Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Mười Hai - Phẩm đọa Xứ - Phần Năm - Khiếm Khuyết Và Viên Mãn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BA

BA PHÁP  

PHẨM MƯỜI HAI

PHẨM ĐỌA XỨ  

PHẦN NĂM

KHIẾM KHUYẾT VÀ VIÊN MÃN  

Này các Tỳ Kheo, có ba sự khiếm khuyết này.

Thế nào là ba?

Khiếm khuyết về giới, khiếm khuyết về tâm, khiếm khuyết về tri kiến.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là khiếm khuyết về giới?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là khiếm khuyết về giới.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là khiếm khuyết về tâm?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người tham lam, với tâm sân hận. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là khiếm khuyết về tâm.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là khiếm khuyết về tri kiến?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người có tà kiến, có tri kiến điên đảo: Không có bố thí, không có lễ hy sinh, không có cúng tế, không có quả dị thục trong các nghiệp thiện ác, không có đời này, không có đời sau, không có mẹ, không có cha, không có các loại hóa sanh, ở đời không có các hàng Sa Môn, Bà La Môn chánh hướng, chánh hạnh, đã tự mình với thắng trí, giác ngộ và truyền dạy lại cho đời này, đời sau.

Này các Tỳ Kheo, đây gọi là khiếm khuyết về tri kiến. Do nhân khiếm khuyết về giới, này các Tỳ Kheo, các loại hữu tình, sau khi thân hoại mạng chung, sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.

Do nhân khiếm khuyết về tâm, này các Tỳ Kheo, các loại hữu tình, sau khi thân hoại mạng chung, sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.

Do nhân khiếm khuyết về tri kiến, này các Tỳ Kheo, các loại hữu tình, sau khi thân hoại mạng chung, sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục. Những pháp này, này các Tỳ Kheo, là ba khiếm khuyết.

Này các Tỳ Kheo, có ba viên mãn này.

Thế nào là ba?

Viên mãn về giới, viên mãn về tâm, viên mãn về tri kiến.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là viên mãn về giới?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời độc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là viên mãn về giới.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là viên mãn về tâm?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người không tham lam, không có tâm sân hận. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là viên mãn về tâm.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là viên mãn về tri kiến?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có người có chánh kiến, không có tri kiến điên đảo: Có bố thí, có lễ hy sinh, có cúng tế, có quả dị thục trong các nghiệp thiện ác, có đời này, có đời sau, có mẹ, có cha, có các loại hóa sanh, ở đời có các hàng Sa Môn, Bà La Môn chánh hướng, chánh hạnh, đã tự mình với thắng trí, giác ngộ và truyền dạy lại cho đời này, đời sau.

Này các Tỳ Kheo, đây gọi là viên mãn về tri kiến. Do nhân viên mãn về giới, này các Tỳ Kheo, các loại hữu tình, sau khi thân hoại mạng chung, sanh vào Cõi Thiện, Cõi Trời, cõi đời này.

Do nhân viên mãn về tâm, này các Tỳ Kheo, các loại hữu tình, sau khi thân hoại mạng chung, sanh lên cõi thiện, Cõi Trời, cõi đời này.

Do nhân viên mãn về tri kiến, này các Tỳ Kheo, các loại hữu tình, sau khi thân hoại mạng chung, sanh lên cõi thiện, Cõi Trời, cõi đời này. Những pháp này, này các Tỳ Kheo, là ba viên mãn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần