Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Sáu - Sáu Pháp - Phẩm Ba - Phẩm Trên Tất Cả - Phần Bảy - Các Thời Gian 1

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG SÁU

SÁU PHÁP  

PHẨM BA

PHẨM TRÊN TẤT CẢ  

PHẦN BẢY

CÁC THỜI GIAN 1  

Rồi một Tỳ Kheo đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.

Ngồi xuống một bên, Tỳ Kheo ấy bạch Thế Tôn: Có bao nhiêu thời gian để đi đến yết kiến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý?

Có sáu thời gian, này Tỳ Kheo, để đi đến yết kiến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý.

Thế nào là sáu?

Ở đây, này Tỳ Kheo, trong khi Tỳ Kheo sống với tâm bị dục tham chi phối, bị dục tham ám ảnh, vị ấy không như thật rõ biết dục tham đang khởi lên, trong khi ấy, sau khi đến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý, vị ấy cần được nói như sau:

Thưa Hiền Giả, tôi sống với tâm bị dục tham chi phối, bị dục tham ám ảnh, tôi không như thật rõ biết xuất ly khỏi dục tham. Lành thay, nếu Tôn Giả thuyết pháp cho tôi để đoạn tận dục tham. Và Tỳ Kheo đã được tu tập về ý thuyết pháp để đoạn tham.

Này Tỳ Kheo, đây là thời thứ nhất để đi đến yết kiến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý.

Lại nữa, này Tỳ Kheo, trong khi Tỳ Kheo sống với tâm bị sân chi phối, bị sân ám ảnh, không như thật rõ biết xuất ly khỏi sân được khởi lên, trong khi ấy, sau khi đến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý, vị ấy cần được nói như sau:

Thưa Hiền Giả, tôi sống với tâm bị dục sân chi phối, bị dục sân ám ảnh, tôi không như thật rõ biết xuất ly khỏi sân. Lành thay, nếu Tôn Giả thuyết pháp cho tôi để đoạn tận sân.

Và Tỳ Kheo đã được tu tập về ý thuyết pháp để đoạn sân. Này Tỳ Kheo, đây là thời thứ hai để đi đến yết kiến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý.

Lại nữa, này Tỳ Kheo, trong khi Tỳ Kheo sống với tâm bị hôn trầm thụy miên chi phối, bị hôn trầm thụy miên ám ảnh bị trạo hối chi phối, bị trạo hối ám ảnh bị nghi chi phối, bị nghi ám ảnh, không như thật rõ biết xuất ly khỏi nghi được khởi lên, trong khi ấy, sau khi đến, Tỳ Kheo đã được tu tập về ý, vị ấy cần được nói như sau: Thưa Hiền Giả, tôi sống với tâm bị nghi chi phối, bị tâm bị nghi ám ảnh. Tôi không như thật rõ biết xuất ly khỏi nghi. Lành thay, nếu Tôn Giả thuyết pháp cho tôi để đoạn tận nghi.

Và Tỳ Kheo đã được tu tập về ý thuyết pháp để đoạn tận nghi. Này Tỳ Kheo, đây là thời thứ năm để đi đến yết kiến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý.

Lại nữa, này Tỳ Kheo, trong khi Tỳ Kheo y cứ nơi tướng nào, do tác ý tướng ấy, các lậu hoặc được đoạn diệt, không có gián đoạn, vị ấy không biết, không thấy tướng ấy, trong khi ấy, sau khi đi đến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý, vị ấy cần được nói như sau: Thưa Hiền Giả, y cứ nơi tướng nào, do tác ý tướng ấy các lậu hoặc được đoạn diệt, không có gián đoạn, tôi không biết không thấy tướng ấy.

Lành thay, nếu Tôn Giả thuyết pháp cho tôi để đoạn diệt các lậu hoặc. Và Tỳ Kheo đã được tu tập về ý thuyết pháp để đoạn diệt các lậu hoặc.

Này Tỳ Kheo, đây là thời thứ sáu để đi đến yết kiến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý. Ðây là sái thời gian, mày Tỳ Kheo, để đi đến yết kiến Tỳ Kheo đã được tu tập về ý.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần