Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Mười - Mười Pháp - Phẩm Ba - Phẩm Lớn - Phần Hai - Những Tuyên Bố Về Pháp

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG MƯỜI

MƯỜI PHÁP  

PHẨM BA

PHẨM LỚN  

PHẦN HAI

NHỮNG TUYÊN BỐ VỀ PHÁP  

Bây giờ có Tôn Giả A Nan Đà đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.

Thế Tôn nói với Tôn Giả A Nan Đà, đang ngồi xuống một bên: Này A Nan Đà, phàm những pháp nào đưa đến sự chứng ngộ với thắng trí, các tuyên bố về giáo lý, này A Nan Đà, ở đây, ta vô úy tự nhận thuyết pháp về chúng, về chúng như thế ấy, như thế ấy khiến cho người nào như vậy, như vậy thực hành.

Nếu là có, sẽ biết là có.

Nếu là không có, sẽ biết là không có.

Nếu là hạ liệt, sẽ biết là hạ liệt.

Nếu là thù thắng, sẽ biết là thù thắng.

Nếu là có trên, sẽ biết là có trên.

Nếu là vô thượng, sẽ biết là vô thượng.

Vì rằng, cái gì người ấy có thể biết, có thể thấy, có thể chứng ngộ, người đó sẽ biết được, sẽ thấy được, sẽ chứng ngộ, người đó sẽ biết được, sẽ thấy được, sẽ chứng ngộ được, sự kiện này có xảy ra.

Này A Nan Đà, cái này là vô thượng đối với các trí, chính là như thật trí đối với vấn đề này hay vấn đề khác. Và này A Nan Đà, do vậy ta tuyên bố rằng ngoài trí này, không có một trí nào khác cao thượng hơn, thù thắng hơn.

Này A Nan Đà, có mười Như Lai lực này của Như Lai, chính nhờ thành tựu những lực này, Như Lai tự nhận cho mình địa vị Ngưu Vương, rống tiếng con sư tử giữa các hội chúng và chuyển pháp luân.

Thế nào là mười?

Ở đây, này A Nan Đà, Như Lai như thật biết xứ là xứ, Phi Xứ là Phi Xứ. Như vậy là Như Lai lực của Như Lai.

Như vậy, chính nhờ Như Lai lực này, Như Lai tự nhận cho mình địa vị Ngưu Vương, rống lên tiếng rống con sư tử trong các hội chúng và chuyển pháp luân.

Lại nữa, này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết quả báo tùy thuộc sở do, tùy theo sở nhân của các hành nghiệp quá khứ, vị lai, hiện tại.

Này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết như trên và chuyển pháp luân.

Lại nữa, này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết con đường đưa đến tất cả sanh thú.

Này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết như trên và chuyển pháp luân.

Lại nữa, này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết Thế Giới với nhiều giới, nhiều sai biệt.

Này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết như trên và chuyển pháp luân.

Lại nữa, này A Nan Đà, Như Lai thật rõ biết chí hướng sai biệt của các loài chúng sanh.

Này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết như trên và chuyển pháp luân.

Lại nữa, này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết những căn thượng hạ của các loài chúng sanh, loài người.

Này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết như trên và chuyển pháp luân.

Lại nữa, này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết sự tạp nhiễm, sự thanh tịnh, sự xuất khởi của các Thiền chứng về Thiền, về giải thoát, về định.

Này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết như trên và chuyển pháp luân.

Lại nữa, này A Nan Đà, Như Lai nhớ đến các đời sống quá khứ, như một đời, hai đời, ba đời như vậy Như Lai nhớ đến nhiều đời sống quá khứ cùng với các nét đại cương và các chi tiết.

Này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết như trên và chuyển pháp luân.

Lại nữa, này A Nan Đà, Như Lai với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, thấy sự sống và chết của chúng sanh.

Ngài biết rằng chúng sanh, người hạ liệt, kẻ cao sang, người đẹp đẽ, kẻ thô xấu, người may mắn, kẻ bất hạnh, đều do hạnh nghiệp của họ.

Này A Nan Đà, Như Lai như thật rõ biết như trên và chuyển pháp luân.

Lại nữa, này A Nan Đà, Như Lai nhờ đoạn trừ các lậu hoặc, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an trú ngay trong hiện tại, vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.

Này A Nan Đà, Như Lai nhờ đoạn trừ các lậu hoặc, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an trú ngay trong hiện tại, vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.

Chính nhờ Như Lai lực này, Như Lai tự nhận cho mình địa vị Ngưu Vương, rống tiếng rống con sư tử trong các hội chúng và chuyển pháp luân.

Này A Nan Đà, đây là những Như Lai lực của Như Lai, chính nhờ thành tựu những lực này, Như Lai tự nhận cho mình địa vị Ngưu Vương, rống tiếng rống con sư tử giữa các hội chúng và chuyển pháp luân.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần