Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Tám - Tám Pháp - Phẩm Chín - Phẩm Niệm - Phần Sáu - ðảnh Lễ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG TÁM
TÁM PHÁP
PHẨM CHÍN
PHẨM NIỆM
PHẦN SÁU
ÐẢNH LỄ
Một thời, Thế Tôn đang bộ hành giữa dân chúng Kosala với chúng Tỳ Kheo, đi đến một làng Bà La Môn của dân chúng Kosala tên là Icchànangala. Tại đấy, Thế Tôn trú ở Icchànangala, tại khu rừng Icchànangala.
Các Bà La Môn Gia Chủ trú ở Icchànangala được nghe: Sa Môn Gotama là Thích Tử, xuất gia từ dòng họ Thích Ca, nay đã đến Icchànangala, trú ở Icchànangala, tại khu rừng Icchànangala, những tiếng đồn tốt đẹp sau đây được truyền đi về Sa Môn Gotama:
Ngài là bậc Thế Tôn, A La Hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn. Lành thay, nếu được yết kiến một bậc A La Hán như vậy.
Rồi Bà La Môn Gia Chủ sau khi đêm ấy đã mãn, đem theo rất nhiều đồ ăn loại cứng và loại mềm, đi đến Icchànangala, sau khi đến, đứng tại ngoài cửa nói lớn tiếng làm ồn ào. Lúc bấy giờ, Tôn Giả Nàgita là thị giả của Thế Tôn.
Rồi Thế Tôn bảo Tôn Giả Nàgita: Này Nàgita, những ai lớn tiếng, cao tiếng như những hàng cá, với đống cá lớn?
Các người ấy, bạch Thế Tôn là các Bà La Môn Gia Chủ ở Icchànangala đang đứng ở ngoài cổng vào, đem theo rất nhiều đồ ăn loại cứng và loại mềm cho Thế Tôn và Chúng Tăng.
Này Nàgita, ta không có liên hệ gì với danh vọng, và danh vọng không có liên hệ gì với ta.
Này Nàgita, những ai tìm được có khó khăn, tìm được có mệt nhọc, tìm được có phí sức an ổn lạc, viễn ly lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc mà ta đã tìm được không khó khăn, tìm được không mệt nhọc, tìm được không phí sức, hãy để họ thọ hưởng lạc như phân, thụy miên lạc, lợi dưỡng, cung kính, danh văn lạc ấy.
Bạch Thế Tôn, nay Thế Tôn hãy chấp nhận! Thiện Thệ hãy chấp nhận. Bạch Thế Tôn, nay là thời Thế Tôn chấp nhận. Thế Tôn sẽ đi đến chỗ nào, tại chỗ ấy, các Bà La Môn Gia Chủ ở thị trấn và ở Quốc Độ cũng sẽ đi đến với tâm hướng về Ngài.
Ví như Trời mưa nặng hạt, và nước mưa được chảy tùy theo chiều dốc. Cũng vậy, bạch Thế Tôn, nay Thế Tôn sẽ đi đến chỗ nào, tại chỗ ấy, các Bà La Môn Gia Chủ ở tại thị trấn và Quốc Độ cũng sẽ đi đến, với tâm hướng về Ngài.
Vì sao?
Bạch Thế Tôn, do vì giới hạnh và trí tuệ của Thế Tôn.
Này Nàgita, ta không có liên hệ với danh vọng và danh vọng không có liên hệ gì với ta.
Này Nàgita, những ai tìm được có khó khăn, tìm được có mệt nhọc, tìm được có phí sức an lạc, viễn ly lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc.
Còn ta, ta đã tìm được không khó khăn, tìm được không mệt nhọc, tìm được không phí sức, hãy để họ thọ hưởng lạc như phân, thụy miên lạc, lợi dưỡng, cung kính, danh văn lạc ấy.
Này Nàgita, một số Chư Thiên tìm được có khó khăn, tìm được có mệt nhọc, tìm được có phí sức an ổn lạc, viễn ly lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc, mà ta, ta đã tìm được không có khó khăn, tìm được không có mệt nhọc, tìm được không có phí sức.
Này Nàgita, khi nào các thầy họp với nhau, tụ hội với nhau, sống an trú chú tâm trong nếp sống hội chúng, thời ta suy nghĩ như sau: Thật vậy, các Tôn Giả này của ta tìm được có khó khăn, tìm được có mệt nhọc, tìm được có phí sức an ổn lạc, viễn ly lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc này.
Còn ta, ta đã tìm được không có phí sức an ổn lạc, viễn ly lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc. Cho nên các Tôn Giả của ta mới họp với nhau, tụ hội với nhau, sống an trú chú tâm trong nếp sống hội chúng.
Này Nàgita, khi nào ta thấy các Tỳ Kheo, chơi giỡn lấy ngón tay đâm thọc nhau.
Này Nàgita, ta suy nghĩ như sau: Thật vậy, các Tôn Giả này của ta tìm được có khó khăn, tìm được có mệt nhọc, tìm được có phí sức an ổ lạc, viễn ly lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc.
Còn ta, ta đã tìm được chánh giác lạc. Cho nên các Tôn Giả của ta mới chơi giỡn lấy ngón tay đâm thọc nhau.
Ở đây, này Nàgita, khi ta thấy các Tỳ Kheo sau khi ăn cho đến thỏa mãn, cho đến bụng có thể chứa được, rồi sống chú tâm vào lạc nằm xuống, lạc về xúc, lạc về ngủ, khi ấy, này Nàgita, ta suy nghĩ như sau:
Thật sự, các Tôn Giả này tìm được có khó khăn, tìm được có mệt nhọc, tìm được có phí sức an ổn lạc, viễn ly lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc.
Còn ta thời chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được không phí sức an ổn lạc, viễn ly lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc.
Vì rằng các Tôn Giả này, sau khi ăn cho đến thỏa mãn, cho đến bụng có thể chứa được, rồi sống chú tâm vào lạc nằm xuống, lạc về xúc, lạc về ngủ.
Ở đây, này Nàgita, khi ta thấy Tỳ Kheo trú ở cuối làng, đang ngồi thiền định.
Này Nàgita, rồi ta suy nghĩ: Nay người giữ khu vườn sẽ đến quấy rầy, hay một Sa Di sẽ làm vị ấy từ bỏ thiền định.
Do vậy, này Nàgita, ta không hoan hỷ Tỳ Kheo ấy trú ở cuối làng.
Ở đây, này Nàgita, ta thấy một Tỳ Kheo trú ở rừng đang ngồi ngủ gục ở trong rừng.
Này Nàgita, ta suy nghĩ như sau: Nay Tôn Giả này khi đoạn trừ được buồn ngủ và mỏi mệt, sẽ tác ý đến tưởng về rừng và sống nhất tâm.
Do vậy, này Nàgita, ta hoan hỷ với Tỳ Kheo ấy sống ở trong rừng.
Ở đây, này Nàgita.
Ta thấy Tỳ Kheo sống ở rừng đang ngồi không thiền định ở trong rừng.
Này Nàgita, ta suy nghĩ như sau: Nay, vị Tôn Giả này sẽ định tĩnh tâm chưa được thiền định, và sẽ bảo vệ tâm đã được thiền định.
Do vậy, này Nàgita, ta hoan hỷ với Tỳ Kheo ấy sống ở trong rừng.
Ở đây, này Nàgita, ta thấy Tỳ Kheo ngồi thiền định ở trong rừng.
Này Nàgita, ta suy nghĩ như sau: Nay Tôn Giả này sẽ giải thoát tâm chưa được giải thoát hay sẽ bảo vệ tâm đã được giải thoát.
Do vậy, này Nàgita, ta hoan hỷ với Tỳ Kheo sống ở trong rừng.
Khi nào, này Nàgita, ta đi trên đường, không thấy một ai ở phía trước hay ở phía sau, này Nàgita, khi ấy, ta cảm thấy sảng khoái cho đến vấn đề đại, tiểu tiện.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Phật Bản Hạnh Tập - Phẩm Năm Mươi - Phẩm Nhân Duyên Năm Trăm Tỳ Kheo
Phật Thuyết Kinh ưu Bà Tắc Giới - Phẩm Hai Mươi Mốt - Bát Quan Trai Giới
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tật Lậu Tận
Phật Thuyết Kinh Khởi Thế - Phẩm Chín - Phẩm Chiến đấu
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Tiểu Kinh Sư Tử Hống
Phật Thuyết Kinh Hiền Ngu - Phẩm Năm Mươi Năm - Phẩm đàn Di Ly