Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Khổ Chúng
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH KHỔ CHÚNG
Tôi nghe như vậy!
Một thời Đức Phật ở vườn Lộc Dã, tại nước Ba La Nại. Bấy giờ sáng sớm Thế Tôn đắp y, ôm bát, vào thành Ba La Nại khất thực.
Lúc ấy, cũng có Tỳ Kheo đắp y, ôm bát, vào thành khất thực, đứng dưới gốc cây bên đường, vì nương vào ác tham nên sanh giác tưởng bất thiện.
Thế Tôn thấy Tỳ Kheo đứng dưới bóng cây, sống bằng vị ác tham nên sanh giác tưởng bất thiện, bảo rằng: Này Tỳ Kheo! Tỳ Kheo! Chớ gieo trồng hạt giống đắng, để rồi xông lên mùi thối, nước rỉ chảy ra.
Nếu Tỳ Kheo nào gieo trồng hạt giống đắng, để rồi xông lên mùi thối, nước rỉ chảy ra, mà muốn cho ruồi nhặng không tranh nhau bu lại, thì điều đó không thể có được.
Lúc ấy Tỳ Kheo kia tự nghĩ: Thế Tôn đã biết được niệm ác trong tâm ta. Chợt lòng cảm thấy sợ hãi, toàn thân lông dựng đứng. Bấy giờ, sau khi Thế Tôn vào thành khất thực, trở về Tinh Xá, cất y bát, rửa chân, rồi vào phòng Tọa Thiền.
Chiều hôm ấy, từ thiền tịnh dậy, Ngài vào trong Tăng, trải tòa ngồi trước đại chúng và bảo các Tỳ Kheo: Sáng nay, Ta đắp y, ôm bát vào thành khất thực, thấy một Tỳ Kheo đứng dưới bóng cây, nương vào ác tham dục, phát sanh giác tưởng bất thiện.
Khi Ta thấy vậy liền bảo rằng: Tỳ Kheo! Tỳ Kheo! Chớ gieo trồng hạt giống đắng, để rồi xông lên mùi thối, nước rỉ chảy ra. Nếu Tỳ Kheo nào gieo trồng hạt giống đắng, để rồi xông lên mùi thối, nước rỉ chảy ra, mà muốn cho ruồi nhặng không tranh nhau bu lại, thì điều đó không thể có được.
Lúc đó, Tỳ Kheo kia liền tự nghĩ: Phật đã biết được niệm của ta. Lòng cảm thấy hổ thẹn, sợ hãi đến nỗi lông dựng cả lên, rồi theo đường mà đi.
Khi ấy, có một Tỳ Kheo từ chỗ ngồi đứng dạy, sửa lại y phục, bày áo vai bên hữu, chắp tay bạch Phật:
Bạch Thế Tôn, thế nào là hạt giống đắng?
Thế nào là sanh hôi thối?
Thế nào là nước rỉ chảy?
Thế nào là ruồi nhặng?
Phật bảo Tỳ Kheo: Phẫn nộ, phiền oán gọi là hạt giống đắng. Công đức ngũ dục gọi là sanh hôi thối. Đối với lục xúc nhập xứ không nhiếp luật nghi gọi là chất nước rỉ chảy. Và khi đã không nhiếp xúc nhập xứ, thì các tâm ác bất thiện, tham ưu tranh nhau sanh ra, đó gọi là ruồi nhặng.
Bấy giờ, Thế Tôn liền nói kệ:
Tai mắt không phòng hộ,
Tham dục theo đó sanh.
Đó gọi là giống đắng,
Hôi thối, nước rỉ chảy.
Khí vị các giác quán,
Do nếm ác tham dục.
Nơi xóm làng, chỗ vắng,
Đối với ngày hoặc đêm,
Viễn ly, tu phạm hạnh,
Cứu cánh biên tế khổ.
Nếu nội tâm tịch tĩnh,
Quyết định biết chân thật.
Thức ngu thường an lạc,
Ruồi nhặng bị tận diệt.
Thân cận bậc Chánh Sĩ,
Khéo nói đường Hiền Thánh.
Biết rõ bát chánh đạo,
Không tái sanh thân sau.
Phật nói Kinh này xong, các Tỳ Kheo nghe những gì Phật dạy, hoan hỷ phụng hành.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Ba - Pháp Hội Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ - Phần Mười
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Bhaddali
Phật Thuyết Kinh Lục Tập độ - Phần Sáu Mươi Mốt
Phật Thuyết Kinh Tạo Lập Hình Tượng Phước Báo
Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Bí Mật Na Nõa Thiên - Phần Ba - Tối Thượng Thành Tựu Nghi Quỹ
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Chín - Pháp Hội đại Thừa Thập Pháp - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Khổ Chúng
Phật Thuyết Kinh Trì Thế - Phẩm Một - Phẩm Tứ Lợi - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh ánh Sáng Hoàng Kim - Phẩm Hai Mươi Mốt - Phẩm Thiện Sinh Luân Vương