Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Chín - Chín Pháp- Phẩm Hai - Phẩm Tiếng Rống Con Sư Tử - Phần Tám - Từ Bi

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG CHÍN

CHÍN PHÁP  

PHẨM HAI

PHẨM TIẾNG RỐNG CON SƯ TỬ  

PHẦN TÁM

TỪ BI  

Này các Tỳ Kheo, ngày trai giới thành tựu chín chi phần được thực hành, có quả lớn, có lợi ích lớn, có rực rỡ lớn, có biến mãn lớn.

Ðược thực hành như thế nào, này các Tỳ Kheo, ngày trai giới thành tựu chín chi phần, có quả lớn, có lợi ích lớn, có rực rỡ lớn, có biến mãn lớn?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Thánh Đệ Tử suy nghĩ như sau:

Cho đến trọn đời, các vị A La Hán đoạn tận sát sanh, từ bỏ sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng từ, sống thương xót đến hạnh phúc tất cả chúng sanh và loài Hữu Tình.

Hôm nay, đêm này và ngày này, ta cũng đoạn tận sát sanh, từ bỏ sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng từ, sống thương xót đến hạnh phúc tất cả chúng sanh là loài Hữu Tình.

Với chi phần này, ta theo gương vị A La Hán, sẽ thực hành ngày trai giới. Ðây là chi phần thứ nhất được thành tựu.

Cho đến trọn đời, các vị A La Hán đoạn tận lấy của không cho, từ bỏ lấy của không cho, chỉ lấy những vật đã cho, chỉ mong những vật đã cho, tự sống thanh tịnh, không có trộm cướp.

Hôm nay, đêm này và ngày này, ta cũng đoạn tận lấy của không cho, từ bỏ lấy của không cho, chỉ lấy những vật đã cho, chỉ mong những vật đã cho, tự sống thanh tịnh, không có trộm cướp.

Với chi phần này, ta theo gương vị A La Hán, sẽ thực hành trai giới. Ðây là chi phần thứ hai được thành tựu. Cho đến trọn đời, các vị A La Hán đoạn tận phi phạm hạnh, hành phạm hạnh, sống xa lìa, từ bỏ dâm dục hèn hạ. Hôm nay, đêm này và ngày này, ta cũng đoạn phi phạm hạnh, hành phạm hạnh, sống xa lìa, từ bỏ dâm dục hèn hạ.

Với chi phần này, ta theo gương vị A La Hán, sẽ thực hành ngày trai giới. Ðây là chi phần thứ ba được thành tựu.

Cho đến trọn đời, các vị A La Hán đoạn tận nói láo, tránh xa nói láo, nói những lời chân thật, y chỉ nơi sự thật, chắc chắn, đáng tin cậy, không lừa gạt, không phản lại lời hứa đối với đời.

Hôm nay, đêm này và ngày này, ta cũng đoạn tận nói láo, tránh xa nói láo, nói những lời chân thật, y chỉ nơi sự thật, chắc chắn, đáng tin cậy, không lừa gạt, không phản lại lời hứa đối với đời.

Với chi phần này, ta theo gương vị A La Hán, sẽ thực hành trai giới. Ðây là chi phần thứ tư được thành tựu.

Cho đến trọn đời, các vị A La Hán đoạn tận đắm say rượu men, rượu nấu.

Hôm nay, đêm này và ngày này ta cũng đoạn tận đắm say rượu men, rượu nấu.

Với chi phần này, ta theo gương vị A La Hán, sẽ thực hành ngày trai giới.

Ðây là chi phần thứ năm được thành tựu.

Cho đến trọn đời, các vị A La Hán mỗi ngày dùng một bữa, không ăn ban đêm, không ăn phi thời. Hôm nay, đêm này và ngày này, ta cũng dùng mỗi ngày dùng một bữa, không ăn ban đêm, không ăn phi thời. Với chi phần này, ta theo gương vị A La Hán, sẽ thực hành ngày trai giới.

Ðây là chi phần thứ sáu được thành tựu.

Cho đến trọn đời, các vị A La Hán từ bỏ xem múa, hát, nhạc, diễn kịch, không trang sức bằng vòng hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang.

Hôm nay, đêm này và ngày này, ta cũng từ bỏ xem múa, hát, nhạc, diễn kịch, không trang sức bằng vòng hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang.

Với chi phần này, ta theo gương vị A La Hán, sẽ thực hành ngày trai giới.

Ðây là chi phần thứ bảy được thành tựu.

Cho đến trọn đời, các vị A La Hán đoạn tận giường cao, giường lớn, từ bỏ giường cao, giường lớn, các vị ấy nằm trên giường thấp, trên giường nhỏ, trên thảm cỏ.

Hôm nay, đêm này và ngày này, ta cũng đoạn tận giường cao, giường lớn, từ bỏ giường cao, giường lớn, ta nằm trên giường thấp, trên giường nhỏ, trên thảm cỏ.

Với chi phần này, ta theo gương vị A La Hán, sẽ thực hành ngày trai giới. Ðây là chi phần thứ tám được thành tựu.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, vị Thánh đệ tử với tâm câu hữu với từ, biến mãn một phương và an trú, như vậy phương thứ hai, như vậy phương thứ ba, như vậy phương thứ tư  như vậy cùng khắp Thế Giới, trên dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy với tâm câu hữu với từ, biến mãn và an trú, quảng đại, vô biên, không hận, không sân.

Như vậy, này các Tỳ Kheo, được thực hành ngày trai giới thành tựu chín chi phần, có quả lớn, có lợi ích, có rực rỡ lớn, có biến mãn lớn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần