị, không phải không có Vua.

Ðược nghe nói vậy, một Tỳ Kheo bạch Thế Tôn: Bạch Thế Tôn, ai là Vua cho Vua Chuyển Luân đúng pháp, Pháp Vương?

Ðó là pháp, này Tỳ Kheo.

Thế Tôn nói: Ở đây, này Tỳ Kheo, vị Chuyển Luân, đúng pháp, Pháp Vương, y cứ pháp, cung kính pháp, kính trọng pháp, tôn kính pháp, lấy pháp làm tràng phan, lấy pháp làm cờ xí, lấy pháp làm tối thắng, ra lệnh hộ trì, che chở, ủng hộ đúng pháp đối với quần chúng.

Lại nữa, này Tỳ Kheo, Vua Chuyển Luân, đúng pháp, Pháp Vương ra lệnh hộ trì, che chở, ủng hộ đúng pháp đối với các Sát Đế Lỵ, đối với các tùy tùng, đối với quân đội, đối với các Bà La Môn và gia chủ, đối với các thị trấn và Quốc Độ, đối với các Sa Môn, Bà La Môn, đối với các loài thú và các loài chim.

Vua Chuyển Luân ấy, này các Tỳ Kheo, đúng pháp sau khi ra lệnh hộ trì, che chở đối với các loài thú và các loài chim, chuyển bánh xe đúng pháp. Bánh xe ấy không bị ngăn cản sự chuyển vận, bởi bất cứ người nào, hay bởi loài hữu tình thù nghịch nào.

Cũng vậy, này Tỳ Kheo, Như Lai, bậc A La Hán, Chánh Ðẳng Giác, đúng pháp, vị Pháp Vương, y cứ pháp, cung kính pháp, kính trọng pháp, tôn kính pháp, lấy pháp làm tràng phan, lấy pháp làm cờ xí, lấy pháp làm tối thắng, ra lệnh hộ trì, che chở, ủng hộ đúng pháp đối với thân nghiệp, nghĩ rằng: Thân nghiệp như vậy cần phải hành trì, thân nghiệp như vậy không được hành trì.

Lại nữa, này Tỳ Kheo, Như Lai, bậc A La Hán  ủng hộ đúng pháp đối với khẩu nghiệp, nghĩ rằng: Khẩu nghiệp như vậy cần phải hành trì, khẩu nghiệp như vậy không được hành trì, đối với ý nghiệp, nghĩ rằng: Ý nghiệp như vậy cần phải hành trì, ý nghiệp như vậy không được hành trì. Như Lai ấy, này Tỳ Kheo, bậc A La Hán đúng pháp, sau khi ra lệnh hộ trì che chở  đối với thân nghiệp  đối với khẩu nghiệp đối với ý nghiệp  chuyển bánh xe đúng pháp.

Bánh xe ấy không bị ngăn chặn sự chuyển vận, bởi Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên, Ác Ma, Phạm Thiên, hay bất cứ một ai ở đời.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần