Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Mười Bốn - Phẩm Kẻ Chiến Sĩ - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG BA
BA PHÁP
PHẨM MƯỜI BỐN
PHẨM KẺ CHIẾN SĨ
PHẦN MỘT
Ðầy đủ ba đức tánh, này các Tỳ Kheo, một kẻ chiến sĩ xứng đáng cho Vua sử dụng, thuộc sở hữu của Vua, là biểu tượng của Vua.
Ở đây, này các Tỳ Kheo, kẻ chiến sĩ là người bắn xa, bắn như chớp nhoáng và đâm thủng được vật lớn. Ðầy đủ ba đức tánh này, này các Tỳ Kheo, một kẻ chiến sĩ xứng đáng cho Vua sử dụng, thuộc sở hữu của Vua, là biểu tượng của Vua.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, đầy đủ ba đức tánh, Tỳ Kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là ruộng phước vô thượng ở đời.
Thế nào là ba?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo là kẻ bắn xa, bắn như chớp nhoáng và đâm thủng được vật to lớn.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo bắn xa?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo phàm có sắc gì, quá khứ, vị lai, hiện tại, hoặc nội hay ngoại, hoặc thô hay tế, hoặc liệt hay thắng, hoặc xa hay gần, tất cả sắc, vị ấy thấy như thật với chánh trí tuệ rằng: Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi.
Phàm có cảm thọ gì, quá khứ, vị lai, hiện tại, hoặc nội hay ngoại, hoặc thô hay tế, hoặc liệt hay thắng, hoặc xa hay gần, tất cả cảm thọ, vị ấy thấy như thật với chánh trí tuệ rằng: Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi.
Phàm có tưởng gì, quá khứ, vị lai, hiện tại, hoặc nội hay ngoại, hoặc thô hay tế, hoặc liệt hay thắng, hoặc xa hay gần, tất cả tưởng, vị ấy thấy như thật với chánh trí tuệ rằng: Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi.
Phàm có các hành gì, quá khứ, vị lai, hiện tại, hoặc nội hay ngoại, hoặc thô hay tế, hoặc liệt hay thắng, hoặc xa hay gần, tất cả các hành, vị ấy thấy như thật với chánh trí tuệ rằng: Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi.
Phàm có thức gì, quá khứ, vị lai, hiện tại, hoặc nội hay ngoại, hoặc thô hay tế, hoặc liệt hay thắng, hoặc xa hay gần, tất cả các thức, vị ấy thấy như thật với chánh trí tuệ rằng: Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo bắn như chớp nhoáng?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo như thật tuệ tri: Ðây là khổ.
Như thật tuệ tri: Ðây là khổ tập.
Như thật tuệ tri: Ðây là khổ diệt.
Như thật tuệ tri: Ðây là con đường đưa đến khổ diệt.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo bắn như chớp nhoáng.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo đâm thủng vật to lớn?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đâm thủng vô minh uẩn to lớn.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo đâm thủng vật to lớn.
Ðầy đủ ba đức tánh này, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là ruộng phước vô thượng ở đời.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Già Ma
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa đạo Vu
Phật Thuyết Kinh Ba Pháp Quán Bảy Xứ - Kinh Số Mười Bảy
Phật Thuyết Kinh Trường A Hàm - Kinh Du Hành - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Chín - Chín Pháp - Phẩm Tám - Phẩm Chánh Cần
Phật Thuyết Kinh Hiền Ngu - Phẩm Hai Mươi - Phẩm Cô Gái Nghèo Nan đà