Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Hai Mươi Năm - Phẩm Sợ Hãi Phạm Tội - Phần Một - Phạm Tội 1

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BỐN

BỐN PHÁP  

PHẨM HAI NĂM

PHẨM SỢ HÃI PHẠM TỘI  

PHẦN MỘT

PHẠM TỘI 1  

Một thời, Thế Tôn trú ở Kosambi, tại khu vườn Ghosita. Rồi Tôn Giả Ananda đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.

Thế Tôn nói với Tôn Giả Ananda đang ngồi xuống một bên: Này Ananda, sự tranh chấp ấy đã được chấm dứt chưa?

Từ đâu, bạch Thế Tôn, sự tranh chấp ấy sẽ chấm dứt được?

Bàhiya, vị đồng trú với Tôn Giả Anuruddha hoàn toàn đứng về phía hòa hợp Tăng. Do vậy, Tôn Giả Anuruddha nghĩ rằng không nên nói một lời nào.

Này Ananda, có khi nào Anuruddha lại can thiệp vào những vấn đề tranh chấp giữa Chúng Tăng?

Phải chăng, này Ananda, khi nào có vấn đề tranh chấp gì khởi lên, chính hai thầy Sàriputta và Moggallàna làm chấm dứt tất cả tranh chấp ấy?

Này Ananda, do thấy bốn lợi ích này, kẻ ác Tỳ Kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng.

Thế nào là bốn?

Ở đây, này Ananda, kẻ ác Tỳ Kheo, do theo ác giới, theo ác pháp không trong sạch, sở hành đáng nghi ngờ, có hành động che giấu, không phải Sa Môn nhưng tự xưng là Sa Môn, không hành phạm hạnh nhưng tự xưng là hành phạm hạnh, nội tâm mục nát, đầy ứ dục vọng, một đống rác dơ bẩn.

Vị ấy nghĩ như sau: Nếu các Tỳ Kheo sẽ biết ta là ác giới, theo ác pháp, không thanh tịnh một đống rác dơ bẩn. Nếu họ hòa hợp, họ sẽ làm hại ta. Nếu họ chia rẽ, họ sẽ không làm hại được ta. Này Ananda, do thấy lợi ích thứ nhất này, ác Tỳ Kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng.

Lại nữa, này Ananda, Tỳ Kheo có tà kiến, thành tựu với chấp thủ biên kiến, vị ấy nghĩ như sau: Nếu các Tỳ Kheo sẽ biết ta là có ác tri kiến, chấp thủ tri kiến. Nếu họ hòa hợp, họ sẽ làm hại ta. Nếu họ chia rẽ, họ sẽ không làm hại được ta.

Này Ananda, do thấy lợi ích thứ hai này, ác Tỳ Kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng. Lại nữa, này Ananda, ác Tỳ Kheo có tà mạng, nuôi sống mình với tà mạng.

Vị ấy suy nghĩ như sau: Nếu các Tỳ Kheo sẽ biết ta có tà mạng, nuôi sống mình với tà mạng. Nếu họ hòa hợp, họ sẽ làm hại ta. Nếu họ chia rẽ, họ sẽ không làm hại được ta.

Này Ananda, do thấy lợi ích thứ ba này, ác Tỳ Kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng. Lại nữa, này Ananda, ác Tỳ Kheo tham muốn lợi dưỡng, tham muốn cung kính, tham muốn không bị khinh miệt.

Vị ấy suy nghĩ như sau: Nếu các Tỳ Kheo sẽ biết ta là tham muốn lợi dưỡng, tham muốn cung kính, tham muốn không bị khinh miệt. Nếu họ hòa hợp, họ sẽ làm hại ta. Nếu họ chia rẽ, họ sẽ không làm hại được ta.

Này Ananda, do thấy lợi ích thứ tư này, ác Tỳ Kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng. Do thấy bốn lợi ích này, này Ananda, kẻ ác Tỳ Kheo thích thú với phá hòa hợp Tăng.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần