Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Năm - Năm Pháp - Phẩm Mười Một - Phẩm An ổn Trú - Phần Ba - Kẻ ăn Trộm

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG NĂM

NĂM PHÁP  

PHẨM MƯỜI MỘT

PHẨM AN ỔN TRÚ  

PHẦN BA

KẺ ĂN TRỘM  

Thành tựu năm chi phần, này các Tỳ Kheo, một kẻ ăn trộm lớn xâm nhập vào nhà cửa, mang đồ ăn trộm ra đi, thành người ăn trộm riêng rẽ, thành người cướp chận đường.

Thế nào là năm?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, kẻ ăn trộm lớn dựa vào sự hiểm trở của con đường, dựa vào sự rậm rạp của núi rừng, dựa vào quyền thế, là kẻ hối lộ, là kẻ ăn trộm một mình.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là kẻ ăn trộm lớn dựa vào sự hiểm trở?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, kẻ ăn trộm lớn dựa vào các con sông khó lội qua hay núi non hiểm trở. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là kẻ ăn trộm lớn dựa vào sự hiểm trở.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là kẻ ăn trộm lớn dựa vào sự rậm rạp?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, kẻ ăn trộm lớn dựa vào sự rậm rạp của cỏ, cây, bụi cây và của rừng rậm hoang vu. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là kẻ ăn trộm lớn dựa vào sự rậm rạp.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là kẻ ăn trộm lớn dựa vào uy lực?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, kẻ ăn trộm lớn dựa vào Vua hay các vị Đại Thần của Vua.

Anh ta suy nghĩ như sau: Nếu có ai nói điều gì về ta, các vị Vua này hay các vị Đại Thần của Vua sẽ nói những lời che chở cho ta. Nếu có ai nói điều gì về anh ta, các Vua và các vị Đại Thần ấy nói che chở cho anh ta. Như vậy, này các Tỳ Kheo, kẻ ăn trộm lớn dựa vào uy lực.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là kẻ ăn trộm lớn dựa vào hối lộ tài sản?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, kẻ ăn trộm lớn giàu có, có tiền của nhiều, có tài sản lớn.

Anh ta nghĩ như sau: Nếu có ai nói gì đến ta, từ nay ta sẽ hối lộ người ấy với tài sản. Nếu có người nói gì đến anh ta, anh ta liền hối lộ với tài sản. Như vậy, này các Tỳ Kheo, kẻ ăn trộm lớn hối lộ với tài sản.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là kẻ ăn trộm lớn là kẻ ăn trộm riêng rẽ?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có kẻ ăn trộm lớn đoạt các tài vật một mình.

Vì cớ sao?

Anh ta suy nghĩ: Mong rằng không ai bàn bạc chỗ trốn với ta rồi làm ta rối loạn. Như vậy, này các Tỳ Kheo, kẻ ăn trộm lớn thành kẻ ăn trộm riêng rẽ.

Thành tựu năm chi phần này, kẻ ăn trộm lớn xâm nhập vào nhà cửa, mang đồ ăn trộm ra đi, thành người ăn trộm riêng rẽ, thành người cướp chận đường.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, thành tựu năm pháp, kẻ ác Tỳ Kheo tự mình xử sự như kẻ mất gốc, bị tổn thương, có tội lỗi, bị những bậc trí quở trách, và làm nhiều điều vô phước.

Thế nào là năm?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, ác Tỳ Kheo dựa vào hiểm trở, dựa vào rậm rạp, dựa vào uy lực, hối lộ tài sản và hành động một mình.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là ác Tỳ Kheo dựa vào hiểm trở?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, ác Tỳ Kheo thành tựu thân nghiệp hiểm nạn, thành tựu ngữ nghiệp hiểm nạn, thành tựu ý nghiệp hiểm nạn. Như vậy, này các Tỳ Kheo, thế nào là ác Tỳ Kheo dựa vào hiểm nạn.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo dựa vào rừng rậm?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, ác Tỳ Kheo có tà kiến và thành tựu tri kiến cực đoan. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là ác Tỳ Kheo dựa vào rừng rậm.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là ác Tỳ Kheo dựa vào uy lực?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, ác Tỳ Kheo dựa vào Vua và các vị Đại Thần của Vua.

Vị ấy suy nghĩ: Nếu có ai nói gì về ta, các Vua ấy và các Đại Thần ấy nói lời với mục đích che chở cho ta. Nếu có ai nói gì về vị ấy, các Vua Chúa hay các vị Đại Thần của Vua nói lời với mục đích che chở. Như vậy, này các Tỳ Kheo, ác Tỳ Kheo dựa vào uy lực.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là ác Tỳ Kheo hối lộ tài sản?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, ác Tỳ Kheo nhận được các vật dụng nhu yếu như y, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh.

Vị ấy suy nghĩ như sau: Nếu có ai nói gì về ta, ta sẽ hối lộ người ấy với vật dụng thâu được. Và nếu có người nói gì về vị ấy, vị ấy hối lộ với vật dụng thâu được. Như vậy, này các Tỳ Kheo, ác Tỳ Kheo hối lộ với tài sản.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là ác Tỳ Kheo hành động một mình?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, ác Tỳ Kheo sống một mình tức là ở các địa phương biên địa. Tại đấy, vị ấy đến các gia đình và nhận được các lợi dưỡng. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là ác Tỳ Kheo hành động một mình.

Thành tựu năm pháp, này các Tỳ Kheo, ác Tỳ Kheo tự mình xử sự như người bị mất gốc, bị tổn thương, có phạm tội, bị các người trí quở trách, làm nhiều điều vô phước.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần